Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong mua sắm năm 2022

Kiến thức

Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong mua sắm năm 2022

25 Tháng Tám, 2022

Trong năm 2022, hầu như chúng ta đều đã quen với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, hành vi người tiêu dùng đã thật sự thay đổi rất nhiều do tâm lý vẫn còn e ngại dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại. Vì vậy, theo dự báo của các chuyên gia, người tiêu dùng vẫn sẽ duy trì thói quen mua hàng online và nền tảng TMĐT sẽ tiếp tục là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Ảnh hưởng của dịch Covid đến hành vi người tiêu dùng như thế nào?

Trước đây, các hoạt động mua sắm thường được người tiêu dùng chọn mua trực tiếp tại siêu thị, cửa hàng. Nhưng khi dịch diễn biến phức tạp cộng với việc giãn cách xã hội kéo dài, nhiều nhà bán lẻ truyền thống đã chuyển sang đăng bán sản phẩm online trên các trang Thương Mại Điện Tử Lazada, Tiki, Shopee, Website… Nhờ nền tảng trực tuyến, nhiều thương hiệu đã thành công trong việc duy trì sự tăng trưởng bất kể đại dịch.

Khi hành vi của người tiêu dùng đã chuyển dần sang mua sắm online, thì sẽ là lúc các nền tảng thương mại điện tử “bứt phá” vượt bậc.
Người tiêu dùng đã dần quen với việc mua sắm và thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị công nghệ

Đại dịch COVID-19 đã kìm hãm sự phát triển của nhiều thương hiệu. Song cũng chính đại dịch mở ra cơ hội cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thể thao, thực phẩm… tăng mạnh. Khi mọi người đều làm việc, học tập và giải trí tại nhà.

Shopee cũng ghi nhận số lượng người mua - lượng đơn hàng tăng gần 100% trong dịp cao điểm
Shopee cũng ghi nhận số lượng người mua – lượng đơn hàng tăng gần 100% trong dịp cao điểm

Người tiêu dùng đã dần quen với việc mua sắm và thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị công nghệ. Cụ thể những ngày cận Tết Nguyên đán vừa qua. Sàn Tiki có doanh thu tăng hơn 40%. Sàn Shopee cũng ghi nhận số lượng người mua, lượng đơn hàng tăng gần 100% trong dịp cao điểm 

Từ đó cho thấy: Dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nhưng lại vô tình là chất xúc tác rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua.

Xem thêm: Chuyển đổi số tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam trong năm 2022

Các doanh nghiệp nên làm gì trước sự thay đổi hành vi người tiêu dùng?

Dịch Covid-19 xảy ra đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Giá thành không còn là yếu tố quyết định đến việc mua hàng. Thay vào đó là nguồn gốc kèm với chất lượng sản phẩm. Chính sách hoàn trả, kết hợp với chương trình giảm giá, ưu đãi sâu lại trở thành yếu tố cạnh tranh lớn.

Khi hành vi của người tiêu dùng đã chuyển dần sang mua sắm online, thì sẽ là lúc các nền tảng thương mại điện tử “bứt phá” vượt bậc.
Chính sách hoàn trả, kết hợp với chương trình giảm giá, ưu đãi sâu lại trở thành yếu tố cạnh tranh lớn.

Bước vào kỷ nguyên hậu Covid-19. Để thích nghi với những thay đổi trên, các thương hiệu cần có những bước chuyển mình phù hợp và GoSELL sẽ mang đến bạn bộ giải pháp kinh doanh toàn diện.

GoSELL giải pháp toàn diện giúp bạn kinh doanh online hiệu quả

GoSELL là giải pháp hỗ trợ TMĐT đa kênh, tích hợp hơn 100 tính năng đa dạng, giúp các sản phẩm của bạn có mặt trên các kênh bán hàng như: Sàn TMĐT, website bán hàng online, trên app bán hàng (iOS và Android). Điều này sẽ giúp tần suất khách hàng bắt gặp sản phẩm của bạn được cải thiện hơn gấp nhiều lần so với kinh doanh trên 1 kênh duy nhất.

Mô hình OAO với nhiều tính năng ưu việt sẽ giúp bạn vận hành cửa hàng đơn giản hơn như: các sản phẩm từ nhiều kênh bán hàng sẽ được đồng bộ về 1 trang quản trị duy nhất. Từ đó, giúp các thương hiệu quản lý tồn kho, quản lý vận đơn, chăm sóc khách đa kênh… một cách toàn diện.

Tại mục hỗ trợ Marketing có các công cụ tối ưu chuyển đổi khách hàng như: Thẻ thành viên thân thiết, tích điểm, và chuyển đổi điểm thanh toán mua hàng khi đặt hàng trên website hoặc app.

GoSELL là giải pháp hỗ trợ TMĐT đa kênh, tích hợp hơn 100 tính năng đa dạng
GoSELL là giải pháp hỗ trợ TMĐT đa kênh, tích hợp tính năng đa dạng

Từ đó bạn có thể dễ dàng tạo ra các chương trình khuyến mãi hướng đến đối tượng khách hàng phù hợp.

Tất cả đều có ở nền tảng quản lý bán hàng GoSELL. Bước đi chuyển mình phù hợp nhất giúp các thương hiệu nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong TMĐT 2022.

Bài viết cùng chuyên mục