Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Rút gọn link là gì? Tổng hợp các website rút gọn link uy tín hiện nay

Kiến thức

Rút gọn link là gì? Tổng hợp các website rút gọn link uy tín hiện nay

6 Tháng Tư, 2024

Đối với các marketer hay quản trị website, rút gọn URL là công việc thường nhật, không những giúp tăng độ thẩm mỹ cho đường link đó mà còn tối ưu SEO cho website hiệu quả. Vậy thuật ngữ rút gọn link là gì? Vì sao bạn nên rút gọn đường link? Cùng GoSELL khám phá chi tiết ngay trong bài viết này.

Rút gọn link là gì? Tổng hợp các website rút gọn link uy tín hiện nay

Khái niệm về rút gọn link

Rút gọn link (hay còn gọi là Shorten link) là thao tác chuyển đường link gốc ban đầu của website thành một đường dẫn khác ngắn gọn hơn, nhưng vẫn điều hướng người dùng đến trang web mong muốn.

Chẳng hạn như GoSELL có đường link gốc sau đây:

  • https://www.gosell.vn/blog/mediastep-ky-ket-mou-voi-truong-dai-hoc-hutech-xuc-tien-thuong-mai-dien-tu-phat-trien/

Để rút gọn đường link trên, chỉ cần copy và paste đường link đó vào thanh công cụ của những website tạo link rút gọn và bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

  • https://bit.ly/3la24t5

Vì sao nên rút gọn link?

Khi thực hiện rút gọn link, bạn sẽ nhận được 4 lợi ích chính, cụ thể là:

Tăng độ thẩm mỹ cho đường link

Khi bạn có nhu cầu gửi một đường link bất kỳ qua tin nhắn, qua email, hay bạn cần đăng tải đường link kèm với văn bản. Thì những đường link dài lê thê sẽ chiếm rất nhiều diện tích, kém thẩm mỹ và làm rối mắt người xem. Thay vào đó, bạn có thể rút gọn đường link để giảm độ dài địa chỉ web gốc và tăng tính thẩm mỹ.

Tăng lượng truy cập vào đường link

Đối với tâm lý người dùng internet ngày nay, họ khá thận trọng với những đường link dài ngoằng vì những đường link này dễ chứa virus, hoặc mã độc hại. Trong khi, một đường dẫn URL ngắn gọn không chỉ trông đẹp mắt hơn mà còn khiến người dùng yên tâm hơn khi truy cập vào đường link. Giúp khơi gợi sự tò mò của người dùng, họ sẽ khó có thể đoán được nội dung bên trong website là gì, từ đó kích thích họ nhấp vào đường link.

Song, những website có URL được rút ngắn bao giờ cũng được người dùng nhờ lâu và khả năng người dùng truy cập trở lại cũng cao hơn. Một lợi thế nữa đó là bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ đo lường số lượng người truy cập, số lượng người click vào đường link của bạn. Thông qua đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra các kế hoạch, chiến lược và định hướng phát triển website phù hợp để tăng lượng người truy cập nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Traffic là gì? Tổng hợp các phương pháp tăng traffic website nhanh chóng

Tạo backlink trung gian

Rút gọn đường link cũng giúp bạn tạo được backlink trung gian, mang về liên kết ngoài chất lượng cho website của bạn. Thông thường, các marketer hay sử dụng các loại URL rút gọn này, vì càng có nhiều link rút gọn thì càng tạo được sự đa dạng cho trang web.

Tránh nhận diện spam trên mạng xã hội

Nếu bạn để link nguyên bản share lên mạng xã hội hoặc forum, thì sẽ dễ bị nhận diện là spam, hoặc sẽ bị hạn chế ký tự, bị ẩn xóa hoặc hạn chế người xem. Khi rút gọn link, bạn có thể tránh được các kiểu spam trên của Facebook, Google…

Khi nào thì nên rút gọn link?

Cách tạo các đường link rút gọn là kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nếu quá lạm dụng cũng sẽ có nhiều tác hại. Do đó, bạn cần nắm rõ trường hợp nào nên và trường hợp nào không nên rút gọn link. Cụ thể như sau:

Khi nào thì nên rút gọn link?
Khi nào thì nên rút gọn link?

Trường hợp nên rút gọn URL

  • Đăng link trên nhiều trang web: việc sử dụng các đường link cùng một định dạng sẽ tạo được sự đồng nhất và giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn là sử dụng nhiều định dạng khác nhau cho các kênh tiếp thị.
  • Sử dụng trong các hồ sơ trực tuyến: sử dụng link rút gọn sẽ giúp hồ sơ trực tuyến của bạn trông chuyên nghiệp và có độ thẩm mỹ cao.

Trường hợp không nên rút gọn URL

  • Liên kết website cá nhân đến một website khác: nếu liên kết đến trang web khác, bạn chỉ cần sử dụng Anchor Text, không cần phải rút gọn đường link.
  • Khi gửi email hoặc tin nhắn cho người quen: bạn có thể sử dụng Anchor Text hoặc gửi link nguyên bản đến người quen để tăng sự tin tưởng, tránh bị hiểu nhầm thành link spam, hoặc lừa đảo.

Gợi ý một số website tạo link rút gọn phổ biến hiện nay

Nếu bạn đang sử dụng nhiều nguồn truy cập như: Google, Facebook, Linkedin, Blogger.com… thì tốt nhất bạn nên chuyên biệt hóa việc rút gọn link để dễ dàng kiểm soát hơn. Chẳng hạn như bạn sử dụng 3 nguồn truy cập, thì bạn nên sử dụng 3 công cụ rút gọn URL riêng biệt cho từng nguồn. Bởi điều này sẽ giúp bạn nắm được lượng traffic đến từ nguồn nào chính xác.

Sau đây, GoSELL sẽ tổng hợp đến bạn một số website tạo link rút gọn phổ biến và uy tín hiện nay để bạn tiện tham khảo.

Website Goo.gl

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới, cung cấp rất nhiều thông tin cũng như các dịch vụ rút gọn URL miễn phí cho người dùng thông qua trang web Goo.gl. Công cụ rút gọn URL của Google được đồng bộ hóa với tài khoản Google, nên khi sử dụng – bạn chỉ cần đăng nhập vào là có thể rút gọn URL thành công. 

Goo.gl hỗ trợ hầu hết các loại liên kết và có cả bảng thống kê bên dưới để bạn nhận biết có bao nhiêu lượt click vào đường link. Công cụ còn giúp bạn tạo mã QR code của link rút gọn, bảo mật chặt chẽ và an toàn giúp người dùng truy cập vào đường link thuận tiện hơn.

Website Tiny URL

Tiny URL hỗ trợ bạn rút gọn URL hoàn toàn miễn phí với thiết kế giao diện dễ dùng, không giới hạn thời gian sử dụng liên kết. Với công cụ này, bạn có thể rút gọn URL nguyên bản thành link ngắn hơn dựa theo gợi ý của Tiny URL hoặc tự chỉnh sửa để tạo ra link mới.

Đặc biệt ở phần tùy chỉnh URL rút gọn, thời gian tải trang trung bình sẽ nằm trong khoảng 200-300ms. Bạn cũng không cần phải đăng nhập bất kỳ tài khoản nào mà có thể sử dụng ẩn danh là có thể bắt đầu sử dụng.

Website bit.ly

Bit.ly là website nối tiếng hàng đầu chuyên dùng để rút gọn URL. Công cụ hỗ trợ bạn rút gọn URL hiệu quả và tích hợp hệ thống đo lường chuẩn xác. Bên cạnh đó, công cụ còn giúp bạn phân tích nguồn truy cập, số lượt view, thời gian tải trang web. Nếu bạn là dân marketing hoặc dân kinh doanh muốn chạy quảng cáo, đo lường hiệu quả thì có thể lập hẳn một tài khoản trên Bit.ly để tiện cho việc quản lý lượt click.

Tuy nhiên, với Bit.ly, nếu bạn sử dụng tài khoản miễn phí thì bạn có thể tạo 500 liên kết có gắn thương hiệu và 10.000 liên kết không gắn thương hiệu. Nếu bạn lựa chọn trả phí cho Bit.ly thì bạn sẽ nhận được tài khoản cho phép bạn tạo liên kết gắn thương hiệu theo ý muốn.

Website Ow.ly

Website rút gọn URL uy tín kế tiếp là Ow.ly, một trong những trình rút gọn URL uy tín chỉ với thao tác nhập mã Captcha đơn giản. Để sử dụng Ow.ly miễn phí, bạn cần tạo một tài khoản Hootsuite đi kèm. Một tiện ích nữa là bạn có thể chia sẻ các file, tệp hình ảnh/video qua trình Ow.ly với nhiều định dạng khác nhau.

Một số website rút gọn link khác có trả phí

  • FCLC: trang rút gọn URL có đông đảo thành viên tham gia với độ uy tín cao nhưng bạn cần phải trả phí (khoảng 3$ cho 1000 click nếu bạn trả từ Việt Nam). Tuy nhiên, công cụ không hỗ trợ thanh toán trực tiếp cho ngân hàng Việt Nam, mà bạn phải sử dụng Paypal hoặc Payoneer để thanh toán.
  • Ouo: đây cũng là trang web có lượng người tham gia khủng với mức giá khoảng 1.5$ cho 1000 click. Hỗ trợ phương thức thanh toán Paypal và Payoneer tương tự như FCLC, thời gian thanh toán sẽ từ ngày 1 – 15 hàng tháng.
  • OLA city: đây sẽ là gợi ý dễ chịu hơn dành cho bạn, dù vẫn phải trả phí để sử dụng nhưng giá thành chỉ trong khoảng 1.6$ cho 1000 click. Đây cũng là trang web của Việt Nam, nên bạn có thể thanh toán bằng ngân hàng Việt Nam và không phải nhập bất kỳ mã Captcha nào trước khi rút gọn URL.

Các cách rút gọn link giúp bạn có thêm thu nhập

Rút gọn link không chỉ tăng độ thẩm mỹ, tăng lượng truy cập và độ uy tín cho một website mà còn giúp bạn có thêm thu nhập bằng cách:

Các cách rút gọn link giúp thêm thu nhập
Các cách rút gọn link giúp thêm thu nhập

Dẫn link rút gọn trên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi có lượng người dùng khổng lồ và sở hữu hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền bằng cách chia sẻ link rút gọn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Fanpage Facebook, Linkedin, TikTok… Càng có nhiều người biết đến và click vào đường link thì bạn càng nhận được nhiều hoa hồng từ website rút gọn link.

Chia sẻ link rút gọn trên các diễn đàn, forum

Tương tự như trên, chia sẻ link rút gọn trên các diễn đàn, forum cũng là một trong những cách mà bạn có thể tận dụng để kiếm tiền. Bạn chỉ cần đăng ký trở thành thành viên của diễn đàn, rồi lựa chọn thư mục có chủ đề liên quan và bắt đầu chia sẻ link. Lưu ý để có nhiều người click vào link của bạn, bạn nên chọn những forum có chủ đề liên quan đến nội dung mà bạn làm.

Tuy nhiên, hiện nay đã có một số diễn đàn bắt đầu chặn link rút gọn, nhưng bạn vẫn có thể chèn link rút gọn vào file doc trên Google Drive rồi chia sẻ file này lại. Hoặc nếu bạn có khả năng về ngoại ngữ, thì bạn có thể tham gia các diễn đàn nước ngoài. Tiền hoa hồng cho mỗi lượt click tại các nước này cao hơn rất nhiều so với Việt Nam.

Để link vào blog cá nhân

Muốn sử dụng cách này kiếm thêm thu nhập, đầu tiên bạn phải tạo một blog cá nhân. Sau đó lên kế hoạch viết bài đều đặn, tuy nhiên để kiểm soát được số lượng bài viết và tránh trùng lặp nội dung, bạn có thể tham khảo công cụ Blogs của GoSELL.

Tính năng sẽ giúp bạn tạo bài viết mới và tự do thay đổi bố cục bài blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc…) cho thật thu hút. Toàn bộ bài viết sẽ được lưu trữ (từ tên bài viết, hình ảnh, tác giả cho đến thời gian chỉnh sửa lần cuối) để bạn theo dõi, quản lý dễ dàng.

Trước khi đăng tải lên website, bạn có thể chọn chế độ xem trước để xem tổng quan bài blog. Công cụ sẽ hỗ trợ bạn phân loại, sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc tương đồng về nội dung giúp người dùng tìm kiếm bài viết họ cần nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng công cụ SEO của GoSELL. Tại đây, bạn có thể cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng 1 nội dung, hoặc thiết lập nhiều từ khóa SEO bằng cách đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa.

Đối với tiêu đề và phần mô tả đi kèm với bài blog, tính năng sẽ kiểm tra độ dài và hỗ trợ giới hạn số từ cho tiêu đề, mô tả để tối ưu hóa SEO cho nội dung. Đối với URL, tính năng sẽ hỗ trợ điều chỉnh cấu hình URL chuẩn SEO và gửi thông báo nhắc bạn khi bạn đặt URL trùng với URL đã có trước đó.

Xem thêm: 10 ý tưởng nội dung viết blog chuyên sâu cho website

Đăng ký các nền tảng làm Affiliate marketing

Bên cạnh các cách nêu trên, thì rút gọn link kiếm hoa hồng trong các nền tảng làm Affiliate marketing cũng là một ý tưởng không tồi. Đây là hình thức tiếp thị liên kết, khi một người khác nhấp vào đường link mà bạn giới thiệu và thực hiện hành vi mua hàng thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ đó.

Hiện tại, có nhiều nền tảng hỗ trợ làm Affiliate marketing, bạn có thể làm việc trực tiếp với các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada…) hoặc qua các đơn vị trung gian như Ecomobi, Accesstrade… Đặc biệt, để việc chia sẻ đường link trên các nền tảng được nhanh chóng hơn và giúp tiếp cận rộng rãi đến khách hàng, bạn có thể sử dụng tính năng cộng tác viên bán hàng.

Affiliate marketing trên GoSELL
Affiliate marketing trên GoSELL

Lợi ích chính khi sử dụng tính năng cộng tác viên bán hàng của GoSELL

Tính năng sẽ hỗ trợ bạn xây dựng, quản lý và theo dõi hệ thống tài khoản cộng tác viên trên một nền tảng duy nhất. Bạn có thể thực hiện thao tác khóa, hoặc kích hoạt tài khoản cộng tác viên, hoặc kiểm tra số lượng cộng tác viên theo trạng thái.

Sau đó, tạo đường link sản phẩm/bộ sưu tập cho cộng tác viên để họ chia sẻ đường link bạn tạo lên các nền tảng kể trên hoặc qua các kênh Social, Messenger, Zalo. Để thúc đẩy họ chia sẻ đường link, bạn có thể cài đặt thời gian hết hạn cho đường dẫn liên kết.

Toàn bộ hoa hồng cộng tác viên, bạn có thể cài đặt phần trăm chiết khấu/loại chiết khấu, cài đặt duyệt hoa hồng tự động, xác nhận hoặc từ chối hoa hồng đơn hàng dễ dàng. Tất cả đơn hàng từ cộng tác viên cũng sẽ được quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, tính năng còn cho phép cộng tác viên lên đơn hàng cho khách hàng ngay trên website và App (nếu CTV được phân quyền).

Để thanh toán chiết khấu cho cộng tác viên chính xác, bạn có thể dựa theo dữ liệu chiết khấu của toàn bộ cộng tác viên theo từng trạng thái (đã duyệt, bị từ chối, chờ thanh toán, đã chi trả). Hoặc xem lại toàn bộ lịch sử thanh toán hoặc theo thời gian cụ thể.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm, lợi ích cùng một số website hỗ trợ rút gọn link có trả phí và miễn phí. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm một số kinh nghiệm hữu ích để biết cách tối ưu đường link nhằm tăng lượng truy cập hiệu quả cho website của bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến GoSELL để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục