Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thời trang nhanh là gì? Ưu nhược điểm khi kinh doanh thời trang nhanh

Kiến thức

Thời trang nhanh là gì? Ưu nhược điểm khi kinh doanh thời trang nhanh

10 Tháng Bảy, 2023

Thời điểm hiện tại từ khóa thời trang nhanh có thể được xem là xu hướng đối với ngành hàng thời trang. Và với các tín đồ thời trang thì chắc hẳn bạn đã một vài lần nghe đến thuật ngữ này. Còn nếu bạn chưa hiểu rõ về thuật ngữ này thì đừng bỏ qua bài viết bên dưới.

Thời trang nhanh là gì? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng làm rõ khái niệm này và những ưu nhược điểm khi kinh doanh ngành hàng này là gì nhé!

Thời trang nhanh là gì?

Thời trang nhanh hay còn được gọi là Fast Fashion chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ về xu hướng thời trang “mì ăn liền”. Thường những mặt hàng này được sản xuất nhanh và mẫu mã được đổi mới liên tục.

Tiêu chí của xu hướng fast fashion chính là tập trung vào nhiều mẫu mã và nhanh chóng đưa ra thị trường. Do đó mà những món đồ này thường có giá rẻ và phù hợp với số đông người tiêu dùng. Đối tượng khách hàng mà thời trang mì ăn liền hướng đến là các bạn trẻ với xu hướng luôn luôn đổi mới theo trend.

Chính bởi sự nhanh chóng này mà fast fashion đang làm lung lay ngành thời trang truyền thống với những bộ sưu tập được đầu tư chỉn chu và có trật tự theo từng mùa. Fast fashion với những bộ sưu tập mẫu mã mới được ra mắt nhanh đến chóng mặt, thậm chí là 1 tuần hoặc vài ngày.

Ví dụ: Một sản phẩm biểu diễn trên sàn Runway, chỉ sau đó khoảng 12 – 24h trên thị trường lập tức xuất hiện một sản phẩm mẫu mã kiểu dáng tương tự. Những sản phẩm này có mức giá “mềm” hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm trên sàn Runway trước đó. Và đó được gọi là thời trang nhanh.

Chính bởi việc bắt kịp xu hướng thời trang, biến tấu đa dạng hơn bản gốc và dễ dàng sở hữu, những sản phẩm thuộc nhóm “thời trang nhanh” được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn cả.

Xem thêm: Ngành thời trang kỳ vọng khởi sắc trong năm mới

Đặc điểm của thời trang nhanh

Vì cần phải “nhanh” nên những sản phẩm thuộc nhóm này sẽ có những đặc điểm nhất định để phù hợp với tính chất và nhu cầu của khách hàng. Những đặc điểm nổi bật có thể kể đến đó là:

Yếu tố thời gian được đặt lên đầu

Hầu hết các sàn diễn danh giá đến từ các nhà mốt như Chanel, Gucci, LV, Dior,..luôn khiến cho ngành thời trang cao cấp chao đảo. Chính vì vậy mà không chỉ giới thượng lưu mong muốn mình là người đầu tiên sở hữu và là người đón đầu xu hướng mà ngay cả những người bình thường cũng muốn bắt kịp.

Và một sự thật là nhóm “người bình thường” này lại chiếm tỷ lệ cao hơn so với tệp khách hàng thượng lưu. Chớp lấy cơ hội này mà thời trang nhanh ra đời, với tốc độ sản xuất nhanh chóng mang đến tỷ lệ tăng trưởng nhanh chóng cho doanh nghiệp, đó chính là những quan trọng trong ngành thời trang nhanh.

Đặc điểm của thời trang nhanh
Đặc điểm của thời trang nhanh

Vấn đề chất lượng không quá được chú tâm

Chính vì yêu cầu về thời gian sản xuất nhanh chóng, vậy nên vấn đề chất lượng sản phẩm là điều rất khó để bảo đảm. Để có thể theo kịp tốc độ và tiến độ sản xuất thì các doanh nghiệp fast fashion thường tận dụng nguyên liệu có sẵn. Hoặc họ có thể sản xuất cấp tốc các vật liệu phụ và hoạt động hết công suất.

Điều đó có nghĩa là những doanh nghiệp này không có nhiều thời gian để kiểm tra về vấn đề chất lượng và nguyên vật liệu. Nhưng vì bản chất của người tiêu dùng mặt hàng này là thay đổi liên tục về kiểu dáng và mẫu mã nên thường họ sẽ không quá kỳ vọng vào chất lượng.

Liên tục cập nhật và đổi mới mẫu mã bắt kịp trend

Như đã đề cập ở trên, bản chất của thời trang nhanh chính là sự đổi mới nhằm bắt kịp trend của thị trường. Chính vì vậy mà các “ông lớn” trong ngành fast fashion luôn cập nhật mẫu mã mới một cách liên tục. Chính vì vậy mà các mặt hàng thời trang rất nhiều chủng loại.

Thậm chí với thương hiệu thời trang mì ăn liền khá nổi bật gần đây là Shein, thời gian ra các sản phẩm mới được tính theo tuần. Bạn cũng có thể nhìn nhận sự đổi mới đó thông qua những ông lớn nổi bật trong thời trang mì ăn liền như H&M, Uniqlo, Topshop,…

Một vài thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng

H&M

H&M hãng thời trang được thành lập từ những năm 1947, là thương hiệu bình dân khá nổi tiếng với trụ sở chính tại Thụy Điển. Có thể cho rằng H&M là một trong những thương hiệu lâu đời trong ngành thời trang.

Cho đến năm 2022, thì H&M đã có đến hơn 5.000 cửa hàng hoạt động mạnh mẽ trên 75 quốc gia và vùng lãnh thổ dưới tên các thương hiệu trực thuộc. Ngoài ra thì H&M còn sở hữu COS thương hiệu thời trang cao cấp hơn một chút và Monki với những sản phẩm hướng nhiều hơn đến giới trẻ.

Một vài thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng
Một vài thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng

H&M hoạt động như một cửa hàng bách hóa cho gia đình. Vì không chỉ bán quần áo riêng cho nam, nữ và trẻ em mà còn lấn sân sang mỹ phẩm và nội thất cho gia đình. Nói chính xác hơn thì H&M chính là một nhà bán lẻ khi không sở hữu nhà máy riêng mà phụ thuộc lên đến 800 nhà cung cấp khác.

Shein

Theo tờ The Guardian, vừa qua thì Shein (thương hiệu thời trang siêu nhanh đến từ Trung Quốc). Shein từ thương hiệu thời trang nhanh không mấy nổi trội đã vượt lên đứng đầu thị trường này. Theo đó, gã khổng lồ này từ doanh thu chỉ với 2 tỷ USD vào 2018 bỗng vụt lên 15,7 tỷ USD vào 2021.

Hãng thời trang thương mại điện tử Shein ở thời điểm hiện tại được đánh giá là đi đầu trong mô hình kinh doanh thời trang mì ăn liền. Thời gian vừa qua Shein đã được định giá thương hiệu với 100 tỷ USD, tương đương với tổng 2 thương hiệu Zara và H&M cộng lại.

Thương hiệu này có trụ sở chính nằm tại Quảng Châu (Trung Quốc) và được thành lập bởi Chris Xu và có đến 7.000 nhân viên. Và với số lượng hàng tồn kho chỉ khoảng 6% trong vòng 90 ngày.

Shein
Shein

Shein hoạt động theo phương thức thử nghiệm, dựa vào các bên sản xuất thứ 3 nằm tại Trung Quốc để đưa ra thị trường những mặt nhà với số lượng nhỏ khoảng 50 đến 100 chiếc cho mỗi loại. Nếu mặt hàng đó hoạt động tốt thì doanh nghiệp mới đưa ra số lượng lớn, còn không thì sẽ ngừng sản xuất mặt hàng đó.

Những ưu điểm và nhược điểm khi kinh doanh thời trang nhanh

Ưu điểm của thời trang nhanh

  • Chính vì những mẫu mã được thay đổi liên tục, dễ dàng thu hút khách hàng hơn, không lo ngại vấn đề lỗi mốt tồn kho.
  • Chi phí sản xuất dành cho ngành hàng thời trang mì ăn liền sẽ rẻ hơn so với thời gian bền vững.
  • Chính vì mẫu mã nhiều và giá thành thấp nên dễ dàng thu hút nhiều đối tượng khách hàng và mang đến lợi nhuận khủng.
  • Giúp người tiêu dùng ở mức thu nhập trung bình có cơ hội làm mới tủ đồ với các món đồ giá rẻ và không cảm thấy tiếc nuối khi không sử dụng nhiều.

Nhược điểm của kinh doanh thời trang nhanh

  • Vì đa dạng đối tượng khách hàng nên nhà kinh doanh cũng khá khó khăn trong việc quản lý khách hàng.
  • Với sự luân phiên trong sản xuất và kinh doanh của ngành hàng này mà các nhà kinh doanh cũng sẽ khó khăn trong vấn đề quản lý dòng tiền.
  • Người kinh doanh sẽ khá khó khăn trong việc quản lý kho hàng: vì đa dạng mẫu mã, đồ cho nữ, đồ cho nam, màu sắc, size,…
  • Vì bản chất của nó là thời trang mì ăn liền nên doanh nghiệp sẽ có khá nhiều nhân viên, đây cũng là vấn đề quản lý nên chú ý.
  • Các vấn đề liên quan đến chiến dịch marketing,…

Với những điều trên bạn có thể thấy rằng để quản lý kinh doanh thời trang nhanh thì cần có rất nhiều yếu tố, sự nhạy bén, tư duy tổ chức và kinh nghiệm. Và nếu những điều này gây khó khăn với bạn thì cũng đừng quá lo lắng vì với sự phát triển của công nghệ mà các nhà kinh doanh cũng nhận được sự hỗ trợ khá lớn từ máy móc.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thời trang hiệu quả

Phần mềm hỗ trợ quản lý kinh doanh thời trang nhanh

Phần mềm quản lý kinh doanh thời trang của GoSELL mang đến sự hiệu quả và đơn giản hóa việc quản lý tạo tiền đề cho việc kinh doanh nhanh chóng, tăng năng suất lao động, doanh thu theo từng ngày. Với sự tối ưu trong từng quy trình, GoSELL mang đến bạn những tính năng nổi bật như:

Phần mềm hỗ trợ quản lý kinh doanh thời trang nhanh
Phần mềm hỗ trợ quản lý kinh doanh thời trang nhanh
  • Quản lý tồn kho chi tiết, thoải mái thêm những sản phẩm mới, thay đổi thông tin hàng hóa dễ dàng.
  • Quản lý sản phẩm bằng theo: tên, mã vạch, mã SKU và mã IMEI.
  • Đồng bộ bán hàng tại quầy với thiết bị POS, giúp quy trình bán hàng nhanh chóng hơn.
  • Tạo combo cho các sản phẩm khuyến mãi, tạo ưu đãi nhanh chóng.
  • Thanh toán đa phương thức: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), Ví điện tử (MoMo, ZaloPay), Chuyển khoản, COD hoặc thanh toán tại quầy cho dịch vụ.
  • Quản lý thông tin khách hàng một cách chi tiết, dễ dàng xây dựng chương trình tích điểm khách hàng thân thiết.
  • Theo dõi hoạt động của nhân viên, quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên dễ dàng.
  • Báo cáo doanh thu theo ngày, tuần, tháng, năm chính xác, thuận tiện nhanh chóng. Thông qua báo cáo và phân tích bán hàng để biết được sản phẩm bán chạy. Dễ dàng theo dõi với biểu đồ trực quan.
  • Cho phép quản lý từ xa thông qua các thiết bị thông minh chỉ cần có liên kết với tài khoản.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin có liên quan đến ngành thời trang nhanh, cũng như những ưu và nhược điểm trong kinh doanh mà GoSELL đã tổng hợp. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích nếu như bạn đang có ý định kinh doanh ngành hàng này. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục