Trang chủ » Tin tức » Online payment – Xu hướng phát triển dịch vụ thanh toán trên thế giới và Việt Nam

Tin tức

Online payment – Xu hướng phát triển dịch vụ thanh toán trên thế giới và Việt Nam

25 Tháng Tư, 2023

Dịch vụ thanh toán trực tuyến đang dần trở thành hình thức thanh toán phổ biến ở các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ở Việt Nam hiện gần đây các hình thức Online Payment đang có những bước phát triển nhảy vọt với khả năng tận dụng tối đa hiệu quả của hình thức thanh toán online này giúp giảm thiểu thời gian giao dịch, tăng tính tiện lợi, an toàn cho người giao dịch.

online-payment-1

Xu hướng phát triển dịch vụ Online payment trên thế giới

Trên thế giới hiện nay xuất hiện nhiều hình thức thanh toán trực tuyến (Online Payment) nhưng cơ bản sẽ được chia ra làm 2 loại cơ bản là: Thanh toán từ xa và thanh toán tiệm cận. Hai hình thức thanh toán này bị ảnh hưởng bởi các khía cạnh khác nhau của thị trường, công nghệ, mô hình kinh doanh, phương thức thanh toán giữa người mua và người bán,…

Thanh toán từ xa

Thanh toán từ xa là hình thức thực hiện thanh toán trực tuyến (Online payment) không trực tiếp tương tác với hệ thống của người bán hàng tại cửa hàng mà thông qua các mạng viễn thông như: 3G, 4G, 5G, Internet hoặc GSM,…

Hầu hết các công nghệ hỗ trợ dịch vụ thanh toán từ xa bao gồm các dịch vụ dữ liệu bổ sung không có cấu trúc, dịch vụ tin nhắn, mạch tính, mà đáp ứng bằng giọng nói tương đối với giao thức ứng dụng không dây.

Việc thanh toán từ xa được thực hiện thông qua trình duyệt hoặc ứng dụng trên điện thoại được sử dụng để tự động lưu trữ thông tin cá nhân của khách hàng từ xa (ISACA, 2011).  Hiện nay, việc chuyển tiền cho các cho một cá nhân hoặc quốc gia khác là thị trường thanh toán vô cùng khổng lồ, đặc biệt là ở những nước phát triển như: Trung Quốc, Philippines, Ấn Độ,…  

Bên cạnh đó, thanh toán từ xa thông qua các phần mềm trên điện thoại còn được sử dụng để giao dịch hàng hóa / dịch vụ trực tuyến mà nổi bật là các giao dịch mua bán được phát triển nhanh nhất là các ứng dụng âm nhạc và trò chơi.

online-payment-2
Xu hướng phát triển dịch vụ Online payment

Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất

Thanh toán di động

Thanh toán di động là dịch vụ thanh toán được vận hành theo quy định tài chính và được thực hiện thông qua một thiết bị di động. Thay vì thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng, người dùng có thể sử dụng điện thoại di động để thanh toán cho một loạt các sản phẩm / dịch vụ bằng hình thức quét mã QR, chuyển tiền,…

Hiện nay ứng dụng thanh toán di động không chỉ đơn thuần chỉ để chuyển tiền mà người dùng còn có thể sử dụng đa dạng các tiện ích như thanh toán hoá đơn, mua hàng trên sàn thương mại điện tử, mua vé xem phim, vé máy bay, tour du lịch,…Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện thông qua các đơn vị trung gian khác để mua trả góp, mua trước – trả sau,…

Đến nay, đã có 41 ngân hàng tại Việt Nam cung cấp dịch vụ thanh toán di động như: Mobile banking, Mobile payment; 25 tổ chức không phải ngân hàng tham gia cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với các ứng dụng quen thuộc như: Moca, MoMo, ZaloPay, QR Pay, Shopee Pay, VN Pay,… mang đến những trải nghiệm thanh toán công nghệ hữu ích với hơn 8.000 điểm thanh toán các hóa đơn.

Thanh toán trực tuyến (Online Payment) đang là xu thế chung của việc thanh toán toàn cầu. Cùng với sự phát triển nhanh của điện thoại di động, thanh toán online có khả năng cao sẽ thay đổi mô hình giao dịch tài chính thế giới, trở thành một trong những động lực chính của thương mại di động.

online-payment-3
Thanh toán cho một loạt các sản phẩm, dịch vụ bằng hình thức quét mã QR

Một số dịch vụ thanh toán di động trong nền kinh tế và xã hội tạo ra giá trị đặc biệt có thể kể đến như sau: M-Pesa của châu Phi, Apple Pay ở Hoa Kỳ, Alipay của Trung Quốc,… giúp quá trình giao dịch nhanh hơn, rẻ hơn, tiện lợi hơn. Người tiêu dùng khi thanh toán online (Online Payment) có thể sử dụng các chức năng gửi tiền, chuyển tiền, thanh toán cũng như theo dõi các giao dịch một cách nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm: Xu hướng quét mã QR thanh toán, công nghệ tương lai cho ngành F&B

Xu hướng phát triển dịch vụ Online Payment ở Việt Nam

Việc thanh toán qua điện thoại, quét mã QR là những loại hình thức thanh toán online (Online Payment) đã góp phần giúp cho mục tiêu đến năm 2020 tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán tại Việt Nam sẽ xuống dưới 10%.

Cạnh tranh thanh toán giữa các ví điện tử

Dịch vụ ví điện tử Việt Nam đang dần phát triển mạnh trong 3 – 4 năm trở lại đây với gần hơn 20 đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử cho khách hàng như: Momo, ZaloPay, VNPay, Viettel Money, Shopee Pay, Vimo, Payoo, Moca,… Kết hợp với những tính năng thanh toán qua việc quét mã QR trong đó:

  • Payoo liên kết với hơn 6000 điểm giao dịch và 30 ngân hàng trên toàn quốc giúp khách hàng có thể thanh toán hơn 200 loại hóa đơn thanh toán khác nhau.
  • Momo hiện là đối tác của 15 ngân hàng và thẻ quốc tế, đã đạt đến hơn 200 triệu giao dịch / năm với tổng giá trị thanh toán đạt đến 1,2 tỷ USD / năm.
  • ZaloPay rất phổ biến tại Việt Nam cho phép khách hàng, gửi tiền, thanh toán cho các giao dịch online và hóa đơn với 1000 điểm thanh toán vào cuối năm 2018.

PV Oil hiện tại cũng cho phép thanh toán trực tuyến giữa các ví điện tử cũng như quét mã QR code để giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các trạm xăng cũng như hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi tình trạng chi phí nhiên liệu.

Thanh toán trực tuyến (Online Payment) thông qua hệ thống banking của ngân hàng

Các dịch vụ thanh toán trực tuyến (Online Payment) trên các ứng dụng banking được các ngân hàng chú trọng đầu tư phát triển trở thành kênh giao dịch có tác động trực tiếp đến sự chuyển dịch từ thanh toán truyền thống sang thanh toán điện tử.

online-payment-4
Thanh toán thông qua hệ thống banking của ngân hàng

Phần lớn các ngân hàng lớn như: Vietcombank, Techcombank, TP Bank, BIDV, Agribank, SCB, VIB,… đều đã ứng dụng giải pháp thanh toán trực tuyến trên ứng dụng giúp giá trị giao dịch tăng trưởng nhanh, để đưa các sản phẩm dịch vụ nhanh chóng đến gần hơn với khách hàng.

Ứng dụng nền tảng công nghệ hỗ trợ thanh toán đa kênh đa tiện ích

Gần đây, ở Việt Nam dần xuất hiện thêm các nền tảng hỗ trợ thanh toán đa kênh đa tiện ích với khả năng tích hợp nhiều phương thức thanh toán khác nhau giúp tăng trải nghiệm khách hàng được tối ưu nhất. Trong đó nền tảng hỗ trợ bán hàng tích hợp nhiều phương thức thanh toán hiện đại không thể không kể đến đó chính là GoSELL – nền tảng hỗ trợ bán hàng bậc nhất hiện nay.

Giải pháp GoSELL hiện nay đã hỗ trợ đa dạng các hình thức thanh toán online cụ thể là: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), Ví điện tử (MoMo, ZaloPay), Chuyển khoản, thanh toán quốc tế PayPal, giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng và tiện lợi tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng hiệu quả nhờ khả năng dễ dàng thanh toán tại Website, App, sàn TMĐT. 

Ngoài ra, GoSELL còn cho phép chuyển đổi tỷ giá trên nhiều quốc gia khác nhau, kết hợp với tính năng cho phép thanh toán công nợ giúp quá trình mua sắm trở nên nhanh chóng và tiện lợi nhất.

online-payment-5
Ứng dụng nền tảng công nghệ hỗ trợ thanh toán đa kênh đa tiện ích

Tính năng thanh toán tiện ích được tích hợp trong GoSELL với đa dạng các giải pháp hỗ trợ bán hàng sẽ giúp bạn kinh doanh đạt hiệu quả và thành công tối đa nhất được nhiều doanh nghiệp tin dùng:

  • GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử chỉ trong 10 phút.
  • GoAPP: Tạo App bán hàng với thương hiệu của riêng trên cả hai hệ điều hành Android và iOS.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp quản lý cửa hàng dễ dàng và chuyên nghiệp.
  • GoLEAD: Công cụ thiết kế Landing page hấp dẫn, thu thập dữ liệu khách hàng và chốt sale hiệu quả.
  • GoSOCIAL: Giải pháp kết nối và đồng bộ Fanpage Facebook và Zalo Official Account giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Không chỉ vậy, GoSELL còn tích hợp rất nhiều tính năng tiện ích khác giúp cho bạn kinh doanh đột phá, nâng cao hiệu quả bán hàng một cách vượt trội nhất. Hãy liên hệ với GoSELL để tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé!

GoSELL mong rằng chúng tôi sẽ trở thành cánh tay đắc lực giúp bạn duy trì bán hàng ổn định và lâu dài nhất.

Bài viết cùng chuyên mục