Trang chủ » Tin tức » Xu hướng quét mã QR thanh toán, công nghệ tương lai cho ngành F&B

Tin tức

Xu hướng quét mã QR thanh toán, công nghệ tương lai cho ngành F&B

7 Tháng Ba, 2023

Phương thức thanh toán quét mã QR (Quick Response Code) đang từng ngày chứng minh là bước đột phá lớn cho công nghệ và hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt trong tương lai.

quét mã qr 1

QR là gì?

Mã QR là loại mã hiển thị dưới dạng ô vuông, chứa một ma trận các ô vuông nhỏ, có tác dụng mã hóa chuỗi ký tự như câu lệnh máy tính, địa chỉ website,… Khi quét mã bằng ứng dụng phù hợp, hệ thống sẽ thực hiện giải mã và thực hiện lệnh được thiết lập sẵn. 

Như vậy, thay vì trước đây, người chuyển tiền phải chọn ngân hàng đích, gõ địa chỉ, số tiền và nội dung trong khi thanh toán. Thì giờ đây với mã QR, các thao tác trên được mã hóa và gói gọn trong một mã hình vuông nhỏ.

Việc của người dùng là chỉ cần quét mã và hệ thống sẽ làm các phần còn lại. Thậm chí, một số hệ thống còn cho phép người dùng tạo sẵn mã QR, khi đến các điểm thanh toán, người dùng chỉ cần đưa mã cho chủ cửa hàng để họ quét và lấy đúng số tiền cần trả. 

Xu hướng sử dụng mã QR thanh toán hiện nay

Theo thống kê mới đây của Ngân hàng Nhà nước đến hết tháng 04/2022, số lượng người tiêu dùng giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 70% và tăng gần 28% về giá trị. Đặc biệt, giao dịch qua mã QR cũng tăng tương ứng gần 57% và tăng 112% so với cùng kỳ năm 2021.

Qua đó cho thấy phương thức thanh toán quét mã QR ngày càng nở rộ tại Việt Nam. Nhất là đối với ngành F&B, đã có rất nhiều nhà hàng, quán cafe từ các thành phố lớn cho đến các địa phương nhỏ. Người dùng đều dễ dàng bắt gặp hàng loạt mã QR đến từ nhiều dịch vụ thanh toán khác nhau.

quét mã qr 2
Xu hướng sử dụng mã QR thanh toán hiện nay

Vậy bài toán đặt ra cho các chủ nhà hàng, quán cafe là: làm sao có thể nhanh chóng bắt kịp làn sóng quét mã QR đang bùng nổ mạnh mẽ hiện nay? 

Cách tích hợp xu hướng quét mã QR vào hoạt động kinh doanh ngành F&B

Hiểu rõ những tiềm năng và độ phủ ngày càng rộng rãi của phương thức thanh toán quét QR, cũng như mong muốn giúp các chủ nhà hàng, quán cafe trong ngành F&B kinh doanh hiệu quả hơn. GoSELL đã chính thức cho ra mắt phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B.

Song song đó, phần mềm cũng đã kết nối sẵn hình thức thanh toán MoMo và VN Pay có hỗ trợ quét mã QR vào nền tảng. Khi sử dụng nền tảng quản lý GoF&B, các chủ nhà hàng, quán cafe có thể hoàn toàn thiết lập hai hình thức thanh toán trên tại kênh bán hàng của họ dễ dàng.

quét mã qr 3
GoF&B mở rộng kết nối hình thức thanh toán quét mã QR bằng MoMo, VN Pay

Tìm hiểu thêm: GoF&B cập nhật phiên bản 1.3 với tính năng mới vô cùng tiện ích

Sau khi kết nối thành công, họ sẽ quản lý giao dịch tiện lợi hơn, nhờ cập nhật giao dịch real-time và hoàn tiền ngay lập tức chỉ với 1 cú click chuột. Nâng cao cơ hội tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng trẻ, năng động, có thói quen mua sắm online, yêu thích khám phá các dịch vụ thanh toán ví điện tử. 

Đồng thời, các nhược điểm của COD như khách hàng đổi ý không lấy hàng, chậm thanh toán, tài xế thu nhầm tiền,… cũng được hạn chế hiệu quả. Các thông tin khách hàng cũng được bảo mật chặt chẽ hơn nhờ thanh toán quét mã QR.

Nhìn chung, thanh toán quét mã QR là xu hướng tất yếu và sẽ còn phát triển hơn nữa, trở thành sự lựa chọn phổ biến của đông đảo người tiêu dùng trong thời gian sắp tới. 

Nếu các nhà hàng, quán cafe,… không nhanh chóng cập nhật phương thức thanh toán mới này, thì nguy cơ bị khách hàng quay lưng là rất cao. Vì nhu cầu về sự tiện lợi của khách hàng sẽ ngày càng cao và họ sẵn sàng tìm kiếm những cửa hàng có thể đáp ứng được nhu cầu thanh toán mà họ cần.

Bài viết cùng chuyên mục