Trang chủ » Digital Marketing » Hướng dẫn cài đặt webmaster tool để SEO website

Digital Marketing

Hướng dẫn cài đặt webmaster tool để SEO website

29 Tháng Hai, 2024

Google webmaster tool là công cụ miễn phí do Google cung cấp và khá quen thuộc với các nhà quản trị website. Tuy nhiên, đối với những ai mới xây dựng website thì có lẽ đây vẫn là công cụ khá mới mẻ. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và cách cài đặt webmaster tool. Đồng thời, cung cấp một số công cụ khác giúp bạn vừa quản lý và vừa tối ưu website, nâng cao trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất.

Hướng dẫn cài đặt webmaster tool để SEO website

Webmaster tool là gì?

Đầu tiên, cùng tìm hiểu webmaster là gì? Webmaster được hiểu là người quản trị mọi yếu tố liên quan trong website. Trách nhiệm chính của webmaster là sign up, duy trì và quản lý tất cả các yếu tố xảy ra trên website. Nhằm đảm bảo cho website được hoạt động trơn tru, hiệu quả và tối ưu hiệu suất cho trang web.

Vậy Google webmaster tool là? Google webmaster tool hay còn gọi là Google Search Console là một công cụ đa năng, giúp các webmaster – các chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất và kiểm tra các sự cố xảy ra với website do chính Google cung cấp. Cụ thể, công cụ này sẽ giúp bạn:

  • Thông báo nếu website của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại.
  • Quản lý các liên kết đến website.
  • Nắm các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.

Cách hoạt động của Google Search Console

Về cơ bản, cách hoạt động của Google Search Console sẽ như sau:

  • Bạn cần xác minh rằng Google có thể truy cập vào nội dung trên website của bạn.
  • Sau khi xác minh thành công, webmaster tool sẽ gửi các trang và bài đăng mới để Google có thể thu thập dữ liệu. Trường hợp nếu bạn không muốn người dùng thấy một nội dung nào đó trên công cụ tìm kiếm, thì bạn có thể thực hiện tác vụ “xóa” nội dung đó.
  • Lúc này, Search Console sẽ cung cấp và đánh giá nội dung mà bạn muốn cung cấp đến người dùng với trải nghiệm trực quan hơn.
  • Khi đã thực hiện xong 3 bước trên, bạn có thể duy trì website mà không lo sự hiện diện của website trên công cụ tìm kiếm bị gián đoạn. Đặc biệt, công cụ cũng sẽ cho phép bạn khám phá và loại bỏ những vấn đề về phần mềm độc hại hoặc spam đơn giản.

Ngoài Google Search Console, bạn có thể tham khảo thêm: 5 công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí của Google

Google webmaster tool đóng vai trò thế nào trong việc tối ưu website

Google Search Console đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu website. Công cụ sẽ cho bạn biết các truy vấn phổ biến nhất giúp website của bạn xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm, và cũng sẽ cho bạn biết những truy vấn nào đang sở hữu nhiều lượng truy cập nhất.

Bên cạnh đó, công cụ cũng cho phép bạn xem website nào đang liên kết đến trang web của bạn, và đánh giá website của bạn có hoạt động tốt đối với người dùng tìm kiếm trên máy tính bảng, điện thoại hay không. Dựa vào các chỉ số mà công cụ cung cấp, người quản trị trang web sẽ dễ dàng đưa ra các phân tích, từ đó biết cách cải thiện website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng.

Google webmaster tool đóng vai trò thế nào trong việc tối ưu website
Google webmaster tool đóng vai trò thế nào trong việc tối ưu website

Một số lợi ích mà Google webmaster tool mang lại

Ngoài việc cung cấp cho người quản trị những thông tin cần thiết để tối ưu trang web, webmaster tool còn mang lại một số lợi ích sau:

Kiểm soát và giám sát hiệu suất website chặt chẽ

Google Search Console cung cấp đến bạn báo cáo chi tiết về lưu lượng truy cập và tìm kiếm của trang web. Bạn có thể theo dõi các chỉ số như số lượng truy cập, tần suất xuất hiện của website trong kết quả tìm kiếm, các từ khóa được sử dụng, các liên kết trỏ đến website,…

Nâng cao khả năng tìm kiếm

Search Console giúp bạn tìm hiểu những gì mà người dùng đang tìm kiếm trên Google. Điều này cho phép bạn tối ưu hóa nội dung cho trang web của mình, chẳng hạn như tìm các từ khóa phù hợp để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website.

Sửa lỗi cho website

Thông thường website sẽ dễ gặp các lỗi như thiếu thông tin thẻ mô tả (meta description), lỗi Crawl hoặc tốc độ tải trang chậm. Nếu website gặp phải một trong các lỗi trên, thì Search Console sẽ cung cấp thông tin và gợi ý đến bạn cách sửa lỗi hiệu quả.

Kiểm tra hiệu suất các bài đăng trên Google New

Khi sử dụng Google Search Console, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra các bài viết của website có xuất hiện trên Google New hay không. Bởi điều này sẽ giúp bạn chăm sóc và quản lý các bài đăng của mình một cách tối ưu nhất.

Những đối tượng nào nên sử dụng Google webmaster tool?

Việc nắm được khái niệm và các lợi ích của webmaster tool thôi là chưa đủ, mà bạn cần phải biết những đối tượng nào nên sử dụng công cụ đánh dấu dữ liệu này. Cụ thể như sau:

Đối tượng là chủ doanh nghiệp

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không sử dụng Google Search Console, thì bạn cũng nên biết về công cụ này. Bạn có thể làm quen với các kiến thức cơ bản để việc tối ưu website cho công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn và biết các tính năng nào có sẵn trong Google Tìm Kiếm.

Đối tượng là các chuyên gia SEO hoặc Marketer

Search Console hỗ trợ bạn theo dõi lưu lượng truy cập website và tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm. Bạn có thể dùng các thông tin có trong công cụ này để tác động đến những quyết định kỹ thuật trong website và thực hiện phân tích tiếp thị chuyên sâu kết hợp với một số công cụ khác của Google như Google Analytics, Google Ads, Google Trends,…

Đối tượng là các chuyên gia SEO hoặc Marketer
Đối tượng là các chuyên gia SEO hoặc Marketer

`Tìm hiểu thêm: Cách sử dụng Google Trends để tối ưu SEO website hiệu quả

Đối tượng là quản trị viên website

Search Console cho phép bạn theo dõi và giải quyết các lỗi máy chủ, sự cố tải website và một số vấn đề bảo mật như hack, phần mềm độc hại. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ để đảm bảo mọi hoạt động bảo trì hoặc điều chỉnh website có liên quan đến hiệu suất tìm kiếm được diễn ra suôn sẻ.

Đối tượng là web developer

Nếu bạn đang tạo đánh dấu (highlight) hoặc mã thực tế cho website của mình, thì Search Console sẽ giúp bạn theo dõi và giải quyết những vấn đề phổ biến với highlight. Chẳng hạn như lỗi trong dữ liệu có cấu trúc (structured data).

Hướng dẫn cách cài đặt webmaster tool để SEO website

Sau khi đã trang bị đầy đủ kiến thức về Google webmaster tool, trong phần này GoSELL sẽ hướng dẫn bạn cài đặt công cụ Search Console một cách chi tiết. Cùng theo dõi nhé!

Bước 1 là truy cập vào Google webmaster tool

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào địa chỉ: https://search.google.com/search-console/ và nhấn chọn “Bắt đầu ngay bây giờ”. Lưu ý: bạn nên tạo tài khoản Google để việc sử dụng các công cụ của Google được dễ dàng hơn nhé.

Bước 2 là nhập địa chỉ website muốn cài đặt vào công cụ

Khi truy cập vào đường link trên, giao diện lúc này sẽ xuất hiện hai cách xác minh đó là “Miền” và “Tiền tố URL”. Để việc xác minh được nhanh chóng hơn, GoSELL khuyên bạn nên chọn mục “Tiền tố URL”. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: đối với những website đã cài đặt chứng chỉ SSL thì đường dẫn website chính xác để điền vào mục “Tiền tố URL” sẽ là “https://…”.

Bước 3 là chọn phương thức xác minh đoạn mã Google cung cấp

Khi thực hiện thành công hai bước trên, Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn một đoạn mã để theo dõi. Bạn cần xác minh đoạn mã này để hoàn tất việc cài đặt. Bạn có thể chọn một trong 5 cách xác minh sau:

Cách 1 là tải lên tệp HTML

Google sẽ cung cấp một tệp HTML có tên cụ thể, việc bạn cần làm là tải tệp này xuống rồi upload lên thư mục gốc của website. Mục đích chính của việc này là giúp chứng minh rằng bạn có quyền truy cập vào máy chủ website. Khi tệp HTML đi vào thư mục gốc, bạn chỉ cần nhấn chọn “Xác nhận” trong Search Console và bạn sẽ có quyền truy cập.

Cách 2 là thêm thẻ HTML

Bạn cũng có thể xác minh website của mình bằng cách thêm thẻ meta do Google cung cấp vào trang chủ website của bạn, với các bước:

  • Bước 1: sao chép đoạn code đã được add sẵn ở ô bên dưới.
  • Bước 2: nhấn vào “Sao chép” và dán vào trang quản trị website của bạn.
  • Bước 3: nhấn chọn “Xác minh” để hoàn thành.

Cách 3 là lựa chọn nhà cung cấp tên miền

Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn tên nhà cung cấp tên miền (hay còn gọi là DNS) trong danh sách được thả xuống. Bạn chỉ cần nhấn chọn tên nhà cung cấp và công cụ sẽ hướng dẫn bạn các bước xác minh website kế tiếp.

Cách 4 là sử dụng Google Analytics

Nếu bạn đã đăng ký Google Analytics thì bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký. Sau đó, Google sẽ gửi phản hồi xác minh website về cho bạn trong tài khoản gmail.

Cách 5 là sử dụng Google Tag Manager

Hoặc bạn có thể sử dụng tài khoản Trình quản lý thẻ của Google (Google Tag Manager) để xác minh website. Đây là một công cụ của Google cho phép bạn nhập và quản lý tất cả các thẻ theo dõi cho website của bạn bao gồm cả Search Console.

Chỉ cần thực hiện 3 bước cài đặt Google Search Console mà GoSELL vừa tổng hợp, là bạn đã cài đặt thành công công cụ này cho website rồi đấy. Một lưu ý nữa, để lấy được dữ liệu từ Search Console thu thập trên website, thì tốt nhất bạn nên truy cập lại vào Search Console vào khoảng 1 tuần sau đó nhé.

Như đã có nói trong phần mở đầu, bên cạnh cung cấp kiến thức và cách cài đặt webmaster tool. Thì GoSELL cũng sẽ bật mí đến bạn một số công cụ khác giúp bạn tối ưu website, nâng cao trải nghiệm người dùng hiệu quả. Vậy đó là những công cụ nào? Cùng tham khảo trong phần dưới đây.

Một số công cụ giúp bạn tối ưu website thành công

Bạn có thể sử dụng Search Console kết hợp với một số công cụ do GoSELL phát triển sau:

Một số công cụ giúp bạn tối ưu website thành công
Một số công cụ giúp bạn tối ưu website thành công

Công cụ SEO của GoSELL

Với công cụ này, bạn có thể thiết lập cùng lúc nhiều từ khóa SEO bằng cách đặt dấu phẩy giữa mỗi từ khóa. Hoặc cài đặt nhiều từ khóa SEO trong cùng một nội dung để nhân đôi khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Song song đó, công cụ cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả bằng cách kiểm tra độ dài của hai thẻ này, giới hạn số từ sao cho phù hợp.

Đối với các URL, công cụ cũng hỗ trợ điều chỉnh cấu hình URL chuẩn SEO. Điều này đảm bảo cho các nội dung trên website không bị trùng link. Nếu trong quá trình đặt URL và bị trùng với URL đã có trước đó, công cụ sẽ gửi thông báo đến bạn để có kế hoạch điều chỉnh URL nhanh chóng.

Đặc biệt, để tất cả các bài blog trên website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, công cụ sẽ đưa ra những gợi ý – hỗ trợ trong mỗi bài viết theo chuẩn SEO. Ngoài ra, để lưu trữ và quản lý tất cả bài blog mà bạn đã viết trước đó được chi tiết, thì GoSELL cũng có hỗ trợ tính năng viết Blogs – bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Công cụ Google Analytics và Google Tag Manager

Nếu webmaster tool là công cụ giúp bạn nắm bắt tình trạng “sức khỏe” của website, thì Google Analytics và Google Tag Manager sẽ là hai công cụ giúp bạn đi phân tích sâu hơn về hành vi người dùng trên website. Trong đó:

  • Google Analytics sẽ xây dựng một bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app bán hàng). Thông qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, nhằm đưa ra các đề xuất giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên cả website/app.
  • Google Tag Manager là một công cụ giúp bạn quản lý thẻ trong website. Đó có thể là thẻ Google Analytics, thẻ tiếp thị lại Google AdWords và Facebook Pixel, thẻ Google Optimize,… Giúp theo dõi hành vi người dùng, ghi nhận và lưu trữ những khách hàng đã quan tâm đến website/app để bạn thực hiện chiến lược marketing phù hợp.

Một số công cụ marketing và tính năng hỗ trợ quản lý bán hàng khác

Bên cạnh công cụ SEO, Google Analytics, Google Tag Manager vừa kể trên, nền tảng quản lý GoSELL còn cung cấp đến bạn các công cụ marketing ưu việt như khách hàng thân thiết, thông báo đẩy, cộng tác viên/đại lý bán hàng, đa ngôn ngữ, tạo mã giảm giá, Flash sale, link mua hàng, quản lý khách hàng, phân tích báo cáo,… Giúp kích thích hành vi mua sắm của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng vượt trội.

Ngoài ra, GoSELL còn tích hợp các tính năng phần mềm hỗ trợ theo dõi và quản lý hoạt động kinh doanh, từ quản lý sản phẩm/dịch vụ, quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, cho đến quản lý nhà cùng cấp, quản lý nhân viên,… Tất cả đều được quản lý tập trung tại một hệ thống duy nhất, giúp bạn có một cái nhìn tổng thể để lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kết luận

Vừa rồi là các thông tin về Google webmaster tool, hy vọng thông qua bài viết này các nhà quản trị sẽ biết cách cài đặt công cụ trên cho website giúp quá trình tối ưu website đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL – chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục