Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bài học từ chiến lược kinh doanh của chuỗi siêu thị Winmart

Kiến thức

Bài học từ chiến lược kinh doanh của chuỗi siêu thị Winmart

24 Tháng Tư, 2023

Winmart có lẽ đã được biết đến là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Khi sở hữu chuỗi siêu thị Winmart và Winmart+, và tính đến thời điểm hiện tại có đến 2600 cửa hàng và siêu thị trải rộng trên khắp 64 tỉnh thành Việt Nam. Cũng chính vì sự phát triển đầy lớn mạnh đó, mà trong chủ đề ngày hôm nay hãy cùng đi tìm hiểu và phân tích về bài học kinh doanh của chuỗi siêu thị này.

Bài học từ chiến lược kinh doanh của chuỗi siêu thị Winmart

Winmart và mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam

Hệ thống chuỗi siêu thị Winmart và Winmart+ 

Hệ thống siêu thị Winmart, Winmart+ thuộc sự điều hành và quản lý của VinCommerce và VinEco. Bởi sự sáng lập của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào năm 2014, với số vốn điều lệ là 6,435 tỷ đồng, hiện nay thuộc quyền sở hữu của Tập Đoàn Masan Group.

  • Winmart là hệ thống chuỗi siêu thị có diện tích từ 3.000m² đến 15.000m², thường được mở ở trong các trung tâm thương mại.
  • Winmart+ là chuỗi cửa hàng tiện lợi có diện tích từ 150 đến 300m², thường được mở ở các khu dân cư đông đúc.

Winmart và Winmart+ với chiến lược phát triển là xây dựng thương hiệu chuỗi bán lẻ của Việt Nam mang chất lượng quốc tế. Không chỉ chất lượng về hàng hóa mà còn mang đến dịch vụ và những trải nghiệm mua sắm hiện đại cho người tiêu dùng tại Việt.

Với hơn 6 năm hoạt động trên thị trường, Winmart và Winmart+ đã trở thành một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất trên thị trường Việt Nam. Tính đến 9/2020, đã có đến hơn 2500 siêu thị Winmart+ trải dài trên hầu hết các tỉnh thành lớn, nhỏ tại Việt Nam.

Quá trình phát triển của chuỗi siêu thị

Quá trình phát triển của chuỗi siêu thị
Quá trình phát triển của chuỗi siêu thị

Winmart khi còn thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Vingroup, họ luôn cố gắng và nỗ lực trong việc thâu tóm lại những chuỗi siêu thị có quy mô lớn nhằm mở rộng chuỗi bán lẻ của mình. Cụ thể như sau:

  • Tháng 10/2014: Vào khoảng thời gian này Winmart đã mua lại 70% cổ phần của Ocean Retail. Chuỗi hệ thống bao gồm các trung tâm thương mại lớn như: Vincom Center, Vincom Mega Mall Royal City, Times City… 
  • Tháng 4/ 2015: Winmart đã hoàn tất việc mua lai 100% vốn sở hữu của tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) tại Công ty Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart). Sau thương vụ này, Vingroup chính thức sở hữu mới chuỗi 39 siêu thị chuyên thời trang, may mặc trên 19 tỉnh thành trong cả nước. 
  • Tháng 10/2015: Vingroup tiếp tục công bố mua lại thành công 100% cổ phần của TTTM (trung tâm thương mại), siêu thị Maximark trực thuộc công ty cổ phần đầu tư An Phong. Với việc nhận chuyển nhượng 100% này, Tập đoàn Vingroup đã trở thành chủ sở hữu mới của hệ thống TTTM, siêu thị Maximark.
  • Tháng 10/2018: Việc mua lại 100% cổ phần của Fivimart từ CTCP Nhất Nam, VinCommerce đã chính thức sở hữu chuỗi 23 siêu thị Fivimart. Đây là chuỗi siêu thị bán lẻ có thời gian hoạt động hơn 10 năm trên thị trường, sở hữu những điểm kinh doanh tại khu trung tâm và đông dân cư với giao thông thuận lợi.

Chiến lược phát triển của Winmart, Winmart+ theo từng thời kỳ

Vào khoảng thời gian đầu khi vừa xuất hiện trên thị trường, khá nhiều người và kể cả những chuyên gia về kinh tế đều cảm thấy nghi ngại về năng lực của Vingroup trong việc quản trị bán lẻ và quản trị kinh doanh. Vì trước cho đến này họ chỉ tập trung vào bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.

Nhưng sau vài năm hoạt động, xây dựng và phát triển thì Winmart và Vingroup đã khẳng định và chứng minh được về năng lực quản trị kinh doanh cũng như khả năng phát triển chuỗi thương hiệu Winmart và Winmart+ cực kỳ hiệu quả.

Chiến lược phát triển của Winmart, Winmart+ theo từng thời kỳ
Chiến lược phát triển của Winmart, Winmart+ theo từng thời kỳ

Tăng độ phủ số lượng cửa hàng, hình ảnh

Vào khoảng năm 2014 cho đến 2016 là khoảng thời gian mà Winmart tập trung vào việc mở rộng chuỗi cửa hàng tại những thành phố lớn như: Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và cả Hải Phòng, nhưng chưa mở rộng tại những tỉnh khác.

Hoàn thiện quy trình quản trị nội bộ

Tại thời điểm mà doanh nghiệp đang dần mở rộng và tăng trưởng về cả quy mô lẫn phát triển trên thị trường, thì doanh nghiệp cần phải chú tâm đến khâu quản trị nguồn nhân lực nội bộ.

Vì vậy, sau khi đã mở rộng được 400 cửa hàng siêu thị mini Winmart+ thì Winmart dần giảm tốc về việc mở mới, mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc xây dựng quy trình hoạt động của siêu thị, cũng như đánh giá lại quãng thời gian hoạt động kinh doanh và phát triển chuỗi siêu thị mini.

Xem thêm: 5 Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả trong bán lẻ

Phát triển mở rộng lần 2

Đối với giai đoạn 2016 đến 2018: Đây cũng là 3 năm tiếp theo mà Winmart tập trung vào việc mở rộng hệ thống cửa hàng Winmart+ lần thứ 2.

Với khoảng thời gian 3 năm này họ mở lên đến 400 cửa hàng nhưng tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với giai đoạn 1, vì họ đã có kinh nghiệm tích lũy cũng như hoàn thiện về việc quản lý nội bộ.

Mở rộng và có được big data khách hàng

Giai đoạn cuối năm 2018 cho đến khoảng đầu năm 2019, đây là giai đoạn mà chuỗi siêu thị mini Winmart thực sự bùng nổ mạnh mẽ nhất. Với kinh nghiệm và nguồn nhân lực mạnh mẽ tại giai đoạn này. Việc mở rộng quy mô về cấp số nhân chính là lợi thế vô cùng lớn của Vingroup.

Ví dụ điển hình chính là vào khoảng thời gian cuối năm 2018. Winmart đã đồng loạt khai trường một lúc 117 cửa hàng trên toàn quốc. Đây được xem là kỷ lục của tất cả các hệ thống bán lẻ không chỉ tại Việt Nam mà là trên toàn Châu Á.

Với việc sở hữu hàng ngàn cửa hàng tiện lợi Winmart+ trên toàn quốc đã giúp cho họ thu về nguồn tệp khách hàng vô cùng lớn, chủ yếu là dân công sở, các mẹ bỉm sữa (big data), nguồn dữ liệu khách hàng này chắc chắn không chỉ dùng để chăm sóc khách hàng hay bán hàng trên hệ thống Winmart.

Mà với nguồn dữ liệu Big data này có thể tận dụng cho cả hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup, với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau như: Bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế…

Bài học từ chiến lược kinh doanh của Winmart+?

Bài học từ chiến lược kinh doanh của Winmart+?
Bài học từ chiến lược kinh doanh của Winmart+?

Tận dụng tối ưu lợi thế để tối đa lợi nhuận

Việc đi tìm câu trả lời cho bài toán trong việc tính toán lỗ lãi trong kinh doanh là việc không hề dàng và cần thời gian, công sức để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Cụ thể trung bình 1 cửa hàng bán lẻ cần khoảng 6 tháng tới 1 năm mới có thể đạt điểm hòa vốn kinh doanh.

Tuy nhiên với lợi thế về tài chính và những chiến lược kinh doanh tối ưu chi phí nhằm hướng đến mục tiêu chính là tối đa về lợi nhuận. Winmart ngày càng khẳng định vị thế của mình trong thị phần thị trường bán lẻ.

Tích cực “bao vây” thị trường và “chiếm lĩnh’ đối thủ cạnh tranh

Các hoạt động mua và bán, sáp nhập M&A (Mergers and Acquisitions) là việc sáp nhập và mua bán các doanh nghiệp trên thị trường đã giúp cho Winmart mở rộng thị phần và trở thành một trong những tên tuổi khá lớn trên thị trường không thua kém chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như: Co.opmart, Topmarket…

Bên cạnh đó, việc Winmart mở rộng số lượng của hàng về các khu dân cư tại các thị trấn nhỏ trên Việt Nam cũng là một cách hiệu quả để thu hút người tiêu dùng tại các nơi không phải trung tâm thành phố, đồng thời là đối thủ cạnh tranh “nặng ký” đối với các cửa hàng tạp hoá và siêu thị nhỏ khác.

Xem thêm: Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Tối ưu vận hành và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ với GoSELL

GoPOS là một giải pháp phần mềm được nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ các chủ cửa hàng bán lẻ tối ưu hiệu quả quản lý, tăng trưởng năng suất bán hàng, nắm bắt xu hướng kinh doanh thời đại mới, thúc đẩy doanh số phát triển vượt bậc nhờ những tính năng tiên tiến bậc nhất như:

Tối ưu vận hành và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ với GoSELL
Tối ưu vận hành và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ với GoSELL

Quản lý đồng bộ đơn hàng

Người bán có thể theo dõi và xử lý thông tin đơn hàng đa kênh, quản lý đa chi nhánh, đa nền tảng cùng lúc, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất quản lý và đảm bảo đúng tiến độ đến tay người nhận.

Quản lý sản phẩm, dịch vụ

Việc kiểm soát sản phẩm theo mã SKU, mã IMEI, mã vạch và mã seri sẽ giúp quá trình quản lý hàng hóa của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Quản lý, lưu trữ thông tin khách hàng

Hệ thống giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.

Quản lý nhân viên

Người quản lý nhân viên có quyền giới hạn quyền truy cập trong hệ thống, kiểm soát hiển thị với toàn bộ hoạt động của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh. Đồng thời, theo dõi hoạt động của nhân viên, quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên dễ dàng.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống. Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác. Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Báo cáo bán hàng

Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian. Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kết luận

Qua những chia sẻ về bài học kinh doanh của chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam Winmart và Winmart+. GoSELL mong rằng bạn sẽ rút ra được bài học kinh doanh rieng cho bản thân và ứng dụng vào kinh doanh hiệu quả hơn. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục