Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Xây dựng vị thế vững chắc trong ngành F&B từ câu chuyện thành công của Haidilao

Kiến thức

Xây dựng vị thế vững chắc trong ngành F&B từ câu chuyện thành công của Haidilao

1 Tháng Mười Một, 2023

Khi nhắc đến các nhà hàng buffet lẩu, có một cái tên cực hot được đông đảo khách hàng hết mực săn đón đó là Haidilao. Một thương hiệu sở hữu số lượng khách hàng cực khủng, lúc nào cũng tấp nập và trong tình trạng “cháy bàn”. Thế nhưng, ít ai biết được đằng sau cái tên Haidilao là cả hành trình cố gắng không ngừng. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ vén màn câu chuyện thành công của Haidilao và hướng dẫn bạn cách xây dựng vị thế vững chắc trong ngành F&B.

Xây dựng vị thế vững chắc trong ngành F&B từ câu chuyện thành công của Haidilao

Tổng quan về thương hiệu Haidilao – “Vua lẩu” Trung Quốc

Nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao được ra đời vào năm 1994, do hai gia đình ở tỉnh Tứ Xuyên thành lập – nơi được ví là thiên đường của những món ăn ngon. Ngay từ khi mới ra mắt, nhà hàng đã khiến du khách cực kỳ thích thú với những dịch vụ độc đáo. Chính sự khác biệt đã khiến cho nhà hàng trở nên nổi bật và làm cho những nhà hàng xung quanh trở nên mờ nhạt.

Tổng quan về thương hiệu Haidilao - "Vua lẩu" Trung Quốc
Tổng quan về Haidilao

Tuy chỉ phục vụ chủ yếu là món lẩu, nhưng chính cách phục vụ ở đây đã khiến cho nhà hàng lúc nào cũng đông khách. Thậm chí có những khách hàng phải chờ đến 2 tiếng đồng hồ mới được vào bàn ăn. Nhưng với sự khôn ngoan của mình, cùng những dịch vụ “không đụng hàng” đã khiến du khách cảm thấy háo hức, dù họ có chờ đợi lâu như thế nào.

Đứng đằng sau những dấu ấn đặc biệt mà nhà hàng này có được chính là ông chủ nhà hàng, tỷ phú Zhang Yong là nhà đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của Haidilao International Holding – doanh nghiệp đứng đằng sau chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng đến từ Trung Quốc.

Bước ngoặt của cuộc đời ông chỉ đến khi nhà máy nơi mà gia đình ông làm việc không đáp ứng được những thỏa thuận mà ông đã đề ra. Chính sự kiện này, đã khiến ông nảy ra ý tưởng mở một nhà hàng lẩu nhỏ mang tên Haidilao cùng với chiến lược kinh doanh “chậm mà chắc” đã khiến thương hiệu của ông vụt sáng. Trở thành một trong những cái tên nhà hàng được săn đón tại nhiều quốc gia ở Châu Á.

Nhà hàng Haidilao có được những thành công là do đâu?

Nhà hàng lẩu Haidilao có thể đạt được thành công như hiện nay là vì:

Thương hiệu ứng dụng công nghệ để tối ưu năng suất phục vụ khách hàng

Tại Haidilao, tất cả nhân viên đều được trang bị đầy đủ tai nghe để đảm bảo rằng các yêu cầu từ khách hàng, đồng nghiệp hoặc cấp trên đều được tiếp nhận nhanh chóng. Đặc biệt, khi khách hàng đến dùng bữa cũng sẽ được trải nghiệm order món ăn trên tablet. Điều này vừa mang đến sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ, vừa tạo cảm giác sang trọng, giúp khách hàng ấn tượng ngay từ những trải nghiệm đầu tiên.

Bên cạnh đó, để tăng tính thuận tiện, mỗi một nhà hàng sẽ có nhiều quầy thu ngân, trung bình cứ 10-15 bàn sẽ đặt một quầy. Nhất là trong ngành F&B, quy trình thanh toán chậm thường là lý do khiến khách hàng đánh giá dịch vụ kém. Nắm bắt được tâm lý đó, nhà hàng đã đầu tư hệ thống thanh toán giúp hạn chế tối đa sự ức chế cho khách hàng và tối ưu năng suất phục vụ khách hàng tốt nhất.

Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Biến mọi giây phút chờ đợi của khách hàng thành những trải nghiệm có ích

Đối với một số nhà hàng, trong khoảng thời gian chờ đợi bàn, họ chỉ để khách hàng ngồi đợi trong sự sốt ruột không biết khi nào mới đến lượt. Nhưng với Haidilao, khi khách hàng đến và bỏ tiền để thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng thì mỗi giây phút chờ đợi của khách đều được nhà hàng biến thành thời gian trải nghiệm các dịch vụ thư giãn mới lạ như làm nail, in ảnh, đánh giày,… Nhà hàng cũng cung cấp một số đồ ăn nhẹ để khách thưởng thức trong thời gian chờ đợi.

Không những vậy, nhà hàng còn thiết kế riêng một khu vui chơi dành cho trẻ em và có nhân viên trông chừng cẩn thận giúp các gia đình yên tâm thưởng thức bữa ăn một cách trọn vẹn. Thêm một điểm nổi bật nữa của nhà hàng này trong cách chinh phục khách hàng, đó là biết cách tạo cảm hứng ăn uống cho mỗi vị khách thông qua màn múa mì vô cùng đặc trưng.

Biến mọi giây phút chờ đợi của khách hàng thành những trải nghiệm có ích
Biến mọi giây phút chờ đợi của khách hàng thành những trải nghiệm có ích

Chu đáo đến từ tiểu tiết nhỏ nhất

Haidilao nổi tiếng là chiều khách, vì nhà hàng không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ thú vị, thanh toán nhanh,… mà còn chu đáo trong những việc nhỏ nhặt nhất. Đến với nhà hàng này, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ với những thứ mà họ chuẩn bị sẵn như chun buộc tóc, giấy ướt lau màn hình điện thoại, khăn nóng lau mặt, túi đựng đồ cá nhân, tạp dề,…

Quản lý nhân sự một cách thông minh

Để khuyến khích đội ngũ nhân viên của mình, nhà hàng đã áp dụng chính sách “thưởng đậm” cho những ai có ý tưởng nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đối với các nhân viên xuất sắc sẽ được nhà hàng trợ cấp tiền nhà, tiền học phí cho con, tiền phụng dưỡng cha mẹ,… Nếu nhân viên có thể giới thiệu thành công họ hàng hoặc bạn bè vào làm việc, thì họ sẽ nhận thêm một khoản hoa hồng.

Đây là cách quản lý con người vô cùng thấu đáo của Vua lẩu Trung Quốc, nhà hàng còn sẵn sàng dành hẳn 3% lợi nhuận mỗi tháng tại mỗi chi nhánh để thưởng cho các quản lý nếu họ đạt kết quả kinh doanh tốt. Chính những phần thưởng trên đã thúc đẩy đội ngũ nhân viên gia tăng năng suất làm việc, gắn bó với chuỗi hệ thống lâu dài. Điều này không chỉ giúp nhà hàng tiết kiệm thời gian đào tạo nhân sự mới, mà còn đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh được diễn ra trơn tru.

Các nhà hàng ngành F&B cần làm gì để xây dựng vị thế vững chắc như Haidilao?

Nhìn chung, khách hàng ngày nay luôn đòi hỏi và yêu cầu rất cao từ phía các thương hiệu F&B. Từ câu chuyện của Haidilao mà GoSELL đề cập ở trên, có thể thấy nhà hàng này rất chú trọng vào việc xây dựng trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt là họ sẵn sàng đầu tư vào công nghệ để cung cấp đến khách hàng những tiện ích nhất định nhằm đạt được mục tiêu “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Các nhà hàng ngành F&B cần làm gì để xây dựng vị thế vững chắc như Haidilao?
Các nhà hàng ngành F&B cần làm gì để xây dựng vị thế vững chắc như Haidilao?

Nhìn vào cách Vua lẩu Trung Quốc vận hành kinh doanh, các nhà hàng F&B có thể dựa vào đó và tự xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh đột phá. Nhất là với những cải tiến vượt trội của công nghệ thì trên thị trường hiện nay đã có không ít phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B ra đời. Các nhà hàng có thể thỏa sức lựa chọn để nâng cao sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ khách hàng của mình.

Một trong số đó, phần mềm quản lý nhà hàng GoF&B là phần mềm đã được nhiều nhà hàng tin tưởng lựa chọn. Bởi không chỉ tích hợp các tính năng tiện ích cần thiết mà còn hỗ trợ nhà hàng gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, phát triển thương hiệu và thúc đẩy doanh thu hiệu quả. Vậy cụ thể GoF&B sẽ mang lại những tính năng gì? Cùng GoSELL tìm hiểu trong phần kế tiếp dưới đây.

Tìm hiểu thêm: Quy trình quản lý nhà hàng và các công cụ hỗ trợ

Cùng GoF&B tạo ra những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng

Phần mềm quản lý GoF&B sở hữu thiết kế giao diện hiện đại, các tính năng được sắp xếp một cách khoa học cùng tốc độ xử lý mượt mà giúp tiết kiệm thời gian tối đa, đảm bảo mang đến khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất.

Không những vậy, GoF&B còn hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh trên đa kênh (POS, website, app bán hàng và app đặt món GoF&B) một cách toàn diện với mong muốn giúp bạn tối ưu hóa chi phí vận hành kinh doanh. Đặc biệt, GoF&B còn hỗ trợ:

Cùng GoF&B tạo ra những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng
Cùng GoF&B tạo ra những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho khách hàng

Tối ưu hóa quá trình order món ăn trên đa dạng thiết bị

Để quá trình order món ăn không tốn quá nhiều thời gian, GoF&B cũng đã nhanh chóng tích hợp tính năng hỗ trợ order món trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng,… ngay tại bàn vào nền tảng. Nhờ đó, nhân viên phục vụ có thể đáp ứng tức thì và chính xác nhu cầu của khách hàng.

Theo dõi và kiểm soát nhà hàng với các tính năng quản lý

Bên cạnh đó, để tối ưu quy trình quản lý nhà hàng, phần mềm còn cung cấp các tính năng như quản lý đơn hàng, món ăn, tồn kho nguyên vật liệu,… Giúp bạn nắm được tình trạng của nguyên vật liệu để đảm bảo các món ăn phục vụ khách hàng luôn trong tình trạng tươi mới.

Đặc biệt, đối với đội ngũ nhân viên, phần mềm cho phép kiểm soát toàn bộ hoạt động cũng như năng suất làm việc của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh. Bạn cũng có thể phân nhiệm vụ quản lý cho nhân viên theo từng chi nhánh để đảm bảo quy trình quản lý hiệu quả.

Cùng các tính năng quản lý khách hàng, cửa hàng, nhà cung cấp,… giúp bạn kiểm soát tổng quát tình hình kinh doanh tại nhà hàng, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh để không làm trải nghiệm khách hàng bị gián đoạn.

Thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ với công cụ hỗ trợ marketing

Ngoài ra, nhằm giúp bạn thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ thành công. Phần mềm cũng cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán và vận chuyển, công cụ hỗ trợ marketing như tạo mã khuyến mãi, tạo QR code ưu đãi, email marketing, thông báo đẩy, blog, tích điểm thành viên,…

Tùy vào nhu cầu và mục đích kinh doanh mà bạn có thể sử dụng một trong các công cụ sao cho hợp lý để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Đồng thời, sử dụng tính năng phân tích báo cáo để theo dõi và đo lường hiệu quả kinh doanh một cách trực quan.

Kết luận

Hy vọng từ câu chuyện thành công của Haidilao cùng với những gợi ý xây dựng vị thế trong ngành F&B thông qua giải pháp công nghệ. Đây sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà hàng đưa ra những ý tưởng kinh doanh thật độc đáo để thương hiệu ngày một phát triển và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Bài viết cùng chuyên mục