Trang chủ » Tin tức » Xu hướng điện toán đám mây trong năm 2023

Tin tức

Xu hướng điện toán đám mây trong năm 2023

1 Tháng Ba, 2023

Từ năm 2020 đến 2022 chứng kiến công nghệ điện toán đám mây bùng nổ mạnh mẽ, khi mọi công việc dần được ảo hóa và làm việc từ xa trở nên phổ biến. Năm 2023, công nghệ này tiếp tục tăng trưởng đột phá với 5 xu hướng chủ đạo, tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

điện toán đám mấy 2023

Tổng quan về điện toán đám mây

Điện toán đám mây (Cloud Computing) hay điện toán máy chủ ảo là mô hình cung cấp công nghệ, tài nguyên máy tính liên kết với mạng internet. Sử dụng mô hình này, người dùng có thể tiếp cận các tài nguyên từ công nghệ, năng lượng điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Chẳng hạn như khi bạn sử dụng Google thì cũng chính bạn đang sử dụng Cloud Computing, bởi các ứng dụng web như Gmail, Google Docs,… đều dựa trên Cloud Computing. Khi bạn kết nối đến các dịch vụ đó là bạn đã truy cập đến những cụm nhóm máy chủ đồ sộ thống nhất trên internet.

Các đối tượng sử dụng điện toán đám mây

Các tổ chức thuộc mọi loại hình, quy mô và lĩnh vực đều có thể sử dụng điện toán đám mây cho nhiều trường hợp như sao lưu dữ liệu, khôi phục sau thảm họa, email, phát triển các giải pháp phần mềm, phân tích dữ liệu,…

Ví dụ: các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, có thể sử dụng điện toán đám mây vào phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Hay các nhà sản xuất trò chơi điện tử, sử dụng điện toán đám mây để cung cấp trò chơi trực tuyến phục vụ nhu cầu giải trí cho hàng triệu người trên thế giới.

Lợi ích khi sử dụng điện toán đám mây

  • Điện toán đám mây cho phép bạn triển khai dịch vụ công nghệ một cách nhanh chóng, từ khâu ý tưởng đến khâu hoàn thiện. Bạn có thể tự do thử nghiệm, kiểm tra các ý tưởng mới để phân biệt trải nghiệm khách hàng, từ đó chuyển đổi doanh nghiệp của bạn cho phù hợp.
  • Với điện toán đám mây, bạn chỉ cần cung cấp lượng tài nguyên mà bạn thực sự cần. Bạn có thể linh hoạt tăng – giảm quy mô của các tài nguyên ngay tức thì để tăng – giảm dung lượng khi nhu cầu kinh doanh của bạn thay đổi.
  • Tiết kiệm chi phí “dùng đến đâu, trả đến đó”, nền tảng đám mây cho phép bạn thay thế các khoản phí cố định (như trung tâm dữ liệu, máy chủ vật lý) bằng các khoản phí biến đổi. Bạn chỉ cần trả tiền cho tài nguyên CNTT mà bạn sử dụng.
  • Hỗ trợ triển khai trên toàn cầu chỉ trong vài phút, việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang các khu vực địa lý mới hoặc triển khai trên toàn cầu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tham khảo thêm chuyển đổi số và bán hàng đa kênh tiếp tục là trụ cột bán lẻ 2023.

Xu hướng điện toán đám mây trong năm 2023

Sau khi hiểu rõ về khái niệm điện toán đám mây, cùng điểm qua một số xu hướng điện toán đám mây chính được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2023.

xu hướng điện toán đám mây
Xu hướng điện toán đám mây trong năm 2023

Chiến lược đa đám mây

Chiến lược đa đám mây được hiểu đơn giản là sử dụng hai hoặc nhiều nền tảng điện toán đám mây để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. 

Thông thường các doanh nghiệp không muốn phụ thuộc vào một nhà cung cấp đám mây duy nhất, mà họ muốn có nhiều lựa chọn sử dụng tài nguyên từ các nhà cung cấp khác nhau để nhận được lợi ích tốt nhất. Nếu năm 2022 là năm của Hybrid Cloud (đám mây lai) thì 2023 là năm của chiến lược đa đám mây.

Vì trên thực tế, chiến lược đã mang lại nhiều lợi thế trong đó bao gồm cải thiện tính linh hoạt và bảo mật, tạo ra dự phòng giảm khả năng xảy ra lỗi hệ thống/ngừng hoạt động làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) ngày càng phổ biến

Bước sang năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) được dự đoán sẽ cung cấp phổ biến dưới dạng dịch vụ đám mây. Bởi việc thu thập dữ liệu và các thuật toán đòi hỏi sức mạnh tính toán, dung lượng lưu trữ lớn, nhưng rất ít doanh nghiệp có đủ nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng AI riêng cho họ.

Vì vậy, năm 2023 là năm mà chúng ta có thể mong đợi sự đổi mới trong lĩnh vực này. Khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây liên tục áp dụng công nghệ AI để tạo ra các dịch vụ đám mây hiệu quả, có thể tiết kiệm chi phí tối đa cho khách hàng.

Tăng đầu tư vào bảo mật đám mây

Việc di chuyển toàn bộ dữ liệu lên đám mây tuy mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng cũng khiến doanh nghiệp phải đối mặt với không ít các mối đe dọa về an ninh mạng. Do đó, xu hướng chi tiêu, đầu tư cho an ninh mạng và xây dựng khả năng phục hồi sẽ ngày càng được chú trọng, trở thành ưu tiên hàng đầu.

Nhưng đứng trước tình hình suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp đang tìm cách cắt giảm chi phí. Lúc này, giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc sử dụng công nghệ dự đoán để lường trước những mối đe dọa có thể xảy ra sẽ là định hướng đúng đắn, tiết kiệm chi phí duy trì an ninh mạng.

Dịch vụ đám mây “mã thấp” và “không mã” lên ngôi trong năm tới

Cũng trong năm 2023, dịch vụ đám mây “mã thấp” và “không mã” sẽ ngày càng phổ biến. Dịch vụ cho phép người dùng tạo ứng dụng, sử dụng dữ liệu để giải quyết nhiều tác vụ như thiết kế website, tự động hóa tác vụ bảng tính hoặc xây dựng ứng dụng web mà không cần phải hiểu chuyên sâu về code.

Hiểu được sự tiện lợi của xu hướng này cùng nhu cầu xây dựng website, app bán hàng của người dùng hiện nay, GoSELL cũng đã nhanh chóng tích hợp công nghệ đám mây vào nền tảng của mình.

Trong đó, hai sản phẩm GoWEBGoAPP sở hữu kho giao diện, hình thức vận chuyển và thanh toán đa dạng. Người dùng có thể thiết lập một website chuẩn SEO, hoặc một app bán hàng hoàn chỉnh trong tích tắc chỉ qua vài cú click chuột.

điện toán đám mây
Xây dựng ứng dụng web mà không cần phải hiểu chuyên sâu về code

Tại đây, bạn có thể kéo thả linh hoạt các thành phần của website/app (như menu, nút chat, hình thức vận chuyển – thanh toán ở phần chân trang,…) để thiết kế một giao diện theo ý thích mà không cần phải biết lập trình. GoWEB và GoAPP giúp bạn tối ưu chi phí, tạm biệt chi phí thiết kế lập trình đắt đỏ.

Tìm hiểu thêm: GoSELL dẫn đầu xu hướng với giải pháp bán hàng đa kênh theo mô hình OAO.

Triển khai 5G và các công nghệ mạng siêu nhanh

Theo Bernard Marr dự báo năm tới chính là thời cơ thích hợp đổi mới và hợp nhất trò chơi trên đám mây. Việc triển khai 5G và các công nghệ mạng siêu nhanh sẽ giúp giải quyết vấn đề bóp băng thông hiệu quả, giảm thiểu tình trạng mạng bị chập chờn đối với người dùng chơi các trò chơi có lưu lượng lớn.

Vì vậy, năm 2023 sẽ là năm các trò chơi trên đám mây bùng nổ mạnh mẽ. Đặc biệt, trò chơi trên đám mây cũng được dự đoán sẽ trở thành ứng dụng hủy diện cho 5G. Tương tự nh cách phát video trực tuyến cho 4G và phát nhạc trực tuyến 3G đã bùng nổ trước đó.

Trên đây là khái niệm và 5 xu hướng điện toán đám mây được dự đoán sẽ đem lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2023. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn mới, kiến thức mới để có những bước chuyển mình thật tuyệt vời.

Ngoài ra, nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình kinh doanh, thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp đến đội ngũ GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Để hiểu chi tiết hơn về GoSELL, bạn có thể xem TẠI ĐÂY.

Bài viết cùng chuyên mục