Trang chủ » Bài học kinh doanh » Phân tích hoạt động kinh doanh toàn diện với Business Intelligence

Bài học

Phân tích hoạt động kinh doanh toàn diện với Business Intelligence

7 Tháng Tám, 2023

Đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Business Intelligence là một thuật ngữ không còn quá xa lạ. Đây được xem là một mô hình máy tính giúp doanh nghiệp biến dữ liệu thành Insights để đưa ra các quyết định chính xác hơn với tình hình kinh doanh.

Phân tích hoạt động kinh doanh toàn diện với Business Intelligence

Business Intelligence là gì?

Trước hết, Business Intelligence (BI), còn được gọi là trí tuệ doanh nghiệp hoặc kinh doanh thông minh. BI noi chung là quá trình, kiến trúc và công nghệ nhằm chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin có ý nghĩa, giúp tổ chức đưa ra quyết định kinh doanh chiến lược. 

BI bao gồm việc khai thác dữ liệu, sử dụng các công cụ và phân tích kinh doanh, trực quan hóa dữ liệu, cung cấp cơ sở hạ tầng và áp dụng các phương pháp tốt nhất. Từ đó, BI giúp doanh nghiệp tổng hợp dữ liệu và tạo ra các bản tóm tắt phân tích nhanh chóng, hỗ trợ quyết định dựa trên dữ liệu hiệu quả. BI là một công cụ giúp mở khóa tiềm năng bán hàng và tiếp thị của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao khả năng kinh doanh.

Khái niệm Business Intelligence được Tập đoàn Gartner đưa ra từ năm 1996. Nó được định nghĩa là việc áp dụng một loạt phương pháp và công nghệ như J2EE, DOTNET, dịch vụ web, XML, kho dữ liệu, OLAP, khai thác dữ liệu, công nghệ đại diện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và hỗ trợ quản lý quyết định để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Business Intelligence (BI) ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định kinh doanh, chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp. BI hỗ trợ quyết định dựa trên thực tế bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập trong quá trình hoạt động thay vì dựa vào giả định hay linh cảm.

Business Intelligence là gì?
Business Intelligence là gì?

Lợi ích mà Business Intelligence mang lại

Trí tuệ kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc biến các tổ chức trở thành doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, tăng cường hiệu suất và đạt được lợi thế cạnh tranh như:

  • Nâng cao độ chính xác của dữ liệu, cung cấp báo cáo nhanh chóng và chính xác để hỗ trợ quyết định đúng đắn, từ đó đạt được lợi thế cạnh tranh.
  • Xác định và giảm thiểu sự kém hiệu quả, loại bỏ lãng phí, gian lận và lạm dụng, đồng thời nâng cao tính minh bạch ở tất cả các cấp độ.
  • Cải thiện ROI (tỷ suất sinh lời đầu tư) bằng cách hiểu rõ về doanh nghiệp và phân bổ nguồn lực một cách thông minh để đáp ứng các mục tiêu chiến lược và tăng cường hiệu quả hoạt động.
  • Cung cấp cái nhìn 360º về khách hàng (hành vi, sở thích, xu hướng…) để tăng cường khả năng nhắm mục tiêu với khách hàng tiềm năng và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường đang thay đổi.
  • Giám sát hoạt động kinh doanh, thúc đẩy việc thực hiện các cải tiến liên tục dựa trên thông tin từ dữ liệu.
  • Cải thiện quản lý chuỗi cung ứng bằng cách giám sát hoạt động từ trên xuống của chuỗi cung ứng và trao đổi kết quả với đối tác và nhà cung cấp.
  • Tăng cường trải nghiệm của khách hàng và nhân viên.

Có thể bạn quan tâm: 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí của Google

Business Intelligence gồm những gì

Các thành phần chính của Business Intelligence (BI) bao gồm:

Xử lý phân tích trực tuyến – OLAP (Online analytical processing)

OLAP là một công nghệ quan trọng trong kinh doanh thông minh, được sử dụng để giải quyết các vấn đề phân tích với các khía cạnh khác nhau. Việc sử dụng OLAP mang lại lợi ích chính là khả năng đa chiều, cho phép người dùng nhìn nhận các vấn đề dữ liệu từ nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này giúp họ xác định được các vấn đề tiềm ẩn trong quá trình phân tích. OLAP thường được áp dụng trong việc lập ngân sách, phân tích dữ liệu CRM và dự báo tài chính.

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý hệ thống quan hệ khách hàng (CRM) của mình một các hiệu quả ngay từ lần mua hàng đầu tiên. Doanh nghiệp có thể lưu trữ và quản lý đầy đủ các thông tin của các đối tượng khách hàng đa kênh trên cùng một trang quản trị duy nhất. Việc quản lý chi tiết từng đối tượng khách hàng chính là cở để doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị, bán hàng đến đúng mục tiêu mà mình mong muốn.

Phân tích nâng cao (Advanced Analytics)

Còn được gọi là khai thác dữ liệu (data mining), dự báo (forecasting) hoặc phân tích dự đoán, thành phần này sử dụng các kỹ thuật phân tích thống kê để dự đoán hoặc cung cấp những sự chắc chắn về các sự kiện.

Phần mềm GoSELL cũng mang đến cho doanh nghiệp tính năng tạo các phân tích, báo cáo doanh thu, lợi nhuận chi tiết và thuận tiện. Với tính năng này doanh nghiệp luôn có thể phân tích quy trình kinh doanh theo từng giai đoạn, so sánh các giai đoạn khác nhau để đưa ra các đánh giá chính xác nhất.

Phân tích nâng cao
Phân tích nâng cao

Quản lý hiệu suất công ty – CPM (Corporate Performance Management)

CPM là một bộ công cụ cho phép các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xem xét số liệu thống kê liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Ví dụ, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có thể phân tích việc bán các mặt hàng cụ thể và dựa trên kết quả đó, thực hiện các thay đổi theo từng địa phương, khu vực và quốc gia đối với các món ăn trên thực đơn. Dữ liệu cũng có thể được sử dụng để dự đoán thị trường nào mà một sản phẩm mới có thể đạt được thành công tốt nhất.

Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng quản lý sản phẩm và quản lý dịch vụ của GoSELL để tối ưu quá trình quản lý các sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang cung cấp. Việc kiểm soát, theo dõi và quản lý đồng bộ sản phẩm, dịch vụ sẽ trở nên dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều, đặc biệt là với các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp với tính năng Phân tích báo cáo để xem sản phẩm, dịch vụ nào bán chạy nhất để đề ra phương án kinh doanh phù hợp. 

Xem thêm: CPM là gì? Bí quyết tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo

Phân tích thời gian thực – Real-time BI

Thành phần này cho phép phân phối dữ liệu theo thời gian thực thông qua email, hệ thống tin nhắn hoặc các màn hình tương tác.

Data warehouse – Kho dữ liệu

Kho dữ liệu lưu trữ các dữ liệu giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lọc dữ liệu để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Bằng việc xem xét dữ liệu bán hàng trong nhiều năm, có thể cải thiện việc phát triển sản phẩm hoặc điều chỉnh dịch vụ theo mùa. 

Kho dữ liệu cũng có thể được sử dụng để xem các số liệu thống kê về các quy trình kinh doanh và cách chúng tương quan với nhau. Ví dụ, chủ doanh nghiệp có thể so sánh thời gian vận chuyển ở các cơ sở khác nhau để xem quy trình và nhóm nào hoạt động hiệu quả nhất. Kho dữ liệu cũng liên quan đến việc lưu trữ một lượng lớn dữ liệu theo các cách hữu ích cho các bộ phận khác nhau trong công ty.

Hệ thống của GoSELL có thể giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này thông qua tính năng quản lý chi nhánh, quản lý nhân viên của mình. Doanh nghiệp có thể nắm được hiệu suất cũng như các chỉ số bán hàng của từng chi nhánh để so sánh và đưa ra những quyết định cụ thể. Trong khi đó tính năng quản lý nhân viên giúp chủ doanh nghiệp theo dõi số lượng đơn hàng cụ thể của từng nhân viên bán hàng trong toàn bộ hệ thống của mình.

Xem thêm: Làm sao khai thác hết tiềm năng của dữ liệu khách hàng?

Nguồn dữ liệu – Data sources

Thành phần này của BI liên quan đến các nguồn dữ liệu được lưu trữ dưới các dạng khác nhau. Đây là quá trình lấy dữ liệu thô và sử dụng các ứng dụng phần mềm để tạo ra các nguồn dữ liệu có ý nghĩa mà mỗi bộ phận có thể sử dụng để ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh. Các nhà phân tích BI sử dụng chiến lược này có thể tạo ra các công cụ dữ liệu cho phép đưa dữ liệu vào một bộ nhớ cache lớn bao gồm bảng tính, biểu đồ, bảng hoặc đồ thị có thể được sử dụng cho nhiều mục đích kinh doanh khác nhau. 

Ví dụ, dữ liệu có thể được sử dụng để tạo bản trình bày giúp cấu trúc các mục tiêu nhóm có thể đạt được. Nhìn vào khía cạnh chiến lược của nguồn dữ liệu cũng có thể giúp các tổ chức đưa ra quyết định dựa trên thực tế và có cái nhìn tổng thể về nhu cầu của doanh nghiệp.

Ví dụ thực tế về Business Intelligence trong kinh doanh

Báo cáo đóng vai trò quan trọng trong trí tuệ kinh doanh và dashboard thường là công cụ biểu diễn thông tin quan trọng trong BI. Dashboard là các ứng dụng phần mềm tự động lấy dữ liệu có sẵn và biến chúng thành biểu đồ và đồ thị, giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về trạng thái hiện tại của công ty.

Mặc dù BI không thể đưa ra quyết định cụ thể cho doanh nghiệp hoặc dự đoán tương lai nếu họ tham gia một khóa học cụ thể, nhưng nó không chỉ đơn thuần là việc tạo báo cáo. Ví dụ, một công ty muốn cải thiện quản lý chuỗi cung ứng cần sử dụng BI để xác định các vị trí gây chậm trễ và các phương thức vận chuyển hoặc sản phẩm gây chậm trễ nhiều nhất.

Ví dụ thực tế về Business Intelligence trong kinh doanh
Ví dụ thực tế về Business Intelligence trong kinh doanh

Một chủ khách sạn sử dụng các ứng dụng phân tích BI để thu thập thông tin thống kê về công suất trung bình của phòng và giá phòng. Bằng việc tổng hợp các số liệu này, họ có thể tính toán tổng doanh thu được tạo ra từ mỗi phòng. Họ cũng thu thập dữ liệu thống kê về thị phần và khảo sát từ khách hàng của từng khách sạn để đánh giá vị thế cạnh tranh trên các thị trường khác nhau. Bằng cách phân tích xu hướng này theo năm, tháng và ngày, các quản lý khách sạn có thể đưa ra chương trình khuyến mãi hợp lý trong các mùa du lịch.

Tại sao Business Intelligence lại quan trọng?

BI có thể giúp các công ty đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách hiển thị dữ liệu hiện tại và quá khứ. Các nhà phân tích có thể tận dụng BI để cung cấp các tiêu chuẩn nhằm xác định hiệu suất và đối thủ cạnh tranh ở các quy trình khác nhau để giúp tổ chức hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. 

Các nhà phân tích cũng có thể dễ dàng phát hiện xu hướng thị trường và phát hiện ra vấn đề kinh doanh cần giải quyết để tăng doanh số bán hàng hoặc doanh thu. Nếu được sử dụng hiệu quả, các dữ liệu phù hợp có thể giúp ích cho công ty trong mọi việc, từ việc tuân thủ nguyên tắc cho đến tuyển dụng hiệu quả.

Một số cách mà BI có thể giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh có thể kể đến như so sánh dữ liệu với đối thủ, theo dõi hiệu suất hay phân tích hành vi của khách hàng. Trong đó, việc phân tích hành vi của khách hàng luôn là công việc không thể thiếu đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh.

Business Intelligence là công cụ hữu ích dành cho ban quản trị doanh nghiệp, những người hoạt động kinh doanh phù hợp với hầu hết mọi ngành nghề, BI khi kết hợp với các công cụ phân tích thông tin dữ liệu khác như Google Analytics sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra bức tranh tổng thể về tình hình hoạt động của công ty. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL được tích hợp công cụ Google Analytics giúp doanh nghiệp phân tích hành vi người dùng trên website bán hàng của mình.

Phân tích tổng quan hành vi của người dùng với công cụ Google Analytics của GoSELL

Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ Google Analytics để thống kê và phân tích chi tiết các hành vi của người dùng trên website bán hàng của mình. Bạn có thể biết được người dùng thường xuyên truy cập trang nào trên website bán hàng và những sản phẩm/dịch vụ được người dùng yêu thích nhất.

Cùng với đó là việc phân tích các chỉ số như số phiên truy cập của người dùng, thời gian truy cập trung bình vào trang, tỷ lệ thoát trang,…nhằm đưa ra báo cáo toàn diện nhất về chất lượng website.

Google Analytics cũng cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin nhân khẩu học và sở thích người dùng truy cập vào website. Bạn cũng có thể xác định nguồn khách hàng, phương thức mà người dùng có thể tìm đến website của bạn thông qua liên kết mạng xã hội, nhập tên website, tìm kiếm từ khóa hay đến từ các trang web khác,…

Phân tích hành vi với công cụ Google Analytics của GoSELL
Phân tích hành vi với công cụ Google Analytics của GoSELL

Các phân tích mà Google Analytics cung cấp không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá và cải thiện chất lượng website mà còn hỗ trợ quá trình triển khai các chiến lược tiếp thị. Doanh nghiệp sẽ có cơ sở để xây dựng các chiến dịch marketing, remarketing đến đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Để có thể kinh doanh, bán hàng trực tuyến một cách hiệu quả, doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần sở hữu một website chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năng cần thiết. Phần mềm GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp GoWEB giúp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng và mang thương hiệu riêng.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp GoWEB của GoSELL

GoWEB là giải pháp được cung cấp bởi GoSELL giúp doanh nghiệp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năng tốt nhất. Về mặt giao diện, GoWEB cung cấp cho doanh nghiệp một kho giao diện khổng lồ với những lựa chọn phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau. Chỉ với nhiều thao tác kéo thả đơn giản cùng hướng dẫn chi tiết, doanh nghiệp cũng có thể chỉnh sửa thành phần website bán hàng một cách nhanh chóng.

Website bán hàng được thiết kế bởi GoWEB cũng mang đến đầy đủ các tiện ích giúp khách hàng đặt hàng online một cách nhanh chóng. Trong đó, khách hàng sẽ được hỗ trợ đa dạng các hình thức thanh toán cũng như vận chuyển giúp đem lại sự thuận tiện và hài lòng nhất khi mua hàng. GoWEB còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả trên website thông qua các trang blogs, tối ưu SEO hay tính năng tạo chiến dịch Flash sale vô cùng hiệu quả. 

Bên cạnh đó, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp nhiều giải pháp cũng như tính năng hiệu quả khác giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng đa kênh.

Các giải pháp, tính năng khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Ngoài GoWEB, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp gói sản phẩm GoSELL OAO giúp tối ưu quy trình bán hàng đa kênh với các giải pháp như:

  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể sử dụng nhiều tính năng quản lý bán hàng toàn diện như quản lý đơn hàng, sản phẩm, quản lý khách hàng, cộng tác viên bán hàng,… trên cùng một trang quản trị duy nhất. Quá trình tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp cũng được hỗ trợ tối đa bởi các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại mà GoSELL cung cấp.

Kết luận

Business Intelligence là cách để doanh nghiệp có thể phân tích và đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, Google Analytics được xem là công cụ phổ biến nhất để phân tích và đánh giá chất lượng website bán hàng, nhằm đưa ra những cải tiến tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục