Trang chủ » Tin tức » Ứng dụng công nghệ số vào hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Tin tức

Ứng dụng công nghệ số vào hệ sinh thái du lịch Việt Nam

11 Tháng Tám, 2023

Công nghệ số đang dần làm thay đổi ngành du lịch Việt Nam với nhiều tính năng tích hợp mới. Không chỉ giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong thời đại số, mà còn đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh. Nếu văn hóa doanh nghiệp du lịch không bắt kịp nhịp độ chuyển đổi trong thời đại số, sẽ dẫn đế sự trì trệ, không chỉ đối với sự phát triển của doanh nghiệp du lịch mà còn đối với sự hội nhập của ngành du lịch Việt Nam theo xu hướng trên thế giới.

du-lich-viet-nam-01

Thực tế ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch Việt Nam hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong thời đại số, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, khách du lịch và cũng như các chủ thể liên quan. Ứng dụng công nghệ thông minh vào du lịch sẽ góp phần nâng cao năng lực phát triển của du lịch Việt Nam, thúc đẩy ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và nhanh chóng hội nhập quốc tế.

Về phía Tổng cục Du lịch

Tổng cục Du lịch đã tiến hành triển khai các phần mềm công vụ hoàn thành cơ sở thông tin trong ngành với việc cập nhật dữ liệu nền hướng dẫn viên du lịch toàn quốc; thông tin các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú, khu, điểm du lịch trên địa bàn các thành phố danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn.

Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động quảng bá du lịch đã mang lại được kết quả tốt như: Khả năng xây dựng và triển khai bộ nhận diện thương hiệu du lịch, xây dựng cổng thông tin du lịch với đa ngôn ngữ, tăng cường các hoạt động truyền thông trên trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Tiktok,… và trang dành riêng cho từng thị trường nhất định như: Weibo (Trung Quốc) và Naver (Hàn Quốc). 

Đồng thời tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã ứng dụng các nền tảng công nghệ thông minh để có thể nâng cao trải nghiệm tối ưu cho du khách đến Việt Nam, hướng đến phát triển du lịch tiện ích và thông minh.

du-lich-viet-nam-02
Thực tế ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch Việt Nam hiện nay

Xem thêm: Người Việt dành bao nhiêu giờ mỗi ngày sử dụng điện thoại thông minh?

Về phía doanh nghiệp du lịch

Các doanh nghiệp phải tự chuyển đổi các hình thức tiếp thị, tư vấn, bán hàng, giao dịch và chăm sóc khách hàng qua các nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số để thích ứng với xu hướng số hóa hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn hiện nay như Saigontourist, Vietravel,… đều đã thực hiện chuyển đổi số để quản lý, tạo sản phẩm mới, tiếp thị các tour du lịch, giao dịch trực tuyến. 

Đa số doanh nghiệp du lịch đã chủ động ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh du lịch như: Đẩy mạnh marketing trực tuyến, thiết kế website bán tour, sử dụng các app công nghệ, tập trung vào các kênh thương mại, các trang mạng xã hội trực tuyến, sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ mới để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp,… 

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch Việt Nam

Để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam cần tập trung thực hiện một số giải pháp căn bản để hoàn thiện cơ chế và chính sách cho phát triển du lịch, mở rộng các hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học – công nghệ cho ngành du lịch, cụ thể như: 

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.
  • Đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ, sản xuất các phần mềm, hệ thống, chương trình, ứng dụng, tiện ích cho ngành du lịch.
  • Nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm và dịch vụ du lịch thông minh. 
  • Công tác thống kê, bảo tồn, phục chế các giá trị di sản, di tích phục vụ cho ngành du lịch.
  • Thúc đẩy gia tăng hợp tác quốc tế về khoa học – công nghệ và hoạt động tuyên truyền. 
  • Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thông minh.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, cần tận dụng và tối ưu nền tảng dữ liệu số hóa thông qua cơ sở hạ tầng của công nghệ thông tin. Bên cạnh thể hiện tính chuyên nghiệp với thiết kế thẩm mỹ, nội dung đa dạng, các trang mạng cần tích hợp nhiều tiện ích thiết yếu cho du khách, phải tương thích, thân thiện trên tất cả các thiết bị điện tử mà khách hàng thường sử dụng khi truy cập thông.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cùng với cơ quan chức năng cũng cần phải có chiến lược tuyển dụng, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hạ tầng công nghệ thông tin để việc chuyển đổi số đạt tối đa hiệu quả, thúc đẩy ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững.

du-lich-viet-nam-03
Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch

Xem thêm: Các loại hình khách sạn phổ biến, đầu tư sinh lời cao

Phát triển du lịch thông minh nhờ ứng dụng nền tảng công nghệ GoSELL

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì ứng dụng các giải pháp công nghệ của GoSELL sẽ hỗ trợ doanh nghiệp du lịch Việt Nam xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh có giá trị kinh tế, xã hội cao theo hướng phát triển bền vững.

  • GoWEB: Thiết kế website cung cấp, chào bán và quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.
  • GoAPP: Tạo app du lịch giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu rộng rãi mà không tốn nhiều chi phí.
  • GoPOS: Hỗ trợ quản lý bán tour du lịch dễ dàng và chuyên nghiệp ngay tại địa điểm giao dịch của doanh nghiệp.
  • GoLEAD: Thiết kế Landing page quảng cáo dịch vụ / sản phẩm du lịch thu thập thông tin khách hàng hiệu quả.
  • GoSOCIAL: Kết nối và đồng bộ Facebook và Zalo để giải đáp thắc mắc, chăm sóc và tư vấn khách du lịch trên nền tảng mạng xã hội nhanh chóng.
  • GoCALL: Xây dựng tổng đài chăm sóc khách du lịch và bán tour trực tuyến.

Song song đó, GoSELL còn tích hợp rất nhiều tính năng tiện ích khác cho doanh nghiệp du lịch như: quản lý dịch vụ / sản phẩm du lịch, quản lý nhân sự, quản lý thông tin du khách,… giúp cho bạn kinh doanh đột phá, nâng cao hiệu quả bán hàng một cách vượt trội nhất. Hãy liên hệ với GoSELL để tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé!

du-lich-viet-nam-04
Phát triển du lịch thông minh nhờ ứng dụng nền tảng công nghệ GoSELL

Sự hiện diện của công nghệ hỗ trợ kinh doanh như GoSELL đã giúp doanh nghiệp du lịch tạo ra đa dạng lựa chọn cho du khách, được xem là bước tiến lớn cho ngành du lịch Việt Nam khi mà các hầu hết các dịch vụ du lịch (tour du lịch, xe đưa đón…) được xử lý nhanh gọn trên hệ thống quản trị duy nhất, giúp giảm chi phí, nhân lực, vận hành tốt chiến lược quản trị khách hàng của doanh nghiệp du lịch lữ hành. 

Kết luận

Doanh nghiệp du lịch cần chấp nhận sự thay đổi đến từ chuyển đổi số và nhanh chóng bắt kịp xu hướng bằng cách kiểm tra lại mô hình kinh doanh, rà soát lại cơ cấu, mô hình quản lý công ty và đầu tư nhiều hơn vào các phần mềm công nghệ như GoSELL. 

Bài viết cùng chuyên mục