Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Copywriting là gì? Những đặc điểm khác biệt giữa Copywriting và Content writing

Kiến thức

Copywriting là gì? Những đặc điểm khác biệt giữa Copywriting và Content writing

16 Tháng Sáu, 2023

Copywriting và Content writing nhìn có vẻ tương đồng nhưng thực tế lại có những đặc điểm và mục đích rất khác nhau. Vậy hãy cùng GoSELL đi tìm hiểu khái niệm Content writing và Copywriting là gì và những điểm khác biệt giữa hai khái niệm này ngay trong bài viết sau đây nhé!

Copywriting là gì? Những đặc điểm khác biệt giữa Copywriting và Content writing

Copywriting là gì?

Copywriting được hiểu là cách dùng câu chữ ngắn gọn để có thể truyền tải thông điệp với tính thuyết phục và giá trị cao đến đối tượng mục tiêu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. 

Trước đây, Copywriting là một phần của quảng cáo, nhưng sau này Copywriting dần chuyển sang hướng xây dựng website, với mục đích tạo ra nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra những sản phẩm / dịch vụ với những điểm nổi bật của thương hiệu. Copywriting giúp xây dựng thương hiệu ngày một tốt đẹp hơn.

Copywriting là gì?
Copywriting là gì?

Content writing là gì?

Content writing có thể hiểu đơn giản là việc sáng tạo nội dung để phục vụ cho các lĩnh vực như kinh doanh, marketing, thương vụ,… được sử dụng như một công cụ để thu hút khách hàng tiềm năng và giúp họ hiểu rõ về sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh. Content writing thường để tiến hành qua các bài blog, thông chí báo cáo, website,…

Content writing sẽ tạo ra các nội dung tiếp thị tốt hơn, giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu và hơn hết là đạt được những mục đích lớn của doanh nghiệp.

Những đặc điểm khác biệt giữa Content writing và Copywriting là gì?

Trước khi phân biệt những đặc điểm khác nhau giữa Content writing và Copywriting là gì, chúng ta cần điểm qua một số điểm giống nhau giữa chúng:

  • Đều thuộc về lĩnh vực Marketing.
  • Đều phải ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm về tâm lý khách hàng cùng khả năng sử dụng câu chữ linh hoạt, hợp lý và thu hút. 
  • Yêu cần chất lượng văn bản tốt.

Bạn có thể phân biệt Copywriting và Content writing dựa vào 3 yếu tố cơ bản: 

  • Định nghĩa.
  • Mục đích.
  • Cách thức tiếp cận người dùng.

Xem thêm: Tips sáng tạo content cho Landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi

Phân biệt dựa trên yếu tố về định nghĩa

Content writing:

  • Là 1 hoặc nhiều nội dung khác nhau.
  • Hướng đến tâm lý và nhận thức của người đọc.
  • Chia sẻ các nội dung mang tính hướng dẫn, quảng cáo.

Copywriting:

  • Sử dụng câu từ ngắn gọn dễ hiểu.
  • Hướng khách hàng đến hành động mua hàng.
  • Nội dung thuyết phục khách hàng hành động.

Phân biệt dựa trên mục đích

Content writing:

  • Đem đến những thông tin hữu ích có giá trị hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Kích thích hành vi mua hàng chủ động của khách hàng.

Copywriting:

  • Cung cấp những đặc điểm của sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
  • Nội dung quảng cáo bán hàng trực tiếp…

Phân biệt dựa trên yếu tố về cách thức tiếp cận

Content writing:

  • Người viết cần nghiên cứu và am hiểu về tâm lý cũng như quá trình mua sắm của khách hàng.
  • Xây dựng kế hoạch triển khai các bước tiếp cận khách hàng: hình thức, nội dung tiếp cận.

Copywriting:

  • Người viết luôn phải nắm bắt xu hướng, cập nhật những điều mới.
  • Đòi hỏi khả năng tư duy, sáng tạo và khéo léo lồng ghép một số nội dung như hình ảnh, video, câu chuyện,.. chạm đến người đọc. 

Vậy bạn đã biết sự khác nhau giữa Content writing và Copywriting là gì, thì bạn đã có thể bắt tay vào việc xây dựng nội dung Content writing và Copywriting đúng cách, để có thể tối ưu được hiệu quả quảng bá thương hiệu.

Những đặc điểm khác biệt giữa Content writing và Copywriting là gì?
Những đặc điểm khác biệt giữa Content writing và Copywriting là gì?

Xem thêm: Những lỗi phổ biến khi viết Content Marketing sản phẩm

Cách để viết Content writing và Copywriting hiệu quả

Hoạt động sáng tạo nội dung luôn được chú trọng vì đây là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng. Vậy mẹo Content writing và Copywriting là gì? GoSELL sẽ mách bạn biết ngay sau đây.

Mẹo để viết Content writing là gì?

Cần phải xác định bài viết của bạn là dạng bài viết nào: Bài viết dài, chuyên sâu hay ngắn gọn logic, để có thể tiến hành viết bài sao cho phù hợp. Trong quá trình đó hãy lưu ý các mẹo sau đây: 

  • Xây dựng dàn ý cho bài viết nhờ cách đưa ra những câu hỏi: Mục đích viết là gì? Đối tượng của bài viết là ai? Thông điệp mà bạn cần truyền tải là gì? Hướng đi của bài viết?…
  • Tận dụng những kinh nghiệm, kiến thức phong phú để xây dựng bài viết.
  • Diễn đạt đúng ý, rõ ràng và cụ thể.
  • Tạo dựng lòng tin và sự uy tín với khách hàng qua nội dung.

Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc tính chất của mỗi nội dung là nội dung nào càng chuyên sâu, và nội dung nào càng ngắn gọn. Vì nếu cung cấp các nội dung ngắn, dài một cách tuỳ ý thì người đọc sẽ thấy khá khó chịu.

Mẹo để viết Copywriting là gì?

Bạn cần phải xây dựng nội dung để người đọc có thể nhận ra được giá trị thương hiệu của bạn, với những lý do giải thích tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp:

Mẹo để viết Copywriting là gì?
Mẹo để viết Copywriting là gì?
  • Tiêu đề phải hấp dẫn, thu hút sự quan tâm và chú ý của người đọc.
  • Sử dụng những từ ngữ đơn giản, rõ ràng, thông dụng bắt kịp xu hướng thời đại.
  • Hạn chế sử dụng từ ngữ quá khoa trương, không đúng thực tế.
  • Nội dung mang tính trò chuyện, tạo dựng uy tín của thương hiệu với khách hàng.
  • Định hướng khách hàng thực hiện hành động, mua sản phẩm của thương hiệu.

Copywriting không chỉ dừng lại ở việc khiến người khác biết đến với thiện cảm tốt mà còn thuyết phục họ mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp.

Mối quan hệ giữa Content writing và Copywriting là gì?

Khi Content Writing của website thật sự chất lượng thì việc của Copywriting sẽ đơn giản hơn trong việc hướng khách hàng thực hiện hành vi mua hàng, vì khi đó khách hàng đã có niềm tin vào những nội dung mà Content writing truyền tải. 

Và ngược lại, nếu Copywriting khơi gợi và kích thích được nhu cầu mua sắm của khách hàng thì lúc ấy Content writing sẽ có cơ hội thể hiện giá trị của mình, củng cố niềm tin của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, Content writing và Copywriting sẽ luôn đi kèm với nhau, hỗ trợ nhau và là một mối quan hệ không thể tách rời.

Tầm ảnh hưởng của Content writing và Copywriting

Trong xu hướng mua sắm trực tuyến hiện nay, Content marketing và Copywriting có khả năng đẩy mạnh tốc độ lan truyền và nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu thông qua các nội dung giá trị và hữu ích. 

Quan trọng hơn hết, Content writing và Copywriting là một trong những yếu tố làm thay đổi hành vi và quyết định mua hàng của khách hàng. Nói cách khác chúng chính là nhân viên bán hàng của thế giới mua hàng trực tuyến.

Tầm ảnh hưởng của Content writing và Copywriting
Tầm ảnh hưởng của Content writing và Copywriting

Dù nhiệm vụ đều là xây dựng nội dung, nhưng Copywriting thường tập trung vào sản phẩm để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công, còn Content writing thì chủ yếu mang đến các nội dung hữu ích, giá trị cho khách hàng. Chính vì vậy, để phát huy được tối đa giá trị của Copywriting lẫn Content writing thì giải pháp thiết kế Landing Page GoLEAD và tính năng Blog của GoSELL sẽ là lựa chọn phù hợp và tốt nhất cho mọi doanh nghiệp. Các giải pháp và tính năng đó đều có trong GoSELL – nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp bậc nhất hiện nay.

Gia tăng hiệu quả của Copywriting và Content writing với GoSELL

Với những thông tin và đặc điểm về Copywriting và Content writing đã nói trên, có thể thấy được giải pháp GoLEAD rất phù hợp để bạn phát huy tối đa hiệu quả của Copywriting. Đồng thời, tính năng Blogs sẽ giúp bạn phát triển Content writing một cách tối ưu. Đây là giải pháp và tính năng mà GoSELL – nền tảng hỗ trợ kinh doanh đa kênh lâu đời và được đông đảo doanh nghiệp đánh giá cao – nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như các sản phẩm của GoSELL.

Xây dựng Copywriting tăng tỷ lệ chuyển đổi với GoLEAD

Với GoLEAD bạn có thể tạo ra các nội dung dẫn dắt khách hàng thực hiện các thao tác như: để lại thông tin, mua hàng, điều hướng, để đáp ứng đúng mục đích của Copywriting là tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công. 

GoLEAD còn mang lại các tính năng giúp bạn có thể tối ưu hóa Copywriting một cách dễ dàng mà hiệu quả đạt được còn hơn cả mong đợi:

  • Khả năng tiếp cận khách hàng cùng lúc trên Facebook, Google.
  • Kho giao diện Landing Page đa dạng dễ dàng điều chỉnh, phù hợp với nhiều mục tiêu / lĩnh vực khác nhau.
  • Cho phép nhân bản Landing Page không giới hạn.
  • Khả năng tự động phân chia data khách hàng theo nhóm.
  • Không giới hạn dữ liệu khách hàng trên hệ thống, tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.
  • Chăm sóc khách hàng mở rộng qua chat Facebook, Messenger, Zalo, tổng đài.
Xây dựng Copywriting tăng tỷ lệ chuyển đổi với GoLEAD
Xây dựng Copywriting tăng tỷ lệ chuyển đổi với GoLEAD

Tăng hiệu quả thu hút của Content writing với tính năng Blogs của GoSELL

Tính năng Blogs của GoWEB sẽ giúp bạn xây dựng được những nội dung Content writing hữu ích và giá trị. Đồng thời, giúp cho những nội dung của Content writing đó dễ dàng tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất nhờ vào những tính năng:

  • Dễ dàng tạo bài viết chia sẻ thông tin và tiếp cận khách hàng.
  • Người đọc dễ dàng tra cứu các bài viết có nội dung liên quan với nhau.
  • Hỗ trợ công cụ cải thiện Marketing giúp bài viết lên top tìm kiếm và quảng bá thương hiệu nhanh chóng.
Tăng hiệu quả thu hút của Content writing với tính năng Blogs của GoSELL
Tăng hiệu quả thu hút của Content writing với tính năng Blogs của GoSELL

GoSELL cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện và chuyên nghiệp nhất

Ngoài ra, hiện nay GoSELL đang cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh như:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh nhanh chóng giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
  • GoAPP: Xây dựng App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
  • GoSOCIAL: Đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales vững mạnh và chuyên nghiệp với giải pháp tổng đài cuộc gọi.
GoSELL cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện và chuyên nghiệp nhất
GoSELL cung cấp các giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện và chuyên nghiệp nhất

Với giải pháp GoLEAD và tính năng Blogs của GoSELL sẽ giúp bạn có thể tận dụng được tối đa sức mạnh của Copywriting và Content writing trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Nếu bạn có thêm thắc mắc gì về các giải pháp và tính năng của GoSELL thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Hy vọng với bài viết trên là bạn đã hiểu được Copywriting là gì cũng như những đặc điểm khác biệt giữa Copywriting và Content writing. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Bài viết cùng chuyên mục