Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách phân biệt hai hình thức Marketing: khuyến mại và khuyến mãi trong doanh nghiệp

Kiến thức

Cách phân biệt hai hình thức Marketing: khuyến mại và khuyến mãi trong doanh nghiệp

17 Tháng Tư, 2024

Có nhiều người thường nhầm lẫn khái niệm khuyến mại và khuyến mãi với nhau, hoặc nghĩ rằng hai khái niệm này là một. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Và để giúp bạn phân biệt khuyến mãi với khuyến mại một cách dễ hiểu, GoSELL sẽ giải đáp cho bạn ngay trong bài viết sau.

Cách phân biệt hai hình thức dễ nhầm lẫn: khuyến mại và khuyến mãi

Khuyến mại hay khuyến mãi đều là hoạt động tiếp thị và quảng cáo của thương hiệu giúp đẩy mạnh việc trao đổi và sử dụng hàng hóa / dịch vụ của người tiêu dùng. Tuy nhiên hai hình thức này vẫn có nhiều điểm khác nhau:

Về khái niệm 

Khuyến mại (Discount)

Khuyến mại là hình thức kích thích khách hàng mua hàng thường được thể hiện dưới hình thức giảm giá theo số tiền hoặc tỷ lệ phần trăm, hoặc tặng kèm các quà tặng miễn phí. Mục đích của việc khuyến mại là tạo ra sự thu hút, hấp dẫn trong thời gian ngắn hạn để khách hàng mua sản phẩm / dịch vụ một cách nhanh chóng.

Ví dụ: “Giảm giá 30% cho các sản phẩm trong bộ sưu tập mới trong tuần này” hoặc “Mua 1 ly nước tặng 1 ly nước cùng loại”.

Khuyến mãi (Promotion)

Khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng trung gian (đại lý bán hàng, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ,…) nhằm nâng cao doanh số bán hàng. Người bán trung gian càng bán được nhiều sản phẩm / dịch vụ thì càng nhận được nhiều quyền lợi từ nhà sản xuất.

Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh sữa đưa ra chính sách cho nhà phân phối của mình khi nhập hàng số lượng càng lớn thì chiết khấu sẽ càng nhiều, để kích thích nhà phân phối nhập nhiều hàng hơn để nhận ưu đãi giá nhập thấp hơn từ đó thì khi bán hàng lãi sẽ càng lớn.

Nói ngắn gọn thì khuyến mại là hướng đến khách hàng và người được hưởng là khách hàng, còn khuyến mãi thì hướng đến người bán hàng trung gian và người được hưởng lợi chính là họ.

Phân biệt hai hình thức khuyến mại và khuyến mãi
Phân biệt hai hình thức khuyến mại và khuyến mãi

Xem thêm: Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Về pháp luật

Theo luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP, khuyến mại là việc thương nhân cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua và sử dụng hàng hóa, sản phẩm.

Khuyến mãi không được quy định theo pháp luật nhưng được thực hiện dựa trên các nguyên tắc của Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Về mục đích

Mục đích của khuyến mãi và khuyến mại hoàn toàn khác nhau:

  • Khuyến mại tập trung vào người tiêu dùng, kích thích họ mua và sử dụng sản phẩm / dịch vụ hàng hoá của doanh nghiệp để gia tăng sức mua hàng của người tiêu dùng.
  • Khuyến mãi tập trung vào người bán bao gồm khách hàng trung gian, đại lý, các nhà phân phối nhằm gia tăng doanh số bán hàng, từ đó đẩy mạnh khả năng bán hàng của họ.

Về bản chất

Về bản chất, khuyến mãi và khuyến mại không hề giống nhau, cụ thể:

  • Khuyến mại giúp tăng doanh thu, kích cầu mua sắm của khách hàng làm giảm lượng hàng tồn kho.
  • Khuyến mãi giúp giải phóng hàng tồn kho, gia tăng doanh số bán hàng của các đại lý, nhà phân phối.

Xem thêm: Bí quyết xả hàng nhanh thu hồi vốn nhất hiện nay

Về hình thức

Hình thức của khuyến mại được quy định rõ ràng theo Điều 91 Luật Thương mại:

  • Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
  • Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
  • Giảm giá trực tiếp;
  • Hàng cũ đổi hàng mới;
  • Rút thăm trúng thưởng;
  • Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (phiếu tích điểm).
  • Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại…

Khuyến mãi thường được thực hiện dưới hình thức thưởng doanh số, tăng chiết khấu, hay tặng quà có giá trị … nếu đại lý, nhà phân phối đạt hoặc vượt chỉ tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Hình thức của khuyến mại được quy định rõ ràng
Hình thức của khuyến mại được quy định rõ ràng

Xem thêm: Bí quyết để lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thành công

Khó khăn và giải pháp khi làm khuyến mại và khuyến mãi

Tuy khuyến mại và khuyến mãi là công cụ tiếp thị, quảng bá quan trọng của doanh nghiệp, nhưng việc thực hiện mỗi hình thức vẫn sẽ có những khó khăn nhất định.

Về khuyến mại

Khó khăn

Đối với các doanh nghiệp sản xuất khuyến mãi càng trở nên thiết yếu để kích thích tiêu dùng, cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để thiết lập và quản lý tốt các chương trình khuyến mại ở đa chi nhánh và đa kênh không bao giờ là chuyện đơn giản vì: 

  • Khó khăn khi triển khai loại hình khuyến mại khác nhau.
  • Không biết cách quản lý các chương trình khuyến mại hiệu quả.
  • Làm sao để tạo chương trình khuyến mại nhắm đến đúng đối tượng? 
  • Không biết các kiểm soát được số lượng hàng khuyến mại?
  • Có quá nhiều chương trình với quy định rườm rà để nhớ?
  • Không đo lường được kết quả thực tế của chương trình khuyến mại?

Giải pháp

Giải pháp hoàn hảo để giải quyết những khó khăn trên đó là ứng dụng phần mềm công nghệ chuyên nghiệp và uy tín. Trong đó, GoSELL với tính năng tạo mã giảm giá và khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được những khó khăn trên một cách triệt để.

Tính năng tạo mã giảm giá

Tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kích cầu mua sắm của khách hàng với những tiện ích như:

  • Hỗ trợ tạo mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ dễ dàng và nhanh chóng, giúp đẩy nhanh quá trình mua sắm của khách hàng.
  • Cho phép người bán có thể tùy chỉnh thiết lập các loại mã giảm giá khác nhau với từng điều kiện cụ thể, do người bán tự động thiết lập trên hệ thống. 
  • Cho phép người bán phân nhóm khách hàng theo điều kiện để tạo mã giảm giá thích hợp nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của họ.
  • Hỗ trợ gửi các mã giảm giá với nhiều hình thức khác nhau (qua email marketing, landing page, thông báo đẩy) đến khách hàng nhanh chóng.
  • Nhà quản lý có thể lọc mã giảm giá theo nhiều trường khác nhau, giúp tiết kiệm tối đa thời gian.
Tính năng khách hàng thân thiết

Tính năng thiết lập khách hàng thân thiết của GoSELL giúp doanh nghiệp xây dựng quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, thúc đẩy gia tăng doanh số bền vững:

  • Cho phép người bán tạo nhiều cấp độ thành viên với những ưu đãi khác nhau, giúp giữ chân khách hàng hiệu quả.
  • Hỗ trợ xây dựng chương trình khuyến mãi phù hợp với từng cấp độ thành viên giúp gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Cho phép người bán cài đặt tính năng tích điểm thành viên với điều kiện tùy chỉnh trên nhiều nền tảng khác nhau (cửa hàng, website, app bán hàng) để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng.
Tính năng tạo mã giảm giá
Tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL

Về khuyến mãi

Khó khăn

Ngày nay hệ thống đại lý, kênh phân phối khá là quen thuộc và phổ biến với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tạo ra các chương trình khuyến mãi cho hệ thống đại lý, nhà phân phối lại là điều khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Vì mỗi đại lý đều được hưởng mức giá và có quy định khác nhau và doanh nghiệp không thể nào biết được chính xác số lượng tồn kho, đơn hàng, và thậm chí là thông tin khách hàng của từng đại lý. Dẫn đến việc quản lý đại lý và xây dựng chương trình khuyến mãi trở nên khó khăn hơn.

Giải pháp

Giống với giải pháp của chương trình khuyến mại, thì sử dụng phần mềm công nghệ để hỗ trợ vẫn là cách giải quyết tốt nhất. Và cùng với GoSELL doanh nghiệp sẽ có thể quản lý đại lý, nhà phân phối dễ dàng từ đó xây dựng chương trình khuyến mãi hiệu quả với tính năng đại lý bán hàng.

Với tính năng quản lý đại lý thông minh của GoSELL, bạn hoàn toàn có thể theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh của toàn bộ đại lý một cách chính xác và trực quan để có thể tạo ra chương trình khuyến mại phù hợp:

  • Dễ dàng xây dựng hệ thống đại lý bán hàng giúp dễ dàng quản lý và theo dõi trên một nền tảng duy nhất.
  • Hỗ trợ chủ kinh doanh theo dõi chi tiết tồn kho đại lý bán hàng, giúp dễ dàng kiểm soát được tình hình kinh doanh của từng đại lý và kịp thời chuyển hàng cho các đại lý, hạn chế tình trạng thiếu hụt hàng hóa.
  • Khả năng quản lý danh sách khách hàng của đại lý rõ ràng, chi tiết, là tiền đề cho các chiến lược kinh doanh tiếp theo.
  • Cho phép cài đặt, thiết lập chiết khấu và chương trình khuyến mãi với giá bán riêng cho từng đại lý dễ dàng và nhanh chóng.

Dù hình thức nào, áp dụng ra sao, người được hưởng lợi luôn là người bán hàng trung gian. Nếu khuyến mại tốt, hàng bán nhiều thì tiền lời bán hàng hay chiết khấu cũng cao theo. Nếu khuyến mãi tốt thì ngoài lợi nhuận bán hàng, đại lý còn được thưởng thêm.

Giải pháp và tính năng của GoSELL hỗ trợ chiến lược Marketing: khuyến mại và khuyến mãi đạt tối đa hiệu quả

Bên cạnh các giải pháp giải quyết khó khăn cho hình thức khuyến mại và khuyến mãi, thì GoSELL còn cung cấp các giải pháp và tính năng toàn diện giúp doanh nghiệp thúc đẩy chiến lược Marketing: khuyến mại và khuyến mãi đạt thành công nhanh chóng.

Giải pháp và tính năng của GoSELL hỗ trợ chiến lược Marketing
Giải pháp và tính năng của GoSELL hỗ trợ chiến lược Marketing

Các tính năng hỗ trợ Marketing của GoSELL

GoSELL tích hợp các tính năng tiếp thị và quảng bá hiệu quả như: SEO, Blog, Google Smart Shopping,.. với khả năng tiếp cận khách hàng qua: Email Marketing, thông báo đẩy,… và thu hút khách hàng nhờ Flash sale,… Đồng thời, GoSELL còn cung cấp các công cụ đo lường đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing như: Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,…

Các giải pháp hỗ trợ quảng bá tiếp thị của GoSELL

Song song đó, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu dễ dàng qua các kênh truyền thông phổ biến như website, app bán hàng, mạng xã hội, landing page, tổng đài và cả ngay tại cửa hàng của doanh nghiệp, nhờ vào các giải pháp:

  • GoWEB: Thiết kế webiste bán hàng chuẩn seo nhanh chóng.
  • GoAPP: Xây dựng app chuyên nghiệp với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Tối ưu quy trình bán hàng tại quầy.
  • GoSOCIAL: Giải pháp đồng bộ tin nhắn trên Facebook và Zalo.
  • GoLEAD: Tạo landing page đẹp mắt và thu hút khách hàng.
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp

Với GoSELL bạn hoàn toàn có thể yên tâm hoàn thiện các chiến dịch Marketing theo hình thức khuyến mại và khuyến mãi đạt hiệu quả tối ưu và thu được kết quả hơn cả mong đợi. Liên hệ ngay với GoSELL nhé!

Trên đây là cách phân biệt khái niệm khuyến mại và khuyến mãi mà GoSELL đã chia sẻ. Mong rằng những người chủ doanh nghiệp sẽ phần nào hiểu được và biết cách sử dụng các hình thức trên sao cho phù hợp nhất.

Bài viết cùng chuyên mục