Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bỏ túi 11 bước mở nhà hàng chi tiết giúp bạn khởi nghiệp thành công

Kiến thức

Bỏ túi 11 bước mở nhà hàng chi tiết giúp bạn khởi nghiệp thành công

6 Tháng Chín, 2022

Mở nhà hàng kinh doanh ăn uống là đam mê và là sự lựa chọn khởi nghiệp của rất nhiều người, bởi khách hàng hiện nay có xu hướng đi ăn ngoài nhiều hơn. Chính vì vậy mà thị trường ăn uống không ngừng mở rộng, tạo cơ hội thu lợi nhuận khổng lồ cho những ai biết kịp thời nắm bắt.

11 bước mở nhà hàng chi tiết giúp bạn khởi nghiệp thành công

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt, chỉ cần đi sai một bước bạn sẽ có thể phải trả giá bằng sự thất bại. Trong bài viết này, GoSELL sẽ mách bạn các bước mở nhà hàng chi tiết, giúp bạn có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình.

Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Có câu “suy nghĩ kỹ trước khi hành động”, trong kinh doanh cũng vậy, bạn muốn việc mở nhà hàng được thuận lợi và xác định gắn bó lâu dài với công việc này. Điều đầu tiên bạn cần làm và không nên bỏ qua đó là nghiên cứu thị trường.

Vì khi nghiên cứu thị trường bạn sẽ hiểu rõ về nhu cầu thị trường, nhu cầu của khách hàng chưa được đáp ứng. Đặc biệt là hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh để tìm ra những ưu điểm – lỗ hổng của họ, từ đó bạn có thể cải thiện tốt hơn những ưu điểm và khỏa lắp các lỗ hổng mà đối thủ chưa làm được.

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan, việc tiếp theo là phân đoạn thị trường, nghĩa là chia nhỏ thị trường theo nhiều tiêu chí khác nhau như: Độ tuổi, giới tính, thu nhập… để hiểu rõ đặc điểm của khách hàng trong từng phân khúc.

Bởi một nhà hàng thì không thể làm hài lòng tất cả khách hàng, nên phân đoạn thị trường sẽ giúp bạn tìm ra một phân khúc mà bạn tự tin là mình sẽ làm được để bước đầu khởi nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng

Có rất nhiều ý tưởng về mô hình kinh doanh nhà hàng mà bạn có thể tham khảo lựa chọn như xu hướng không gian nhà hàng sang trọng hay bình dân, nhà hàng món Á hay món Âu, nhà hàng buffet hay nhà hàng fast food…

Một lưu ý nhỏ khi lựa chọn mô hình kinh doanh là bạn nên chọn mô hình phù hợp với xu hướng thị trường, với nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu và phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

Xây dựng nhận diện thương hiệu

Kinh doanh nhà hàng không chỉ đơn giản chỉ dừng ở việc mở nhà hàng và chờ khách hàng đến ăn mà còn là cuộc chiến khốc liệt về marketing để có thể đọc vị tâm trí khách hàng.

Do đó, để ghi dấu ấn với khách hàng ngay từ lần đầu tiên, bạn cũng nên chú trọng xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu thật chuẩn chỉnh để làm tiền đề định hướng cho các hoạt động marketing sau này. Gồm có 4 bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng như sau:

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cơ bản 

Gồm có tên thương hiệu, câu slogan nhà hàng. Các yếu tố này cần được làm nổi bật để tạo nên sự đặc trưng, phong cách riêng và thông điệp mà nhà hàng muốn truyền tải đến khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng ứng dụng cho văn phòng

Chẳng hạn như danh thiếp, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên… để thể hiện sự nhất quán cho thương hiệu nhà hàng. Nhất là đồng phục sẽ giúp truyền tải trực tiếp hình ảnh của nhà hàng đến khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cho truyền thông

Chẳng hạn như catalogue, tờ gấp, mẫu poster quảng cáo, các banner… Ngoài ra, website, fanpage Facebook, email marketing cũng được xem là các yếu tố giúp nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu đặc thù của nhà hàng

Do khách hàng sẽ đến nhà hàng để trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, nên thực đơn, các biểu tượng trên bát, đũa, khăn trải bàn… sẽ là dấu hiệu nhận diện thương hiệu gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

Xây dựng nhận diện thương hiệu cho nhà hàng
Xây dựng nhận diện thương hiệu cho nhà hàng

Lập bảng dự toán chi phí

Bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng sẽ có một bài toán tài chính riêng. Đối với nhà hàng, khả năng tài chính sẽ ảnh hưởng đến quy mô nhà hàng cũng như hoạt động kinh doanh của nhà hàng trong giai đoạn đầu.

Do đó, bạn cần lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng để xác định rõ nguồn vốn cần có và lên kế hoạch bổ sung vốn cho phù hợp. Bạn có thể dựa trên các yếu tố sau đây để tính toán các chi phí mở nhà hàng:

  • Chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế, trang trí gồm chi phí sửa chữa, thi công thiết kế không gian nhà hàng.
  • Chi phí cơ sở vật chất bao gồm các trang thiết bị phần cứng như: Bàn ghế, máy lạnh, hệ thống máy POS… và các thiết bị phục vụ chế biến tại khu vực bếp… hoặc các thiết bị phần mềm như phần mềm quản lý nhà hàng.
  • Chi phí nguyên vật liệu, chi phí marketing cho nhà hàng, chi phí nhân công.
  • Chi phí cho các loại giấy phép kinh doanh và một số chi phí phát sinh như điện nước, bảo trì cơ sở vật chất…

Bạn có thể tham khảo các Bí quyết giúp tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng

Thuê mặt bằng khi mở nhà hàng

Tùy vào khách hàng mục tiêu mà bạn xác định và mô hình kinh doanh để lựa chọn vị trí cũng như diện tích mặt bằng nhà hàng phù hợp. Yếu tố về địa điểm cũng chiếm phần lớn trong quyết định thành bại của nhà hàng. Bạn có thể xem xét đến:

Vị trí thuê mặt bằng 

Bạn nên chọn nơi có sự tập trung đông đúc của khách hàng mục tiêu, thuận tiện cho việc khách hàng tìm kiếm nhà hàng và có chỗ gửi xe đảm bảo an ninh.

Diện tích mặt bằng nhà hàng

Diện tích nhà hàng cần đảm bảo yếu tố thoải mái và có đủ không gian riêng cho từng khu vực: Khu vực phục vụ khách riêng, khu vực bếp và chỗ nghỉ cho nhân viên riêng…

Chi phí mặt bằng

Chi phí là yếu tố không thể tách rời khi thuê mặt bằng mở nhà hàng. Để tránh trường hợp tổng chi phí mở nhà hàng đội lên cao so với dự tính ban đầu, bạn cần xác định trước khoản ngân sách dành cho mặt bằng thông qua bảng dự tính đã lập ở bước trên.

Hợp đồng thuê mặt bằng

Đây là yếu tố ràng buộc pháp lý giữa bạn và chủ cho thuê. Bạn nên xem xét kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng để tránh các rủi ro như chủ cho thuê đòi lại mặt bằng khi bạn vẫn đang trong giai đoạn kinh doanh tốt, lừa đảo hoặc rủi ro trung gian.

Lựa chọn phong cách thiết kế cho nhà hàng

Định hướng phong cách cho nhà hàng sẽ giúp bạn lựa chọn nội thất, mua sắm các thiết bị, vật dụng dễ dàng hơn. Không gian thiết kế chính là điểm nhấn quan trọng để thu hút khách hàng, có rất nhiều cách để thiết kế nhưng bạn cần đảm bảo phong cách bạn chọn sẽ mang đến không gian ẩm thực như bạn muốn.

Từ việc lựa chọn kích thước, sắp xếp bàn ghế, lựa chọn đèn cho đến các vật dụng trang trí – tất cả cần đảm bảo tính hài hòa để khách hàng định hình được concept của nhà hàng.

Mua sắm trang thiết bị cho nhà hàng

Muốn vận hành trôi chảy thì nhà hàng không thể thiếu sự có mặt của các trang thiết bị từ khu vực tiếp khách, phục vụ khách cho đến khu vực bếp, hậu cần:

Về các thiết bị phần cứng

Bao gồm như nồi, chảo, dao thớt, tủ đông lạnh, tủ mát trữ lạnh, các loại ly, dụng cu đo định lượng, máy tính tiền… Bạn cần lập một danh sách có đủ các vật dụng cần thiết để tiện cho việc liên hệ với các nhà cung ứng.

Về thiết bị phần mềm

Thay vì thực hiện các thao tác thủ công như báo cáo bằng file excel, sổ sách… thì hiện nay các chủ nhà hàng đã và đang áp dụng một phương thức quản lý mới. Đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, nhờ đó mọi công việc vận hành sẽ trở nên đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa.

Trong số đó, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B sẽ là cánh tay đắc lực cho chủ nhà hàng trong các công việc vận hành và quản lý. Một số tính năng nổi bật phải kể đến như:

Mua sắm trang thiết bị phần mềm cho nhà hàng
Mua sắm trang thiết bị phần mềm cho nhà hàng

Tính năng quản lý đơn hàng

Tính năng giúp bạn nhanh chóng nắm bắt các thông tin và trạng thái đơn hàng giúp thuận tiện trong việc quản lý tập trung. Phần mềm sẽ hiển thị đơn hàng và trạng thái theo bàn cho thực khách tại nhà hàng, đồng thời khách có thể dễ dàng order thêm món theo bàn tránh trường hợp phục vụ sai sót.

Tính năng quản lý sản phẩm

Bạn có thể quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi khách hàng tức thời. Bạn có thể quản lý sản phẩm theo danh mục và theo combo, tuy nhiên khi tạo combo sản phẩm – bạn có thể tùy chọn theo từng cửa hàng/chi nhánh.

Tính năng còn cho phép tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán giúp tự động trừ nguyên vật liệu khi bán hàng.

Tính năng quản lý tồn kho nguyên vật liệu 

Quản lý tồn kho giúp bạn hạn chế thất thoát nguyên liệu không lý do và nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng. Tính năng quản lý nguyên vật liệu theo danh mục, nhà phân phối và đơn đặt hàng.

Cho phép quy đổi sang nhiều đơn vị định lượng và cho phép định lượng nguyên liệu cho từng sản phẩm. Hệ thống sẽ tự động cập nhật với sản phẩm, nguyên liệu bán ra cũng như hỗ trợ báo cáo, kiểm kê kho hàng mỗi khi giao ca, mở ca, kết ca.

Tính năng quản lý khách hàng 

Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược marketing phù hợp. Hệ thống sẽ lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ online đến offline để bạn xác định được tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản đặt hàng.

Hoặc xác định chi tiết khách hàng đó là ai, lịch sử mua hàng, đơn hàng gần đây nhất bằng cách sử dụng bộ lọc được tích hợp tìm kiếm theo họ tên, email, số điện thoại, quét mã vạch khách hàng.

Điều này sẽ hỗ trợ cho việc phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…) dễ dàng hơn.

Tính năng tạo các chương trình khuyến mãi

Cho phép bạn tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như: Giảm giá, miễn phí giao hàng… nhằm kích thích hành vi mua hàng, đẩy mạnh doanh số vượt trội. Bạn cũng có thể xây dựng chương trình khách hàng thân thiết giúp tăng cường khách mới – giữ chân khách cũ thành công.

Tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết (bạn có thể áp dụng chương trình giảm giá cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt).

Tính năng quản lý nhà cung cấp

Giúp bạn kiểm soát thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh tiến triển hiệu quả. Cho phép thêm, xóa, sửa nhà cung cấp với thao tác dễ dàng và hỗ trợ tạo đơn nhập hàng từ nhà cung cấp khi bạn cần nhập thêm hàng vào kho.

Tính năng quản lý nhân viên: Thông qua tính năng này bạn có thể phân quyền nhân viên phục vụ theo chức năng và sắp xếp nhân viên làm việc theo chi nhánh nhanh chóng.

Tính năng phân tích báo cáo

Phần mềm GoF&B hỗ trợ quản lý các khoản chi phí và thuế, theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng… và theo dõi tổng quan các phiên giao dịch (theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh).

Phần mềm tích hợp biểu đồ trực quan theo thời gian giúp bạn thống kê kết quả nhanh chóng, chính xác.

Tính năng phương thức thanh toán và vận chuyển

Phần mềm thanh toán bằng nhiều hình thức như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán tiền mặt tại quầy. Đối với nhà hàng có dịch vụ giao món ăn về tận nhà cho khách, thì có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển Ahamove có sẵn trên app GoF&B.

Hoặc có thể tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng của nhà hàng để không làm gián đoạn trải nghiệm khách hàng.

Nhắc đến ngành F&B, chắc chắn thông tin này sẽ hấp dẫn với bạn – tham khảo ngay: Cơ hội kinh doanh ngành F&B năm 2022.

Xây dựng và thiết kế menu cho nhà hàng

Khi xây dựng menu, bạn cần lưu ý những gì?

  • Thực đơn đảm bảo tính độc đáo, mang dấu ấn riêng để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.
  • Các món ăn đa dạng từ nguyên liệu chính để vừa có thể tận dụng tốt nguồn thực phẩm, mà khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn.
  • Cân đối định lượng, hoạch định chi phí cho mỗi món ăn để đảm bảo giá bán và chi phí nguyên vật liệu được cân bằng.
  • Không nên cố gắng đưa ra quá nhiều món ăn nếu bạn không đảm bảo được nhà hàng sẽ phục vụ hết tất cả trong cùng một lúc.
  • Đối với các món ăn đặc sắc, bạn cũng có thể làm nổi bật để tạo điểm nhấn cho menu.
Xây dựng và thiết kế menu cho nhà hàng
Xây dựng và thiết kế menu cho nhà hàng

Tuyển dụng nhân sự

Nhân sự được ví như “cột sống” của nhà hàng, là thân chính cho tất cả các hoạt động. Tùy vào quy mô nhà hàng mà bạn có thể thuê nhiều hoặc ít nhân viên, thông thường sẽ có các vị trí cơ bản như: Quản lý, các nhân viên bếp, nhân viên phục vụ và thu ngân.

Đặc trưng của nhân sự trong ngành F&B là không ổn định và ở nhiều trình độ khác nhau. Vì vậy khi tuyển dụng nhân sự, bạn cần đào tạo nhân sự kỹ lưỡng, đưa ra mức lương và các chế độ đãi ngộ hợp lý để tăng thêm sự gắn bó và trung thành của nhân viên đối với nhà hàng.

Xin giấy phép kinh doanh cho nhà hàng

Khi mở nhà hàng, chắc chắn bạn sẽ phải thực hiện đăng ký kinh doanh, xin đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, để tránh các rắc rối không đáng có, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ các quy định tại địa phương để thực hiện đầy đủ các thủ tục và giấy tờ liên quan.

Lên kế hoạch tiếp thị cho nhà hàng

Bất cứ ai khi mới vừa mở nhà hàng cũng sẽ có chung mục tiêu là: Làm sao để có nhiều người biết đến nhà hàng? Để làm được điều đó, bạn cần có một kế hoạch marketing cụ thể từ việc quảng bá trong ngày khai trương, ưu đãi cho các khách hàng đầu tiên, đến các hoạt động thu hút khách mới – giữ chân khách cũ.

Lưu ý, kế hoạch marketing cho nhà hàng nên được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu để tránh trường hợp “đốt tiền” vào marketing nhưng không mang lại hiệu quả cho nhà hàng.

Vừa rồi, bài viết vừa tổng hợp 11 bước mở nhà hàng chi tiết đến bạn, hy vọng sẽ hữu ích và giúp bạn tự tin khởi nghiệp hơn. Việc kinh doanh nhà hàng không đơn giản chỉ cần có vốn và kinh nghiệm là đủ mà còn cần cả sự chuẩn bị bài bản.

Quan trọng hơn hết là không ngừng trau dồi các kiến thức mới, bắt kịp các xu hướng thị trường cũng như biết cách ứng dụng công nghệ khôn khéo vào công việc kinh doanh để gặt hái được nhiều quả ngọt.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến đội ngũ của GoSELL qua hotline: (028) 7303 0800 hoặc email: hotro@gosell.vn.

Bài viết cùng chuyên mục