Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » FYP là gì? Vai trò của FYP đối với các nhà bán hàng

Kiến thức

FYP là gì? Vai trò của FYP đối với các nhà bán hàng

3 Tháng Tư, 2024

Tiktok hiện là nền tảng giải trí hot nhất hiện nay, không chỉ thu hút hàng triệu người sử dụng mà còn là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà sáng tạo nội dung. Đối với người làm nội dung trên Tiktok, việc hiểu thuật toán của nền tảng này sẽ giúp các video của họ lên xu hướng nhanh chóng. Trong đó, FYP là một dạng thuật toán được rất người làm nội dung quan tâm. Vậy FYP là gì? Cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

FYP là gì?

Fyp là gì? Là viết tắt của cụm từ For You Page, tạm dịch là trang dành cho bạn. Đây là một thuật toán của Tiktok có chức năng tìm các video phù hợp và đưa chúng lên xu hướng trong trang For You, dựa trên những video mà người dùng đã xem và tương tác trước đó.

FYP là gì?
Khái niệm FYP là gì?

Thuật toán FYP mang lại lợi ích gì cho nhà bán hàng?

Khi video của bạn được Tiktok đề xuất sẽ thu về lượng tương tác cực khủng chỉ trong thời gian ngắn. Nội dung cũng như sản phẩm/dịch vụ được đề cập trong video mà bạn đăng tải sẽ được biết đến rộng rãi cùng với lượt chia sẻ, thả tim và lượt theo dõi cũng tăng lên một cách đáng kể. Từ đó, bạn sẽ có cơ hội nhận về nhiều lượt chốt đơn từ khách hàng và tạo ra nguồn doanh thu ổn định.

Ngoài ra, nếu bạn không chỉ sáng tạo nội dung trên Tiktok, mà còn sáng tạo nội dung và kinh doanh trên các nền tảng khác như website, app, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… Thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng lượng tương tác trên Tiktok để điều hướng người xem đến các nền tảng mà bạn triển khai, nhằm mang đến họ một trải nghiệm xuyên suốt.

Xem thêm: Viral là gì? Các mẹo để video trở thành hiện tượng viral trên Tiktok

Cách vận hành của thuật toán FYP là gì?

Trong quá trình lướt Tiktok, bạn sẽ nhận thấy những video ngắn có sự liên quan với nhau, chúng được hiển thị một cách liền mạch. Theo đó, thuật toán FYP của Tiktok được vận hành dựa trên hành vi của người dùng và nhóm người dùng.

Cụ thể là khi một video được tải lên, Tiktok sẽ đề xuất những video này cho những nhóm người dùng có sở thích về nội dung tương tự như video đó dựa vào hành vi, lượt tương tác trước đó của nhóm người dùng này. Những video được xuất trong mục “Dành cho bạn” hay còn gọi là For You Page, thường là những video có xu hướng thịnh hành.

Sau khi nhóm người mà Tiktok đề xuất, họ xem và tương tác video của bạn. Lúc này, ứng dụng sẽ đánh giá phản hồi của nhóm người này có tích cực hay không (dựa vào các chỉ số như lượt xem, thời gian xem, lượt yêu thích video,…). Nếu video của bạn nhận được phản hồi tích cực thì sẽ được đề xuất cho nhóm người rộng hơn.

Cách vận hành của thuật toán FYP là gì?
Cách vận hành của thuật toán FYP là gì?

Cách đưa video lên xu hướng Tiktok bằng thuật toán FYP

Sau khi đã nắm rõ khái niệm và lợi ích của thuật toán FYP là gì, tiếp theo hãy cùng GoSELL tìm hiểu cách đưa video lên xu hướng Tiktok bằng thuật toán này nhé. Cụ thể như sau:

Chọn một ngách thị trường và tập trung vào đó

Điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý đó là xác định và bám sát vào một thị trường ngách, vì thuật toán FYP cũng tập trung vào từng chủ đề một. Khi liên tục tạo các video trong cùng một lĩnh vực (chẳng hạn như các video liên quan đến nấu ăn), thì thuật toán sẽ nhận dạng tài khoản của bạn là Tiktok nấu ăn. Điều này sẽ làm gia tăng cơ hội được giới thiệu trong FYP của Tiktok.

Sáng tạo nội dung video ngắn gọn, chất lượng

Mỗi ngày, người dùng Tiktok xem hàng chục video khác nhau cùng lúc, vì vậy bạn chỉ có vài giây để nắm bắt và thu hút sự quan tâm của họ. Do đó, điều quan trọng là video của bạn phải thật ngắn gọn và đi vào trọng tâm, đảm bảo truyền tải đầy đủ thông điệp hoặc điểm mấu chốt của video trong một khoảng thời gian ngắn. 

Kèm theo đó là chất lượng hình ảnh của video cũng phải thật sắc nét, chỉnh chủ để không gây cảm giác khó chịu cho người xem. Như vậy, video của bạn mới có cơ hội được lên xu hướng, thậm chí trở nên viral.

Xem thêm: Xu hướng sáng tạo nội dung mà doanh nghiệp không thể bỏ qua

Lồng ghép các âm thanh phổ biến vào video của bạn

Những bài nhạc hot luôn được xuất hiện và cập nhật nhanh chóng trên nền tảng Tiktok. Nếu bạn có thể lồng ghép các bài nhạc, hoặc âm thanh vào video đúng cách thì video của bạn sẽ có cơ hội góp mặt trên FYP. Lưu ý bạn nên chọn các bản nhạc hoặc âm thanh đang lên xu hướng và có liên quan đến nội dung video của bạn, để video thu hút sự chú ý của người xem.

Ghi chú thích video hấp dẫn

Ở phần caption video, bạn nên ghi chú thích ngắn gọn về nội dung video của mình theo cách thú vị, hấp dẫn để thu hút thêm nhiều người xem và tương tác trong comment. Không nên ghi chú thích quá dài hoặc sử dụng các chú thích quá thông dụng, tránh làm người xem cảm thấy nhàm chán.

Sử dụng thẻ hashtag đúng cách và có liên quan đến video

Khi gắn thẻ hashtag có dấu “#” ở đằng trước, sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm video của bạn. Song song đó, Tiktok cũng thường gộp các video có cùng hashtag với nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhanh chóng. Vì vậy, bạn nên chọn thẻ hashtag phù hợp và gắn thẻ cho những từ khóa chính của nội dung video trong phần chú thích. Điều này cũng sẽ giúp tài khoản của bạn tiếp cận đến nhiều người xem hiệu quả.

Xem thêm: Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị

Chọn khung giờ phù hợp để đăng video lên Tiktok

Nếu có thể nắm được các khung giờ vàng đăng video lên Tiktok, thì video của bạn sẽ có khả năng thu được lượng tương tác cao. Bạn có thể xác định thời gian đăng video thông qua công cụ phân tích về khung giờ đăng Tiktok (TikTok Analytics), hoặc dựa trên các video mà bạn đã từng đăng để xác định khung giờ đăng cho phù hợp.

Tuân thủ các chính sách của Tiktok

Cuối cùng, các nội dung bạn làm ra cần phải tuân thủ quy định của Tiktok. Đừng vì quá chú trọng vào việc thu hút lượt xem mà vi phạm chính sách của Tiktok, bởi Tiktok sẽ hạn chế hoặc thậm chí là xóa tài khoản của bạn vĩnh viễn.

Đối với các nhà bán hàng, thuật toán FYP có vai trò thế nào?

Thông qua những phần mà GoSELL đã đề cập và chia sẻ, có thể thấy, đối với các nhà sáng tạo nội dung – thuật toán FYP của Tiktok mang đến họ cơ hội được tiếp cận với nhiều người dùng, thu hút nhiều lượt theo dõi cũng như lượt tương tác trên Tiktok. Vậy còn đối với các nhà bán hàng, vai trò của thuật toán FYP là gì?

Đối với các nhà bán hàng, thuật toán FYP có vai trò thế nào?
Thuật toán FYP có vai trò thế nào?

Đối với các nhà bán hàng, thuật toán FYP càng đóng vai trò quan trọng hơn, giúp sản phẩm của họ nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Đồng thời, giúp cho thương hiệu của họ được quảng bá rộng rãi đến nhiều người. Đây là một cách thức marketing cực kỳ hiệu quả đối với các nhà bán hàng trên Tiktok.

Tuy nhiên, khi đã sử dụng thuật toán FYP để đưa video lên xu hướng thì sẽ có nhiều khách hàng chú ý đến sản phẩm mà bạn cung cấp. Lúc này, số lượng chốt đơn sẽ có khả năng tăng cao và nếu không kiểm soát, quản lý chặt chẽ thì tình trạng bỏ sót đơn hàng, hoặc sản phẩm bị thất thoát là khó tránh khỏi. Hơn nữa, như đã có nói ở phần trên, nếu bạn không chỉ kinh doanh trên Tiktok mà còn kinh doanh trên website, app, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… thì việc quản lý vận hành trên các kênh càng phải được chú trọng. 

Để tránh tình trạng thất thoát xảy ra, bạn cần có một công cụ quản lý đắc lực, tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop của GoSELL sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng trên một cách triệt để.

Bán hàng dễ dàng hơn với tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop của GoSELL

Sau khi lập kênh Tiktok và kết nối với Tiktok Shop để trưng bày các sản phẩm, bạn có thể kết hợp sử dụng tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop của GoSELL. Tính năng sẽ giúp tối ưu quản lý bán hàng, bằng cách kích hoạt chức năng đồng bộ dữ liệu giữa Tiktok Shop với GoSELL. Nhờ đó, bạn không cần phải tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí để kiểm soát đơn hàng.

Khi có thêm sản phẩm mới hoặc có sản phẩm cũ cần cập nhật thêm thông tin mới. Bạn chỉ cần kích hoạt tính năng phần mềm đồng bộ, thì mọi thông tin về sản phẩm mà bạn cập nhật sẽ được đồng bộ trực tiếp từ hệ thống GoSELL lên gian hàng Tiktok và ngược lại.

Quản lý vận hành Tiktok Shop của GoSELL
Quản lý vận hành Tiktok Shop của GoSELL

Đặc biệt, khi người xem thực hiện hành vi chốt đơn trên gian hàng, tính năng sẽ gửi thông báo về các đơn hàng mới trên hệ thống GoSELL. Lúc này, bạn có thể xác nhận và chuẩn bị đơn hàng để quá trình vận đơn được diễn ra theo đúng thời gian dự kiến.

Trường hợp, ngoài Tiktok Shop, bạn còn kinh doanh ở các kênh như website, app, các sàn thương mại điện, hoặc mạng xã hội,… Tính năng không những hỗ trợ quản lý đơn hàng mà còn hỗ trợ đồng bộ quản lý sản phẩm, tồn kho, nhà cung cấp, nhân viên, chi nhánh,… đa kênh về một hệ thống quản trị duy nhất.

Hơn nữa, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng tính năng phân tích báo cáo của GoSELL, để nắm rõ hiệu suất bán hàng trên Tiktok Shop và trên các kênh mà bạn triển khai một cách trực quan.

Một số giải pháp và tính năng quản lý khác của GoSELL mà bạn có thể tham khảo

Bên cạnh tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop, GoSELL còn cung cấp một hệ sinh thái giải pháp toàn diện trên đa kênh gồm: GoWEB (hỗ trợ xây dựng website bán hàng thương mại điện tử chuẩn SEO); GoAPP (hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng); GoPOS (hỗ trợ theo dõi toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một hệ thống quản trị duy nhất); GoSOCIAL (hỗ trợ kết nối toàn bộ Fanpage Facebook và Zalo nhằm tối ưu quy trình phản hồi – lên đơn trên khung chat); GoLEAD (hỗ trợ tạo landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn); và GoCALL (hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc gọi với đội ngũ telesales chuyên nghiệp).

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm một số tính năng hỗ trợ theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh, từ quản lý sản phẩm/dịch vụ, kho hàng, đơn hàng, cho đến quản lý nhà cung cấp, nhân viên,… Cùng các công cụ marketing do GoSELL tích hợp như khách hàng thân thiết, thông báo đẩy, cộng tác viên/đại lý bán hàng, đa ngôn ngữ, tạo mã giảm giá, Flash sale, link mua hàng, quản lý khách hàng, phân tích báo cáo,…

Tất cả các giải pháp và tính năng trên đều được quản lý tập trung tại một hệ thống duy nhất, giúp bạn thao tác tiện lợi, tiết kiệm chi phí tối đa và lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về FYP là gì, lợi ích, cách vận hành cũng như cách đưa video lên xu hướng Tiktok bằng thuật toán FYP. Mong rằng những thông tin mà GoSELL cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc đang gặp trục trặc trong vấn đề quản lý vận hành Tiktok Shop, bạn vui lòng liên đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp và tư vấn kỹ hơn bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục