Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13

Kiến thức

Tổng hợp các quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13

1 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo là một hoạt động truyền thông marketing nhằm quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.Việc nắm bắt các quy định trong luật quảng cáo sẽ giúp bạn xây dựng các chiến lược đạt hiệu quả cao, hạn chế sai sót và rủi ro không mong muốn. Trong bài viết sau đây, GoSELL sẽ tổng hợp các các quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13, cùng theo dõi nhé!

luat-quang-cao-01

Luật quảng cáo là gì?

Luật quảng cáo là một trong các luật doanh nghiệp mà chính phủ, pháp luật nhà nước Việt Nam ban hành, đề cập đến các phương tiện và phương thức truyền đạt thông tin về sản phẩm/ dịch vụ đến công chúng. Bên cạnh việc triển khai các chiến lược truyền thông đạt hiệu quả cao, tất cả các doanh nghiệp cũng phải có nghĩa vụ tuân thủ các quy định trong luật quảng cáo và đảm bảo các sản phẩm quảng cáo là trung thực, không lừa đảo và vi phạm pháp luật.

Ví dụ, Luật Quảng cáo năm 2012 chỉ rõ các trường hợp không được phép quảng cáo, các thương hiệu bị cấm quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện in ấn như biển hiệu, tờ rơi… Những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, một số khái niệm trong luật quảng cáo cũng quy định cách thức các doanh nghiệp liên quan đến lợi ích của công chúng. Chẳng hạn, các luật này sẽ bao gồm quy định chống lại các tuyên bố về sức khỏe không đúng sự thật (ví dụ như một viên thuốc có thể chữa trị bệnh hiểm nghèo), vi phạm bản quyền thương hiệu hoặc tác động xấu đến môi trường (ví dụ tuyên bố sản phẩm làm từ sừng tê giác) của sản phẩm.

luat-quang-cao-02
Luật quảng cáo là gì

Những phương tiện nào được phép sử dụng trong quảng cáo?

Tại Điều 17 luật quảng cáo 2012 quy định các phương tiện quảng cáo bao gồm:

  • Báo chí.
  • Biển quảng cáo, biển hiệu, băng rôn, hộp đèn, màn hình quảng cáo.
  • Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử và các thiết bị viễn thông khác.
  • Các buổi hội thảo, hội chợ, triển lãm, hội nghị, sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao.
  • Các loại phương tiện giao thông.
  • Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
  • Các phương tiện quảng cáo khác dựa trên pháp luật.

Tham khảo thêm: Ưu nhược điểm khi đặt bảng quảng cáo? Những lưu ý khi đặt bảng ngoài cáo ngoài trời?

Những hành vi nào bị cấm theo luật quảng cáo Việt Nam?

Các quảng cáo có hành vi sau đây đều bị cấm theo quy định pháp luật:

  • Tiết lộ bí mật nhà nước, gây nguy hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, và quốc phòng.
  • Thiếu thẩm mỹ, vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
  • Ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, xã hội và mỹ quan đô thị.
  • Xúc phạm đến sự tôn nghiêm của Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, và lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
  • Xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc và định kiến về giới hoặc người khuyết tật.
  • Sử dụng hình ảnh, lời nói, hoặc chữ viết của cá nhân mà không có sự đồng ý của họ, ngoại trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
  • Đe dọa uy tín, danh dự và nhân phẩm của tổ chức hoặc cá nhân.
  • Thông tin không chính xác hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • So sánh trực tiếp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của người khác mà không có cơ sở hợp pháp.
  • Sử dụng các từ ngữ như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.
  • Sử dụng nội dung cạnh tranh không lành mạnh.
  • Vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.

Theo luật quảng cáo 16/2012/QH13, những sản phẩm nào nằm trong danh mục cấm?

Trong luật quảng cáo năm 2012, chính phủ Việt Nam nêu rõ các sản phẩm, danh mục sản phẩm không được phép thực hiện hoạt động quảng cáo đại chúng, bao gồm:

  • Sản phẩm, dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Rượu có nồng độ lớn hơn 15 độ.
  • Thuốc lá.
  • Các loại sản phẩm có tính kích dục, không lành mạnh.
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
  • Súng thật, đạn thật, vũ khí thể thao, các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất bạo lực.
  • Các sản phẩm, dịch vụ khác khi phát sinh trường hợp thực tế.
luat-quang-cao-03
Những sản phẩm nằm trong danh mục cấm theo luật 16/2012/QH13

Các quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo

Quyền của người quảng cáo

  • Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Quyết định phương thức và hình thức quảng cáo.
  • Yêu cầu thẩm định quảng cáo.
  • Được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã phê duyệt.

Nghĩa vụ của người quảng cáo

  • Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo những thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về tính trung thực của các thông tin đó.
  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo.
  • Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện.
  • Liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện.
  • Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
  • Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Các quyền và nghĩa vụ của người thực hiện quảng cáo

Quyền của người thực hiện quảng cáo

  • Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
  • Đ­ược cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
  • Tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng quy hoạch quảng cáo của địa phương và được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo.
  • Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

Nghĩa vụ của người thực hiện quảng cáo

  • Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo.
  • Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo.
  • Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện.
  • Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Tầm quan trọng của việc nắm bắt các quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13

Việc nắm bắt các quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13 là cực kỳ quan trọng đối với cả người quảng cáo và người thực hiện quảng cáo để tránh vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tiến độ chạy quảng cáo cũng như hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết người quảng cáo đều hiểu biết khá hời hợt về những thông tin này. Thậm chí, ngay kể cả các đơn vị đang cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo chuyên nghiệp cũng chưa chắc hiểu rõ hết những quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13.

Do đó, trước khi hợp tác với một đơn vị thứ ba để thực hiện chạy quảng cáo, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin về họ, những case studies trước đây mà họ từng thực hiện, hiệu quả của chiến dịch cũng như kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực này. Và nếu bạn đang phân vân giữa hàng hà sa số những đơn vị cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo trên thị trường thì có thể tham khảo GoSELL – một trong những cái tên nổi bật hiện nay.

Tham khảo thêm: Top 7 đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Google uy tín trên thị trường

Xây dựng chiến lược quảng cáo đa nền tảng thành công cùng GoSELL

GoSELL – giải pháp quản lý bán hàng đa kênh toàn diện thuộc công ty Mediastep Software Việt Nam – một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay. Sau nhiều năm hoạt động, công ty đã nắm bắt xu hướng thị trường cũng như khó khăn của các doanh nghiệp, nhà bán hàng trong việc triển khai chiến lược Marketing. Do đó, vào năm 2023, công ty đã chính thức cho ra mắt dịch vụ Marketing tổng thể, trong đó có dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng.

Đến với GoSELL, bạn sẽ được làm việc với đội ngũ nhân viên, kỹ thuật chuyên nghiệp, không chỉ có kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn mà còn liên tục cập nhật các kiến thức, tin tức mới nhất trên thị trường, trong đó có luật quảng cáo. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mang đến cho bạn hàng loạt ý tưởng sáng tạo, giúp tối ưu lợi thế cạnh tranh và phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn.

Đặc biệt, GoSELL giúp bạn đánh giá được kênh nào thực sự phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của bạn để đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng đúng đắn. Bao gồm:

Hình ảnh “”

luat-quang-cao-04
Xây dựng chiến lược quảng cáo đa nền tảng thành công cùng GoSELL

Tư vấn & hoạch định chiến lược quảng cáo đa kênh

  • Nghiên cứu và phân tích sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Phân tích thị trường và nghiên cứu đối thủ trực tiếp.
  • Phác họa chân dung khách hàng và hành vi mua sắm của họ.
  • Hoạch định chiến lược quảng cáo và tư vấn vận hành chiến lược nhằm tối ưu chi phí và mang lại hiệu quả cao.

Xây dựng chiến dịch quảng cáo Facebook/ Instagram

  • Nghiên cứu và phân tích hành vi khách hàng doanh nghiệp/ thương hiệu của bạn trên nền tảng Facebook/ Instagram.
  • Xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo cho từng giai đoạn: tăng nhận diện, tăng like, mở rộng tệp khách hàng, tăng brand love, tăng tương tác,…
  • Triển khai đa dạng hình thức quảng cáo: quảng cáo hình ảnh/ video, bài viết, Livestream, carousel…
  • Theo dõi và cập nhật báo cáo hiệu quả, tình hình ngân sách theo giai đoạn và có những điều chỉnh phù hợp.

Triển khai chiến dịch quảng cáo Google

  • Nghiên cứu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và xây dựng nội dung, hình thức và phân bổ ngân sách hợp lý.
  • Đề xuất và thực hiện đa dạng loại hình quảng cáo: video, hiển thị, mua sắm,…
  • Theo dõi và cung cấp báo cáo chi tiết hiệu quả chiến dịch theo định kỳ.
  • Cung cấp phân tích chân dung khách hàng và hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn sau khi kết thúc chiến dịch.

Đẩy mạnh quảng cáo trên nền tảng TikTok

  • Nghiên cứu và phân tích hành vi người dùng trên nền tảng TikTok.
  • Xây dựng kế hoạch quảng cáo TikTok với đa thể loại: In-Feed Ads, TikTok Brand Takeover, Hashtag Challenge, Top View.
  • Hỗ trợ viết kịch bản, quay và hậu kỳ chuyên nghiệp video quảng cáo để tối ưu hiệu quả tiếp cận và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
  • Phân tích chi tiết hiệu suất và kết quả chạy quảng cáo.

Triển khai chiến dịch quảng cáo trên Shopee, Lazada

  • Tối ưu gian hàng trên sàn TMĐT Shopee, Lazada nhằm thu hút người mua, tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
  • Tư vấn triển khai các hình thức quảng cáo phù hợp: quảng cáo tìm kiếm shop/ sản phẩm, quảng cáo khám phá…
  • Tối ưu tỷ lệ ROI (tỷ suất hoàn vốn) và ngân sách ban đầu của chiến dịch.

Các dịch vụ khác

Bên cạnh dịch vụ chạy quảng cáo đa nền tảng, GoSELL còn giúp bạn triển khai Marketing toàn diện theo nhiều hình thức khác nhau như content marketing, SEO, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng và quản lý fanpage/ TikTok/ Shopee/ Lazada,…

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về các quy định trong luật quảng cáo 16/2012/QH13. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích và là cơ sở để bạn triển khai các chiến lược quảng cáo thành công. Hãy tiếp tục theo dõi website của chúng tôi để tiếp tục cập nhật các kiến thức và tin tức mới nhất từ GoSELL bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục