Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Trend là gì? Cách để doanh nghiệp bắt trend hiệu quả trong marketing

Kiến thức

Trend là gì? Cách để doanh nghiệp bắt trend hiệu quả trong marketing

19 Tháng Mười Hai, 2023

Trend có lẽ là từ không còn xa lạ với người dùng mạng xã hội ở thời điểm hiện tại. Vậy cùng đi tìm hiểu trend là gì? Và trend có ảnh hưởng như thế nào đến marketing?

Trend là gì? Cách để doanh nghiệp bắt trend hiệu quả trong marketing

Trend là gì? 

Hiểu đơn giản thì trend chính là xu hướng, đây là xu thế chuyển đổi của một vấn đề, sự vật, sự việc và hiện tượng nào đó trong đời sống xã hội hoặc bất cứ lĩnh vực nào. Với mỗi ngành nghề và mỗi thời điểm khác nhau thì sẽ có những trend khác biệt.

Thông thường thì trend sẽ có thời hạn tồn tại có thể là vài ngày, vài tháng, hoặc cao nhất sẽ là vài năm. Với sự thay đổi và vận động của mạng xã hội thì cũng có thể xuất hiện nhiều trend cùng thời điểm.

Bắt trend là gì?

Sau khi đã biết về Trend là gì?, thì bạn cũng nên biết đến bắt trend là gì? Đây được xem là việc nhiều người bắt chước xu hướng hay trào lưu nào đó đang được nhiều người quan tâm. Các hành động bắt trend có thể là thể hiện qua lời nói, việc chế hình ảnh, lời bài hát,…

Ví dụ như trào lưu về câu “nhà bao việc” được chia sẻ rất rộng rãi qua các trang mạng xã hội và đã trở thành cảm hứng sáng tạo của rất nhiều người, được đưa vào những video hài hước,…

Vai trò của việc bắt trend đối với Marketing là gì? 

Tại thời điểm này, internet là thứ không thể thiếu chính vì vậy khách hàng của bạn sẽ là những người bắt trend nhanh nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể nắm bắt được xu hướng một cách nhanh chóng thì việc thu hút khách hàng tiềm năng không còn là vấn đề khó khăn.

Vai trò của việc bắt trend đối với Marketing là gì? 
Vai trò của việc bắt trend đối với Marketing là gì?

Marketer hiện nay khá nhanh nhạy với việc bắt trend sẽ giúp các doanh nghiệp có thể thay đổi về tư duy chiến lược phù hợp. Trong marketing thì ai là người nắm bắt trend tốt nhất, nhanh nhất sẽ chiếm được ưu thế hơn. 

Người đi đầu xu hướng sẽ luôn nắm được ưu thế hơn và thu hút được lượng lớn những khách hàng tìm đến. Chính vì vậy, nắm bắt trend trong marketing rất quan trọng. Mỗi marketer đều cần chú trọng và cập nhật trend liên tục để không bị tụt hậu trong kinh doanh.

Hữu ích cho bạn: Kinh nghiệm tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Làm thế nào bắt trend hiệu quả trong marketing?

Từ vai trò và những lợi ích của việc nắm bắt xu hướng mang lại thì việc tìm hiểu và bắt trend kịp thời là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu như nắm bắt trend sai cách thì nó sẽ là con dao 2 lưỡi, chính vì vậy mà doanh nghiệp cần chú ý và cân nhắc khi đi theo xu hướng.

Nhạy bén trước mọi thay đổi

Chính vì bản chất không tồn tại quá lâu của trend, và nó sẽ tùy thuộc vào sự đề cập và bắt trend của người dùng sẽ quyết định đến việc trend có tồn tại được lâu hay không.

Bắt trend chính là cuộc chạy đua của các thương hiệu, các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên nền tảng Social Media. Đối với các marketer muốn nắm bắt xu hướng một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả thì việc đi đầu ứng dụng trend vào kinh doanh cần được đảm bảo.

Người làm marketing cần nhạy bén với những thay đổi, cập nhật liên tục và luôn có những phương án để triển khai trend một cách nhanh chóng giúp thu hút khách hàng.

Nhạy bén trước mọi thay đổi
Nhạy bén trước mọi thay đổi

Tính toán trước khi chạy theo trend

Bắt trend hỗ trợ cho việc quảng cáo của doanh nghiệp, thu hút khách hàng biết đến nhiều hơn. Nhưng trong thực tế, không phải trend nào cũng phù hợp và áp dụng được với doanh nghiệp. Bắt trend không phù hợp, có khả năng sẽ phản tác dụng, mang đến những bình luận tiêu cực.

Vì vậy, người làm marketing cần tìm hiểu, tính toán kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng của mình trước khi ứng dụng trend. Cần áp dụng trend phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Từng độ tuổi cụ thể mới có thể đem lại sự đón nhận, quan tâm và kết quả tích cực.

Bắt trend cần đi đôi với sáng tạo

Tận dụng được trend phù hợp sẽ mang đến nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp không tạo ra được sự khác biệt so với đối thủ. Lúc đó sẽ không thật sự mang lại hiệu quả, đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Chính vì vậy, ứng dụng trend cần đi đôi với sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Chỉ khi sáng tạo thì mới giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra được sự khác biệt, trở nên nổi bật hơn so với nhiều đối thủ cùng lĩnh vực. Sự khác biệt chắc chắn sẽ là một yếu tố tạo nên sự thành công cho marketing.

Xem thêm: Bắt trends các loại hình thiết kế app mobile hot nhất hiện nay

Cách xác định xu hướng phù hợp từng thương hiệu

Có rất nhiều yếu tố để xác định, cân nhắc trend phù hợp với doanh nghiệp của mình. Các yếu tố có vai trò quan trọng và mang tính chất quyết định mà bạn cần cân nhắc chính là:

Tính cách của thương hiệu

Đây được coi là một trong những yếu tố cốt lõi giúp định hướng cho thương hiệu. Mọi nội dung được doanh nghiệp sử dụng dù lớn hay là nhỏ, với mục đích như thế nào đều cần thể hiện được tính cách và sự riêng biệt của thương hiệu.

Khi bắt trend cho thương hiệu bạn cần chú ý đến hình ảnh của doanh nghiệp, khi đó khách hàng mới có thể ghi nhớ và giữ lại trong tâm trí. Khi hình ảnh của thương hiệu và trend không liên quan đến nhau thì bạn không nên cố theo đuổi để đến cuối cùng không có được kết quả khả quan.

Insight khách hàng

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong marketing khi bắt trend. Doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung có sự liên kết đến xu hướng và với mục tiêu cuối cùng chính là tạo thiện cảm, sự chú ý và đánh giá cao từ khách hàng.

Doanh nghiệp không nên quá chú tâm đến việc bắt trend mà không quan tâm đến khách hàng. Từng nhóm khách hàng sẽ có sự quan tâm khác nhau, chính vì vậy bạn cần cân nhắc sao cho hài hòa và hợp lý để có thể đón nhận được những phản ứng tích cực và ủng hộ bền bỉ từ khách hàng.

Một số trend nổi bật trong marketing

Đối với lĩnh vực marketing hiện nay thì có những hot trend khá nổi bật được áp dụng và hỗ trợ tốt cho việc quảng bá. Trong đó thì những hot trend được áp dụng nổi bật hiện nay như:

Hot trend content marketing

Content marketing là một công cụ, hình thức tiếp thị hiệu quả và thông dụng có khả năng tiết kiệm chi phí trong kinh doanh và rất phổ biến hiện nay, được đầu tư và phát triển rất mạnh mẽ trên nhiều nền tảng.

Hot trend content marketing
Hot trend content marketing

Để có thể ứng dụng content marketing một cách hiệu quả, phát huy tối đa giá trị và lợi ích của nó thì đồng nghĩa với việc bạn phải sáng tạo, luôn đổi mới, khai thác triệt để và ứng dụng hợp lý content với trend.

Để có thể làm được những điều trên thì bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin, có sự sáng tạo không ngừng. Lúc đó việc bạn tạo ra những nội dung chất lượng, giúp khách hàng chú ý đến nội dung bạn truyền tải và dừng lại để tìm hiểu thêm về nó.

Xem thêm: Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

Chú trọng đến trải nghiệm thực tế cho khách hàng

Chú trọng và đầu tư vào những trải nghiệm thực tế mà cho khách hàng, mang đến cho bạn những lợi ích và ý nghĩa cho việc marketing. Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thật nhất về sản phẩm/dịch vụ…

Khá phổ biến hiện nay như nhiều nhà kinh doanh bất động sản, kinh doanh nội thất sử dụng những công nghệ thực tế ảo để giúp khách hàng trải nghiệm những thực tế thú vị, trực quan, giúp khách hàng tương tác trực tiếp ngay tại môi trường thực tại.

Tận dụng sức ảnh hưởng từ người nổi tiếng

Hiện nay việc tận dụng tầm ảnh hưởng của những người nổi tiếng KOLs, KOC hiện nay, bằng việc kết hợp vì họ có sức ảnh hưởng rộng rãi giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình một cách dễ dàng hơn trên các trang mạng xã hội.

Việc người dùng tin tưởng vào những đánh giá khách quan về sản phẩm/dịch vụ từ những người mà họ quan tâm, yêu quý. Qua những đánh giá chân thực và khách quan giúp khách hàng dễ dàng tin tưởng, chọn mua sản phẩm dễ dàng hơn.

Live video (livestream)

Hiện tại nền tảng Facebook, Instagram, Tiktok được người dùng chú ý đến tính năng quay video, phát trực tiếp rất tiện ích để người dùng có thể sử dụng tùy theo mục đích của bản thân.

So với các video truyền thống, video livestream có tính chất tương tác cao, thường thu hút nhiều người xem hơn. Theo Facebook, video trực tiếp được xem lâu hơn gấp ba lần so với video thông thường.

Livestream là một xu hướng mới mà các nhà kinh doanh rất quan tâm, áp dụng và mang đến thành công. Việc cung cấp thông tin và trao đổi trực tiếp sẽ dễ dàng tạo sự chú ý, đồng thời giúp người dùng bán hàng trực tiếp một cách hiệu quả.

Bạn cũng có thể kết hợp hình thức livestream với những người có tầm ảnh hưởng như KOLs, KOC, để có thể thu hút hàng trăm ngàn người cùng vào tương tác, chia sẻ, thậm chí thu hút ngay cả những người không theo dõi influencer đó.

Nói đến livestream, thì tính năng hỗ trợ livestream của nền tảng bán hàng đa kênh GoSELL phù hợp với mọi lĩnh vực ngành nghề, giúp người bán giới thiệu và trưng bày sản phẩm. Giúp gia tăng đơn hàng và cải thiện doanh số bán hàng nhanh chóng.

Live video (livestream)
Live video (livestream)

Livestream trực tiếp với App GoSELLER

Giới thiệu các sản phẩm / dịch vụ đến người xem và gia tăng tỷ lệ bán hàng trên livestream.

  • Tạo tài khoản livestream trên app GoSELLER và thông báo với các khách hàng xem trực tiếp tại trang TMĐT GoMUA hoặc trên app bán hàng (GoAPP)
  • Đặt tiêu đề và mô tả thật thu hút để tăng khách truy cập vào livestream.
  • Đặt mua sản phẩm và thực hiện thanh toán online trực tiếp trong quá trình livestream mà không bị gián đoạn.
  • Tính năng bình luận giúp người bán tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.

Thêm sản phẩm vào Livestream

Kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng khi giới thiệu những sản phẩm mới hoặc chương trình ưu đãi cực kỳ hấp dẫn.

  • Tùy ý lựa chọn sản phẩm và số lượng hàng hóa sẽ bán trong buổi livestream.
  • Dễ dàng thêm sản phẩm vào livestream theo nhiều hình thức khác nhau (tạo sẵn trong phần quản lý sản phẩm, lướt trên phần danh sách sản phẩm và chọn sản phẩm muốn hiển thị…)
  • Thống kê lại danh sách các sản phẩm đã chọn để người bán có thể kiểm tra lại trước khi bắt đầu phát trực tiếp.
  • Dễ dàng thay đổi sản phẩm muốn bán dựa trên kết quả đánh giá thực tế của buổi livestream.

Quản lý đơn hàng Livestream

Giúp người bán xử lý đơn hàng nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn lực.

  • Hiển thị thông báo đến người bán khi khách đặt hàng ngay trong buổi livestream.
  • Người mua tự lên đơn hàng ngay trên livestream.
  • Hệ thống tự động lưu về trên hệ thống GoSELL, thuận tiện cho việc quản lý.
  • Giúp người bán không mất thêm thời gian để lên đơn cho khách và bị bỏ sót đơn hàng.

Quản lý tồn kho sản phẩm Livestream

Dễ dàng kiểm tra được số lượng tồn kho của mỗi sản phẩm, sản phẩm nào còn hoặc hết trong suốt quá trình livestream.

  • Cập nhật liên tục số lượng tồn kho của mỗi sản phẩm để người bán dễ dàng theo dõi.
  • Tự động cập nhật tồn kho khi khách hàng bỏ sản phẩm vào giỏ hàng hoặc hoàn tất thanh toán đơn hàng ngay trong livestream.
  • Thông báo đến cả người mua lẫn người bán khi sản phẩm hết hàng.

Mong rằng với bài viết này của GoSELL bạn đã hiểu trend là gì, cũng như là thế nào để bắt trend hiệu quả trong marketing. Mong rằng bạn sẽ ứng dụng để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng hơn, qua đó việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường.

Bài viết cùng chuyên mục