Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

Kiến thức

Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

6 Tháng Tám, 2023

Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không? Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm, nhất là đối với các quán cà phê có quy mô nhỏ như quán cà phê cóc, quán cà phê vỉa hè. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối các thắc mắc về đăng ký kinh doanh khi mở quán chi tiết, cùng GoSELL theo dõi nhé.

Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

Có cần phải đăng ký kinh doanh khi mở quán cà phê không?

Đối với các quán cà phê có diện tích và quy mô lớn, sở hữu chuỗi thương hiệu thì tất nhiên cần phải có giấy phép kinh doanh để hoạt động. Nhưng đối với các quán cà phê có mức chi phí khoảng dưới 50 triệu đồng thì có cần phải đăng ký kinh doanh hay không?

Câu trả lời là: CÓ. Mỗi đơn vị kinh doanh bắt buộc phải được cấp giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của nhà nước thì mới được kinh doanh theo quy định.

Có cần phải đăng ký kinh doanh khi mở quán cà phê không?
Có cần phải đăng ký kinh doanh khi mở quán cà phê không?

Một số trường hợp quán cà phê không cần đăng ký kinh doanh

Bên cạnh các quán cà phê bắt buộc đăng ký kinh doanh, thì cũng có một số trường hợp ngoại lệ không cần đăng ký theo nghị định của nhà nước ban hành. Đó là các trường hợp:

  • Quán cà phê do một cá nhân chịu trách nhiệm về tất cả hoạt động liên quan đến kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ pha chế, đáp ứng yêu cầu của khách hàng đơn giản, mục đích sinh lời nhỏ thì không phải là thương nhân theo quy định của nhà nước.
  • Những người buôn bán hàng rong theo hình thức cá nhân hay những quán cà phê buôn bán lẻ – hoạt động chỉ với 1, 2 bộ bàn ghế nhỏ, không có địa điểm kinh doanh cố định thì không cần đăng ký kinh doanh.

Còn quán cà phê cóc thì sao? Những quán cà phê cóc thường sẽ có vị trí mặt bằng cố định, gồm không gian trong quán và không gian ngoài vỉa hè. Tuy diện tích của quán hơi nhỏ nhưng nếu đầy đủ khu vực pha chế, nhân viên phục vụ, thu ngân tính tiền,… thì cũng đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu và quy định để thành một quán cà phê.

Nếu chủ đầu tư có mong muốn mở quán thì bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, đảm bảo các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các quy định liên quan trong giấy phép thì mới được mở quán.

Xem thêm 13 kinh nghiệm mở quán cafe bạn cần biết nếu muốn thành công 

Khi xin giấy phép kinh doanh thì cần chuẩn bị các thủ tục như thế nào?

Để việc đăng ký kinh doanh thuận lợi, bạn cần chuẩn bị và xem xét hai yếu tố chính sau:

CXin giấy phép kinh doanh thì cần chuẩn bị các thủ tục nào?
Xin giấy phép kinh doanh thì cần chuẩn bị các thủ tục nào?

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Tùy theo mục đích kinh doanh mà bạn có thể xin giấy phép dưới danh nghĩa là:

  • Cá nhân hoặc hộ gia đình: nếu đăng ký theo một trong hai hình thức này thì thủ tục tiến hành sẽ đơn giản hơn, các mức thuế và thu phí hàng năm cũng sẽ thấp hơn.
  • Doanh nghiệp: nếu đăng ký theo hình thức này thì thủ tục và các mức thuế sẽ cao trong năm, nhưng lại thuận tiện trong việc mở rộng và phát triển quán thành chuỗi thương hiệu sau này.

Địa điểm để nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh:

  • Đối với hình thức cá thể thường nộp tại phòng Kinh tế – Kế hoạch – Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nơi có địa chỉ đặt quán cà phê.
  • Đối với hình thức doanh nghiệp thì bạn cần nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh quán cà phê

Thông thường hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Mẫu đơn đăng ký của phòng Kinh tế – Kế hoạch – Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố nơi chủ đầu tư đặt địa chỉ quán.
  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân của chủ hộ và các thành viên.
  • Hợp đồng thuê nhà tại địa điểm kinh doanh quán.

Hồ sơ xin cấp phép an toàn vệ sinh thực phẩm

Để được chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm xét duyệt, chủ đầu tư cần nộp đầy đủ các giấy tờ sau:

  • CMND/CCCD và giấy khám sức khỏe của các nhân sự đang làm việc tại quán có hiệu lực trong vòng 12 tháng.
  • Tờ khai đề nghị sát hạch kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm theo mẫu có sẵn.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh có xin đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm, bản công bố chất lượng cà phê, hóa đơn mua bán cà phê và các giấy chứng nhận của cơ sở sản xuất cà phê.
  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế chung của mặt bằng cơ sở và bản vẽ chi tiết về sơ đồ thiết kế mặt bằng xung quanh.
  • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm, quy trình phân phối sản phẩm.
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, dụng cụ, trang thiết bị của cơ sở kinh doanh.
  • Giấy xác nhận kiến thức về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ đầu tư, những người quản lý.
  • Giấy xác nhận của chủ đầu tư, người trực tiếp quản lý tại cơ sở kinh doanh.
  • Nguyên liệu pha chế đồ uống phải đầy đủ hợp đồng cung cấp hóa đơn bán hàng của cả hai bên mua bán.

Khi tiến hành nộp hồ sơ, bên chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và bộ y tế sẽ cử người xuống để trực tiếp kiểm tra tình hình thực tế ở quán của bạn. Cũng như đảm vào tính xác thực và chỉ ra những mặt còn thiếu sót mà quán chưa đạt yêu cầu để bạn nhanh chóng tiến hành kiểm tra lại, hoàn thiện tốt nhất.

Trình tự xin giấy phép đăng ký kinh doanh cho quán cà phê

  • Bước 1: bạn cần chuẩn bị kỹ càng các giấy tờ liên quan đã được đề cập ở trên và gửi hồ sơ đến địa điểm, cơ quan có thẩm quyền.
  • Bước 2: thời gian để cơ quan có thẩm quyền xét duyệt hồ sơ đăng ký kinh doanh là khoảng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ. 

Lưu ý: Nếu sau 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ mà chủ đầu tư vẫn không nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì chủ đầu tư có quyền khiếu nại các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật.

  • Bước 3: sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện để chứng nhận đăng ký kinh doanh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ đầu tư sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Như vậy, câu trả lời chính xác cho câu hỏi mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không,  chính là: dù mở quán cà phê quy mô nhỏ hay lớn thì cũng đều cần đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn tất các thủ tục và quán dần đi vào hoạt động ổn định, lúc này bạn có thể đầu tư thêm cho quán của mình các thiết bị, phần mềm quản lý để công việc kinh doanh, cũng như quy trình bán hàng được tối ưu hiệu quả. 

Đây sẽ là bước đệm tuyệt vời giúp bạn tăng trải nghiệm khách hàng sử dụng dịch vụ khi họ ghé đến quán của bạn, từ đó tạo ra con số doanh thu vượt bậc.

Phần mềm quản lý kinh doanh quán cà phê GoF&B, giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp

Sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh quán cà phê GoF&B, quy trình bán hàng của bạn được đơn giản hóa hoàn toàn nhờ có:

Phần mềm quản lý kinh doanh quán cà phê GoF&B, giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp
Phần mềm quản lý kinh doanh quán cà phê GoF&B, giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp

Tính năng quản lý chuyên biệt dành cho quán cà phê

Giao diện phần mềm thân thiện và trực quan, được tích hợp trên các thiết bị từ smartphone cho đến laptop. Bạn có thể sử dụng phần mềm ghi order gọi món real-time dễ dàng chỉ trong tích tắc. Khi khách hàng order thành công, bạn tiếp tục chuyển cho bên pha chế để họ bắt đầu chế biến. 

Phần mềm cũng sẽ sắp xếp theo thời gian khách gọi món, để đảm bảo thứ tự ưu tiên và thời gian chờ món cho từng khách. Hạn chế tối đa các trường hợp làm sai món, làm thiếu món hoặc tình trạng khách đến trước lại có muộn hơn khách đến sau,… 

Sau khi chế biến đồ uống xong, nhân viên sẽ thực hiện khâu thanh toán và in hóa đơn thanh toán để khách hàng đối chiếu. Nếu quán có áp dụng chương trình khuyến mãi hoặc mã giảm, bạn chỉ cần chọn chương trình tương ứng, thì lập tức số tiền khấu trừ sẽ được tự động tính trên tổng hóa đơn.

Tăng tốc doanh thu với các tính năng quản lý sản phẩm, đơn hàng

Các thông tin và tình trạng đơn hàng được quản lý tập trung tại một màn hình duy nhất, cho phép bạn thêm món khi khách order theo bàn. 

Sản phẩm được quản lý theo danh mục và combo, bạn có thể linh hoạt tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong 1 đơn vị bán để kho nguyên liệu tự động trừ khi có biến động. Và kho nguyên vật liệu được quản lý theo: danh mục, nhà phân phối và đơn đặt hàng giúp kiểm soát lượng nguyên liệu bán ra mỗi ngày.

Tích hợp phương thức thanh toán và vận chuyển đa dạng

Phần mềm có đa dạng phương thức thanh toán cho khách lựa chọn: thẻ ghi nợ, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thanh toán tiền mặt và tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quán dễ dàng giao đồ uống đến khách hàng ở bất cứ đâu.

Tính năng quản lý khách hàng, nhân viên quán cà phê

Đối với các thông tin khách hàng, bạn cũng có thể lưu lại chi tiết vào hệ thống của phần mềm để thuận tiện cho việc phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu lại thông tin của các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho quán, tạo đơn nhập hàng mới khi nhập thêm hàng vào kho. Dễ dàng quản lý nhân viên phục vụ nhờ có tính năng phân quyền cho nhân viên phục vụ theo chức năng như thu ngân, phục vụ, lễ tân,…

Chuyện về lợi ích phần mềm quản lý cafe chưa ai kể với bạn, tìm hiểu ngay để có thêm thông tin bổ ích

Tính năng tạo chương trình khuyến mãi

Phần mềm cũng cho phép bạn tạo các chương trình khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mới ghé đến quán và thôi thúc khách hàng cũ quay trở lại quán. Bạn có thể tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết,…

Tạo – tích điểm thành viên khi khách hàng đăng ký làm thành viên thân thiết, tạo động lực cho họ đến mua hàng để tích điểm và đổi lấy khuyến mãi tương ứng mà quán đã quy định.

Tính năng phân tích báo cáo

Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu chính xác để bạn điều chỉnh tình hình kinh doanh đúng đắn nhờ có tính năng phân tích báo cáo.

Bạn có thể theo các hạng mục: doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, theo dõi tổng quan và chi tiết các phiên giao dịch. Xem báo cáo doanh thu ở mọi lúc mọi nơi với biểu đồ trực quan, thay vì phải xem các con số báo cáo trên file excel nhàm chán trước đây.

Kết luận

Vừa rồi, GoSELL đã tổng hợp đến bạn các thông tin về đăng ký kinh doanh khi mở quán cà phê và giải pháp giúp bạn kinh doanh thành công. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay đến GoSELL để được tư vấn các giải pháp phù hợp đến bạn.

Bài viết cùng chuyên mục