Trang chủ » Bài học kinh doanh » Hướng dẫn cách tính đòn bẩy tài chính chính xác nhất hiện nay

Bài học

Hướng dẫn cách tính đòn bẩy tài chính chính xác nhất hiện nay

14 Tháng Mười Một, 2023

Đòn bẩy tài chính được nhiều nhà đầu tư sử dụng trong kinh doanh để sinh lợi nhuận nhiều hơn so với vốn bỏ ra. Tuy nhiên, phương pháp này cũng được xem là con dao hai lưỡi, vì vậy để áp dụng hiệu quả bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm. Bài viết bên dưới để hiểu hơn về phương pháp này.

Đòn bẩy tài chính là gì?

Đòn bẩy tài chính (Financial Leverage) hay còn được gọi là đòn bẩy nợ được hiểu là mức độ vay vốn mà doanh nghiệp sử dụng, thay vì sử dụng vốn chủ sở hữu với mục đích nhằm hy vọng gia tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu (ROE) hay thu nhập trên một cổ phần thường (EPS).

Nói một cách dễ hiểu, khi doanh nghiệp mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Thì khi đó họ sẽ huy động nguồn vốn vay bên ngoài vốn chủ sở hữu. Mục đích để gia tăng doanh thu, tăng lợi nhuận vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, khi lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng lâm vào nợ nần, thậm chí là phá sản.

Vai trò của đòn bẩy tài chính

Vai trò của đòn bẩy tài chính
Vai trò của đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính có vai trò đối với thị trường như sau:

  • Đầu tiên, chính là bù đắp nguồn vốn mà doanh nghiệp đang thiếu hụt nhằm gia tăng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu và duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tiếp đến, nó là công cụ giúp thúc đẩy mức tăng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp từ nguồn vốn chủ sở hữu.
  • Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng đòn bẩy nợ như một “lá chắn thuế”. Vì theo luật thì khoản vay và tiền thuế sẽ được tính vào chi phí mà doanh nghiệp phải chịu sau đó được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế. Vì thế, doanh nghiệp sẽ nộp thuế ít hơn trong khi lợi nhuận vẫn tăng.

Công thức tính đòn bẩy tài chính

Để tính chỉ số đòn bẩy chính xác, các doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư có thể dựa và công thức sau đây: DFL = (ΔEPS/EPS0) / (ΔEBIT/EBIT0). 

Trong đó:

  • EBIT: Lợi nhuận trước lãi và thuế VAT
  • EPS: Lợi nhuận của vốn chủ sở hữu

Ngoài ra, để tính nợ sau khi đã có thêm khoản vay lãi cần phải trả, ta có công thức sau: (I): DFL = EBIT0/EBIT0 -I = Q x (p-v) – F/ Q x (p-v) – F – I. 

Trong đó:

  • F: là chi phí cố định.
  • v: là chi phí biến đổi trên 1 sản phẩm.
  • p: là giá bán.
  • Q:là số lượng sản phẩm.
  • I: là lãi vay phải trả.

Xem thêm: Giải pháp giải quyết mọi vấn đề tài chính của doanh nghiệp bằng sổ quỹ

Các chỉ số đòn bẩy tài chính phổ biến cần biết

Các chỉ số đòn bẩy tài chính phổ biến cần biết
Các chỉ số đòn bẩy tài chính phổ biến cần biết

Hệ số nợ/tổng tài sản

Đây là tỷ lệ đòn bẩy giúp doanh nghiệp xác định được tổng số nợ liên quan đến tài sản và cho phép so sánh mức đòn bẩy được sử dụng giữa các doanh nghiệp. Được xác định bằng công thức sau: TD/TA = (Nợ ngắn hạn + Nợ dài hạn)/ Tổng số tài sản.

Tỷ lệ này càng cao thì mức độ doanh nghiệp gặp rủi là càng lớn. Vì vậy, các nhà sử dụng tỷ lệ này để có thể đánh giá được khả năng trả được nghĩa vụ nợ hiện tại và các số nợ đầu tư của doanh nghiệp.

Hệ số nợ/vốn

Hệ số này giúp đo lường quy mô tài chính doanh nghiệp, phản ánh về khoản dư nợ trong tổng nguồn vốn của doanh nghiệp. Ngoài ra, chỉ số này còn mang đến cái nhìn bao quát cho các nhà đầu tư về sức mạnh tài chính của doanh nghiệp và bằng cách nào để doanh nghiệp có thể chi trả hoạt động kinh doanh.

Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu

Đây là tỷ lệ vốn chủ sở hữu bỏ ra và vốn của chủ doanh nghiệp huy động bằng cách đi vay. Hệ số này được sử dụng khi doanh nghiệp muốn xem xét nguồn vốn hiện có và cách sử dụng nó có mang lại hiệu quả cao trong suốt thời gian dài.

Nếu kết quả tỷ lệ này lớn hơn 1 thì số vốn doanh nghiệp vay mượn sẽ lớn hơn vốn chủ sở hữu hiện có. Do đó, doanh nghiệp có thể gặp rủi ro trong việc trả nợ và khi có biến động lãi suất ngân hàng.

Hệ số đòn bẩy tài chính

Hiểu đơn giản thì đây chính là tổng tài sản bình quân/vốn chủ sở hữu bình quân. Chỉ số này giúp thể hiện mối liên quan giữa vốn chủ sở hữu và vốn vay. Chỉ số này chứng tỏ doanh nghiệp còn yếu trong khả năng tự chủ tài chính và chưa tận dụng được lợi thế của đòn bẩy nợ.

Hệ số chi trả lãi vay

Đây là chỉ số nhận biết khả năng đảm bảo việc trả lãi của doanh nghiệp, nó cũng chỉ ra khả năng tài chính mà doanh nghiệp tạo ra để chi trả khoản vốn trong suốt quá trình kinh doanh.

Hệ số này được xác định bằng công thức chia thu nhập của công  ty trước thuế và lãi suất trong một thời gian cụ thể cho các khoản thanh toán lãi của công ty đáo hạn trong cũng một khoảng thời gian đó.

Cách sử dụng đòn bẩy tài chính hiệu quả

Như đã nói, việc sử dụng đòn bẩy nợ sẽ dễ dẫn đến rủi ro cho doanh nghiệp, nhưng nó vẫn là công cụ đắc lực nếu doanh nghiệp biết cách sử dụng nó hiệu quả và linh hoạt cũng như đề ra kế hoạch cụ thể.

Cách sử dụng đòn bẩy tài chính hiệu quả
Cách sử dụng đòn bẩy tài chính hiệu quả

Vậy để có thể sử dụng đòn bẩy tài chính một cách hiệu quả, hạn chế rủi ro về tài chính, doanh nghiệp cần lưu ý những yếu tố sau đây:

Thứ nhất

Nghiên cứu về thị trường tiêu thụ, thị trường cung ứng và các yếu tố đầu vào, giúp hạn chế khả năng xấu nhất có thể xảy ra với doanh nghiệp khi nguồn cung và cầu trên hai thị trường này biến động mạnh. 

Cần xem xét các yếu tố như: môi trường kinh doanh, sự phát triển của ngành cũng như năng lực của các đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Đối với yếu tố môi trường kinh doanh, điều kiện tự nhiên, chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước như lãi suất, tỷ giá hối đoái, chính sách thuế….

Doanh nghiệp cần xem xét các tài liệu về yếu tố trên có khả năng ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm hay thị trường cung ứng sản phẩm đầu vào hay không. Qua đó đánh giá mức độ tác động của từng yếu tố, đưa ra các giải pháp và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp, linh động cho từng thời kỳ.

Với các bên liên quan, doanh nghiệp cần đưa ra đánh giá tổng thể, định kỳ tình hình kinh doanh, tài chính của đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm từ doanh nghiệp. Qua đó đánh giá mức độ tác động và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

Thứ hai

Quản lý các yếu tố bên trong doanh nghiệp, để đạt được mục tiêu về lợi nhuận nhằm gia tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu, khi sử dụng đòn bẩy nợ doanh nghiệp cần nâng cao công tác quản trị chi phí. 

Cụ thể, doanh nghiệp cần chú trọng việc chuẩn hóa có hệ thống quy trình quản lý từ hoạt động mua hàng, bán hàng, quản lý kho bãi, quy trình sản xuất đến quản lý nhân sự, quản lý tài chính, kế toán…. 

Thứ ba

Lập kế hoạch kinh doanh và đánh giá các phương án có khả năng xảy ra đối với doanh nghiệp và đưa ra biện pháp. Lập kế hoạch chi tiết giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra những phản ứng, xử lý kịp thời và đưa ra quyết định phù hợp trong điều kiện kinh doanh không thuận lợi.

Xem thêm: Quy trình lập kế hoạch kinh doanh thành công cho doanh nghiệp

Thứ tư

Doanh nghiệp có thể kết hợp đòn bẩy tài chính với đòn bẩy kinh doanh nhằm gia tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu. Có thể được hiểu là, doanh nghiệp huy động vốn vay để đầu tư máy móc, thiết bị nhằm khuếch đại lợi nhuận trước thuế và lãi vay qua đó làm gia tăng tỷ suất lợi nhuận cho chủ sở hữu doanh nghiệp.

Thay vì việc phải tính toán chỉ số đòn bẩy nợ theo cách thủ công, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm để giải quyết vấn đề trên. Các công cụ quản lý bán hàng, được tính hợp tính năng báo cáo tài chính đang được đánh giá rất cao hiện nay.

Ứng dụng phần mềm vào quản lý tài chính doanh nghiệp

Ứng dụng phần mềm vào quản lý tài chính doanh nghiệp
Ứng dụng phần mềm vào quản lý tài chính doanh nghiệp

GoSELL được biết đến là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, với tích hợp rất nhiều tính năng hỗ trợ các nhà bán hàng. Trong đó với tính năng Phân tích và báo cáo tài chính, đem đến cho nhà quản trị góc nhìn tổng quát về tình hình tài chính của doanh nghiệp

  • Báo cáo doanh thu đa nền tảng: Giúp doanh nghiệp tổng hợp các báo cáo doanh thu đến từ nhiều nền tảng như kênh TMĐT, mạng xã hội, website bán hàng, app bán hàng,…
  • Nắm rõ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp  theo từng mốc khác nhau (hôm nay, hôm qua, 7 ngày qua, tháng này, năm này, khoảng thời gian tùy chọn…).
  • Dễ dàng theo dõi các chỉ số kế toán trên báo cáo (doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn,..).
  • Xem báo cáo thống kê mọi lúc mọi nơi: người quản lý có thể theo dõi tình hình tài chính ngay trên các thiết bị như laptop, di động,… kịp thời ra quyết định điều hành doanh nghiệp.

Kết hợp cùng tính năng quản lý sổ quỹ sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Tính năng cho phép tạo và quản lý dòng tiền, các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp, tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng… trên cùng một hệ thống duy nhất với độ chính xác cao.

Căn cứ vào các số liệu được thống kê trên, nhà quản lý có thể nhanh chóng đưa ra những đánh giá tổng quát về tình hình tài chính của doanh nghiệp tại bất cứ thời điểm nào, từ đó đưa ra những quyết định điều hành hợp lý.

Kết luận

Thông qua chủ đề về đòn bẩy tài chính, GoSELL mong rằng bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về phương pháp tài chính này. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có thể vận dụng vào việc đầu tư kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục