Trang chủ » Bài học kinh doanh » Hướng dẫn cách phân biệt catalogue và brochure

Bài học

Hướng dẫn cách phân biệt catalogue và brochure

29 Tháng Một, 2024

Sử dụng Catalogue hay Brochure là một trong những cách để doanh nghiệp có thể cung cấp những thông tin về doanh nghiệp và giới thiệu sản phẩm đến trực tiếp khách hàng của mình. Tuy vậy, đây là 2 thuật ngữ bị nhiều người nhầm lẫn và tưởng rằng chúng là một. Vì vậy, hãy cùng GoSELL phân biệt một cách chi tiết về Catalogue và Brochure trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách phân biệt catalogue và brochure

Catalogue là gì?

Catalogue (hay được gọi là Catalog) là một tài liệu hoặc bản in quảng cáo được công ty phát hành và phân phối qua các hệ thống cửa hàng hoặc qua Email. Thiết kế Catalogue bao gồm hình ảnh và mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp.

Catalogue được xem như một công cụ để tra cứu thông tin một cách tỉ mỉ và đầy đủ nhất. Bình thường, một cuốn catalogue có ít nhất từ 16-20 trang. Nếu số trang chỉ là 4 hoặc 6, nó sẽ được coi là một tờ gấp sản phẩm hoặc Brochure.

Catalogue là gì?
Catalogue là gì?

Đồng thời, các mặt hàng mà họ muốn quảng cáo cũng là những sản phẩm sang trọng. Vì vậy, ngoài việc in tờ rơi, các doanh nghiệp còn thực hiện việc in Catalogue để có thể trình bày đầy đủ ý đồ của doanh nghiệp trong sản phẩm đó. Bên cạnh việc sử dụng cuốn Catalogue, nhiều doanh nghiệp cũng muốn in thành các tờ rơi riêng lẻ để thuận tiện sử dụng và phân phát cho các đối tượng khách hàng khác nhau.

Tầm quan trọng của Catalogue

Quyển Catalogue hoặc cuốn Catalog là những sản phẩm có hiệu quả cao trong việc quảng cáo và giới thiệu sản phẩm tại các công ty và doanh nghiệp. Đây được coi là một phương pháp in ấn quảng cáo chuyên nghiệp và không thể thiếu khi giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng mới của doanh nghiệp.

Mục đích chính của thiết kế Catalogue là để khách hàng hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp thông qua hình ảnh, mô tả chi tiết. Nhờ chất lượng nội dung, hình ảnh và quá trình in ấn ngày càng được cải thiện, Catalogue đã trở thành một công cụ hữu ích trong việc bán hàng và tiếp thị trên thị trường.

Tầm quan trọng của Catalogue
Tầm quan trọng của Catalogue

Thiết kế Catalogue thường được xem như việc thiết kế logo hay thiết kế name card. Nó là một công cụ quan trọng để xác định và tập trung vào việc tăng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Các chuyên gia Marketing luôn là những người hiểu rõ nhất tầm quan trọng của một quyển Catalogue và cách nó ảnh hưởng đến thương hiệu và cải thiện kết quả kinh doanh.

Chẳng hạn khi doanh nghiệp kinh doanh một phần mềm quản lý khách hàng, việc sử dụng Catalogue để giúp khách hàng nắm được các giải pháp, tính năng của phần mềm là điều vô cùng cần thiết. Catalogue giúp các nhân viên tư vấn hiệu quả hơn, bởi khách hàng đã có thể nắm được một phần thông tin thông qua việc tự đọc và tìm hiểu về phần mềm.

Brochure là gì?

Brochure (hay Pamphlet) là một loại ấn phẩm quảng cáo có hình dạng giống một cuốn sách mỏng hoặc tờ gấp quảng cáo. Brochure cũng cung cấp và giới thiệu một cách chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp đang cung cấp đến với khách hàng, nhằm tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu. Mục tiêu cuối cùng của việc sử dụng Brochure chính là giúp khách hàng đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng.

Brochure là một trong những phương tiện tiếp thị phổ biến và linh hoạt nhất hiện nay. Không có quy định cụ thể về nơi và thời gian phân phát Brochure cho khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp luôn tận dụng các điều kiện thuận lợi để làm điều này, chẳng hạn như tại các điểm bán hàng của doanh nghiệp, các điểm giới thiệu sản phẩm trong hội chợ, Festival ngành hàng, hoặc các sự kiện quảng bá thương hiệu hàng năm của doanh nghiệp.

Xem thêm: Khám phá 5 xu hướng thiết kế brochure ấn tượng bậc nhất

Brochure khác gì với Catalogue

Nói về điểm khác nhau giữa Brochure và Catalogue, đầu tiên cùng tìm hiểu về hình thức của Brochure. Theo đó, Brochure thường được thiết kế dưới hai dạng chính là Tri-fold Brochure và Bi-fold Brochure. Trong Tri-fold Brochure, phần nội dung được trình bày thành 6 mặt và được in trên cả hai mặt giấy, sau đó được gấp làm ba. Còn trong Bi-fold Brochure, phần nội dung được trình bày thành 4 mặt và được in trên hai mặt giấy, sau đó được gấp làm đôi.

Trái lại, Catalogue thường được thiết kế dưới dạng quyển. Mặc dù thiết kế Brochure cũng có thể có dạng quyển, nhưng nó sẽ nhẹ nhàng và mỏng hơn, giúp khách hàng dễ dàng mang theo và tham khảo hoặc xem nhanh thông tin về sản phẩm.

Brochure khác gì với Catalogue
Brochure khác gì với Catalogue

Về nội dung, thiết kế Brochure thường chứa thông tin về các sản phẩm/dịch vụ đặc trưng hiện có của doanh nghiệp hoặc là các chương trình khuyến mãi hiện tại. Trong khi đó, Catalogue tập trung giới thiệu hầu hết các sản phẩm dịch vụ, truyền tải thông tin giới thiệu về doanh nghiệp, những thành tựu đã đạt được và mang đến sự tin tưởng cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm. 

Về mục đích sử dụng, Catalogue được sử dụng để giới thiệu thông tin đến khách hàng một cách thường xuyên và đầy đủ nhất tại các đại lý và điểm bán hàng. Trong khi đó, Brochure khác biệt vì nó được sử dụng trong từng chiến dịch Marketing khác nhau, với các chương trình khuyến mãi riêng theo từng giai đoạn.

Phân biệt Catalogue và Brochure

Để phân biệt một cách hiệu quả hơn về Catalogue và Brochure, bạn có thể dựa vào các yếu tố như:

Đối tượng người đọc

Catalogue thường được sử dụng để quảng bá nội dung về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Vì đây là tài liệu quảng bá rộng rãi, với đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, nên hướng đến một tệp khách hàng lớn, cả các tầng lớp có chuyên môn cũng như khách hàng nhỏ lẻ.

Brochure được sử dụng để thực hiện các chương trình quảng bá cho một sản phẩm cụ thể, một dịch vụ mới ra mắt. Do đó, doanh nghiệp sẽ thường hướng đến một tệp khách hàng cụ thể, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ đó.

Về nội dung trọng điểm

Nội dung của Catalogue được dùng để giới thiệu về thông tin doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, với những thông tin chi tiết, những đặc điểm nổi bật của sản phẩm.

Về nội dung trọng điểm
Về nội dung trọng điểm

Brochure có thể giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ cụ thể hoặc phục vụ cho một chương trình Marketing riêng. Brochure không đi vào chi tiết mà hướng tới ngôn từ khơi gợi khả năng tiêu dùng của khách hàng.

Xem thêm: Những giá trị cốt lõi hàng đầu tạo nên thành công của doanh nghiệp

Về cách thức sử dụng

Brochure dùng để cung cấp những nội dung về sản phẩm hoặc dịch vụ, tiếp cận khách hàng tiềm năng nên thường được dùng ở các sự kiện, hội thảo hay triển lãm doanh nghiệp. Trong khi đó, Catalogue được cung cấp cho các khách hàng có nhu cầu về việc tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát hơn.

Về hình ảnh sử dụng

Catalogue giới thiệu nhiều hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ mà không chịu ảnh hưởng nhiều của tính sát thực. Trong khi Brochure đòi hỏi doanh nghiệp sử dụng đa dạng hình ảnh hơn, có thể dùng cả ảnh thật hoặc ảnh vẽ để thu hút sự quan tâm và hành động của khách hàng.

Về kiểu dáng và kích thước

Cả Catalogue hay Brochure có thể sử bất cứ kích thước, kiểu dáng nào miễn là nó phù hợp với đối tượng khách hàng, mục tiêu chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp đang hướng đến. Tuy vậy, Catalogue thường có xu hướng được sử dụng lâu dài, nên có thể được in ấn ở những kích thước chuẩn hơn, ít phá cách hơn so với Brochure.

Tóm lại, cả Catalogue hay Brochure đều là những công cụ giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin và tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Tuy vậy, với sự phát triển của công nghệ, việc cung cấp những thông tin, tiếp cận khách hàng thông qua internet, đặc biệt là trên website được xem là hướng đi dần được hầu hết doanh nghiệp ưu tiên. Ở đó, các công cụ marketing hiện đại mà GoSELL đang cung cấp như Landing Page, Email Marketing, Thông báo đẩy, hay chiến dịch Flash sale chắc chắn sẽ giúp quá trình tiếp thị đa kênh của doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt hơn. 

Tạo website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL

Trong giai đoạn mà xu hướng chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, việc sở hữu một website bán hàng hiện đại là yêu cầu vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Ở đó, GoSELL mang đến cho các doanh nghiệp giải pháp GoWEB giúp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đến với GoWEB, doanh nghiệp có thể tạo website bán hàng với giao diện tối ưu và phù hợp với định vị thương hiệu của mình. Kho giao diện có sẵn cùng những hướng dẫn hữu ích sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo website nhanh chóng chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản. Website được tạo bởi GoWEB còn được hỗ trợ những tính năng tối ưu nhất mà phần mềm GoSELL đang cung cấp, đặc biệt là các tính năng hỗ trợ marketing vô cùng hiệu quả.

Các công cụ hỗ trợ Marketing hiệu quả mà giải pháp GoSELL có thể cung cấp

Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp, GoSELL không chỉ mang đến các tính năng quản lý bán hàng mà còn hỗ trợ Marketing vô cùng hiệu quả. Trong số đó, các công cụ sau đây sẽ cho phép doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch Marketing, tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng:

Tạo Landing Page bán hàng, thu thập thông tin

Tạo Landing Page là một phương pháp tiếp thị được áp dụng phổ biến bởi hầu hết các doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Landing Page không chỉ giúp tăng tốc độ bán hàng trong các chiến dịch trọng điểm, mà còn hỗ trợ cho các mục đích khác như thông báo chương trình khuyến mãi và thu thập thông tin khách hàng.

Tạo Landing Page bán hàng, thu thập thông tin
Tạo Landing Page bán hàng, thu thập thông tin

Với GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo landing page phù hợp cho mục tiêu cụ thể của mình. Hệ thống cung cấp một kho giao diện mẫu Landing Page được cập nhật liên tục, giúp doanh nghiệp đi đúng xu hướng và đạt hiệu quả tối đa cho từng chiến dịch. Chỉ cần thực hiện các thao tác kéo và thả, cùng việc nhập nội dung cơ bản, doanh nghiệp đã có thể hoàn thiện một trang Landing Page chuyên nghiệp cho chiến dịch tiếp thị và bán hàng của mình.

Gửi Email Marketing chuyên nghiệp

Email Marketing là một công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để thông báo các chương trình ưu đãi, chiến dịch Marketing hấp dẫn đến trực tiếp các tài khoản khách hàng. GoSELL cho phép các doanh nghiệp thiết kế các Email Marketing với các mẫu giao diện đa dạng và hiện đại. Doanh nghiệp chỉ cần chỉnh sửa các nội dung sao cho thật phù hợp với các mục đích mà mình hướng đến.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn các nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn để thực hiện việc gửi Email. Điều này càng trở nên dễ dàng hơn bởi hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo tài khoản lưu trữ thông tin khách hàng ngay từ lần mua hàng đầu tiên.

Tạo thông báo đẩy đến trực tiếp điện thoại khách hàng

Tính năng thông báo đẩy của GoSELL cho phép doanh nghiệp gửi các thông báo về chương trình ưu đãi đến trực tiếp thiết bị di động của khách hàng. Thông qua ứng dụng được thiết kế bởi giải pháp GoAPP của GoSELL, doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng thông báo đẩy để thu hút khách hàng đến với các chiến dịch Marketing, Remarketing để tăng số lượng khách hàng trung thành của mình, bán hàng hiệu quả hơn.

Bán hàng nhanh hơn với các chiến dịch Flash Sale hiệu quả

Flash Sale là một loại chiến dịch Marketing và bán hàng đặc biệt, được cho là mang lại hiệu quả vô cùng nhanh chóng. Đặc biệt, trong các dịp lễ lớn, khi mà nhu cầu mua sắm tăng cao, và việc tìm kiếm sản phẩm giảm giá trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Trên các sàn thương mại điện tử, mô hình Flash Sale đã chứng minh được hiệu quả của mình trong nhiều năm qua.

Bán hàng nhanh hơn với các chiến dịch Flash Sale hiệu quả
Bán hàng nhanh hơn với các chiến dịch Flash Sale hiệu quả

Với việc sử dụng hệ thống quản lý bán hàng GoSELL, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra các chương trình flash sale một cách thuận tiện và hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo ra các chương trình Flash Sale cho từng sản phẩm với số lượng bán cụ thể. Việc cho phép lựa chọn thời gian bắt đầu và kết thúc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua sắm nhanh chóng của khách hàng khi ghé thăm cửa hàng trực tuyến.

Với những ưu điểm này, Flash Sale không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn mà còn tạo ra sự hứng thú và kích thích tình cờ của khách hàng. Mô hình này giúp thu hút sự chú ý và tạo ra một cảm giác cấp thiết để mua hàng trước khi cơ hội ưu đãi kết thúc. Vì vậy, việc sử dụng chương trình Flash Sale chắc chắn là một chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp bán hàng đa kênh.

Kết luận

Catalogue hay Brochure đều là những dạng ấn phẩm được doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin cho khách hàng trong các chiến dịch Marketing của mình. Tùy vào mục đích từng chiến dịch, lựa chọn và thiết kế Catalogue hay Brochure phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đặt được những hiệu quả tiếp thị tối đa.

Bài viết cùng chuyên mục