Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tiêu chuẩn GMP là gì? Tác dụng của tiêu chuẩn GMP trong kinh doanh

Kiến thức

Tiêu chuẩn GMP là gì? Tác dụng của tiêu chuẩn GMP trong kinh doanh

23 Tháng Mười Một, 2023

GMP là gì? Và tại sao GMP lại được các doanh nghiệp áp dụng khá nhiều trong kinh doanh và sản xuất chế biến? Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề xoay quanh GMP nhé!

Tiêu chuẩn GMP là gì? Tác dụng của tiêu chuẩn GMP trong kinh doanh

Tiêu chuẩn GMP là gì?

GMP được biết đến là viết tắt của cụm từ “Good Manufacturing Practice”, nó mang nghĩa tiếng Việt là thực hành sản xuất tốt. Đây được xem là một trong những tiêu chuẩn cần có của những cơ sở sản xuất và gia công về thực phẩm hay dược phẩm.

GMP còn là tiêu chuẩn cơ bản trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và là điều kiện quyết định của việc phát triển hệ thống HACCP (Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) và các tiêu chuẩn về quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000.

Nói dễ hiểu hơn, GMP sẽ liên quan đến những vấn đề của quá trình sản xuất về chất lượng, các mối nguy từ thiết kế, lắp đặt nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, nguyên liệu đầu vào, chế biến cho đến đóng gói bao bì và bảo quản cũng như việc đào tạo và vệ sinh của nhân viên,…

Điều này giúp cho quá trình quản lý về chất lượng của doanh nghiệp có hệ thống, logic cũng như khoa học hơn, giúp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp

Các tiêu chuẩn GMP là gì?

Các tiêu chuẩn GMP
Các tiêu chuẩn GMP là gì?

Sau khi đã biết về định nghĩa GMP là gì, tiếp đến hãy cùng tìm hiểu về GMP sẽ bao gồm những tiêu chuẩn nào như: Tiêu chuẩn EU GMP, tiêu chuẩn GMP WHO, tiêu chuẩn cGMP,…

  • EU GMP: Đây là tiêu chuẩn về thực hành sản xuất EU được cấp bởi EMA (cơ quan quản lý Dược Châu Âu). Đây là một trong những tiêu chuẩn GMP chịu trách nhiệm trong việc đánh giá và kiểm tra cũng như giám sát an toàn các loại thuốc trong EU GMP, là một trong những tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
  • GMP WHO: Đây là hướng dẫn thực hành GMP trong sản xuất thuốc, được phát hành năm 1968 và do tổ chức thế giới xây dựng. Tiêu chuẩn này được các cơ sở sản xuất thuốc Việt Nam áp dụng và thực hiện.
  • cGMP: Tiêu chuẩn này được áp dụng trong các nhà máy, xưởng và cơ sở sản xuất,…nhằm đảm bảo tuyệt đối chất lượng và tính an toàn cho sản phẩm.

Yêu cầu về tiêu chuẩn GMP

Sau khi đã biết về GMP là gì, dưới đây chính là những nội dung chính trong tiêu chuẩn GMP về thực phẩm bảo vệ sức khỏe gồm:

Yêu cầu về nhân sự

GMP có quy định chuẩn mực về những vị trí làm việc có trong đội nhân viên. Những vị trí này không những phải đảm bảo về trình độ mà cả năng lực và sức khỏe…mà còn cần được đào tạo, huấn luyện một cách cơ bản. Đặc biệt là những công nhân trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất.

Yêu cầu về tiêu chuẩn xưởng sản xuất chuẩn GMP

Tương tự như GMP trong ngành dược phẩm, tiêu chuẩn này của các công ty sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng cần đảm bảo được tiêu chí về nhà xưởng và các phương tiện chế biến, sản xuất.

Nhà xưởng sản xuất cần tuân theo những tiêu chuẩn về sản xuất và phải được phân chia thành từng khu: khu chứa nguyên liệu, chế biến, đóng gói, bảo quản… Những quy định này nhằm không gây lẫn lộn giữa sản phẩm thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên liệu. Giữa bao bì, phế liệu, hóa chất với sản phẩm.

Yêu cầu về vấn đề vệ sinh môi trường

Vấn đề về môi trường cũng cần được đáp ứng đảm bảo chuẩn GMP. Đó chính là đảm bảo về quy định xử lý nước thải, rác thải, sản phẩm phụ, cách bảo quản những hóa chất nguy hiểm,…Cũng như những vấn đề về vệ sinh cá nhân, môi trường và nhà xưởng.

Yêu cầu về sản xuất 

Các vấn đề có trong sản xuất và chế biến cũng cần được chú trọng để đảm bảo vấn đề đưa sản phẩm ra thị trường: chất lượng nguyên liệu, quá trình chế biến, vệ sinh trong quá trình sản xuất, phòng ngừa sản phẩm có thể nhiễm bẩn, thử nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học, xác định nguy cơ lây nhiễm…

Xem thêm: Những yếu tố tác động đến chi phí sản xuất trong kinh doanh

Yêu cầu về bảo quản và phân phối

Yếu tố cuối cùng trong nội dung của tiêu chuẩn này mà các đơn vị cần đảm bảo, chính là yêu cầu về bảo quản và phân phối sản phẩm. Tránh những tác nhân lý, hóa, sinh gồm: gồm nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng…làm ảnh hưởng đến thành phần và chất lượng các sản phẩm.

Những ngành nghề nào cần áp dụng tiêu chuẩn GMP?

Những ngành nghề nào cần áp dụng tiêu chuẩn GMP?
Những ngành nghề nào cần áp dụng tiêu chuẩn GMP?
  • Ngành thực phẩm: Thực phẩm được biết đến là ngành khá quan trọng trong đời sống và ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc áp dụng tiêu chuẩn GMP trong sản xuất rất cần thiết.
  • Ngành dược phẩm: Ngành dược cũng là ngành ảnh hưởng khá nhiều đến người tiêu dùng. Vì vậy việc áp dụng GMP cũng là không thể thiếu với các doanh nghiệp dược phẩm.
  • Ngành mỹ phẩm: Mỹ phẩm ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và sử dụng nhiều. Để có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm thì nhà sản xuất sẽ phải áp dụng GMP.
  • Thiết bị y tế: Các thiết bị Y tế đòi hỏi rất nhiều quy trình quan trọng và cần có được độ chính xác cao.

Lợi ích của tiêu chuẩn GMP

Việc tuân theo các quy tắc và quy trình GMP trong khi một số nhà sản xuất đã tạo ra các hướng dẫn riêng phù hợp với luật pháp của họ.

Lợi ích đối với Nhà sản xuất

Một trong những lợi ích chính khi các nhà sản xuất tuân theo GMP chính là sẽ cải thiện đáng kể về hệ thống chất lượng, cũng như những yếu tố:

  • Kịp thời nhận ra các vấn đề trong sản xuất và quản lý.
  • Nâng cao uy tín về thương hiệu.
  • Giảm thiểu rủi ro về chất lượng sản phẩm.
  • Gia tăng sự tin tưởng của khách hàng về sản phẩm.
  • Giảm thiểu chi phí trong quá trình vận hành.

Đối với người tiêu dùng

Khi doanh nghiệp sở hữu những chứng nhận trong quy trình sản xuất sẽ giúp cho khách hàng giảm thiểu sự e dè. Vì để có được chứng nhận GMP, nhà sản xuất sẽ phải có một hệ thống sản xuất và cung cấp được bằng chứng phù hợp.

Quy trình đăng ký chứng nhận GMP

Quy trình đăng ký chứng nhận GMP
Quy trình đăng ký chứng nhận GMP

Gửi hồ sơ

Phía doanh nghiệp cần gửi hồ sơ đăng ký kiểm tra GMP về Cục Quản lý Dược của Bộ Y Tế.

Thẩm định hồ sơ

Sau khi cục quản lý dược tiếp nhận và kiểm tra, thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ doanh nghiệp bạn chưa đáp ứng yêu cầu, phía cục sẽ có văn bản yêu cần bổ sung.

Thanh tra

Trong khoảng thời gian 60 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, phía Cục sẽ có những quyết định thành lập đoàn thanh tra những hoạt động trong cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn GMP – WHO. Biên bản kiểm tra cần phải được phụ trách cơ sở cùng với trưởng đoàn kiểm tra ký xác nhận. 

Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Đưa ra kết quả kiểm định

Nếu kết quả thanh tra đáp ứng được yêu cầu của GMP thì cơ sở sẽ được cấp chứng nhận, nếu như cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu thì cơ sở còn phải khắc phục thêm, trong vòng 2 tháng doanh nghiệp sẽ phải khắc phục những vấn đề đó và báo cáo lại với cục quản lý Dược.

Xét cấp giấy chứng nhận

Cấp giấy chứng nhận cho cơ sở đăng ký, những giấy tờ Hồ sơ cần chuẩn bị để xét Tiêu chuẩn GMP:

  • Bản đăng ký tái kiểm tra Thực hành tốt sản xuất thuốc (Mẫu số 02/GMP).
  • Báo cáo những thay đổi của cơ sở trong 2 năm triển khai Thực hành tốt sản xuất thuốc.
  • Báo cáo hoạt động của cơ sở trong 2 năm qua.
  • Báo cáo khắc phục các tồn tại trong biên bản kiểm tra lần trước.
  • Báo cáo tóm tắt về huấn luyện, đào tạo của cơ sở trong 2 năm qua.
  • Báo cáo tự thanh tra và đánh giá của cơ sở trong đợt gần nhất (trong vòng 3 tháng) về triển khai thực hành tốt sản xuất.

Như đã nói ở trên, để có thể quản lý phù hợp với tiêu chuẩn GMP, các doanh nghiệp cần đảm bảo được những vấn đề như: quản lý vệ sinh môi trường, quản lý nhân sự, quản lý quá trình sản xuất và chế biến cũng như quả lý và phân phối hàng hóa,..

Ngoài những vấn đề và yêu cầu liên quan đến đảm bảo vệ sinh cũng như môi trường phải có sự quản lý và can thiệp trực tiếp đến từ yếu tố con người, thì những yếu tố như quản lý sản phẩm, vận hành, nhân viên,…hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều ứng dụng phần mềm.

Vì để có thể quản lý hiệu quả được những vấn đề trên, đòi hỏi người quản lý phải tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng chưa chắc hiệu quả đã được triệt để.

Quản lý sản xuất và kinh doanh chuẩn GMP với GoSELL

GoSELL được biết đến rộng rãi như một phần mềm chuyên cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp. Đi đầu trong việc sử dụng những công nghệ, kỹ thuật mới hiện đại, các sản phẩm được thiết kế ra mang đến những tính năng quản lý GMP hiệu quả như: 

Quản lý sản xuất và kinh doanh chuẩn GMP với GoSELL
Quản lý sản xuất và kinh doanh chuẩn GMP với GoSELL

Quản lý và bảo quản hàng hóa

Việc kiểm soát cũng như quản lý hàng hóa của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. Hệ thống cho phép bạn quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức như mã SKU, mã vạch, mã IMEI và theo mã seri. 

Thông qua đó giúp cho quy trình quản lý đầu ra dễ dàng và diễn ra nhanh chóng hơn, cũng như chất lượng sản phẩm, tình trạng sản phẩm còn hay hết hạn, có hư hỏng hay không, tình trạng sau sản xuất sẽ được chú tâm hơn, tránh những vấn đề không đáng có xảy ra với sản phẩm.

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên cũng chính là yếu tố cần thiết có trong chứng nhận GMP, để có thể quản lý được quá trình hoạt động và làm việc của nhân viên, hiệu quả làm việc. Cho phép doanh nghiệp phân quyền cho từng nhân viên phụ trách những nhóm công việc cụ thể.

Quản lý phân phối hàng hóa

Người bán có thể theo dõi và xử lý thông các vấn đề liên quan đến phân phối hàng hóa, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất quản lý và đảm bảo đúng tiến độ đến tay người nhận. Chính điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đồng thời tăng tốc doanh thu nhanh chóng.

Ngoài ra, khi sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh của GoSELL cũng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được những chi phí liên quan đến con người trong vận hành và quản lý. Thêm vào đó, việc tính toán bằng con người cũng dễ dẫn ra sai sót và sự rối loạn trong khâu vận hành. 

GoSELL giúp quá trình quản lý và vận hành trở nên chính xác, từ đó giảm chi phí sản xuất và vận hành. Ngoài việc hỗ trợ những yếu tố liên quan đến sản xuất, GoSELL còn hỗ trợ các nhà bán hàng những giải pháp từ xây dựng website, app bán hàng, quản lý kinh doanh online cho đến offline hiệu quả nhất.

Như đã thấy, tiêu chuẩn GMP đối với những doanh nghiệp hoạt động về sản xuất và kinh doanh thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế, cũng như mỹ phẩm. GoSELL hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về GMP là gì, cũng như là thế nào để tối ưu quản lý và hoạt động của một doanh nghiệp hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục