Trang chủ » Bài học kinh doanh » Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Bài học

Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

24 Tháng Một, 2024

Những hiệu ứng tâm lý luôn được áp dụng rộng rãi trong các quy trình Marketing giúp nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp cận khách hàng và gia tăng lợi nhuận trong thời gian ngắn. Vậy những hiệu ứng ấy là gì hãy cùng tìm hiểu ngay 10 hiệu ứng tâm lý giúp gia tăng doanh số qua bài viết dưới đây.

ổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng

Hiệu ứng tâm lý chim mồi (Decoy Effect)

Hiệu ứng chim mồi là hành động đưa ra mồi nhử, khi đó bạn sẽ đưa ra từ 2 đến 3 mức giá khác nhau cho một sản phẩm với mức độ chênh lệch quá nhiều, nhằm tác động đến hành vi của khách hàng khiến họ lựa chọn theo tiêu chí giá hời thông qua các câu chào mời của bạn.

Ví dụ: Quán trà sữa muốn bán được nhiều ly trà sữa size M 50.000 đồng nhất, vì vậy họ thiết kế menu có 3 loại ly là: S 35.000 đồng, M 50.000 đồng và L 55.000 đồng. Khách hàng sẽ cảm thấy ly S thì hơi nhỏ và ly L thì lại quá lớn, trong khi ly M có kích cỡ phù hợp nhất và giá tiền cũng không chênh quá nhiều, nên khách sẽ thường có xu hướng chọn ly M là phù hợp nhất.

Hiệu ứng tâm lý chim mồi
Hiệu ứng tâm lý chim mồi

Hiệu ứng đám đông (Informational Social Influence)

Đây là hiệu ứng tâm lý mà khi đó bạn thu hút khách hàng mới bằng các hoạt động sử dụng các nhóm hoạt động nói cười huyên náo để có thể thu hút được sự chú ý của các đối tượng khách hàng xung quanh tại địa điểm kinh doanh.

Ví dụ: Bạn đang đi bỗng thấy có 1 nhóm đông người đứng xếp hàng dài trước cửa hàng trà sữa mới mở, ngay lúc đó bạn cảm thấy tò mò và phát sinh tâm lý muốn trải nghiệm sản phẩm.

Xem thêm: Cách sử dụng hiệu ứng đám đông marketing hiệu quả trong kinh doanh

Hiệu ứng mỏ neo (Anchoring effect)

Hiệu ứng này thường được các nhà Marketing được áp dụng trong hoạt động bán hàng khuyến mãi, khi này họ sẽ cố tình cho khách hàng thấy sự chênh lệch về giá khi đặt giá niêm yết lên đầu rồi mới tới giá đã giảm, kích thích khách hàng nên mua sản phẩm khi nó được giảm như vậy.

Ví dụ: Trà sữa size L giá 50.000 VND giảm còn 30.000 VND vào dịp giáng sinh 24/12 đến 25/12.

Hiệu ứng mỏ neo
Hiệu ứng mỏ neo

Hiệu ứng tâm lý lan truyền (Social Proof)

Các nhà Marketing thường sử dụng hiệu ứng này để hấp dẫn khách hàng tiềm năng dựa trên việc xuất hiện trong tầm nhìn của khách hàng thông qua hoạt động chia sẻ của cộng đồng. Hiệu ứng lan truyền được thể hiện rõ nhất qua các chiến dịch Marketing tăng tương tác bằng nút “chia sẻ”.

Ví dụ: Bạn thiết lập một blog và có những nội dung tích cực về sản phẩm của bạn, sau đó chia sẻ bài blog đến trang cá nhân. Khi đó những người quen của bạn sẽ biết đến sản phẩm và ủng hộ, còn giúp bạn lan truyền nó bằng cách chia sẻ thông tin lên trang cá nhân của họ, và hiệu ứng này sẽ liên tục lập lại và tiếp diễn.

Hiệu ứng phân nhóm (Clustering) 

Hiệu ứng này nghĩa là cách gộp những thông tin liên quan lại thành một nhóm rõ ràng, thay đổi kích thước các đầu mục và trình bày đẹp mắt để bài viết trở nên dễ đọc, dễ hiểu và cũng dễ dàng ghi nhớ thông tin.

Ví dụ: Các nhà tiếp thị sẽ sắp xếp các sản phẩm với nội dung liên quan theo các nhóm cụ thể để có thể giúp khách hàng ghi nhớ nhanh chóng để tăng tương tác của khách hàng, kích thích khách hàng chọn những thông tin, sản phẩm liên quan đến nhau.

Hiệu ứng ngủ quên (Sleeper Effect)

Để có thể ứng dụng được hiệu ứng này, các nhà Marketing sẽ sáng tạo ra một quảng cáo có chiều sâu với thông điệp rõ ràng để khách hàng ghi nhớ hình ảnh sản phẩm thương hiệu và khó có thể gạt nó ra khỏi đầu.

Ví dụ: Thành công vang dội của chiến dịch quảng cáo của Điện Máy Xanh, dù chiến dịch Marketing đó diễn ra đã lâu và không còn ai quan tâm đến nó nữa nhưng khi nhắc đến Điện Máy Xanh thì giai điệu quen thuộc sẽ hiện ra ngay trong tâm trí khách hàng.

Hiệu ứng ngủ quên
Hiệu ứng ngủ quên

Hiệu ứng ám ảnh về mất mát (Loss Aversion)

Đây là hiệu ứng tâm lý sử dụng kỹ thuật mang lại cảm giác mất mát khi mua hàng để áp dụng cho sản phẩm của bạn. Tạo cho khách hàng cảm giác sẽ mất mát và thúc đẩy họ nhanh chóng mua hàng hơn.

Ví dụ: App học tiếng anh cho người dùng 1 tháng miễn phí sử dụng và yêu cần họ mua gói để được học tiếp tục. Đây là phương pháp Marketing thông minh cho người sử dụng trải nghiệm được hiệu quả của ứng dụng để vui vẻ mua thêm gói tiếp tục trải nghiệm.

Hiệu ứng tâm lý nguyên bản (Verbatim Effect)

Hiệu ứng này được các nhà Marketing sử dụng để truyền đạt được hết những ý tưởng cho khách hàng để khách hàng thông qua việc xây dựng các chiến lược Marketing mạnh mẽ và thu hút, đồng thời phát triển các luận điểm một cách khoa học để các thông tin quan trọng ấn tượng lâu hơn trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ: Trong hoạt động SEO và tối ưu dữ liệu trên Landing Page để nâng cao thứ hạng tìm kiếm cho các trang để ghi dấu những thông tin sản phẩm vào trong suy nghĩ của khách hàng.

Hiệu ứng khan hiếm (Scarcity Effect)

Hiệu ứng khan hiếm được ứng dụng trong hoạt động chạy các chiến dịch quảng bá, bằng cách đưa ra các nội dung mời gọi với số lượng có hạn kèm với thời gian đếm ngược và hiển thị tồn kho còn ít.

Ví dụ: Các chương trình Flash Sale trên các trang thương mại điện từ Shopee, Lazada, GoMUA,…

Hiệu ứng cánh bướm (Butterfly Effect)

Đây là hiệu ứng mà các nhà tiếp thị đã tạo ra nội dung thu hút để quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Khi nội dung ấn tượng, hấp dẫn sẽ dễ tạo ra được ấn tượng và khả năng lan tỏa nhanh chóng, mở rộng phạm vi khách hàng nhiều hơn nữa.

Ví dụ: Các doanh nghiệp thường tận dụng kênh truyền thông Facebook, Tiktok,.. tạo ra video sản phẩm có độ viral để tăng tốc độ lan truyền sản phẩm rộng rãi hơn.

Xem thêm: Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách ứng dụng vào kinh doanh và marketing hiệu quả

Xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả với hiệu ứng tâm lý khách hàng cùng GoSELL

Để hiệu ứng tâm lý khách hàng có thể mang lại kết quả như mong muốn, thì bạn cần tìm hiểu và xây dựng một kế hoạch cụ thể để, khi đó bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của các công cụ Marketing để phân tích về hành vi mua sắm, thị trường mục tiêu để có thể triển khai kế hoạch Marketing và bán hàng hiệu quả nhất. 

Và tất cả các công cụ đó đều có trong tính năng Marketing của GoSELL – nền tảng hỗ trợ bán hàng tiên tiến bậc nhất hiện nay – sẽ đem lại hiệu quả tối đa cho việc ứng dụng tâm lý hành vi của khách hàng trong các chiến dịch Marketing, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, quảng bá thương hiệu rộng rãi, từ đó thúc đẩy doanh số tăng trưởng vượt bậc, khẳng định được vị thế kinh doanh trên thị trường.

Xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả với GoSELL
Xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả với GoSELL

GoSELL được tích hợp các công cụ và tính năng hỗ trợ Marketing mạnh mẽ như:

Mang lại các tính năng giúp tiếp cận và thấu hiểu tâm lý khách hàng hiệu quả

  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, từ đó giúp bạn dễ dàng phân nhóm khách hàng, thông qua đó có thể nắm bắt sâu sắc những nguyện vọng, thị hiếu của khách hàng, đưa ra những tư vấn, những góp ý chân thành giúp khách hàng tìm ra giải pháp tốt nhất làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ, đồng thời, hỗ trợ các hoạt động Marketing và bán hàng hiệu quả. Từ đó thuyết phục khách hàng tin dùng  sản phẩm của doanh nghiệp. 
  • Tạo trang landing page: Tạo đa dạng landing page bán hàng, giúp thu thập thông tin khách  hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập về website.
  • Khách hàng thân thiết: Thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm bằng cách tạo cấp độ thành viên cho các chương trình ưu đãi, tích điểm.
  • Email marketing: Gửi cùng lúc hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.
  • Thông báo đẩy: Các thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm sẽ được gửi qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
  • Tạo mã giảm giá: Tạo ra các mã giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và linh hoạt điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale.

Cung cấp hàng loạt công cụ Marketing giúp phân tích hiệu quả

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Google Smart Shopping: Cho phép thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng với Google Smart Shopping.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

Đem đến những tính năng hỗ trợ Marketing mở rộng thị trường

  • SEO: Tối ưu từ khóa nhận diện cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website,…hỗ trợ tăng tỷ lệ khách hàng tìm thấy trên Google.
  • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng cáo thương hiệu, tăng tốc doanh thu.
  • Đại lý bán hàng: Cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
  • Tạo giá bán sỉ: Một trong những ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
  • Blogs: Truyền tải những thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của website.
  • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu hoá quy trình và thời gian mua hàng.
  • Đa ngôn ngữ: Mở rộng thị trường, đưa thương hiệu và dịch vụ tiếp cận các đối tác, khách hàng quốc tế.

Những công cụ và tính năng Marketing hữu ích của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng hiệu ứng tâm lý khách hàng cho chiến dịch Marketing đạt được tối đa hiệu quả. Hãy đăng ký và trải nghiệm ngay những tiện ích hoàn hảo này với GoSELL bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục