Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Độc lạ mô hình cafe phim – Xu hướng kinh doanh tiềm năng năm 2023

Kiến thức

Độc lạ mô hình cafe phim – Xu hướng kinh doanh tiềm năng năm 2023

21 Tháng Mười Một, 2023

Bên cạnh hình thức xem phim tại rạp, đến với các quán cafe phim hiện nay đang là lựa chọn của nhiều đối tượng người thích xem phim. Không chỉ mang lại 1 trải nghiệm mới lạ, cafe còn là nơi phù hợp với sở thích của một bộ phận giới trẻ. Vậy cafe phim là gì và đâu là những lưu ý cần thiết khi bắt đầu kinh doanh mô hình cafe phim? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Độc lạ mô hình cafe phim - Xu hướng kinh doanh tiềm năng năm 2023

Cafe phim – Mô hình kinh doanh đầy tiềm năng

Cafe phim là gì?

Là mô hình kinh doanh có thể được xem là tương đối mới mẻ, cafe phim là mô hình kinh doanh tích hợp 2 trong 1 mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Đến với cafe phim, khách hàng vừa có thể thưởng thức các loại đồ uống, các món ăn vặt như một quán cafe cơ bản, vừa được xem phim trong phòng chiếu có màn hình lớn, âm thanh hiện đại không kém các rạp chiếu phim. 

Hiện nay có nhiều hình thức kinh doanh khác nhau cho mô hình cafe phim. Nhiều nơi còn mang đến có những phòng chiếu phim riêng biệt chỉ dành cho 2 người, đảm bảo độ riêng tư và thoải mái cho các cặp đôi hơn là ở rạp chiếu phim.

Một điểm cộng lớn của mô hình cafe phim so với các rạp chiếu phim thông thường chính là khách hàng đến đây sẽ không cần phải mua vé trước. Khách hàng sẽ không sợ đến muộn bởi cafe phim có thể phục vụ bất cứ lúc nào trong ngày. Do đó, không chỉ các cặp đôi mà cả nhóm bạn hoặc gia đình cũng có thể lựa chọn cafe phim như một nơi để trải nghiệm xem phim cùng nhau bất cứ khi nào.

Đặc biệt, với các phụ huynh có con nhỏ thì đến các quán cafe phim có phòng riêng sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn. Bởi thay vì đến chỗ đông người như rạp chiếu phim có thể khiến con căng thẳng, quấy khóc hoặc nghịch phá sẽ ảnh hưởng đến các khách hàng khác, cafe phim sẽ mang đến một trải nghiệm thoải mái hơn rất nhiều.

Cafe phim là gì?
Cafe phim là gì?

Các mô hình cafe phim thường gặp

Mô hình quán cafe phim khép kín: Đây là mô hình phổ biến với những quán cafe chuyên về chiếu phim. Quán sẽ có các phòng nhỏ được thiết kế giống như như một rạp chiếu phim mini, đảm bảo về độ cách âm và sự riêng tư cho khách hàng khách hàng. Đối với mô hình này thì số tiền khách hàng bỏ ra sẽ cao hơn, đặc biệt là có thể có thêm phí dịch vụ.

Mô hình quán cafe phim mở: Đây là mô hình mà các khách đến quán sẽ xem chung một màn hình chiếu tại không gian trong quán, hệ thống bàn ghế cũng được bố trí để tất cả đều có tầm nhìn đẹp. Những quán cafe phim mở không chỉ phục vụ khách xem phim mà còn xem bóng đá, tennis, trực tiếp game,…

Xem thêm: 13 kinh nghiệm mở quán cafe bạn cần biết nếu muốn thành công

Cần chuẩn bị gì để mở cafe phim

Là một mô hình kinh doanh tiềm năng, không khó hiểu khi nhiều cá nhân, doanh nghiệp hiện nay lựa chọn đầu tư và phát triển quán cafe phim cho mình. Để quá trình kinh doanh có thể diễn ra một cách thuận lợi, bạn sẽ cần có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt tay vào vận hành. Cụ thể: 

Chuẩn bị kế hoạch và vốn đầu tư

Trước khi mở quán cafe phim, chủ quán cần làm một bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng, liệt kê các công việc cần thực hiện và ngân sách cần chi tiêu. Nếu không có sự chuẩn bị chi tiết và cẩn thận thì quán cafe phim sẽ rất khó để vận hành quán suôn sẻ, những khoản chi phí bỏ ra cũng rất khó để tính toán. Mỗi quán cafe phim sẽ có một mô hình, cách thức hoạt động khác nhau, nhưng nhìn chung bạn sẽ cần đảm bảo những khoản cố định bao gồm:

Chuẩn bị kế hoạch và vốn đầu tư
Chuẩn bị kế hoạch và vốn đầu tư
  • Chi phí thuê mặt bằng: 7 – 15 triệu/tháng tùy vào tiềm năng của mặt bằng và khu vực mở quán (ở nông thôn, thị trấn hay thành phố lớn). Thông thường bạn sẽ cần trả tiền thuê mặt bằng ít nhất theo định kỳ 6 tháng/lần.
  • Chi phí thiết kế và thi công: Tùy vào phong cách mà chủ quán muốn và cơ sở vật chất sẵn có của quán mà bạn cần bỏ ra khoản chi phí khoản 50-100 triệu.
  • Chi phí đầu tư nội thất, dụng cụ pha chế, ly tách, đồ decor: 50 triệu.
  • Chi phí mạng internet, điện nước: 5 triệu/tháng.
  • Chi phí mua máy chiếu phim, màn hình, loa đài âm thanh: 50-80 triệu.
  • Chi phí nhân viên phục vụ: 5-7 triệu/tháng/người.
  • Chi phí mua các phần mềm phục vụ việc quản lý bán hàng: 5-10 triệu.

Như vậy, bạn sẽ cần chuẩn bị nguồn vốn vào khoảng 300-400 triệu để có thể mở và kinh doanh một quán cafe phim.

Chuẩn bị giấy tờ hoạt động

Để có thể bắt đầu kinh doanh quán cafe phim, bạn sẽ cần chuẩn bị và xin cấp một số loại giấy tờ cần thiết. Cụ thể, bạn sẽ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép chứng minh quán có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng minh nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu pha chế trong quán,… 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đăng ký thương hiệu của mình để hạn chế tình trạng sao chép cũng như đánh cấp thương hiệu. Đặc biệt là đối với những quán cafe có concept độc đáo hoặc mô hình mới lạ muốn được pháp luật bảo hộ để hạn chế tình trạng đạo nhái thì có thể tiến hành xin đăng ký thương hiệu.

Thiết kế nội thất ấn tượng

Không gian quán cafe sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng. Bên cạnh nhu cầu đến để xem phim, uống nước mà các đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ còn đến để chụp ảnh và “sống ảo”. Hơn nữa, với số lượng quán cafe trên thị trường đã quá nhiều thì việc tìm ra một phong cách đặc trưng, tạo dấu ấn với khách hàng là điều vô cùng cần thiết. 

Để có thể trang trí không gian quán sao cho phù hợp, bạn hoàn toàn có thể tham khảo các thương hiệu F&B nổi tiếng khác. Đây là cơ sở để tìm ra hướng đi đặc trưng, phong cách phù hợp nhất cho quán của mình. Vì là không gian gắn liền với sự ấm cúng, riêng tư nên phần lớn các quán cafe phim đều bố trí sofa cỡ lớn hoặc giường trong các phòng chiếu; đầu tư concept độc đáo chắc chắn sẽ góp phần tạo cảm giác thích thú cho khách.

Xem thêm: Bí quyết decor quán cafe thu hút cho người mới bắt đầu

Thường xuyên cập nhật những bộ phim mới

Một quán cafe phim chắc chắn sẽ không thể bỏ qua việc đầu tư vào những bộ phim mới và hấp dẫn nhất. Để phù hợp với thị hiếu xem phim của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, quán cafe phim cần cập nhật liên tục những bộ phim điện ảnh mới và hot nhất. 

Để làm được điều này, bạn sẽ cần liên hệ với những đối tác nắm giữ bản quyền để có thể chiếu những bộ phim bom tấn đã được vietsub hay lồng tiếng. Những thể loại phim hay được mọi người lựa chọn nhiều nhất khi đi xem là các bộ phim Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… thuộc thể loại tình cảm lãng mạn, trinh thám, tình thân gia đình, hoạt hình.

Thường xuyên cập nhật những bộ phim mới
Thường xuyên cập nhật những bộ phim mới

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Một yếu tố bắt buộc khác mà bạn cần chú ý khi mở quán cafe phim chính là việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Nhiệm vụ chính của nhân viên quán cafe phim có thể là giúp khách hàng lựa chọn đồ uống và đồ ăn phù hợp, tư vấn chọn phim và lựa phòng xem phim, phục vụ nước ăn & uống cũng như dọn dẹp phòng sau khi khách đã xem xong,… 

Những quán cafe phim theo mô hình khép kín thường sẽ cần nhiều nhân viên hơn so với quán cafe mở. Bên cạnh đó, nhân viên phải kiểm soát hoạt động và đi lại phục vụ các phòng mất nhiều công sức hơn. 

Tương tự như những quán cafe khác trong ngành F&B, quán cafe phim chắc chắn cũng sẽ cần sự hỗ trợ từ phần mềm quản lý bán hàng để vận hành tối ưu quy trình kinh doanh. Ở đó, phần mềm GoF&B chắc chắn là giải pháp không thể phù hợp hơn dành cho các quán ăn, nhà hàng, quán cafe kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

GoF&B – Phần mềm quản lý tối ưu dành cho quán cafe của bạn

Là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam, không quá khó hiểu khi ngày càng nhiều quán cafe mọc lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Và với sự phát triển của các giải pháp công nghệ, việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng F&B đang được xem là xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trong đó, GoF&B – phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B được xem là giải pháp hàng đầu để tối ưu toàn diện quy trình bán hàng và quản lý bán hàng, mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kể.

So với các giải pháp hiện có trên thị trường, phần mềm GoF&B sở hữu ưu điểm vượt trội là tính năng hỗ trợ quản lý chính xác số lượng nguyên liệu được sử dụng. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, quán cafe của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình kinh doanh.

Phần mềm quản lý tối ưu dành cho quán cafe GoF&B
Phần mềm quản lý tối ưu dành cho quán cafe GoF&B

Theo đó, GoF&B cho phép chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý nhập dữ liệu nguyên liệu để quản lý chính xác số lượng từng loại nguyên liệu được sử dụng trong từng loại đồ uống, món ăn cụ thể. Bạn có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng cũng như định lượng nguyên liệu cho từng món ăn trong thực đơn của mình. Nhờ đó, tình trạng thất thoát nguyên vật liệu cũng được hạn chế đến mức tối thiểu.

Các tính năng tối ưu mà giải pháp GoF&B có thể mang lại

Bên cạnh tính năng quản lý chính xác nguyên vật liệu được sử dụng, phần mềm GoF&B còn mang đến nhiều tính năng hiệu quả khác dành cho doanh nghiệp. Cụ thể, hệ thống của GoF&B còn cho phép quán cafe kết nối tài khoản với các thiết bị di động, giúp khách hàng chủ động gọi món ngay tại bàn, phòng xem phim của mình. Đây là cách giúp nhà hàng phục vụ món ăn, tính tiền một cách chính xác tuyệt đối. 

Hệ thống của GoF&B cũng cho phép khách hàng thanh toán thông qua nhiều phương thức hiện đại như Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. Với những phương thức thanh toán phổ biến được hỗ trợ, khách hàng cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất với mình.

Ngoài ra, GoF&B hỗ trợ tính năng đồng bộ dữ liệu món ăn, đơn hàng, khách hàng dành cho các quán ăn, nhà hàng hay quán cafe hoạt động kinh doanh đa kênh. Tiện ích đặc biệt này chắc chắn sẽ giúp quá trình thống kê, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả và tiện lợi hơn rất nhiều.

Kết luận

Có thể nói, kinh doanh cafe phim là mô hình mới lạ nhưng lại đầy hứa hẹn trên thị trường. Bên cạnh việc chuẩn bị các yếu tố cần thiết kể trên thì việc sở hữu phần mềm quản lý bán hàng toàn diện như GoF&B sẽ giúp quy trình kinh doanh diễn ra hiệu quả và thuận lợi hơn rất nhiều. GoSELL hy vọng bài viết này hữu ích với bạn và chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục