Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Fine dining là gì? Tiêu chuẩn cần thiết nào để nhà hàng Fine dining hút khách

Kiến thức

Fine dining là gì? Tiêu chuẩn cần thiết nào để nhà hàng Fine dining hút khách

19 Tháng Năm, 2023

Fine dining mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu trên thị trường Việt Nam, nhưng đây vẫn còn là một khái niệm khá mới lạ. Mô hình này được các chuyên gia nhận định và hứa hẹn trong một khoảng thời gian tới sẽ chiếm lĩnh thị trường F&B.

Có thể nói mô hình này là tiêu chuẩn cao nhất của một bữa ăn tại nhà hàng. Thường thì Fine dining sẽ được dùng vào buổi tối nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời.

Fine dining là gì?

Khi nói đến Fine dining người ta sẽ nghĩ ngay đến hình thức tiệc tại một nhà hàng, khách sạn cao cấp từ 4 sao. Một bữa tiệc Fine dining cần hội tụ những yếu tố tinh tế nhất để tạo nên một bữa tiệc sang trọng gồm rượu vang hảo hạng kết hợp với các món ăn ngon cùng chất lượng phục vụ tuyệt vời.

Không gian của nhà hàng cũng cần được trang trí một cách lộng lẫy, mang phong cách và hơi hướng Châu Âu, hướng đến những nhóm đối tượng khách hàng là những người giàu có thượng lưu.

Nguồn gốc của Fine dining

Thuật ngữ dành cho nhà hàng Fine dining đã được xuất hiện từ nước Pháp vào những năm 1700. Bắt nguồn từ những nhà quý tộc giàu có, nhà tài phiệt muốn tận hưởng những bữa tiệc sa hoa, các bữa ăn xa xỉ bởi những người đầu bếp cao cấp chế biến riêng và những người phục vụ trong suốt buổi tiệc.

Chính vì vậy mà ngày nay, mô hình nhà hàng Finding được các nhà đầu tư xây dựng ngày càng nhiều để phục vụ cho khách hàng. Từ đó mà hình thức nhà hàng này rất thành công và hiệu quả. Sau một thời gian dài nó đã phát triển trên khắp các quốc gia trên thế giới.

Nguồn gốc của Fine dining
Nguồn gốc của Fine dining

Bí quyết ở tiêu chuẩn của nhà hàng Fine Dining

Chính vì bắt nguồn từ những tầng lớp thượng lưu mà nhà hàng Fine dining cũng có những tiêu chuẩn nhất định để làm hài lòng khách hàng từ những giác quan (nghe – nhìn – chạm – nếm ). Chính vì vậy mà bạn cần hiểu về những tiêu chuẩn dưới đây:

Không gian trang trọng

Khi bước vào không gian nhà hàng Fine dining thì chủ nhà hàng phải tạo được cho khách hàng một cảm giác như lạc vào chốn hoàng cung. Từ mặt bằng, âm thanh, ánh sáng cho đến phong cách trang trí nội thất đều cần được đồng bộ và nhấn mạnh bằng những họa tiết đèn chùm tạo nên sự quyền quý.

Cung cách phục vụ cao cấp

Tất nhiên với một không gian nhà hàng trạng trọng thì cung cách phục vụ cũng cần được chú ý lịch thiệp, chu đáo, nhẹ nhàng, luôn lắng nghe khách hàng một cách chuyên nghiệp để phù hợp với những khách hàng cao cấp trong giới thượng lưu.

Thực đơn thượng hạng

Hầu hết thực khách của Fine dining là những tầng lớp thượng lưu nên họ khá khó tính và kỹ càng khi đến nhà hàng. Vì vậy mà những món ăn có trong thực đơn của nhà hàng Fine dining cũng phải là những món chất lượng và cao cấp nhất. Những loại rượu cũng cần được tuyển chọn kỹ càng và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Đầu bếp danh tiếng

Những đầu bếp trong nhà hàng Fine dining cũng cần được tuyển chọn từ những người có kinh nghiệm và có tiếng, họ có thể làm vừa lòng thực khách từ khi họ nhìn thấy món ăn. 

Xem thêm: Bỏ túi 11 bước mở nhà hàng chi tiết giúp bạn khởi nghiệp thành công

Trên bàn ăn Fine dining cần có những gì?

Trên bàn ăn Fine dining cần có những gì?
Trên bàn ăn Fine dining cần có những gì?

Với phong cách thiết kế nhà hàng sang trọng và cao cấp mang hơi hướng Châu âu nên bàn ăn Fine dining cũng cần có đủ các dụng cụ đi kèm:

  • Khăn ăn: Cần  được gấp gọn gàng đặt trước thực khách hoặc đặt trên đĩa ăn chính.
  • Dao, muỗng, nĩa: Dao luôn được đặt bên phải, nĩa được đặt bên trái, muỗng tráng miệng được đặt bên trên và theo cách nằm ngang.
  • Ly thủy tinh: Các loại ly để thưởng thức rượu vang và uống nước được đặt bên tay phải cách đĩa chính 1 cm và ly sau cách 1cm chếch lên góc 45 độ
  • Đĩa và dao phết bơ bánh mì được đặt phía bên trái hoặc chếch lên một ít bên trái.

Quy trình phục vụ đúng chuẩn mực của Fine dining

Khi thực khách đến 

Khi khách hàng đến nơi người phục vụ cần hỏi khách hàng rằng họ đã đặt bàn chưa, khách hàng sẽ được nhân viên đưa đến đúng chỗ họ đã đặt. Trong quá trình khách hàng chờ đợi thì nhà hàng tuyệt đối không được khó lơ bất kỳ thực khách nào, nhà hàng cần phục vụ họ những món ăn nhẹ như pizza mini, bánh mì nướng croque Monsieur, cá hồi xông khói,…

Khi khách ngồi vào bàn

Nhân viên phục vụ bàn cần kéo ghế mời khách ngồi, khi khách đã ngồi vào bàn ăn thì người phục vụ bàn có nhiệm vụ chính là thắp nến đã được để sẵn ở bàn để tạo được sự ấm cúng và lung linh phù hợp với không gian.

Tiếp đến, nhân viên sẽ giới thiệu cho khách hàng về menu của nhà hàng, những món ăn đặc sắc và sau cùng là thực hiện order ngay tại bàn cho khách.

Giúp khách gọi món

Phục vụ bàn luôn phải đưa thực đơn đã mở sẵn cho khách bằng tay phải và lật ngay từ trang món khai vị, đưa vào giữa bàn lần lượt theo sự ưu tiên phụ nữ lớn tuổi, phụ nữ trẻ, đàn ông lớn tuổi, trẻ em. Hầu hết các nhà hàng còn phục vụ miễn phí món khai vị cho thực khách.

Giúp khách gọi món
Giúp khách gọi món

Phục vụ món

Với sự đa dạng của mô hình nhà hàng Fine dining, mỗi nhà hàng sẽ có những quy định phục vụ khác nhau, nhưng chất lượng về phục vụ thì vẫn luôn được đảm bảo theo những tiêu chí: Dụng cụ ăn uống chuyên dụng cho các món ăn, bàn ăn luôn được dọn dẹp sau mỗi món, đáp ứng được những nhu cầu của khách.

Bữa ăn thường sẽ được bắt đầu bằng món khai vị như súp hoặc salad. Sau đó sẽ đến các món mặn chính như hải sản, thịt,…và cuối cùng chính là món tráng miệng.

Khách thường sẽ trả bằng thẻ, và phục vụ sẽ trở lại với một hộp gỗ bao gồm biên nhận, phiếu giảm giá (nếu có) cùng một cây bút Montblanc siêu cao cấp để ký biên nhận.

Vậy quản lý nhà hàng Fine dining có khó không?

Chính vì những yêu cầu khá khó trong mô hình nhà hàng Fine dining mà từ nhân viên phục vụ, thu ngân và ngay cả những người đầu bếp không được có những sai sót trong quá trình làm việc. Chính vì vậy mà trọng trách của một người quản lý càng khó khăn hơn trong việc điều phối hoạt động của nhà hàng.

Vì vậy mà để tập trung trong việc phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn và không bị sao nhãng hay sai sót từ khâu order cho đến khâu thực hiện món ăn, hầu hết các nhà hàng ngày nay đều ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý. 

Và một trong những ứng dụng được áp dụng nhiều chính là phần mềm quản lý. Đơn giản vì những phần mềm này đáp ứng được nhu cầu về quản lý và giải quyết công việc nhanh chóng, quy trình là việc chuyên nghiệp với độ chính xác cao và giúp người quản lý dễ dàng theo dõi, giám sát.    

Xem thêm:  Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Tối ưu quy trình quản lý nhà hàng Fine dining cùng giải pháp GoF&B

Trong đó, phần mềm quản lý GoF&B được phát hành từ Công ty Mediastep Việt Nam giúp đáp ứng đầy đủ những nghiệp vụ và tính năng cần thiết cho quản lý dịch vụ ngành ăn uống:

GoF&B là một phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B. Đối với mô hình nhà hàng Fine dining thì đây sẽ một giải pháp hữu hiệu để tối ưu toàn diện quy trình order tại bàn đến làm món, mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kể.

Quản lý order tại bàn

  • Quản lý bàn theo khu vực giúp thanh toán nhanh chóng, chính xác.
  • Ghi nhận món tại bàn cho khách hàng với thiết bị cầm tay.
  • Ghi nhận thông tin order và chuyển trực tiếp đến bộ phận bếp, tránh sai sót.
Tối ưu quy trình quản lý nhà hàng Fine dining cùng giải pháp GoF&B
Tối ưu quy trình quản lý nhà hàng Fine dining cùng giải pháp GoF&B

Quản lý đơn hàng, tối ưu kho hàng

Với ưu điểm hỗ trợ quản lý chính xác số lượng nguyên liệu được sử dụng hằng ngày. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, nhà hàng của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình kinh doanh.

Quản lý nhân viên chặt chẽ 

Với tính năng này mỗi nhân viên đều chỉ được đăng nhập và sử dụng tài nguyên theo sự phân quyền của người quản lý. Chủ cửa hàng có thể hạn chế tình trạng nhân viên gian lận gây thất thoát doanh thu.

Đa dạng thanh toán

Đối với mô hình nhà hàng Fine dining thì đa phần sẽ là thanh toán tại bàn. Vì vậy mà có rất nhiều hình thức cho khách hàng lựa chọn như: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt.

Quản lý khách hàng

Hỗ trợ việc lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng đã đến với nhà hàng, sau đó nhà hàng có thể đưa ra những chiến dịch như chúc mừng vào những ngày lễ, sinh nhật của họ. Qua đó cũng có thể đưa ra những món quà tặng vào khi khách hàng ghé đến nhà hàng vào đúng tháng sinh nhật của họ hoặc ngày lễ.

Báo cáo kinh doanh hiệu quả 

Các hạng mục từ doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng… Phân tích báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian..

Trên đây là thông tin về mô hình Fine dining, hy vọng thông qua bài viết mà GoSELL đã chia sẻ bạn có thể hiểu hơn về mô hình này, những bí quyết và tiêu chuẩn để kinh doanh mô hình này thành công. 

Bạn đang tìm kiếm giải pháp kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe thành công? Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp những thông thắc mắc của bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục