Trang chủ » Tin tức » Sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường ví điện tử tại Việt Nam

Tin tức

Sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường ví điện tử tại Việt Nam

23 Tháng Sáu, 2023

Nhu cầu tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại, tạo ra cơ hội phát triển bùng nổ của những ứng dụng thanh toán online. Và theo như khảo sát hiện nay, khoảng 57% dân số trưởng thành của Việt Nam sử dụng ví điện tử, từ đó có thể thấy là việc các ứng dụng thanh toán công nghệ dần trở nên phổ biến và quen thuộc với đời sống con người Việt Nam.

vi-dien-tu-1

Tình hình thanh toán qua di động hiện đây

Theo khảo sát, trong 85% người Việt Nam sở hữu ví điện tử và ứng dụng thanh toán có đến 71% người sử dụng ít nhất 1 lần trong 1 tuần. Điều này cho thấy Việt Nam đang có sự gia tăng trong việc sử dụng ứng dụng và ví thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại.

Các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn… đã sử dụng phương pháp thanh toán qua di động một cách phổ biến hơn. Vì hiện nay có đến 79% người tiêu dùng thích sử dụng thẻ, ví thanh toán điện tử, ứng dụng online… thay vì sử dụng tiền mặt để thanh toán, trong đó 43% người tiêu dùng cho biết họ đã đặt đồ ăn và thanh toán trực tuyến thường xuyên hơn từ khi đại dịch xảy ra.

84% người Việt Nam cảm thấy an toàn khi thực hiện thanh toán trực tuyến qua di động thông qua ví thanh toán điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, cho thấy người tiêu dùng đã sẵn sàng sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số trên điện thoại. Trong đó, khoảng 57% dân số trưởng thành của Việt Nam sử dụng ví điện tử (gấp 4 lần so với năm 2018 là 14%). Đây được coi là mức thâm nhập đáng kể, tương đương với gần ba phần năm người Việt Nam là người sử dụng dịch vụ ví điện tử.

Xem thêm: Ví điện tử là gì? Các loại ví điện tử tiện ích, phổ biến nhất hiện nay

Cuộc đua của các loại ví thanh toán điện tử hiện nay

Theo bảng xếp hạng ngành Fintech do Reputa thực hiện, tuy có sự giảm nhẹ 1,5 lần so với tháng 12/2022, MoMo vững giữ vững vị trí là ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay với tổng điểm là 128,19, cao gấp gần 2 lần so với ứng dụng ZaloPay và khoảng cách khá lớn so với vị trí thứ 5 là VNPay. 

MoMo đứng đầu trong bảng xếp hạng, chứng tỏ đây là ứng dụng được người dùng rất quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội, với những bài viết và các sự kiện, chương trình thu hút được nhiều tương tác tích cực từ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ZaloPay đã có bước đột phá bất ngờ vượt lên 4 bậc, đạt vị trí thứ hai với tổng điểm tăng gấp 9,5 lần so với tháng 12/2022.

vi-dien-tu-2
Cuộc đua của các loại ví thanh toán điện tử hiện nay

Theo nghiên cứu của Decision Lab, vào cuối năm 2021, 56% dân số Việt Nam sử dụng ví thanh toán điện tử, trong đó Momo, ShopeePay chiếm 17%, ZaloPay chiếm 14%, ViettelPay chiếm 8%, Moca chiếm 2% và VNPT Pay chiếm 1%. 

Và hiện nay, theo thống kê thị trường Việt Nam đang có khoảng hơn 40 ví điện tử đang trong giai đoạn bùng nổ với 90% thị phần thuộc về 3 ứng dụng thanh toán Momo, Moca và ZaloPay. Tiếp đến là các ví ShopeePay (AirPay), ViettelPay và VNPTPay. Sáu ứng dụng điện tử kể trên chiếm tổng cộng 99% thị trường. 

Gần đây, trên thị trường xuất hiện càng nhiều ví thanh toán điện tử “tân binh” với những ưu đãi thu hút, gia tăng trải nghiệm, tiện ích cho khách hàng. Việc này làm cuộc đua của các ví thanh toán trở nên sôi động và gây cấn hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Bật mí 7 xu hướng phát triển mobile app thịnh hành trong năm 2023

Ví điện tử mở rộng liên kết tăng tiện ích cho khách hàng

Để đẩy nhanh chuyển đổi số trong hầu hết mọi lĩnh vực, các ứng dụng thanh toán trực tuyến dần trở thành trở thành phương thức thanh toán trung gian an toàn, thuận tiện, phù hợp, mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng. 

Hiện nay, các đơn vị vận hành ví thanh toán điện tử đang đẩy mạnh việc liên kết với các ngân hàng để mở rộng phạm vi chuyển tiền, thanh toán cho người tiêu dùng. Đồng thời, cũng đem lại lợi ích cho các ngân hàng có khả năng mở rộng phạm vi khách hàng và tận dụng được một hệ sinh thái thanh toán sẵn có kết nối với các kênh thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…, trong xu hướng thanh toán không tiếp xúc lên ngôi.

Theo thống kê tính tới thời điểm hiện nay các đơn vị vận hành ví thanh toán điện tử đã tiến hành hợp tác với các ngân hàng ngày càng nhiều, điển hình như:

  • MoMo đã liên kết với 28 ngân hàng trong nước và quốc tế với các điểm nạp / rút trải dài toàn quốc.
  • Zalo đã liên kết trực tiếp với 19 ngân hàng để nạp / rút tiền và 20 ngân hàng hỗ trợ nạp tiền qua Napas.
  • Moca đang có liên kết với 25 ngân hàng và một số ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Có thể nói, việc liên kết giữa các ngân hàng với nhà vận hành ví thanh toán điện tử sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho nền tảng số, và nâng cao trải nghiệm của người dùng, với khả năng thực hiện nhiều giao dịch, dịch vụ trên nền tảng số đa dạng. 

Không chỉ vậy, ví thanh toán điện tử còn được đánh giá sẽ trở thành “cánh tay nối dài” của ngân hàng, mảng dịch vụ tài chính đến với tất cả người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước, kể cả những vùng sâu vùng xa.

vi-dien-tu-3
Ví điện tử mở rộng liên kết tăng tiện ích cho khách hàng

Xem thêm: Online payment – Xu hướng phát triển dịch vụ thanh toán trên thế giới và Việt Nam

Ví thanh toán điện tử được tích hợp trong các phần mềm công nghệ

Trong những năm gần đây người tiêu dùng có thói quen mua sắm trong các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… có xu hướng chuyển đổi từ thanh toán bằng tiền mặt qua thanh toán điện tử. Đồng thời, hầu hết các sàn thương mại mua sắm điện tử cũng đã tích hợp thêm các phương thức thanh toán qua ví thanh toán điện tử để đa dạng hóa dịch vụ thanh toán của mình. 

Chính vì vậy, để có thể quản lý doanh thu bán hàng trên nhiều nền tảng chính xác, đảm bảo hoạt động thanh toán online không bị đứt đoạn, hạn chế tối đa thất thoát nhầm lẫn… bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý tích hợp ví thanh toán điện tử để tăng tính chuyên nghiệp hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, phần mềm bán hàng tích hợp với ví thanh toán điện tử sẽ được trải nghiệm những tiện ích như:

  • Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo sức khỏe khách hành.
  • Đáp ứng được đa dạng nhu cầu thanh toán của khách hàng, tăng tỷ lệ khách hàng quay lại, góp phần tăng doanh thu khách hàng.
  • Giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng, tạo ra trải nghiệm hài lòng xuyên suốt quá trình thanh toán.

Trong đó, GoSELL là một nền tảng hỗ trợ bán hàng nổi bật có tích hợp thanh toán ví điện tử cùng những giải pháp và tính năng tiện ích, chuyên nghiệp. Đây được xem là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn trong xu hướng công nghệ đổi mới như hiện nay.

GoSELL tích hợp thanh toán ví điện tử giúp thanh toán nhanh hơn, an toàn hơn

Dịch bệnh Covid vừa rồi đã làm thay đổi phần lớn thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thay vì mua hàng trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt thì ngày nay người tiêu dùng ưa chuộng việc mua sắm và thanh toán online. Chính vì vậy, các chủ doanh nghiệp, cửa hàng… đã hỗ trợ thêm nhiều phương thức thanh toán online để có thể tiếp cận và gia tăng độ hài lòng của khách hàng thêm nhiều hơn nữa.

Hiểu được những biến đổi đó, GoSELL đã phát triển và đưa ra tính năng “Thanh toán” tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán phổ biến như: Thanh toán qua tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng / ghi nợ, COD và đặt biệt là thanh toán qua ví điện tử, việc này giúp khách mua sắm qua Website, App, sàn TMĐT, mạng xã hội đến cửa hàng trực tiếp được dễ dàng, nhanh chóng và tiện ích hơn.

vi-dien-tu-4
GoSELL tích hợp thanh toán ví điện tử giúp thanh toán nhanh hơn, an toàn hơn

Thanh toán qua ví điện tử dễ dàng với GoSELL

Hiện nay GoSELL đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử phổ biến như: MoMo, ZaloPay – Ví thanh toán điện tử được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất hiện nay. Từ đó doanh nghiệp, chủ cửa hàng… và khách hàng sẽ thuận lợi hơn trong suốt quá trình mua sắm. Đây được xem là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, chủ cửa hàng… gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu mạnh mẽ.

Các tiện ích thanh toán khác của GoSELL

Không chỉ tích hợp thanh toán qua ví thanh toán điện tử mà GoSELL còn cung cấp đa dạng phương thức thanh toán như: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), Chuyển khoản, COD hoặc thanh toán tại quầy cho dịch vụ, cho phép khách hàng tự do lựa chọn các phương thức thanh toán phù hợp.

Bên cạnh đó, GoSELL còn cho phép doanh nghiệp, chủ cửa hàng… mở rộng thanh toán quốc tế thông qua PayPal, cho phép khách hàng quốc tế có thể mua sắm trên Website, App bán hàng với khả năng cập nhật tự động tỷ giá tiền tệ theo ngày, lên đến 190+ quốc gia khác nhau.

Các giải pháp và tính năng hỗ trợ kinh doanh hiệu quả khác của GoSELL

Tính năng thanh toán qua ví điện tử và các hình thức thanh toán tiện ích khác được tích hợp trong đa dạng các giải pháp hỗ trợ bán hàng của GoSELL, sẽ mang đến kết quả kinh doanh thành công đáng mong đợi:

  • GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn TMĐT.
  • GoAPP: Tạo App bán hàng với thương hiệu của riêng trên hệ điều hành iOS và Android.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng giúp tối ưu quy trình bán hàng tại quầy.
  • GoLEAD: Thiết kế Landing page thu thập dữ liệu khách hàng và chốt sale hiệu quả.
  • GoSOCIAL: Giải pháp kết nối và đồng bộ Fanpage Facebook và Zalo OA.
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi giúp xây dựng đội ngũ telesale chuyên nghiệp.

Song song đó, GoSELL còn tích hợp rất nhiều tính năng tiện ích khác như: quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, nhân viên, khách hàng… giúp cho bạn kinh doanh đột phá, nâng cao hiệu quả bán hàng một cách vượt trội nhất. Hãy liên hệ với GoSELL để tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé!

Nhu cầu thanh toán của người tiêu dùng ngày một tăng cao, đòi hỏi các chủ doanh nghiệp, cửa hàng… phải tăng cường các phương thức thanh toán ứng dụng di động, và thanh toán qua ví điện tử chính là một trong những phương thức thanh toán cần phải ứng dụng để thúc đẩy thị trường thanh toán công nghệ số phát triển từ hôm nay cho đến tương lai. Và GoSELL sẽ là người bạn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ cửa hàng… trong công cuộc chuyển đổi thanh toán với những công nghệ hỗ trợ kinh doanh không ngừng cải tiến hơn nữa.

Bài viết cùng chuyên mục