Trang chủ » Tin tức » Thách thức dành cho doanh nghiệp trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

Tin tức

Thách thức dành cho doanh nghiệp trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

20 Tháng Mười Hai, 2022

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng thế giới đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong giai đoạn cuối 2022 và 2023. Việt Nam chắc chắn không phải là một ngoại lệ. Chính vì vậy mà đây sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp khi phải đương đầu với không ít những khó khăn trong quá trình phát triển.

Nguy cơ suy thoái kinh tế đang ngày càng lớn dần

Có thể dễ dàng nhận định rằng, viễn cảnh về một cuộc suy thoái kinh tế lớn đang đến gần hơn bao giờ hết. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là hàng loạt những dấu hiệu không mấy khả quan đang xảy ra với các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Cụ thể, chỉ số chứng khoán quốc tế đã giảm xuống đến mức thấp trong gần 2 năm trở lại đây. Đồng Yên của Nhật Bản mất giá một cách trầm trọng trong nhiều tháng qua trong khi đó, chính phủ Anh vừa qua đã quy định chi phí vay cao nhất trong vòng 20 năm. Tất cả những dấu hiệu đó hẳn sẽ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay.

Những dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng kinh tế đang thể hiện ngày càng rõ rệt trên toàn thế giới
Những dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng kinh tế đang thể hiện ngày càng rõ rệt trên toàn thế giới

Hơn nữa, quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu của OPEC đang đẩy giá lên mức cao ngất ngưỡng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Một số nguyên nhân quan trọng khác đẩy thế giới đến bờ vực của cuộc khủng hoảng kinh tế có thể kể đến như áp lực từ lạm phát, khủng hoảng lương thực và năng lượng kéo dài do chiến tranh cũng như lãi suất ngày càng tăng cao ở các nền kinh tế lớn.

Tất cả những nguyên nhân trên đã dẫn đến việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế Giới (WB) cùng đưa ra cảnh báo về nguy cơ cuộc suy thoái kinh tế đang đến gần. IMF mới đây cũng đã hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 xuống còn 2,7%. Dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế toàn cầu đang liên tục giảm xuống so với kết quả trước đó.

Nền kinh tế Việt Nam trước những biến động của cuộc khủng hoảng

Lãi suất các ngân hàng đang tăng lên một cách mạnh mẽ do những tác động về tỷ giá bắt nguồn từ Cục dự trữ Liên ban Hoa Kỳ (FED). Điều này được xem là nguyên nhân chính ảnh hưởng tiêu cực đến nền tảng tài chính của các doanh nghiệp. Những biến động lớn trên thị trường trong thời gian qua đã tác động không nhỏ đến không chỉ doanh nghiệp mà cả đời sống xã hội của người dân.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, tác động của cuộc khủng hoảng tới nền kinh tế nước ta sẽ còn kết dài đến hết năm 2023, gây ra tác động không mấy tích cực đối với các doanh nghiệp lớn nhỏ. Với tác động từ việc tăng lãi suất, nguồn vốn huy động của doanh nghiệp, nhà bán lẻ sẽ suy giảm một cách đáng kể. Từ đó, có thể dự đoán được quá trình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không mấy thuận lợi khi nhìn vào dài hạn. Cuộc khủng hoảng cũng gây ra tác động đến sự luân chuyển dòng tiền, ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh của số lượng lớn doanh nghiệp. Điều này dẫn đến các biện pháp bắt buộc như cắt giảm nhân sự hay thu hẹp mô hình kinh doanh.

Cuộc suy thoái kinh tế đang dần gây ra những tác động không mong muốn đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Cuộc suy thoái kinh tế đang dần gây ra những tác động không mong muốn đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Có thể nói những tác động từ cuộc khủng hoảng đã thúc đẩy các doanh nghiệp không ngừng tìm đến các giải pháp hỗ trợ hiệu quả với hy vọng tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số trong kinh doanh, áp dụng thương mại điện tử để kinh doanh đa kênh đang là hướng đi phù hợp, giúp doanh nghiệp không phải phụ thuộc vào một hình thức kinh doanh cụ thể.

Cũng nhờ đó mà dù phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng về mặt kinh tế, các doanh nghiệp trong nước đang thể hiện bộ mặt tương đối lạc quan. Với những giải pháp hỗ trợ hiệu quả như GoSELL, những doanh nghiệp, nhà bán lẻ dù xuất phát chậm hơn cũng đang dần bắt kịp với xu thế chuyển đổi số của thị trường. Có thể nói, đây chính là cơ sở để không ít doanh nghiệp có thể đối mặt và thích nghi với giai đoạn đầy khó khăn trong thời gian sắp tới.

Xem thêm: Chuyển đổi số: Đâu là cách giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn?

Những giải pháp hỗ trợ dành cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số kinh doanh

Việc chuyển đổi số mô hình kinh doanh, ứng dụng các giải pháp hỗ trợ hiệu quả chính là hướng đi đúng đắn dành cho doanh nghiệp trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng đến gần hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp khi đã thực hiện thành công quá trình chuyển đổi, tiếp cận xu hướng bán lẻ mới sẽ có đủ điều kiện khách quan để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Cuộc khủng hoảng kinh tế chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ, thậm chí là những ảnh hướng mà doanh nghiệp truyền thống chưa từng nghĩ đến. Những giải pháp hỗ trợ bán hàng, quản lý bán hàng đa kênh, đa nền tảng có thể được xem là cứu cánh dành cho doanh nghiệp, tạo được lợi thế cạnh tranh và trụ vững trên thị trường. 

giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số hiệu quả sẽ là cách giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong quá trình kinh doanh
GoSELL – Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số hiệu quả sẽ là cách giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong quá trình kinh doanh

GoSELL – Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh có thể được xem là người bạn đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp trong. Với những giải pháp hỗ trợ quá trình kinh doanh, bán hàng vô cùng hiệu quả bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp mang tính cá nhân hóa, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng thương mại điện tử có mặt trên Android và iOS, giúp tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page thu thập thông tin khách hàng, giới thiệu sản phẩm, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoSOCIAL: Quản lý bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Cho phép khởi tạo đơn hàng ngày trên khung chat, đồng bộ quản lý đơn hàng trên cùng một hệ thống.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng hiệu quả cửa hàng truyền thống. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo hiện đại, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp giúp gia tăng doanh thu từ các cuộc gọi nhưng lại tiết kiệm chi phí.

Đây chắc chắn sẽ là giải pháp mà các doanh nghiệp, nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang tìm kiếm tối ưu quy trình bán hàng đa kênh của mình, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.  

Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng hóa cũng là một trọng tâm kinh doanh mang lại những giá trị lớn dành cho nền kinh tế. Giải pháp hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến của GoEXPORT sẽ mở ra hướng đi mới để mang sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước đến các thị trường quốc tế, mang lại lợi nhuận đáng kể. Xuất khẩu trực tuyến chính là một trong những chiến lược chuyển đổi số hiệu quả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế đang hiện hữu trước mắt. 

Tìm hiểu thêm: Cơ hội hay thách cho ngành xuất khẩu hàng hóa cuối năm 2022 ?

Trong bối cảnh mà cuộc khủng hoảng suy thoái kinh tế đang ngày càng tạo ra các tác động rõ rệt đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, chuyển đổi số kinh doanh chính là một xu hướng không thể bỏ qua. Quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp càng được rút ngắn sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ sở để đương đầu với cuộc khủng hoảng sắp tới.

Bài viết cùng chuyên mục