Trang chủ » Tin tức » Sức mạnh của chuyển đối số trong ngành F&B

Tin tức

Sức mạnh của chuyển đối số trong ngành F&B

26 Tháng Sáu, 2023

Xu hướng chuyển đổi số là một bước đi tất yếu của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) để nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng. Không chỉ giải quyết các vấn đề hiện thời, chuyển đổi số trong ngành F&B còn thúc đẩy tạo ra giá trị mới, xây dựng quy trình vận hành khép kín và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

chuyen-doi-so-nganh-fnb-1

Tổng quan thị trường ngành F&B hiện nay

F&B là một trong những ngành năng động và có tiềm năng phát triển bậc nhất hiện nay. Theo báo cáo của Alibaba, thị trường có mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống cao nhất ở châu Á, tiếp theo là châu Âu, châu Mỹ và các châu lục khác. Trong đó, Việt Nam đã và đang phát triển thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất thế giới. 

Tính đến cuối năm 2022, báo cáo ngành F&B đã ghi nhận 338.600 nhà hàng / quán cà phê tại Việt Nam. Hồ Chí Minh là nơi có nhiều hàng quán nhất, chiếm 39,78% số lượng nhà hàng cả nước, gần gấp ba lần Hà Nội – tỉnh thành đứng ở vị trí thứ hai. Quy mô doanh thu ngành F&B năm 2022 ước đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, trong đó thị trường nước ngoài đạt 333,69 nghìn tỷ đồng.

chuyen-doi-so-nganh-fnb-2
Tổng quan thị trường ngành F&B hiện nay

Theo báo cáo về thị trường kinh doanh ẩm thực của Ipos.vn, quy mô doanh thu ngành F&B năm 2022 tăng 39% so với năm 2021. Có thể thấy, ngành F&B đã có mức tăng trưởng phục hồi tiệm cận trước đại dịch. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có một số thay đổi nhất định và các doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn gia nhập hoặc quay trở lại “đường đua” cần nắm bắt tốt những sự thay đổi này.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành F&B

Không quá khi cho rằng, chuyển đổi số là bệ phóng hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành F&B tiến xa hơn trong kỷ nguyên 4.0 – thời đại công nghệ lên ngôi. Điển hình là mô hình chỉ bán lẻ trực tiếp đã dần bị thay thế sang mô hình chỉ bán online, hoặc kết hợp giữa online và offline. Chính điều này cho phép các doanh nghiệp tham gia vào thị trường F&B đầy tiềm năng mà không phải gánh chịu sức ép từ các khoản chi phí đầu tư cửa hàng. 

Đặc biệt, hành vi của khách hàng đang có những sự thay đổi rõ rệt, nhất là khi nói đến các tùy chọn thanh toán. Theo một báo cáo, hầu hết thực khách đều thích chuyển khoản ngân hàng, với 72,9% khách thanh toán cao hơn 12,4% so với tiền mặt. Bên cạnh đó, hình thức quét mã QR cũng ngày càng được ưa chuộng với tỷ lệ chi trả hơn 28,4%. 

chuyen-doi-so-nganh-fnb-3
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành F&B

Cùng với xu hướng mua sắm không tiền mặt, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng liên kết với các app giao đồ ăn như: GrabFood, ShopeeFood, GoFood… cũng như các nền tảng mạng xã hội để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng. Trong đó, GrabFood, ShopeeFood là hai ứng dụng phổ biến nhất, lần lượt chiếm 29% và 27,8% thị trường F&B.

Sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến việc ứng dụng các giải pháp công nghệ để quản lý kinh doanh khi chuyển đổi số trong ngành F&B. Đây là chìa khóa cốt lõi giúp các doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh thông qua việc tối ưu hóa quy trình quản lý vận hành và bán hàng như quản lý hàng hóa, đơn hàng, nhân viên, công nợ… giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa.

Những rào cản mà các doanh nghiệp F&B thường gặp trong quá trình chuyển đổi số

Mặc dù có nhiều ưu thế vượt trội khi thực hiện chuyển đổi số nhưng song song đó vẫn tồn tại một số rào cản nhất định mà doanh nghiệp phải đối mặt. 

Đầu tiên phải kể đến việc thiếu kiến thức về công nghệ số là nguyên nhân tạo nên điểm nghẽn trong quá trình xây dựng quy trình phục vụ mới, gây khó khăn cho nhân viên khi thích ứng với các giải pháp công nghệ, phần mềm. Hơn thế nữa, vì không quá am hiểu về chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp còn khá e dè, không dám mạnh dạn đầu tư “công nghệ hóa” quy trình quản lý và kinh doanh khi chưa thấy kết quả rõ ràng. 

Thứ hai là khó khăn trong quá trình thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống. Rất nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ vẫn áp dụng hình thức ghi chép hóa đơn, doanh thu thủ công bằng giấy tờ, sổ sách, không có phần mềm hỗ trợ order, in hóa đơn, phiếu chế biến cũng như quản lý các nghiệp vụ tại cửa hàng. Điều này có thể xuất phát từ quan điểm đầu tư hạ tầng công nghệ quá tốn kém so với lượng đơn hàng và doanh số thu về.

Cuối cùng, những mối lo hàng đầu của các chủ kinh doanh trong ngành F&B đó chính là về vấn đề nhân sự. Nhân viên trong lĩnh vực này cần có tính đa nhiệm cao, một người có thể linh hoạt nhiều công việc khác nhau, cơ hội thăng tiến cũng không rõ ràng. Điều này dẫn đến các vị trí tuyển dụng trong ngành trở nên kém hấp dẫn hơn, khó tìm và giữ chân nhân viên, đồng thời gặp khó khăn trong vấn đề chi trả lương. Trong trường hợp liên tục thay đổi nhân sự có thể làm chậm quá trình chuyển đổi số do nhân viên mới cần phải có thời gian thích nghi với các giải pháp công nghệ. 

Tham khảo thêm: Xu hướng quét mã QR thanh toán, công nghệ tương lai cho ngành F&B

Giải pháp chuyển đổi số cơ bản cho doanh nghiệp F&B

Trên thị trường hiện nay có vô vàn nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số theo các mục tiêu và định hướng khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn những gói giải pháp đồng bộ sở hữu đầy đủ tính năng quan trọng. Đây được cho là cơ sở để các doanh nghiệp từng bước thực hiện quá trình chuyển đổi số hiệu quả với hệ thống dữ liệu an toàn, bảo mật. 

Để giải quyết nhu cầu và bài toán chi phí cho các doanh nghiệp trong ngành F&B khi thực hiện chuyển đổi số, GoSELL mang đến giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B mang tên GoF&B. Với giải pháp này, chủ kinh doanh xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ trên nhiều nền tảng khác nhau với chi phí tối ưu nhất như quản lý bán hàng tại quầy (POS), tăng tốc bán hàng với app order tại bàn và online hay xây dựng website và app bán hàng mang thương hiệu riêng. 

chuyen-doi-so-nganh-fnb-4
Chuyển đổi số trong ngành F&B hiệu quả với giải pháp GoF&B

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt, là giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi nhà hàng, quán ăn. Từ đồng bộ quản lý sản phẩm, tồn kho nguyên vật liệu, quản lý đơn hàng, khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, đa chi nhánh. Đến các tính năng marketing hỗ trợ tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh số như tạo mã khuyến mãi, email marketing, tạo mã QR ưu đãi,… Kết hợp với tính năng phân tích báo cáo sẽ giúp chủ kinh doanh đưa ra các chiến lược bán hàng toàn diện. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm khung giải pháp GoF&B giúp chuyển đổi số hiệu quả nhất hiện nay tại đây:  https://gosell.vn/gofnb

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục