Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sapo là gì? Công thức viết đoạn sapo hay, thu hút người đọc

Kiến thức

Sapo là gì? Công thức viết đoạn sapo hay, thu hút người đọc

30 Tháng Một, 2024

Sapo không chỉ là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu SEO để thu hút sự quan tâm của người dùng, mà nó còn có vai trò quyết định trong việc xác định xem người xem có muốn đọc tiếp bài viết hay không. Do đó, sapo luôn là một phần mà bạn không thể bỏ qua khi hoàn thiện một bài viết chuẩn SEO cho mình. Vậy sapo là gì và đâu là những lưu ý để viết một đoạn sapo hay, thu hút người đọc? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Sapo là gì?

Đoạn sapo là gì?  là một từ có bắt nguồn từ tiếng Pháp với từ gốc là “Chapeau” và có nghĩa là “cái mũ”. Để giải thích khái niệm “sapo” một cách đơn giản thì nó là đoạn mở đầu của mỗi bài viết nhằm hướng dẫn người đọc vào nội dung chính của bài viết. Với vai trò đó, khi viết đoạn “sapo”, bạn cần tập trung vào nội dung chính và tạo sự hấp dẫn để thu hút khách hàng ở lại và đọc tiếp bài viết.

Thực tế không có một quy tắc nào là đúng khi viết một đoạn sapo cho bài viết. Người viết có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau dựa trên phong cách cá nhân miễn là có thể tạo sự hứng thú cho người đọc. Đoạn sapo cũng có thể là một câu ngắn hoặc dài tuỳ theo ý thích của người viết, nhưng quan trọng là phải truyền đạt thông tin mà bài viết muốn gửi đến người đọc.

Tầm quan trọng của đoạn sapo trong một bài viết

Tầm quan trọng của đoạn sapo là gì trong một bài viết. Sapo đóng vai trò tương tự như một lời giới thiệu về nội dung tổng quan đến với người đọc. Ngoài ra, đoạn mở đầu này còn có tác dụng quan trọng để người đọc quyết định liệu họ có tiếp tục đọc bài viết hay không.

Kích thích sự tò mò và thu hút người đọc

Trong rất nhiều bài viết có nội dung tương tự, sapo đóng vai trò như một lời mời chào nổi bật về bài viết và quyết định hành động tiếp theo của người đọc. Đây chính là lý do tại sao chúng ta thường thấy những đoạn mở đầu đầy sức hấp dẫn và muốn đọc tiếp, thay vì tìm kiếm một bài viết khác.

Định hướng về chủ đề của bài viết

Người đọc luôn hướng đến những bài viết có nội dung phù hợp với chủ đề mà họ hướng đến. Người dùng sẽ không muốn lãng phí thời gian đọc những bài viết chất lượng kém và không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của mình. Chính vì vậy, từ những câu đầu tiên của bài viết cần được đầu tư kỹ lưỡng, nêu rõ chủ đề mà bạn tin rằng khách hàng của mình đang muốn tìm kiếm. Đồng thời, bạn cũng cần tạo ra sự khác biệt để tạo sự ấn tượng tích cực đối với người đọc.

Định hướng về chủ đề của bài viết
Định hướng về chủ đề của bài viết

Tóm tắt nội dung của bài viết

Vai trò của sapo là gì? Nó không chỉ giúp nổi bật chủ đề của bài viết, mà còn nơi để bạn có thể tóm tắt nội dung chia sẻ và giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về nội dung bài viết. Đoạn Sapo cũng giúp người dễ dàng tiếp nhận thông tin một cách cụ thể, đặc biệt khi họ không có đủ thời gian để đọc toàn bộ bài viết. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không tập trung quá nhiều vào việc tóm tắt nội dung ở đoạn sapo để tránh đoạn mở đầu trở nên dài dòng và làm mất sự súc tích.

Thể hiện nét riêng của người viết

Mỗi người viết có một phong cách riêng và người đọc cũng có thể dễ dàng nhận ra điều đó ngay từ những dòng đầu tiên. Một đoạn sapo hấp dẫn chắc chắn sẽ giữ chân độc giả và khuyến khích họ tiếp tục đọc toàn bộ nội dung. Điều này cũng phần nào thể hiện tính cách và khả năng viết của người tác giả.

Tính thời sự là quan trọng

Tạo tính thời sự cho bài viết là yếu tố quan trọng để thu hút người đọc. Mỗi ngày, có rất nhiều thông tin được đăng tải, nhưng chỉ những thông tin cập nhật theo xu hướng mới nhất mới có thể thu hút sự quan tâm và theo dõi của độc giả. Vì vậy, khi viết đoạn sapo, bạn cần nắm bắt kịp thời các tin tức và sự kiện mới nhất để truyền đạt chúng một cách súc tích và chính xác.

Ngoài ra, để đảm bảo tính thời sự của bài viết, bạn cũng nên sử dụng từ ngữ và cụm từ thể hiện sự mới mẻ, hấp dẫn như “tin hot”, “sự kiện đang nóng”, “top trend”,… Việc sử dụng những từ ngữ như vậy sẽ làm bài viết trở nên thú vị hơn, hấp dẫn và thu hút sự chú ý của độc giả.

Có thể bạn quan tâm: 10 ý tưởng nội dung viết blog chuyên sâu cho website

Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn người đọc?

Như đã đề cập, đoạn sapo đóng vai trò quan trọng trong bài viết, mang đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về nội dung một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, để tạo ra một đoạn mở đầu hấp dẫn, không chỉ đơn giản là tóm tắt thông tin quan trọng, mà còn đòi hỏi khả năng bố trí và sắp xếp khéo léo để tạo sự lôi cuốn và khơi gợi sự tò mò của độc giả.

Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn người đọc
Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn người đọc

Theo đó, một đoạn sapo của bài viết hấp dẫn cần có những yếu tố sau:

  • Thông tin đầy đủ, chính xác và đáng tin cậy, thể hiện nội dung của bài viết.
  • Sử dụng từ ngữ dễ hiểu, ngắn gọn và phù hợp với đối tượng đọc.
  • Tạo cảm giác tò mò và thú vị để thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Không nêu quá nhiều nội dung để giữ sự hứng thú của độc giả đến phần còn lại của bài viết.

Để tạo ra một đoạn sapo hấp dẫn người đọc, bên cạnh việc hiểu rõ bản chất của nó, bạn cũng cần có khả năng sáng tạo, kỹ năng sử dụng từ ngữ và khả năng tổng hợp thông tin. Khi đã tạo nên một đoạn sapo hấp dẫn, nó sẽ giúp website thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả với chủ đề bài viết và dẫn dắt người đọc tiếp tục đọc toàn bộ bài viết. Điều này sẽ tăng lượt đọc và giữ chân người dùng khi đến với website của bạn.

Cách để tạo nên một đoạn sapo thu hút

Sau khi đã nắm được sapo là gì và đâu là những yếu tố cần có để tạo nên một đoạn sapo hấp dẫn trong bài viết, đây là lúc mà bạn sẽ cần có những lưu ý để tạo nên đoạn sapo thu hút cho bài viết của mình:

Viết theo kiểu dẫn dắt

Đây là cách viết phù hợp với các bài viết có nội dung nghiêng về hàn lâm, khoa học, chính trị và logic.

Sử dụng cách viết này giúp người đọc tiếp nhận thông tin hiệu quả mà không cảm thấy khô khan.

Sử dụng một nhân vật để viết sapo

Khi giới thiệu về bài viết trong đoạn sapo, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình ảnh của một nhân vật nào đó để dẫn dắt vào nội dung bài viết.

Sử dụng hình ảnh của một nhân vật mà mọi người đều biết hoặc thuật lại câu chuyện về một ai đó chưa được biết đến để tạo tính tò mò cho độc giả.

Sáng tạo một câu chuyện

Nếu không có những câu chuyện phù hợp, bạn có thể sáng tạo nên những câu chuyện đời thường dễ khiến người đọc cảm thấy mộc mạc và mơ mộng.

Với cách này, bạn nên lưu ý không để câu chuyện đi quá xa so với nội dung bài viết để tránh sự lạc đề.

Sử dụng danh ngôn, sự kiện lịch sử

Những câu danh ngôn nổi tiếng luôn mang đến một sự khơi gợi khơi cảm xúc mãnh liệt cho đọc giả ngay từ những câu đầu tiên.

Sử dụng danh ngôn hoặc sự kiện lịch sử để dẫn dắt và giới thiệu cho bài viết chắc chắn sẽ tăng độ tin cậy cho độc giả.

Xem thêm: Phương pháp kiếm tiền đơn giản từ việc tạo blog cá nhân

Viết sapo dạng so sánh, đối chiếu vấn đề

Vận dụng các dạng so sánh trong đoạn sapo là gì? Theo đó, bạn cũng có thể sử dụng biện pháp so sánh, đối chiếu vấn đề để giúp người đọc có cái nhìn chính xác hơn về vấn đề sẽ được trình bày trong bài viết.

Hơn nữa, đây cũng là cách giúp bạn tạo tính tò mò, đặc biệt là với những người thích khám phá vấn đề.

Viết sapo dạng so sánh, đối chiếu vấn đề
Viết sapo dạng so sánh, đối chiếu vấn đề

Sapo tạo tính gây shock

Một trong những cách để thu hút người dùng chính là sử dụng thông tin giật tít, chấn động để thu hút tâm lý của người đọc. Bạn có thể tận dụng yếu tố này để thu hút sự quan tâm hơn nữa của người đọc trong sapo.

Đoạn sapo kèm theo số liệu thống kê

Số liệu thống kê luôn mang đến những cái nhìn tổng quát hơn về một vấn đề nào đó. Chính vì vậy mà con người thường quan tâm đến con số và thống kê.

Bạn có thể tìm kiếm và lồng ghép số liệu thống kê vào đoạn sapo tăng độ uy tín cho những nội dung m mình sẽ trình bày để thuyết phục độc giả.

Tận dụng cách đặt câu hỏi

Đặt ra những câu hỏi luôn làm cho người dùng thắc mắc và tìm kiếm câu trả lời. Bạn có thể tạo nên sự khác biệt bằng cách đưa thông tin vào câu hỏi một cách khéo léo để hướng người đọc đi tìm các câu trả lời trong bài viết. 

Một số dạng câu hỏi mà bạn có thể sử dụng trong bài viết có thể kể đến như “Bạn có biết…?”; “Làm thế nào…” để thu hút sự chú ý của độc giả.

Việc tạo nên một đoạn Sapo hấp dẫn người đọc chắc chắn sẽ làm tăng chất lượng của từng bài viết trên website của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để bạn có thể xây dựng một trang blogs hiệu quả, hỗ trợ gia tăng lưu lượng truy cập một cách đáng kể. Với hệ thống của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, việc tạo nên một trang blog chuyên nghiệp trên website của bạn là điều vô dễ dàng. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Tạo trang Blog tăng lượt truy cập tự nhiên ngay trên hệ thống của phần mềm GoSELL

Với hệ thống của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo trang blog để thu hút lưu lượng truy cập (traffic) cho website của mình. Tính năng tạo trang blog được tích hợp trên cửa hàng trực tuyến, cho phép bạn tạo trang vào cập nhật những bài viết giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang cung cấp. 

Theo đó, khi đã tạo một trang blog cho website của mình, bạn có thể dễ dàng đăng tải những bài viết chất lượng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trên hệ thống của GoSELL, bạn có thể tự do thay đổi các bố cục của bài Blog (hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ…) để tạo sự thu hút cho người đọc. Hơn nữa, việc theo dõi và quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết như tên, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối cũng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Tạo trang Blog cùng GoSELL
Tạo trang Blog cùng GoSELL

Cụ thể hơn, bạn có thể tự do sáng tạo nội dung danh mục bài viết trên trang Blog của mình (tên danh mục, đoạn mô tả). Hệ thống cũng cho phép phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng để giúp người dùng dễ dàng tìm đúng bài viết mình muốn tìm hiểu. Chế độ xem trước giúp bạn dễ dàng theo dõi toàn bộ bài viết trước khi đăng tải lên Website.

Tối ưu SEO thông qua trang Blog của website

Không chỉ là nơi để doanh nghiệp đăng tải những thông tin về sản phẩm hay dịch vụ, trang blog còn được xem là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ được phần mềm GoSELL hỗ trợ để tối ưu SEO, từ khóa cho từng bài viết để có thể tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, bạn cũng có thể thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài Blog để tăng tương tác và kích thích khách hàng mua sắm.

Kết luận

Bài viết trên hẳn đã giúp bạn biết được đoạn sapo là gì và cách để tạo nên một đoạn sapo hấp dẫn. Sapo là một phần quan trọng của một bài viết, nó đóng vai trò giới thiệu cũng như giúp thu hút sự quan tâm của người đọc. Việc tạo nên những đoạn Sapo hấp dẫn trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một trang blog chất lượng để tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng.

Bài viết cùng chuyên mục