Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Value proposition là gì? Phương pháp xây dựng value proposition đúng đắn

Kiến thức

Value proposition là gì? Phương pháp xây dựng value proposition đúng đắn

13 Tháng Mười Hai, 2023

Value proposition đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và cũng là nhân tố quyết định hành vi mua sắm của khách hàng. Vậy value proposition là gì? Làm thế nào để xây dựng value proposition đúng cách, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Value proposition là gì? Phương pháp xây dựng value proposition đúng đắn

Khái niệm về value proposition là gì?

Value proposition hay còn gọi là tuyên bố giá trị, chính là lời hứa mà doanh nghiệp cam kết nhằm thực hiện với một phân khúc khách hàng hoặc thị trường khi mà họ đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đó. Hoặc có thể hiểu nôm na, value proposition là lý do vì sao khách hàng nên mua sản phẩm của thương hiệu đó.

Khái niệm về value proposition là gì?
Khái niệm về value proposition là gì?

Value proposition có thật sự đóng vai trò quan trọng?

Lợi ích đầu tiên mà value proposition mang đến doanh nghiệp là giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của đối tượng này. Thứ hai là làm nổi bật các tính năng của sản phẩm, giúp bạn dễ dàng tạo ra sự khác biệt, độc đáo hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, value proposition còn hỗ trợ cho hoạt động bán hàng và tiếp thị, đảm bảo tính nhất quán và rõ ràng cho thông điệp của thương hiệu. Đồng thời, giúp bạn thu hút thật nhiều khách hàng tiềm năng và tối ưu tương tác với khách hàng.

Các tiêu chí cơ bản cần có của một value proposition

Sau khi đã nắm được value proposition là gì, tiếp theo cùng GoSELL xem xét các tiêu chí cơ bản của một value proposition gồm những gì nhé.

Các tiêu chí cơ bản cần có của một value proposition
Các tiêu chí cơ bản cần có của một value proposition

Tập trung vào vấn đề chính 

Trước khi tạo một tuyên bố nào, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình và xác định các lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn là gì? Sau khi trả lời được hai câu hỏi trên, thì bạn sẽ bắt đầu xoáy sâu vào vấn đề. Lưu ý là không nên liệt kê quá nhiều lợi ích khác nhau, vì điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng không thấy được sự khác biệt giữa giải pháp của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Trở nên “độc quyền”

Khi đã xác định được các lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, tiếp theo bạn cần phải làm thế nào để biến lợi thế trên trở thành “độc quyền”, nổi bật hơn các thương hiệu khác. Song song đó, tạo thêm điểm nhấn và mang lại tính độc đáo cho value proposition để khách hàng dễ dàng ghi nhớ lời tuyên bố của bạn và nhớ lâu hơn.

Value proposition mang tính trực quan

Như GoSELL đã có đề cập ở trên, lời tuyên bố giá trị chính là nêu lý do tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn. Do đó, value proposition của bạn cần phải mang tính trực quan nhằm giúp khách hàng có thể hiểu ngay các giá trị mà sản phẩm mang lại và không cần thêm bất kỳ một lời giải thích nào khác.

Tiêu đề rõ ràng, súc tích

Tiêu đề là yếu tố khách hàng nhìn thấy và đọc đầu tiên, vì vậy đây là phần cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ một value proposition nào. Một lời tuyên bố giá trị cần phải có tiêu đề rõ ràng, dễ nhớ và đặc biệt là truyền tải được lợi ích mà sản phẩm mang đến cho khách hàng.

Xem thêm: Tầm quan trọng của xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Thế nào là một value proposition kém hiệu quả?

Chắc chắn không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai value proposition hiệu quả, và thường các lời tuyên bố này được gọi là value proposition tồi. Vậy trái ngược với một value proposition hiệu quả thì value proposition kém hiệu quả sẽ gồm những đặc điểm thế nào?

Nội dung không rõ ràng

Value proposition tồi có nghĩa là khi khách hàng đọc nội dung mà vẫn không thể hiểu được ý của doanh nghiệp đang muốn triển khai điều gì. Nguyên nhân là do có thể nội dung lủng củng, tối nghĩa hoặc sử dụng các từ đa nghĩa khiến khách hàng dễ hiểu nhầm.

Nội dung lan man

Value proposition không tập trung giải quyết vấn đề cho khách hàng, khiến khách hàng không muốn quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hoặc có thể là do nội dung quá dài dòng và khó hiểu khiến cho ngay cả người trong ngành cũng không thể hiểu nổi doanh nghiệp đang muốn triển khai điều gì.

Nội dung đại trà

Khi triển khai value proposition, các doanh nghiệp không thể giải thích chi tiết được lợi ích và giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của mình mang lại cho khách hàng. Nguyên nhân có thể là do nội dung của value proposition không có sự độc nhất, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Tránh nhầm lẫn value proposition với Slogan hoặc Tagline

Với tính chất đặc trưng giống với câu châm ngôn để truyền tải thông điệp, nên đã có không ít người nhầm lẫn value proposition là slogan hoặc là tagline được sử dụng trong quá trình truyền thông với mục đích xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế thì value proposition, slogan và tagline là ba khái niệm hoàn toàn khác nhau:

  • Bản chất của value proposition là cam kết về các giá trị và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ có thể mang lại cho khách hàng. 
  • Trong khi slogan thường mô tả tính chất một thương hiệu hoặc một lời hứa, giá trị cốt lõi, phương hướng phát triển của một doanh nghiệp. 
  • Còn tagline là câu nói dùng để định vị sản phẩm, nhấn mạnh sứ mệnh, mục đích hoặc đặc trưng của doanh nghiệp.

Nhưng trong một số trường hợp, vẫn sẽ có các doanh nghiệp sử dụng value proposition để làm slogan hoặc tagline nếu họ cảm thấy phù hợp. Nhưng cũng không ít doanh nghiệp rạch ròi và tách biệt 3 yếu tố này.

Tìm hiểu thêm về tagline là gì? Cách tạo Tagline ấn tượng, thu hút cho doanh nghiệp

Phương pháp xây dựng một value proposition đúng đắn

Như vậy, qua các phần phân tích value proposition là gì cũng như tiêu chí của một value proposition hiệu quả, trong phần tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn cách tạo một value proposition đúng đắn. Nhằm giúp bạn giảm thiểu sự cạnh tranh của các đối thủ, từ đó chiếm lĩnh trái tim của khách hàng thành công. Cụ thể gồm có các bước:

Phương pháp xây dựng một value proposition đúng đắn
Phương pháp xây dựng một value proposition đúng đắn

Xác định vấn đề chính của khách hàng

Trước khi tiến hành xác định vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là gì, bạn cần dành thời gian và công sức thực hiện một số nghiên cứu cũng như khảo sát nhằm thu thập thông tin của nhóm đối tượng mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn có thể làm việc với một số phòng ban khác như chăm sóc khách hàng, phòng marketing, hay sale để có cái nhìn tổng quan về khách hàng.

Để thu thập thông tin khách hàng đơn giản, bạn có thể thiết kế một trang landing page với mục đích chuyển đổi cụ thể là dẫn dắt và thuyết phục khách hàng cung cấp thông tin (như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, giới tính, sở thích,…). Việc thiết kế landing page sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, tối ưu chi phí hiệu quả hơn.

Sau khi đã thu thập được lượng thông tin khách hàng nhất định, thì lúc này bạn có thể sử dụng hệ thống CRM – Quản lý khách hàng của GoSELL để lưu trữ tất cả thông tin thu thập được. Khi lưu trữ vào hệ thống, bạn sẽ nắm được thông tin liên hệ, lịch sử mua hàng, lịch sử chăm sóc khách hàng,… Từ đó, dễ dàng thấu hiểu khách hàng để xây dựng các value proposition đánh trúng vào “nỗi đau” của khách hàng mục tiêu.

Đặc biệt, việc sử dụng hệ thống CRM sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc truy cập và theo dõi lại các đoạn trao đổi giữa các bộ phận chăm sóc khách hàng với khách hàng tiềm năng. Từ đó, bạn sẽ càng thấu hiểu hơn mong muốn, nhu cầu thực sự của khách hàng.

Tìm hiểu tất cả các lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại

Lợi ích của sản phẩm chính là những lợi thế mà sản phẩm mang lại, có thể thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Đó là điều mà nhà sản xuất hứa hẹn với khách hàng rằng họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm. Vậy nên bạn cần tìm hiểu hiểu và liệt kê các lợi ích mà sản phẩm bạn có thể đem lại. Sau đó chọn ra một lợi ích chủ chốt để tập trung vào nhu cầu mà khách hàng quan tâm nhất.

Song, để đảm bảo trải nghiệm khách hàng được diễn ra xuyên suốt, bạn cũng cần đảm bảo số lượng hàng luôn đầy đủ để đáp ứng cho khách hàng bất cứ lúc nào. Bạn có thể sử dụ phần mềm quản lý sản phẩm kết hợp với quản lý kho hàng, nhờ đó bạn có thể lưu trữ toàn bộ thông tin sản phẩm để kiểm soát số lượng từng loại sản phẩm chặt chẽ.

Song song đó, chắc chắn bạn sẽ có các sản phẩm còn tồn trong kho, vì vậy quản lý kho hàng sẽ giúp bạn cập nhật các biến động trong kho theo thời gian thực (như số hàng được lấy ra, hoặc số hàng đã hết). Nhằm giúp bạn kịp thời lên kế hoạch đẩy hàng, hoặc nhập thêm hàng mới cung cấp cho khách hàng nhanh chóng.

Cung cấp giá trị thiết thực cho khách hàng

Giá trị của một sản phẩm đối với khách hàng là tập hợp tất cả các lợi ích nhận được khi họ mua và sử dụng sản phẩm đó. Những lợi ích này bao gồm cả những lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình, lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần, lợi ích cơ bản và lợi ích bổ sung,… Vì vậy, bạn cần chắc chắn lợi ích được đưa ra đã thực sự giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Tạo ra sự khác biệt

Bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất, đó là tạo sự khác biệt. Bởi tạo sự khác biệt không chỉ giúp cho nhu cầu về sản phẩm của bạn khan hiếm hơn mà mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ được giảm đi đáng kể. Nên để tạo ra một value proposition thành công, bạn cần đảm bảo lời tuyên bố của mình là độc nhất và không trùng lặp với đối thủ cạnh tranh.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà GoSELL vừa tổng hợp trong bài viết, sẽ giúp bạn hiểu rõ value proposition là gì và biết cách xây dựng, triển khai value proposition sao cho phù hợp nhằm đánh trúng nhu cầu khách hàng. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công và mang về cho doanh nghiệp nguồn doanh thu, lợi nhuận ổn định. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục