Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » AMP là gì? Các bước để cài đặt amp cho website của doanh nghiệp

Kiến thức

AMP là gì? Các bước để cài đặt amp cho website của doanh nghiệp

26 Tháng Chín, 2023

Việc đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên website của mình luôn là yêu cầu quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Ở đó, tối ưu AMP là cách giúp doanh nghiệp có thể tăng tốc cho các thiết bị di động của khách hàng khi truy cập vào website bán hàng của mình.  Vậy AMP là gì? Đâu là những ưu, nhược điểm của Accelerated Mobile Pages cũng như các để cài đặt Accelerated Mobile Pages cho website của doanh nghiệp? Cùng GoSELL tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

AMP là gì? Các bước để cài đặt amp cho website của doanh nghiệp

AMP là gì?

AMP là viết tắt của từ viết đầy đủ “Accelerated Mobile Pages” (trang tăng tốc cho thiết bị di động). Đây là một định dạng được hỗ trợ bởi nhiều nền tảng, trong đó có Google, nhằm tối ưu hóa tốc độ tải trang trên thiết bị di động, ngay cả trong điều kiện mạng chậm. Mục tiêu chính của Accelerated Mobile Pages là cải thiện trải nghiệm của người dùng trên các thiết bị di động, đồng thời tăng lượng truy cập và tương tác trên các trang web trên thiết bị di động.

Định dạng Accelerated Mobile Pages bao gồm HTML, JavaScript và bộ nhớ đệm. Nó cũng hỗ trợ nhiều tiện ích mở rộng khác nhau để tăng tốc quá trình tải trang, bao gồm việc hiển thị infographic, PDF, audio và video.

AMP là gì?
AMP là gì?

Các kỹ thuật chính của Accelerated Mobile Pages

Google Accelerated Mobile Pages sử dụng 3 kỹ thuật chính là:

  • Kỹ thuật lazy load hình ảnh.
  • Kỹ thuật tải javascript bất đồng bộ async.
  • Kỹ thuật cdn để javascript nhanh chóng.

Trạng thái hiển thị Accelerated Mobile Pages trên Google Search

Khi người dùng tìm kiếm kết quả trên thiết bị di động, các website có Google Accelerated Mobile Pages sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google biểu tượng tia sét và dòng chữ Accelerated Mobile Pages bên cạnh đường link. Chẳng hạn như ví dụ dưới đây:

Các trang web sử dụng sự kết hợp giữa Accelerated Mobile Pages và Rich Cards sẽ có cơ hội xuất hiện một cách trực quan trong kết quả tìm kiếm của Google, điều này tăng khả năng bấm vào (tăng tỷ lệ CTR) cho trang web. Việc tích hợp một hộp tin tức Accelerated Mobile Pages với hình ảnh trực quan và băng chuyền cuộn ngang sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiển thị nhiều bài viết hơn trong kết quả tìm kiếm, cải thiện khả năng tiếp cận đối với người dùng và đồng thời tạo thêm độ uy tín và chất lượng cho thương hiệu của bạn.

Các thức hoạt động của Accelerated Mobile Pages Plugin

Accelerated Mobile Pages sẽ xuất hiện trên các trang đã được tối ưu hóa về HTML. Điều này đồng nghĩa với việc tăng tốc độ tải trang, vì các phần tử HTML làm chậm trang đã được loại bỏ. Nếu trang web di động sử dụng JavaScript, thì các mã JavaScript này sẽ không xuất hiện trong Accelerated Mobile Pages.

Những điểm cần lưu ý về plugin AMP

  • Với Accelerated Mobile Pages, bạn phải sử dụng phiên bản CSS được tối ưu hóa.
  • Bạn chỉ được phép sử dụng thư viện JavaScript mà Accelerated Mobile Pages cung cấp, vì nó có thể gây hiện tượng tải chậm (Lazy Loading).
  • Bạn phải xác minh và tuân thủ các quy tắc một cách chính xác để trang web Accelerated Mobile Pages hoạt động.
  • Để cải thiện trải nghiệm người dùng, bạn có thể tải về một số phông chữ tùy chỉnh theo cách riêng biệt.
  • Forms (biểu mẫu) không được phép trên các trang AMP Plugin, vì vậy bạn không thể sử dụng chúng.
  • Bạn nên điều chỉnh kích thước chiều rộng và chiều cao của hình ảnh để tránh biến dạng.
  • Nếu bạn muốn nhúng video vào trang web của mình, bạn có thể sử dụng Extension AMP Approved. Tuy nhiên, để cải thiện trang web di động, việc quan trọng nhất là cải thiện khả năng đọc và tốc độ tải trang.

Cấu trúc của Google Accelerated Mobile Pages

Cấu trúc của Google Accelerated Mobile Pages có 3 loại chính:

  • AMP HTML: Đây là một phiên bản tùy chỉnh của HTML với các thẻ, thuộc tính và hạn chế riêng. Nếu bạn quen thuộc với HTML cơ bản, việc chuyển đổi các trang web sẵn có sang Accelerated Mobile Pages HTML sẽ không phức tạp.
  • AMP JS: Đây là một framework JavaScript dành riêng cho trang web di động, quản lý tải tài nguyên và tải trang không đồng bộ. Lưu ý rằng các mã JavaScript từ bên ngoài không được phép trong Accelerated Mobile Pages.
  • AMP CDN (Content Delivery Network): Nó sẽ tạo bản cache của các trang được tối ưu hóa Accelerated Mobile Pages và cung cấp tối ưu hóa hiệu suất.

Ưu và nhược điểm của Accelerated Mobile Pages

Ưu điểm

Ưu điểm của Google Accelerated Mobile Pages:

  • Tăng tốc độ tải trang: Google Accelerated Mobile Pages giúp trang web tải nhanh hơn, cải thiện trải nghiệm của người dùng và thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
  • Tăng thứ hạng trên thiết bị di động: Accelerated Mobile Pages có tác động tích cực đến tốc độ tải trang trên thiết bị di động, từ đó tăng thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm trên di động.
  • Nâng cao hiệu suất máy chủ: Đối với các trang web có lượng truy cập đáng kể từ thiết bị di động, Accelerated Mobile Pages giúp giảm tải máy chủ và cải thiện hiệu suất.
Ưu và nhược điểm của Accelerated Mobile Pages
Ưu và nhược điểm của Accelerated Mobile Pages

Nhược điểm

Nhược điểm của Google Accelerated Mobile Pages:

  • Giảm doanh thu quảng cáo: Mặc dù Accelerated Mobile Pages hỗ trợ quảng cáo, doanh thu từ quảng cáo có thể giảm đáng kể. Google AMP chỉ hỗ trợ một số nền tảng quảng cáo cụ thể.
  • Khó khăn trong việc theo dõi và phân tích dữ liệu: Sử dụng Accelerated Mobile Pages có thể gây khó khăn trong việc sử dụng các công cụ phân tích và theo dõi dữ liệu trên trang web. Bạn có thể cần sử dụng một tag phân tích riêng biệt.
  • Phải đánh đổi nhiều yếu tố: Khi ưu tiên việc triển khai Google AMP, bạn cần xem xét kỹ việc đánh đổi một số yếu tố. Mặc dù bạn có một giao diện tối giản và khả năng truy cập nhanh trên thiết bị di động, việc này có thể đánh đổi đi một số hiệu ứng và tính năng. Việc này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định triển khai Accelerated Mobile Pages.

Xem thêm: Những module không thể thiếu khi thiết kế website bán hàng

Hướng dẫn cài đặt Accelerated Mobile Pages cho website

Sau khi nắm được định nghĩa cũng như ưu, nhược điểm của Accelerated Mobile Pages, cùng tìm hiểu  cách để cài đặt Accelerated Mobile Pages cho website của doanh nghiệp sau đây.

Tạo trang Accelerated Mobile Pages

Accelerated Mobile Pages của bạn phải tuân thủ đặc tả HTML AMP. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy nghiên cứu kỹ hơn về cách tạo  HTML AMP. Thường, code AMP của trang sẽ như sau:

<html amp lang=”en”>

<head>

<meta charset=”utf-8″>

<script async src=”https://cdn.ampproject.org/v0.js”></script>

<title>Hello, AMPs</title>

<link rel=”canonical” href=”https://amp.dev/documentation/guides-and-tutorials/start/create/basic_markup/”>

<meta name=”viewport” content=”width=device-width,minimum-scale=1,initial-scale=1″>

<script type=”application/ld+json”>

{

“@context”: “http://schema.org”,

“@type”: “NewsArticle”,

“headline”: “Open-source framework for publishing content”,

“datePublished”: “2015-10-07T12:02:41Z”,

“image”:

}

</script>

<style amp-boilerplate>body{-webkit-animation:-amp-start 8s steps(1,end) 0s 1 normal both;-moz-animation:-amp-start 8s steps(1,end) 0s 1 normal both;-ms-animation:-amp-start 8s steps(1,end) 0s 1 normal both;animation:-amp-start 8s steps(1,end) 0s 1 normal both}@-webkit-keyframes -amp-start{from{visibility:hidden}to{visibility:visible}}@-moz-keyframes -amp-start{from{visibility:hidden}to{visibility:visible}}@-ms-keyframes -amp-start{from{visibility:hidden}to{visibility:visible}}@-o-keyframes -amp-start{from{visibility:hidden}to{visibility:visible}}@keyframes -amp-start{from{visibility:hidden}to{visibility:visible}}</style><noscript><style amp-boilerplate>body{-webkit-animation:none;-moz-animation:none;-ms-animation:none;animation:none}</style></noscript>

</head>

<body>

<h1>Welcome to the mobile web</h1>

</body>

</html>

Lưu trữ Accelerated Mobile Pages trên URL

Khi người dùng click vào liên kết đến trang Accelerated Mobile Pages của bạn từ Google Tìm kiếm, URL Accelerated Mobile Pages hiển thị với họ trong trình duyệt (như bất kỳ trang web nào khác). Việc hiển thị một URL không liên quan đến trang web chính của bạn có thể khiến người dùng nhầm lẫn vậy nên bạn cần lưu trữ trang Accelerated Mobile Pages tại một URL phù hợp với người dùng để thuận tiện cho họ khi tìm kiếm.

Có thể bạn quan tâm: URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

Google khám phá và lập chỉ mục AMP

Làm cho nội dung của bạn có thể khám phá bằng cách liên kết các trang của bạn. Để thu thập thông tin và lập chỉ mục, Google yêu cầu trang Accelerated Mobile Pages liên kết đến một trang chuẩn. Trang chuẩn có thể là phiên bản không phải Accelerated Mobile Pages của trang hoặc có thể là trang Accelerated Mobile Pages.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ thêm thông tin về trang Accelerated Mobile Pages vào trang không phải Accelerated Mobile Pages và ngược lại, dưới dạng các thẻ <link> trong <head>.

Thêm phần sau vào trang không phải Accelerated Mobile Pages:

<link rel=”amphtml” href=”https://www.example.com/url/to/amp/document.html”>

Thêm phần sau vào trang Accelerated Mobile Pages:

<link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/url/to/full/document.html”>

Nếu bạn chỉ có một trang và trang đó là trang Accelerated Mobile Pages, bạn vẫn phải thêm liên kết canonical vào đó, sau đó sẽ chỉ đơn giản là trỏ đến chính nó:

<link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/url/to/amp/document.html”>

Các trang Accelerated Mobile Pages độc lập cũng sẽ được lập chỉ mục nếu có thể tìm thấy chúng vậy nên hãy liên kết các trang này với các trang được lập chỉ mục khác hoặc được liệt kê trong sơ đồ trang web (sitemap.xml) của bạn.

Kiểm tra tính hợp lệ trang Accelerated Mobile Pages

Sử dụng tool công cụ https://search.google.com/test/amp do Google cung cấp để check tính hợp lệ trang Accelerated Mobile Pages. Khi đó, Valid AMP có màu xanh lá cây được tính là hợp lệ. Các trang có Accelerated Mobile Pages không hợp lệ sẽ không đủ điều kiện cho một số tính năng trong “Tìm kiếm”.

Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress

Bạn có thể cài đặt Google Accelerated Mobile Pages cho WordPress một cách đơn giản với các bước sau đây:

  • Bước 1: Vào WordPress Chọn Plugins sau đó vào Add New.
  • Bước 2: Gõ tên plugin “AMP for WordPress” trong thanh tìm kiếm và tìm kiếm đúng plugin AMP plugin for WordPress.
  • Bước 3: Click “Install” để cài đặt.
  • Bước 4: Sau khi cài đặt xong, chuyển đến tab Appearance sau đó đến AMP.

Hoặc bạn cũng có thể lực chọn AMP WordPress áp dụng vào trang hoặc post tùy chỉnh bằng cách truy cập vào WordPress dashboard và đi tới mục AMP > General:

Trong tùy chọn Post Type Support, chọn phần bạn muốn điều chỉnh và chọn Save Changes để hoàn tất thao tác.

Trong trường hợp, trang của bạn có nhiều plugin khác để bạn tăng khả năng tùy chỉnh như Glue for Yoast SEO & AMP để tích hợp plugin nổi tiếng Yoast SEO vào trong thiết lập Accelerated Mobile Pages cho WordPress của bạn. Hãy huyển tới mục Plugins › Add New, rồi tìm, cài đặt và kích hoạt Yoast SEO plugin:

Mặc dù AMP giúp tăng tốc độ tải trang cho website trên thiết bị di động nhưng để làm được điều này, doanh nghiệp sẽ cần sở hữu một website bán hàng được thiết kế một cách hoàn chỉnh, vận hành mượt mà cũng như tương thích với thiết bị di động. Và để hỗ trợ doanh nghiệp, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp giải pháp GoWEB giúp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, làm cơ sở để doanh nghiệp có thể cài đặt AMP, tiếp cận tối ưu các đối tượng khách hàng của mình.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng với giải pháp GoWEB của GoSELL

GoWEB là giải pháp thiết kế website bán hàng được cung cấp bởi phần mềm GoSELL. GoWEB cung cấp cho doanh nghiệp công cụ để tạo nên một website bán hàng chuyên nghiệp với những thao tác dễ dàng, thuận tiện. Được tích hợp kho giao diện khổng lồ, bạn có thể thiết kế website bán hàng phù hợp với định vị thương hiệu, ngành nghề kinh doanh và các đối tượng khách hàng của mình.

Để mang lại trải nghiệm tốt nhất, GoWEB còn cho phép doanh nghiệp thêm code riêng để tạo giao diện trang web theo ý muốn cụ thể. Website được thiết kế bởi GoWEB tương thích với nhiều thiết bị, cho phép doanh nghiệp cài đặt AMP để tăng tốc độ duyệt trên các thiết bị di động. Hơn nữa, GoWEB cũng cung cấp cho doanh nghiệp băng thông không giới hạn, miễn phí Hosting, miễn phí SSL cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dữ liệu website, đem lại sự an tâm tuyệt đối.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng với giải pháp GoWEB của GoSELL
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng với giải pháp GoWEB của GoSELL

Đặc biệt, khi thiết kế website bán hàng thông qua GoWEB, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các tính năng quản lý được tích hợp hệ phần mềm GoSELL. Doanh nghiệp cũng có thể quản lý bán hàng trên website đồng bộ với các kênh bán hàng khác của mình, góp tối ưu và đem đến sự thuận lợi cho quá trình kinh doanh, bán hàng trực tuyến trên website.

Các giải pháp tối ưu của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Bên cạnh giải pháp GoWEB, giúp thiết kế website bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp một loạt giải pháp toàn diện để tối ưu hóa quy trình quản lý bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm:

  • GoAPP: Tạo ứng dụng bán hàng trên điện thoại, hỗ trợ cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại cửa hàng, lên đơn hàng nhanh chóng, chi tiết quản lý tồn kho theo từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo, đồng bộ hóa tin nhắn, tạo kịch bản tự động và lập đơn hàng ngay lập tức trong quá trình trò chuyện với khách hàng.
  • GoLEAD: Tạo các trang Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Ngoài ra, phần mềm GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp một loạt tính năng quan trọng khác, bao gồm quản lý đơn hàng đa kênh, sản phẩm, quản lý khách hàng, chi nhánh, kho hàng, và nhiều tính năng hỗ trợ marketing khác như tối ưu hóa SEO, tạo mã giảm giá, Flash sale, gửi Email Marketing, và thông báo đẩy, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất trong các chiến dịch tiếp thị của họ.

Kết luận

Cài đặt AMP cho website bán hàng là một trong những công việc mà doanh nghiệp cần thực hiện khi kinh doanh trực tuyến trên website của mình. Việc tăng tốc khả năng duyệt web trên thiết bị di động là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút và gia tăng khả năng chốt đơn từ khách hàng tiềm năng của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục