Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết xả hàng nhanh thu hồi vốn nhất hiện nay

Kiến thức

Bí quyết xả hàng nhanh thu hồi vốn nhất hiện nay

15 Tháng Tư, 2023

Vấn đề xử lý hàng tồn luôn là vấn đề nan giải với những người làm kinh doanh, bởi thông thường các mặt hàng tồn kho sẽ được bán với giá thấp để được giải quyết nhanh chóng. Nhưng xả hàng thế nào mới không phải chịu lỗ và có thể hoàn vốn hiệu quả? Xem ngay những chia sẻ của GoSELL ngay bên dưới.

Bí quyết xả hàng nhanh thu hồi vốn nhất hiện nay

Khái niệm về hàng tồn kho

Hàng tồn kho là những mặt hàng được sản xuất nhưng không có đầu ra phù hợp, không bán được và dẫn đến là tồn đọng một số lượng trong kho chứa. Hoặc có thể là các sản phẩm bị lỗi, hư hỏng không thể bán ra ngoài thị trường với giá gốc, hoặc được lưu trữ trong kho nhằm phục vụ tiêu thụ, bán ra trong tương lai gần.

Đây là bài toán hết sức đau đầu với hầu hết các doanh nghiệp, vì xả hàng tồn kho đòi hỏi sự tính toán hợp lý. Để vừa có thể giải quyết số hàng, vừa có thể tránh làm thất thu lợi nhuận.

Khái niệm về hàng tồn kho
Khái niệm về hàng tồn kho

Làm thế nào để xả hàng có thể thu hồi vốn nhanh nhất?

Sau đây là các cách xả hàng giúp bạn thu hồi vốn hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Phương thức xả hàng tồn kho đồng giá

Xả hàng tồn kho đồng giá là một trong các phương thức luôn đạt hiệu quả cao, vì những sản phẩm ít được tiêu thụ có thể là do giá thành quá cao hoặc chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Vậy nên khi được bán đồng giá ở mức độ vừa phải, thì ngay lập tức sẽ thu hút nhiều người đến mua hơn.

Tuy doanh thu mà phương thức này mang lại sẽ không cao như khi bán giá niêm yết, nhưng lãi của sản phẩm này sẽ bù lỗ cho sản phẩm kia. Từ đó, giúp bạn thu hồi vốn hiệu quả. Chẳng hạn như một đôi giày ít chạy, nay được bán đồng giá với đôi dép đang bán chạy, thì sẽ khiến khách hàng có tâm lý muốn mua đôi giày này hơn mức bình thường.

Phương thức xả hàng theo kiểu combo

Nếu có thể kết hợp sản phẩm bán chạy với sản phẩm ít chạy hơn thì lượng tiêu thụ sẽ tăng lên đáng kể. Hay nói cách khác, bạn có thể bán theo combo với mức giá rẻ hơn mua riêng lẻ từng sản phẩm. Như vậy, khả năng khách hàng mua combo sẽ rất cao.

Khi đó, bạn sẽ vừa bán được sản phẩm, vừa có thể đẩy được lượng lớn hàng tồn kho. Đặc biệt là không khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

Phương thức mua 1 tặng 1

Xả hàng tồn bằng phương thức mua 1 tặng 1, đây cũng là phương thức thu hút không ít sự quan tâm của khách hàng. Theo đó, bạn có thể nâng mức giá sản phẩm bán chạy lên một chút và tặng kèm với sản phẩm tồn kho. Cách này sẽ giúp bạn vừa đẩy nhanh lượng hàng tồn, vừa giảm mức độ thiệt hại cho doanh nghiệp tối đa.

Phương thức giảm giá tăng dần

Phương thức này không chỉ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng mà còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó khiến khách hàng có ấn tượng với doanh nghiệp và tạo động lực khiến họ quay lại vào những lần sau.

Chẳng hạn như: ngày thứ nhất bạn giảm 10%, thì ngày thứ hai bạn có thể giảm 20% và cứ thế tăng dần đến một mức độ nhất định. Việc giảm giá này sẽ làm khách hàng thêm thích thú và mong đợi thời cơ đến để được mua sắm thỏa thích mà không cần phải nhìn giá. Đặc biệt, họ sẽ không quá quan tâm đến việc sản phẩm này có phải là hàng tồn hay không.

Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Phương thức tặng hàng thanh lý

Với những món hàng có giá trị nhỏ, thay vì bán thì bạn có thể tặng kèm khi khách ghé đến mua hàng. Dù cách này không đem lại lợi nhuận tức thời nhưng sẽ khiến khách hàng có ấn tượng tốt về doanh nghiệp và sẽ ghé lại vào những lần kế tiếp. Chẳng hạn như khi khách hàng mua một đôi giày, thì bạn có thể tặng kèm thêm đôi tất hoặc thêm dây giày.

Phương thức bốc thăm trúng thưởng

Khi đạt đến giá trị đơn hàng tối thiểu, khách hàng sẽ được tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng. Các phần thưởng sẽ gồm các sản phẩm có giá trị vừa phải mà bạn muốn xả hàng, sau đó, bạn cho phép người mua tự chọn để kích thích sự hứng thú của họ.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc mức độ trúng thưởng và chọn món quà có mức giá thấp hơn so với lợi nhuận đơn hàng để tránh thua lỗ. Chẳng hạn như khi mua balo với hóa đơn trên 500 nghìn thì khách hàng sẽ được chọn một túi xách bất kỳ ở khu giảm giá.

Phương thức bán hàng để làm từ thiện

Bán hàng để gây quỹ từ thiện là cách được nhiều người ủng hộ, bởi họ vừa có thể mua sắm và vừa góp phần vào việc xây dựng xã hội. Với cách này, thông thường các đơn vị bán lẻ sẽ đưa các sản phẩm tồn kho vào danh mục riêng kèm với thông điệp đại loại như: “Chúng tôi cam kết sẽ mang 50% lợi nhuận thu được từ danh mục này đi ủng hộ từ thiện”. Tuy nhiên, để áp dụng phương thức này, bạn nên tính toán kỹ lưỡng và thực hiện đúng như những gì bạn đã hứa.

Xem thêm: Top 11 tuyệt chiêu giảm giá giúp bạn bùng nổ doanh số bán hàng

Một số lưu ý khi quyết định xả hàng tồn kho mà bạn cần nằm lòng

Bên cạnh tìm hiểu các cách xả hàng giúp bạn thu hồi vốn hiệu quả, bạn cũng cần lưu ý kiểm soát mức thu chi và lượng hàng tồn kho chặt chẽ. Nếu không, tình trạng thất thoát sẽ rất dễ xảy ra và không thể thu hồi vốn như mong đợi. Một số lưu ý bạn cần nằm lòng:

Lưu ý khi quyết định xả hàng tồn kho mà bạn cần nằm lòng
Lưu ý khi quyết định xả hàng tồn kho mà bạn cần nằm lòng

Nắm vững số lượng tồn kho thực tế của từng loại sản phẩm

Trước khi xả kho, bạn cần nắm vững số lượng hàng hóa tồn kho và đơn giá của từng sản phẩm. Với tần suất nhập hàng nhiều, chỉ cần một lần bạn quên ghi chép vào sổ sách thì khả năng xảy ra thất thoát hàng hóa là rất cao. Do đó, để nắm được số lượng tồn kho theo thời gian thực một cách chặt chẽ, bạn nên sử dụng công cụ hỗ trợ.

Nắm được sản phẩm nào bán chạy và sản phẩm nào bán chậm

Đây là yếu tố cần thiết để bạn dễ dàng xây dựng một kế hoạch xả hàng hợp lý. Nhờ đó, bạn có thể cân nhắc áp dụng một trong các phương thức như bán theo combo, mua 1 tặng 1, hay bốc thăm trúng thưởng,… để đẩy nhanh hàng tồn. Tuy nhiên, bạn nên thống kế các thu chi và lợi nhuận cẩn thận trước khi thực hiện xả kho để tránh thua lỗ.

Nắm được thời gian lưu kho của sản phẩm

Lưu ý tiếp theo là nắm rõ thời gian lưu kho để quy trình xả kho của doanh nghiệp trở nên phù hợp hơn. Bạn nên ưu tiên xả các sản phẩm có thời gian lưu kho lâu nhất, bởi các sản phẩm càng để lâu thì giá trị sẽ càng giảm đi.

Tính toán khoảng giá để hàng được tiêu thụ nhanh hơn

Bạn có thể theo dõi xem tệp khách hàng của bạn đang ưa chuộng các sản phẩm trong tầm giá thế nào. Dựa vào đó, bạn có thể tính toán và xả hàng về khoảng mức giá đó để đưa ra chiến lược giá sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng.

Nhưng để thực hiện tất cả các lưu ý vừa nêu một cách hiệu quả và tiết kiệm nguồn nhân lực, việc quản lý thủ công truyền thống sẽ không giúp các công đoạn trên trở nên đơn giản hơn. Mà bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức để thực hiện, nhưng không có gì đảm bảo là sẽ không xảy ra sai sót.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho hàng đa kênh của GoSELL. Việc thực hiện các công đoạn sẽ được tối ưu một cách hoàn hảo và bạn chỉ cần thao tác trên một màn hình quản lý duy nhất.

Quản lý kho không còn là nỗi ám ảnh khi sử dụng phần mềm quản lý kho hàng đa kênh của GoSELL

Tính năng sẽ hỗ trợ bạn theo dõi từng biến động về số lượng hàng hóa để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng hóa cho khách hàng. Đồng thời, giúp kiểm soát toàn bộ số lượng hàng tồn kho chính xác. Từ đó, giảm thất thoát hàng hóa và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

Phần mềm quản lý kho hàng đa kênh của GoSELL
Phần mềm quản lý kho hàng đa kênh của GoSELL

Hỗ trợ quản lý kho trên các kênh và chi nhánh

Ngay khi phát sinh thao tác thay đổi kho hàng, thì số lượng hàng sẽ được tự động cập nhật đồng đều trên tất cả các kênh (từ website, app, POS, cho đến sàn TMĐT Shopee, Lazada, GoMUA, mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok Shop,…). Các thông tin về đơn hàng, sản phẩm và tồn kho sẽ được lưu lại chính xác trên hệ thống.

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh, thì bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết số lượng hàng hóa tại từng chi nhánh khi phát sinh biến động kho. Lúc này, tính năng sẽ cho phép tạo phiếu chuyển hàng và tự động trừ kho khi bạn tạo phiếu. Toàn bộ lịch sử chuyển hàng sẽ được lưu lại để bạn giám sát thuận tiện, giảm tình trạng thất lạc hàng hóa không lý do.

Hỗ trợ quản lý kho theo nhiều phương thức

Việc quản lý hàng tồn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, bởi tính năng hỗ trợ bạn theo dõi và quản lý kho hàng theo 3 phương thức phổ biến:

  • Quản lý tồn kho với mã SKU, bạn có thể dễ dàng cộng trừ hàng hóa xuất kho nhanh chóng. Tất cả hàng hóa sẽ được phân loại chi tiết từ màu sắc, kiểu dáng, size,… và không giới hạn số lượng khi tạo mã SKU cho sản phẩm.
  • Quản lý tồn kho với mã IMEI, bạn có thể chỉnh sửa giá, mô tả nhanh chóng chỉ với vài thao tác cơ bản. Việc xác nhận đơn đặt hàng trên quản lý đơn hàng cho loại sản phẩm có mã IMEI cũng được thực hiện trong tích tắc.
  • Quản lý tồn kho với mã Barcode, bạn có thể thiết lập mã tự động hoặc nhập theo mã vạch trên sản phẩm bằng cách quét mã. Sử dụng phương thức này, bạn có thể truy xuất các thông tin của sản phẩm (như số lượng tồn kho, thông tin mô tả, giá bán, chi nhánh còn hàng,…) bằng thao tác quét mã barcode đơn giản.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên và theo dõi tất cả lịch sử tồn kho

Để thống kế các sản phẩm có số lượng tồn kho thấp, hoặc các sản phẩm có số lượng tồn kho cao. Tính năng đã tích hợp sẵn bộ lọc, thông qua đó bạn có thể sắp xếp và tìm kiếm sản phẩm theo thứ tự ưu tiên cao hay thấp. Đơn hàng, số lượng hàng tồn đều được lưu tự động vào hệ thống theo thời gian thực.

Ngoài ra, để biết được nhân viên đã tạo đơn hàng, hay thay đổi tồn kho ra sao và thời gian tạo là lúc nào? Tính năng cũng lưu trữ một cách cụ thể và cho phép bộ lọc được thay đổi theo thời gian, chi nhánh hoặc nhân viên. Nhờ đó, bạn có thể nắm được số lượng hàng đã bán, trạng thái tất cả sản phẩm (đang bán, ngưng bán hoặc hàng bị lỗi). Điều này sẽ đảm bảo hàng tồn được theo dõi khắt khe để không xảy ra tình trạng sai sót.

Phân quyền cho nhân viên quản lý kho

Nếu bạn có đội ngũ nhân viên quản lý kho, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kho để phân quyền cho nhân viên. Bằng cách ủy quyền cho họ thao tác trong mục kho hàng. Song, phân cấp họ được kiểm tra và sửa đổi thông tin kho hàng tùy theo nhiệm vụ mà họ được giao.

Vừa rồi GoSELL đã hé lộ các cách xả hàng tồn kho giúp bạn thu hồi vốn hiệu quả cùng một số lưu ý, giải pháp giúp bạn quản lý tồn kho thành công. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm ý tưởng xả kho hợp lý, đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn.

Bài viết cùng chuyên mục