Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

20 November, 2022

Trang chủ » Bài học kinh doanh » Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Cùng một sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn lại bán phá giá. Đây chính là nỗi lo lớn của đông đảo chủ shop, bởi yếu tố trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, thậm chí là sự tồn tại của cửa hàng. Vậy bạn phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá?

Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Cách thúc đẩy doanh số khi đối thủ cạnh tranh bán phá giá

Thông thường, khi đối thủ cạnh tranh bán phá giá, bạn có thể lựa chọn một trong ba cách sau: thực hiện giảm giá, hoặc giữ nguyên giá cũ để cố gắng tồn tại, hoặc cắt giảm các chi phí cố định và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng.

Nhưng không có phương án nào thực hiện dễ dàng, để có được một chiến lược cạnh tranh cụ thể, bạn cần dựa vào nguồn vốn và khả năng quản lý của bản thân. GoSELL sẽ gợi ý một số bí quyết giúp bạn giải quyết nỗi lo đang gặp phải:

Cách thúc đẩy doanh số khi đối thủ cạnh tranh bán phá giá
Cách thúc đẩy doanh số khi đối thủ cạnh tranh bán phá giá

Điều chỉnh giá bán và cập nhật giá trị gia tăng

Giá thành, tuy không phải là yếu tố quyết định nhưng chúng là yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng, nhất là các khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu cứ mãi tranh đua với đối thủ, bán hàng dựa trên việc giảm giá thì cửa hàng của bạn khó có thể tồn tại lâu dài.

Bởi chất lượng sản phẩm/dịch vụ và sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên vẫn luôn là các yếu tố được khách hàng coi trọng. Vì vậy, thay vì điều chỉnh giá bán, hoặc giảm giá để chạy đua với đối thủ cạnh tranh thì bạn có thể xem xét bổ sung dịch vụ gia tăng cho khách hàng, ví dụ:

  • Giao hàng miễn phí, giao hàng hỏa tốc trong ngày đối với đơn hàng nội tỉnh.
  • Hỗ trợ chỉnh sửa quần áo miễn phí, bảo hành sản phẩm/dịch vụ trọn đời (bạn có thể áp dụng cho các sản phẩm trang sức quý giá, mặt hàng công nghệ,…).
  • Hỗ trợ chính sách đổi trả hàng linh hoạt.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện bạn cũng đừng quên tìm hiểu xem:

  • Vì sao đối thủ cạnh tranh lại có thể giảm giá sâu như vậy? Liệu có phải họ nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất? 
  • Tiềm lực kinh tế của họ có hơn bạn? 
  • Hay họ có chiến lược kinh doanh thế nào?

Để rút kinh nghiệm và học hỏi, cũng như tìm ra lỗ hổng của đối thủ và nhanh chóng đáp ứng cho khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng cho cửa hàng của bạn.

Tạo các hình thức ưu đãi đa dạng

Không phải cứ tung mã giảm giá, chương trình khuyến mãi thì mới có thể thu hút khách hàng. Hình thức hoàn tiền sau khi khách thanh toán cũng là một cách giúp bạn đẩy mạnh doanh số cho cửa hàng.

Chẳng hạn như, trong khi đối thủ cạnh tranh tung chương trình sale đến 50%, thì bạn có thể sử dụng chính sách hoàn tiền – khi khách mua với hóa đơn 500.000 đồng thì sẽ được hoàn lại 200.000 đồng.

Thực tế, có thể việc giảm giá 50% mang giá trị cao hơn, nhưng chưa chắc đã được khách hàng đón nhận nhiều bằng việc hoàn tiền. Vì khi hoàn tiền, khách hàng sẽ được hoàn tương ứng với phần trăm giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua.

Đặc biệt, khi hầu hết các shop đều áp dụng một chiêu thức giảm giá, thì việc hoàn tiền sau thanh toán cũng là một trong những điều mới mẻ. Từ đó khơi gợi sự tò mò của khách hàng, đây chính là động lực khiến họ muốn ghé đến shop của bạn trải nghiệm.

Xem ngay:  Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh?

Tạo các hình thức ưu đãi đa dạng
Tạo các hình thức ưu đãi đa dạng

Kết hợp với các thương hiệu khác tạo ra ưu đãi

Việc kết hợp cửa hàng của bạn với các thương hiệu khác để kích cầu nhu cầu mua sắm của khách hàng đã không còn xa lạ. Hiểu đơn giản hơn, nghĩa là bạn và đối tác cùng kết hợp để bán chéo sản phẩm cho nhau.

Nhưng có một lưu ý nhỏ, bạn nên lựa chọn ngành hàng, sản phẩm/dịch vụ phù hợp để cùng đối tác mang đến khách hàng các ưu đãi kép tốt nhất. Nhờ đó, bạn có thể chăm sóc, giữ chân khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới thành công, doanh thu cũng theo đó mà gia tăng mạnh mẽ.

Ví dụ: bạn đang kinh doanh shop quần áo, bạn có thể tặng ưu đãi cho khách hàng sử dụng các sản phẩm/dịch vụ từ thương hiệu mỹ phẩm, hoặc studio chụp ảnh cưới,… mà bạn hợp tác.

Nhấn mạnh lợi ích và lý do mua hàng thật thuyết phục

Giảm giá thường xuyên cũng không phải là cách hay, vì khách hàng sẽ thường có suy nghĩ: “Hàng giảm giá thường là hàng cũ, không còn hợp thời nữa”. Nhất là khi cửa hàng của bạn có định hướng sẽ nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp hơn, thì đây thực sự không phải là phương án hay.

Thay vì chạy theo đối thủ cạnh tranh, cố gắng tung thật nhiều giảm giá, bạn hãy truyền thông mạnh hơn về lợi ích và lý do vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thật thuyết phục:

  • Đưa ra lời khẳng định cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ: đây là sản phẩm thời trang chính hãng, chất lượng tuyệt vời tới từng đường may.
  • Cho khách hàng thấy: nếu không mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, thì họ sẽ mất gì? Ví dụ: đây là đợt hàng cuối cùng, cửa hàng sẽ không về hàng nữa, nhanh tay thì còn – chậm tay sẽ hết.
  • Nhấn mạnh các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ, càng cụ thể càng tốt. Ví dụ: đây là sản phẩm có thể trị tàn nhang, mụn đầu đen, hỗ trợ làm đều màu da và phù hợp với da dầu. 

Sử dụng phần mềm quản lý giảm giá

Bên cạnh việc tạo giảm giá, ưu đãi thì bạn cũng cần có kế hoạch quản lý sao cho hiệu quả. Hạn chế xảy ra tình trạng áp dụng nhầm mã giảm giá, hoặc mã giảm giá áp dụng sai sản phẩm/dịch vụ. 

Quản lý giảm giá đúng cách, bạn có thể dễ dàng kiểm soát được số lượng mã giảm giá bạn đã tạo. Từ đó, lên kế hoạch tung mã giảm giá đúng lúc, đúng thời điểm, tránh trường hợp tung mã giảm giá quá nhiều dẫn đến lạm dụng. Tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL sẽ là trợ thủ đắc lực mà bạn đang tìm kiếm.

Bạn có biết mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online.

Xây dựng chiến lược kinh doanh với tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL giúp bạn bỏ xa đối thủ cạnh tranh

Tạo mã giảm giá không giới hạn

Tính năng cho phép bạn tạo mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ theo nhiều hình thức, nhiều khung thời gian khác nhau, hỗ trợ áp dụng cho từng chi nhánh và từng nền tảng bán hàng (website, app bán hàng). Mã giảm giá sẽ tự đề xuất trong giỏ hàng của khách để họ sử dụng và thanh toán thuận tiện.

Bạn có thể tùy chọn hình thức giảm giá cho khách hàng theo phần trăm giá trị sản phẩm, hoặc theo số tiền cố định, hoặc miễn phí vận chuyển. Dễ dàng điều chỉnh cho phép khách hàng sử dụng mã giảm 1 hay nhiều lần, tùy theo mục tiêu kinh doanh bạn đề ra.

Xây dựng chiến lược kinh doanh với tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL
Xây dựng chiến lược kinh doanh với tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL

Áp dụng mã giảm cho nhiều nền tảng bán hàng

Tính năng cũng cho phép nhập số tiền chiết khấu, giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ POS. Mỗi mã giảm giá sẽ được áp dụng theo từng điều kiện cụ thể do bạn thiết lập trên hệ thống. Bạn có thể thiết lập mã giảm áp dụng cho:

  • Tất cả các khách hàng hay nhóm khách hàng cố định.
  • Tất cả sản phẩm/bộ sưu tập/sản phẩm tùy chọn.
  • Nền tảng áp dụng mã giảm (cửa hàng, website bán hàng, app bán hàng).

Tính năng cho phép bạn phân nhóm khách hàng theo điều kiện để tạo mã giảm giá thích hợp, nhằm làm phần thưởng ưu đãi cho các nhóm khách hàng cố định, kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Bạn có thể phân loại khách hàng theo 3 cách: thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, và theo sản phẩm đã mua.

Sử dụng công cụ marketing tạo chiến lược tiếp thị mã giảm giá

Sau khi tạo các mã giảm giá, tính năng sẽ hỗ trợ bạn gửi các mã giảm giá đến khách hàng bằng cách sử dụng công cụ tiếp thị truyền thông được tích hợp sẵn trên GoSELL:

  • Thông báo đẩy, giúp hiển thị mã giảm giá cho các khách hàng sử dụng app bán hàng.
  • Landing page, giúp bạn tiếp thị rộng rãi mã giảm giá đến khách hàng.
  • Email marketing, giúp bạn gửi mã giảm giá đến tất cả khách hàng hoặc nhóm khách hàng cụ thể mà bạn đã phân.

Để tìm lại mã giảm giá bất kỳ nhằm theo dõi thời gian – trạng thái hoạt động hiện tại của mã giảm, bạn có thể sử dụng thanh công cụ tìm kiếm hoặc bộ lọc được tích hợp trên nền tảng. 

Đối với bộ lọc, bạn có thể lọc theo: chương trình khuyến mãi, hoặc theo phân loại, hoặc theo trạng thái để tìm chính xác mã giảm giá bạn cần tìm.

Kết luận

Như vậy, bài viết vừa cung cấp đến bạn một số phương án cũng như giải pháp giúp bạn thúc đẩy doanh số vượt bậc khi đối thủ cạnh tranh giảm giá. Hy vọng các thông tin sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tự tin vượt qua nỗi lo này.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được hỗ trợ và tư vấn kỹ càng trong thời gian sớm nhất, bạn nhé!