Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Phương pháp chốt đơn qua điện thoại hiệu quả khi bán hàng online

Kiến thức

Phương pháp chốt đơn qua điện thoại hiệu quả khi bán hàng online

28 Tháng Mười Hai, 2023

Bán hàng qua điện thoại vẫn là một trong những hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của internet, khách hàng ngày nay có thể tự tìm kiếm các thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc chọn sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy việc chốt đơn qua điện thoại cũng ngày càng khó khăn. Hiểu được đó, trong bài viết này GoSELL sẽ mách đến bạn các cách chốt đơn qua điện thoại giúp bạn có những kỹ năng nhất định để đạt thành công mỹ mãn.

Phương pháp chốt đơn qua điện thoại hiệu quả khi bán hàng online

Tầm quan trọng của việc chốt đơn qua điện thoại

Từ khi đại dịch hoành hành, rất nhiều doanh nghiệp chọn hình thức chốt đơn qua điện thoại. Nhân viên sẽ trò chuyện, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách mua hàng. Tuy nhiên mỗi cuộc gọi chỉ có thể tư vấn cho một người khiến khả năng chốt đơn có phần khó khăn.

Thêm nữa, nếu quá trình tư vấn diễn ra quá lâu sẽ không mang lại hiệu quả tốt. Vì vậy đòi hỏi nhân viên sale cần nắm vững các kỹ năng cũng như bắt kịp thời cơ để thôi thúc khách hàng chốt đơn. Từ đó giúp tối ưu nguồn lực, hạn chế việc vuột mất khách hàng khi họ có thêm nhiều sự lựa chọn và đắn đo hơn.

Ngoài ra, một cuộc gọi thành công cũng phụ thuộc vào các yếu tố như giọng nói, ngữ điệu, kịch bản cuộc gọi và phụ thuộc việc khách hàng tiềm năng có sẵn sàng bắt máy hay không. Trong phần tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn cách khiến khách hàng “đổ gục” chỉ trong vài giây đầu tiên khi gọi điện.

Cách chốt đơn qua điện thoại hiệu quả khi bán hàng online
Cách chốt đơn qua điện thoại hiệu quả khi bán hàng online

Nhắc đến khách hàng tiềm năng, có thể tìm hiểu sâu hơn tại: Khách hàng tiềm năng là gì? Các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng

7 phương pháp chốt đơn qua điện thoại khi bán hàng online bạn cần biết

Tham khảo ngay 7 phương pháp chốt đơn qua điện thoại giúp bạn thêm tự tin mang về doanh số khủng:

Chấm dứt giao dịch đúng thời điểm

Lựa chọn thời điểm để chấm dứt giao dịch là vô cùng quan trọng. Bạn không nên quá vội vàng vì có thể sẽ khiến khách hàng bỏ chạy. Nhưng nếu cơ hội xuất hiện ngay trước mắt mà bạn không nắm lấy thì bạn sẽ vô tình bỏ lỡ một đơn hàng tiềm năng.

Vì vậy bí quyết nằm ở chỗ: bạn cần đủ tinh tế để nhận ra đâu là thời điểm chín muồi và đâu là lúc khách hàng đã được giải đáp tất cả khúc mắc. Một giao dịch có thể chỉ cần vài phút để kết thúc nhưng có những giao dịch cần trải qua nhiều lần đàm phán mới có thể chốt đơn thành công.

Kỹ thuật tóm tắt vấn đề

Phương thức bán hàng qua điện thoại không cho phép khách hàng cảm nhận sản phẩm trực tiếp. Vậy nên bạn cần phải mô tả và diễn giải sản phẩm thật súc tích để họ hiểu được công năng chính cũng như lý do để mua sản phẩm. 

Bên cạnh đó phần mô tả sản phẩm phải thật lôi cuốn và nhấn mạnh vào điểm có thể tạo nên nhu cầu hay mong muốn thực sự của khách hàng thông qua cử chỉ, dáng bộ và lời nói của bạn. Nếu khách hàng đủ hứng thú, bạn hãy hướng dẫn họ cách để sở hữu sản phẩm đó.

Chấm dứt giao dịch đúng thời điểm và tóm tắt vấn đề để nâng cao khả năng chốt đơn
Chấm dứt giao dịch đúng thời điểm và tóm tắt vấn đề để nâng cao khả năng chốt đơn

Áp dụng quảng cáo với tình trạng mua hàng ngay kẻo hết

Đây là cách chốt đơn nhằm cho khách hàng thấy độ hot của sản phẩm, và nếu họ không nhanh tay thì họ sẽ bỏ lỡ cơ hội sở hữu sản phẩm đó. Trong thực tế thì cách làm này mang lại hiệu quả rất cao, đồng thời giúp khách hàng tìm đến doanh nghiệp nhanh hơn và đưa ra quyết định chốt đơn ngay tức thì.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng cách làm này là hành động của bạn phải đáng tin và có căn cứ để tránh tình trạng khách hàng tìm ra sở hở. Vì nếu tình trạng này xảy ra, bạn sẽ đánh mất đi lòng tin của khách hàng, dẫn đến khả năng họ quay lưng với sản phẩm của bạn là rất cao.

Xem thêm: FOMO là gì? Cách thúc đẩy khách hàng mua sắm với hiệu ứng bỏ lỡ

Ca ngợi thành tích của doanh nghiệp, cửa hàng

Một trong những hình thức tiêu biểu mà các doanh nghiệp, cửa hàng thường sử dụng để ca ngợi thành tích mình đạt được là: 

  • Thống kê số lượng sản phẩm bán được trong một ngày/tháng/quý/năm.
  • Đưa ra các giấy tờ nhập hàng liên tục.
  • Hay giới thiệu đến các khách hàng có ý định mua những khách hàng thân quen của doanh nghiệp, cửa hàng. 

Việc đưa ra những dẫn chứng cụ thể sẽ khiến khách hàng thêm tin tưởng và đặt sự quan tâm của mình vào sản phẩm. Bên cạnh đó bạn cũng cần đưa ra các tên sản phẩm nổi tiếng để tác động sâu sắc đến khách hàng nhằm giúp các thành tích trên có tính khách quan, đáng quan tâm hơn.

Cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng

Khi bối cảnh chốt đơn gần đi đến sự ký kết, nhưng bạn nhận thấy khách hàng vẫn đang vướng mắc vấn đề gì đó. Chính lúc này bạn hãy tung ra các ưu đãi để tác động trực tiếp đến túi tiền của khách hàng. 

Bạn hoàn toàn có thể giảm đi một chút lợi nhuận để tăng khả năng chốt đơn, xây dựng mối quan hệ với khách hàng – chuyển đổi họ từ khách hàng lạ thành khách hàng quen.

Cung cấp giá trị gia tăng, tặng coupon cho khách hàng của bạn
Cung cấp giá trị gia tăng, tặng coupon cho khách hàng của bạn

Tặng coupon cho khách hàng

Coupon chính là phiếu giảm giá, khách hàng sử dụng phiếu coupon này có thể được giảm trong hóa đơn theo số % mà đơn vị bán hàng quy định. Coupon hiện nay gồm có hai loại:

  • Coupon offline là dạng phiếu giảm giá được sử dụng dưới dạng giấy và chỉ áp dụng khi bạn đến trực tiếp tại cửa hàng.
  • Coupon online là một đoạn mã (code), khi mua sắm online khách hàng có thể sử dụng đoạn mã này để tận hưởng ưu đãi. Các loại coupon mà bạn thường sẽ bắt gặp như coupon code, voucher, e-voucher,…

Nói về hình thức giảm giá thì trên mỗi sản phẩm, các coupon có đa dạng hình thức khác nhau như mua 1 tặng 1, miễn phí vận chuyển, miễn phí dùng thử, voucher cho khách hàng đầu tiên,… Điều này sẽ khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm nhanh hơn, giúp thúc đẩy quá trình tiêu thụ hàng hóa.

Luôn luôn mỉm cười dù bán hàng online

Gọi điện và mỉm cười? Nghe có vẻ vô lý và ngớ ngẩn, nhưng đây là cách chốt đơn thực sự hiệu quả. Khi bạn mỉm cười thì giọng nói của bạn sẽ trở nên gần gũi hơn và khách hàng ở đầu dây bên kia có thể cảm nhận được. 

Đó là sự thuận lợi giúp bạn có thể tiếp tục việc tư vấn và giới thiệu đến khách hàng những điều giá trị. Khi bạn trao đổi với họ một thái độ tích cực thì chắc chắn họ cũng sẽ đáp lại bạn một cách nồng nhiệt nhất.

Hiệu quả chốt đơn qua điện thoại sẽ không thể tăng theo cấp số nhân, nếu bạn chỉ dừng lại ở việc thực hiện các phương pháp nêu trên. Mà bạn cần một công cụ hỗ trợ vượt trội hơn thế để đạt doanh số bán hàng đáng mơ ước, giải pháp tổng đài cuộc gọi GoCALL sẽ giúp bạn.

Tự tin xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp và chốt đơn mạnh mẽ nhờ GoCALL

Sử dụng GoCALL việc gia tăng doanh số từ đội ngũ telesales không còn quá xa xỉ, mà bạn vẫn có thể tiết kiệm chi phí vận hành khi sử dụng tổng đài ảo. Đồng thời, thuận lợi mở rộng quy mô mà không gặp cản trở địa lý, công nghệ và kịch bản gọi bán hàng, CSKH cũng được cải thiện chất lượng hơn.

Phân line và lưu trữ dữ liệu từng cuộc gọi

Tính năng phân line cuộc gọi có thể cùng lúc gọi ra cho nhiều khách hàng trên cùng 1 số hotline và khách hàng từ hệ thống CRM. Phân biệt được cuộc gọi ra của nhân sự telesales và chia lead cho nhân sự telesales với thẻ khách hàng tiện lợi.

GoCALL giúp lưu trữ lượng ghi âm lên đến hàng chục GB dữ liệu từng cuộc gọi một. Các kịch bản cuộc gọi đều được ghi âm lại tự động, chủ yếu là ghi âm cuộc gọi đi từ nhân viên và cuộc gọi đến từ khách hàng.

Tự tin xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp và chốt đơn mạnh mẽ nhờ GoCALL
Tự tin xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp và chốt đơn mạnh mẽ nhờ GoCALL

Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng nhờ có tính năng quản lý cuộc gọi thông minh. Hệ thống phân tích và đánh giá chất lượng cuộc gọi của nhân viên chi tiết cụ thể. Tự động báo cáo và lưu lại trong lịch sử cuộc gọi, từ đó giúp quản lý hiệu suất làm việc từng nhân viên telesales dễ dàng hơn.

Chăm sóc khách hàng đa kênh dễ dàng tăng khả năng chốt đơn

GoCALL cũng hỗ trợ bạn chăm sóc khách hàng đa kênh khi kết nối sử dụng hệ thống OAO toàn diện như: Facebook, Zalo, website, app bán hàng. Ngoài ra cũng có tích hợp CRM giúp xem lại lịch sử mua sắm, ghi chú cuộc gọi từ đó lên kịch bản bán hàng cho khách tốt hơn. 

Tính năng báo cáo thống kê giúp bạn dễ dàng theo dõi trạng thái cuộc gọi vào từ khách hàng, cuộc gọi ra từ nhân viên telesales. Lọc nhanh các cuộc gọi không thành công, bị từ chối trong ngày và tổng hợp thông tin khách hàng tự động vô CRM. Từ đó kiểm tra danh sách cuộc gọi của từng nhân sự dễ dàng.

Sau cuộc gọi, nhân viên telesales có thể cập nhật trạng thái: đã liên lạc hoặc không liên lạc được nhờ tính năng thông báo trạng thái cuộc gọi. Tính năng còn cho phép phân loại khách hàng: tiềm năng hoặc không tiềm năng để đưa ra những chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Khởi tạo chốt đơn ngay trên cuộc gọi

Nhân viên telesales có thể khởi tạo đơn hàng nhờ tính năng tạo đơn hàng và kết nối với GoPOS để lên đơn hàng, báo giá gửi trực tiếp cho khách. Đơn hàng sẽ cập nhật lên lịch sử mua sắm trên tài khoản thành viên khách hàng tự động và thông tin đơn hàng sẽ gửi xác nhận lần nữa qua email khách hàng.

GoCALL giúp đột phá doanh số nhờ đội ngũ telesales mạnh mẽ giúp gia tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như các phương pháp để công việc chốt đơn qua điện thoại gặp nhiều thuận lợi hơn. Bạn có thể tham khảo và sử dụng các giải pháp của GoSELL, chắc chắn thành công sẽ không ở đâu xa mà ở ngay trước mắt bạn.

Bài viết cùng chuyên mục