Trang chủ » Digital Marketing » Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ thông báo từ khóa Google Alert?

Digital Marketing

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ thông báo từ khóa Google Alert?

25 Tháng Bảy, 2023

Bên cạnh Google Search Console, Google Analytics,… nền tảng Google cũng cung cấp công cụ Google Alert cho phép các SEOer cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất hiện nay. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng GoSELL tìm hiểu Google Alert là gì và lợi ích mà công cụ này có thể mang lại nhé.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ thông báo từ khóa Google Alert?

Google Alert là gì?

Google Alert ra mắt chính thức vào năm 2003, là một công cụ tìm kiếm miễn phí cho phép người dùng có thể nhận thông tin một cách nhanh chóng thông qua những từ khóa đã được thiết lập từ trước với nhiều chủ đề liên quan như khoa học, đời sống, thể thao, làm đẹp,… 

Tất cả kết quả tìm kiếm sẽ được truy vấn một cách tự động, theo yêu cầu của bạn, đồng thời đảm bảo được tính chính xác, hiệu quả. Thông qua đó, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong việc theo dõi các truy vấn tìm kiếm trong chủ đề mà bạn đang quan tâm.

Google Alert là gì?
Google Alert là gì?

Xem thêm: Tầm quan trọngcủa từ khóa trong SEO website

Nguyên tắc hoạt động của Google Alert

Nói một cách dễ hiểu, có thể ví Google Alert như một người trợ lý đảm nhận vai trò cập nhật và tìm kiếm toàn bộ những thông tin mới nhất mà bạn yêu cầu, tóm tắt và gửi thông báo về cho bạn, với điều kiện là bạn phải có tài khoản Google. 

Bằng cách nhập từ khóa mà bạn muốn theo dõi, khi có người dùng tìm kiếm chủ đề liên quan đến từ khóa đã nhập, Google Alert tự động gửi thông báo đến tài khoản email của bạn. 

Có thể nói, Google Alert là một công cụ vô cùng hữu ích đối với cả cá nhân lẫn doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang mong muốn gia tăng mức độ hiển thị và thúc đẩy lưu lượng người dùng truy cập website của mình thông qua những bài blogs. 

Tham khảo thêm: Trợ lý ảo là gì? Đâu là trợ lý ảo thịnh hành nhất hiện nay

Những lợi ích khi sử dụng Google Alert

Google Alert là công cụ phù hợp với đa dạng các đối tượng và mục đích sử dụng khác nhau. Ở khía cạnh doanh nghiệp, sự ra đời của Google Alert đã mang đến những lợi ích cực kỳ to lớn trong việc nghiên cứu khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, Google Alert có thể hỗ trợ doanh nghiệp: 

Những lợi ích khi sử dụng Google Alert
Những lợi ích khi sử dụng Google Alert
  • Theo dõi, cập nhật thông tin liên quan đến những chủ đề mà bạn quan tâm một cách nhanh nhất.
  • Nghiên cứu và nắm bắt những xu hướng mà người tiêu dùng đang quan tâm hàng đầu, từ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp. 
  • Hỗ trợ nghiên cứu, giám sát và đánh giá đối thủ cạnh tranh.
  • Cập nhật những ý tưởng bài viết mới nhất, hỗ trợ cho quá trình tối ưu SEO để phát triển website, trang blog. 
  • Theo dõi suy nghĩ của người tiêu dùng về thương hiệu của bạn.
  • Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng thông qua internet. 
  • Phát hiện hành động spam trên website của bạn vô cùng dễ dàng. 

Xem thêm: 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí của Google

Tổng hợp các định dạng của Google Alert

Hiện nay, công cụ thông báo này của Google bao gồm 6 định dạng như sau: Blogs, Groups, News, Comprehensive, Video, Web. Trong đó, Blogs, News, Video là dạng tự giải thích còn Comprehensive sẽ gửi đến email của bạn với các kết quả từ nhiều nguồn khác nhau.

Bên cạnh Google Search Console, Google Analytics,… thì Google Alert sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các cá nhân, doanh nghiệp với chi phí hoàn toàn bằng 0. 

Hướng dẫn cách thiết lập Google Alert

Trước khi tiến hành thiết lập, hãy cùng GoSELL tìm hiểu một số trường nội dung trên màn hình đăng nhập Google Alert nhé. 

Các thông tin cần biết khi thiết lập Google Alert

  • Search Query: Nơi bạn nhập truy vấn tìm kiếm để theo dõi và sử dụng các lệnh tìm kiếm nâng cao của Google.
  • Result Type: Nơi bạn xác định nội dung tìm kiếm, chẳng hạn như hình ảnh, video, nội dung tin tức,…
  • How Often: Thiết lập khoảng thời gian bạn sẽ nhận thông báo, có thể là ngay lập tức hoặc hàng ngày / hàng tuần / hàng tháng,…
  • How many: Cài đặt nhận toàn bộ hoặc theo một số lượng cụ thể các kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm. 
Hướng dẫn cách thiết lập Google Alert
Các thông tin cần biết khi thiết lập Google Alert

Cách thiết lập Google Alert

Để thiết lập Google Alert, bạn thực hiện theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Truy cập vào trang https://www.google.com/alerts
  • Bước 2: Nhập website bạn muốn cập nhật thông báo vào ô tìm kiếm trong Google Alert.
  • Bước 3: Click vào nút “Show option” để tùy chỉnh Alert theo nhu cầu của bạn.
  • Bước 4: Lần lượt cài đặt theo thứ tự các nội dung sau: How often – Sources – Language – Region – How many – Deliver to. 
  • Bước 5: Click vào “Create Alert” để hoàn tất quá trình thiết lập. 
Cách thiết lập Google Alert
Cách thiết lập Google Alert

Bí quyết sử dụng Google Alert hiệu quả

Để sử dụng công cụ thông báo từ khóa một hiệu quả, các doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau đây: 

Sử dụng dấu ngoặc kép “ ” cho từ khóa

Khi nhập từ khóa cần truy vấn, bạn nên thêm dấu ngoặc kép nhằm đảm bảo Google Alert hiểu rằng bạn đang muốn tìm các từ khóa trùng khớp hoàn toàn và trả về kết quả chính xác nhất. Điều này sẽ hạn chế tình trạng thông báo gửi về email có trộn lẫn các từ khóa riêng lẻ và không phù hợp với mục đích của bạn. 

Sử dụng lệnh OR hay dấu |

Ý nghĩa của lệnh này là lọc một trong hai nội dung có trong truy vấn tìm kiếm. Ví dụ, bạn đang thiết lập từ khóa “thiết kế website”, Google Alert sẽ trả về các kết quả như sau: “thiết kế website giá rẻ”, “thiết kế website chuẩn SEO”,…

Cài đặt lệnh “chỉ kết quả tốt nhất”

Khi bạn dùng câu lệnh này để nhận tất cả thông tin liên quan đến từ khóa bạn search ở thời điểm hiện tại, Google Alert sẽ thống kê và gửi thông báo toàn bộ những kết quả được cho là tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian trong việc lọc lại các kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn lệnh “tất cả kết quả” để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào liên quan đến từ khóa. 

Thiết lập Intitle / Allintitle

Intitle cho phép bạn tìm kiếm thông tin dựa trên title website. Tương tự với Intitle nhưng với Allintitle, điều kiện truy vấn phải thêm yêu cầu là title có chứa từ khóa tìm kiếm. Hai cách này đều có thể được sử dụng hiệu quả tùy theo nhu cầu và mục đích của bạn. 

Triển khai chiến lược tiếp thị nội dung và SEO hiệu quả với Google Alert

Đầu tiên để thực hiện được hai chiến lược này, bạn cần sở hữu một website hoàn chỉnh. Và nếu bạn chưa có, hãy nhờ sự trợ giúp của sản phẩm GoWEB trong nền tảng bán hàng GoSELL. Với GoWEB, bạn có thể tự do sáng tạo mẫu giao diện theo ý thích bằng cách thay đổi các thành phần trong giao diện website chỉ với các thao tác kéo thả đơn giản. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện code riêng để có giao diện như ý muốn. 

Thiết kế website với GoWEB, bạn còn được cung cấp một kho giao diện vô cùng phong phú phù hợp đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực và tương thích với hàng loạt thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại smartphone, tablet,…). Miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website.

Đặc biệt, GoWEB còn tích hợp rất nhiều tính năng giúp hỗ trợ quản lý bán hàng như Quản lý đơn hàng, Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng, Quản lý nhân viên, Quản lý khách hàng,…. Cũng như các công cụ Marketing như Tạo mã giảm giá, Khách hàng thân thiết, Flash sale, Cộng tác viên bán hàng,… Đây chắc chắn là sự trợ giúp đắc lực mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sở hữu.

Triển khai chiến lược tiếp thị nội dung và SEO hiệu quả với Google Alert
Triển khai chiến lược tiếp thị nội dung và SEO hiệu quả với Google Alert

Bên cạnh GoWEB, GoSELL còn cung cấp 5 sản phẩm ưu việt khác, bao gồm: GoAPP (thiết kế app bán hàng), GoPOS (quản lý bán hàng tại quầy), GoSOCIAL (bán hàng trên kênh chat), GoLEAD (tạo landing page), GoCALL (tổng đài ảo).  

Tiếp thị nội dung với Blogs

Sau khi đã sở hữu một website chuyên nghiệp, nếu bạn muốn phát triển các bài blogs của mình để thu hút lưu lượng truy cập website thì Google Alert rất thích hợp với bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những ý tưởng và xu hướng bài viết mới, kèm theo chủ đề thịnh hành mà người dùng đang quan tâm nhất hiện nay. 

Sau đó, bạn có thể đăng tải nội dung bài viết dễ dàng với tính năng Blogs của GoSELL. Tính năng cho phép bạn tự do tạo / xóa / chỉnh sửa bố cục bài viết và xem lại trước khi đăng tải lên website. Thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài Blog để tăng tương tác và kích thích khách hàng mua sắm. Đặc biệt, bạn có thể tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng.

Tối ưu hóa nội dung bài viết và website

Sau khi đã đăng tải các bài viết lên website của mình, bạn nên tiến hành SEO bài viết lẫn website với tính năng SEO của GoSELL. Tính năng cho phép bạn giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung bài viết. Đồng thời, điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, gửi thông báo nếu phát hiện URL trùng lặp để tăng khả năng hiển thị bài viết trên các công cụ tìm kiếm. 

Mặt khác, tính năng cũng cho phép cài đặt từ khóa SEO trong đường link sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm / dịch vụ, bài viết,… nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. 

Sau khi đã thực hiện tối ưu hóa nội dung bài viết và website, lúc này, bạn có thể sử dụng Google Alert để thiết lập bất kỳ từ khóa và tên bài viết nào bạn muốn theo dõi. Điều này sẽ giúp bạn biết được chiến lược tối ưu hóa của mình có đang thực hiện hiệu quả hay không. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Analytics và Google Tag Manager được tích hợp sẵn trong tính năng SEO của GoSELL, qua đó phân tích hành vi khách hàng (lưu lượng truy cập website, bài viết có số lượt truy cập cao nhất,…) để điều chỉnh kế hoạch SEO sao cho phù hợp. 

Kết luận

Nhìn chung, Google Alert là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Với những thông tin mà GoSELL vừa cung cấp, chúng tôi hy vọng bạn có thể nắm bắt các thủ thuật để phát triển các chiến lược của riêng mình một cách thuận lợi và hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục