Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh FnB

Kiến thức

10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh FnB

12 Tháng Tám, 2022

Kinh doanh FnB hiện được coi như một ngành kinh doanh khá hot ở thời điểm hiện tại. Cũng chính vì vậy sự cạnh tranh càng nhiều. Vậy hãy cùng tìm hiểu những lưu ý dưới đây để nắm chắc thành công trong tay.

10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh FnB

Nghiên cứu thị trường 

Bước đầu tiên để có thể kinh doanh FnB thành công bất cứ hoạt động kinh doanh nào thì chúng ta cần phải nghiên cứu thị trường. Vậy thì nghiên cứu thị trường bạn cần phân tích những gì?

  • Khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là những là ai, tuổi tác, hành vi sở thích hay địa lý như thế nào?
  • Với khách hàng mục tiêu đó bạn sẽ mang đến sản phẩm, cụ thể là món ăn, đồ uống hay dịch vụ như thế nào cho khách hàng? 
  • Điểm mạnh và yếu của sản phẩm và doanh nghiệp là gì? 
  • Những điều gì sẽ dẫn đến hành vi khách hàng lựa chọn hay từ chối sản phẩm của bạn?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai hay những mô hình kinh doanh nào?

Phân tích càng rõ ràng và chính xác thì bạn càng ít gặp rủi ro hơn trong quá trình bắt đầu kinh doanh và vận hành.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết

Để công việc kinh doanh được thành công bạn cần lập cho mình kế hoạch kinh doanh chi tiết.
Để công việc kinh doanh được thành công bạn cần lập cho mình kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Lên chiến lược kinh doanh là một trong những bước quan trọng trong quá trình bắt đầu kinh doanh FnB, để có thể tạo nên một sự riêng biệt cho thương hiệu của bạn. Hãy xây dựng một kế hoạch thật chi tiết với những phần sau:

  • Ý tưởng kinh doanh đang có của bạn là? Mở một quán ăn nhanh, nhà hàng bistro hay là quán bar? Quán cà phê, trà sữa? Bạn sẽ kinh doanh đồ ăn/đồ uống nào, với giá của từng loại là bao nhiêu?
  • Mô hình doanh nghiệp: bạn đang bắt đầu kinh doanh độc lập hoặc thông qua quan hệ đối tác? Là một công ty cổ phần hay công ty TNHH?
  • Thị trường mục tiêu của mặt hàng bạn kinh doanh: Nhóm khách hàng nào là tiềm năng ?
  • Địa điểm kinh doanh: Địa điểm bạn muốn xây dựng quán? Khách hàng tiềm năng của bạn nằm ở đâu? Đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực trong khu vực lân cận là?
  • Marketing: Xây dựng chiến lược marketing riêng cho thương hiệu cụ thể và bám theo mục tiêu và với từng giai đoạn phát triển.
  • Dự trù về ngân sách tài chính: Những loại chi phí mà bạn sẽ phải chịu, ví dụ: tồn kho nguyên liệu, chi phí thuê lao động, các chi phí khác,…
  • Hoạt động: Bộ máy doanh nghiệp của bạn sẽ gồm bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu bộ phận nào? Quy trình hoạt động ra sao? Văn hóa doanh nghiệp thế nào?…

Lên thực đơn

Thực đơn là một trong những yếu tố quyết định
Thực đơn là một trong những yếu tố quyết định

Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, tuy nhiên đừng để nó quá dài dễ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất. Đừng quên xây dựng nội dung và hình ảnh thực đơn thu hút, dễ đọc, dễ hiểu.

Công thức định giá chung cho thực đơn nhà hàng là toàn bộ giá món ăn không vượt quá 30% giá thực phẩm bạn thực sự tạo nên (bao gồm giá nguyên liệu, nhân công, điện, nước, gas và những thành phần phụ trợ tạo nên món ăn).

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Lên chi phí đầu tư

Thống kê một số chi phí đầu tư để chuẩn bị kinh doanh mà bạn cần bỏ ra, bao gồm:

  • Giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh.
  • Chi phí cọc thuê, tiền thuê địa điểm kinh doanh.
  • Trang thiết bị, máy móc cần thiết.
  • Chi phí Marketing.
  • Chi phí trả lương nhân viên.
  • Các thiết bị công nghệ (WiFi, phần mềm quản lý bán hàng,…).
  • Lãi ngân hàng nếu có khoản vay.
  • Chi phí nguyên liệu.

Để có thể bắt đầu cho việc kinh doanh FnB bạn cần có cho mình một số vốn khá lớn để có thể đưa vào vận hành và phát triển. Có thể trong thời gian đầu bạn sẽ phải bù lỗ.

Chuẩn bị giấy tờ pháp lý

Hãy chuẩn bị và đăng ký đầy đủ giấy tờ pháp lý mà một doanh nghiệp FnB cần thiết phải có: 

  • Giấy phép kinh doanh, bảo hộ thương hiệu, 
  • Bảo hiểm xã hội cho nhân viên
  • Giấy VSATTP, PCCC,… 

Điều này sẽ giúp bạn tránh cho doanh nghiệp của bạn gặp những vấn đề rắc rối liên quan đến pháp lý và về thủ tục giấy tờ trong quá trình điều hành.

Bảo đảm bạn có chuỗi cung ứng tốt

Đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực FnB, bạn cần tìm một nhà cung cấp tốt và đáng tin cậy để đảm bảo doanh nghiệp của bạn luôn cung cấp được các sản phẩm được làm từ nguyên liệu tươi ngon nhất và cho chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Cố gắng giữ mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng sẽ giúp tương lai doanh nghiệp của bạn hoạt động ổn định. 

Xem thêm: Top 10 App bán đồ ăn tốt nhất tại Việt Nam

Chuẩn bị trang thiết  bị

Sau khi chuẩn bị đầy đủ về mặt tài chính, hãy tìm kiếm các loại máy móc, trang thiết bị mà bạn cần. Hãy tạo một danh sách, so sánh ưu nhược điểm, chi phí của từng loại để tìm ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Hệ thống quản lý bán hàng tại quầy POS cũng là một trong những trang thiết bị cần thiết cho việc kinh doanh tại cửa hàng của bạn đã, POS được rất nhiều nơi thử nghiệm và đánh giá là hiệu quả trong quản lý, điều hành nhà hàng, quán cafe,… Bạn sẽ có thống kê tài chính rõ ràng và báo cáo chi tiết giúp bạn xu hướng và mọi sự thiếu hụt liên quan đến dòng tiền hoặc nhân sự.

Lập kế hoạch Marketing là rất cần thiết với bất kỳ ngành nghề nào
Lập kế hoạch Marketing là rất cần thiết với bất kỳ ngành nghề nào

Lập chiến lược marketing

Dù bạn áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên quên phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành FnB.

Một khi đã có ý định quảng cáo cho doanh nghiệp của mình, bạn phải chú ý tới thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng. Thông điệp của bạn có thể tập trung vào điểm đặc biệt của doanh nghiệp và tạo được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Thông điệp tung ra tập trung vào một đặc trưng nổi bật của nhà hàng một cách nhẹ nhàng, khiến khách hàng nhận ra mà đối thủ lại không có cớ để phản công.

Nhưng ngày nay, với mức độ cạnh tranh cao, nếu bạn không có chiến lược tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp của bạn đến khách hàng thì chẳng mấy chốc doanh nghiệp của bạn sẽ sụp đổ vì lỗ lã quá nhiều. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hình thức marketing mà bạn có thể áp dụng: Tại cửa hàng truyền thống như Banner, các kênh mạng xã hội được sử dụng nhiều như Google, Facebook, Zalo, Instagram,…Tạo các chương trình khuyến mãi, Flash sale, hãy xây dựng cho doanh nghiệp một kế hoạch tiếp thị để cho khách hàng luôn nhớ đến bạn.

Sau khi đã tạo cho doanh nghiệp có được chỗ đứng nhất định trên thị trường, bạn vẫn nên thường xuyên thay đổi chiến lược quảng cáo tiếp thị theo từng giai đoạn để đảm bảo được duy trì được sự tươi mới và thu hút được thêm lượng khách hàng tiềm năng mới . 

Bảo trì chất lượng và những thiếu sót 

Để có thể mang đến sự hài lòng nhất định cho khách hàng, bạn cần duy trì chất lượng cho tất cả như: dịch vụ khách hàng, chất lượng đồ ăn và thức uống. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên tham khảo thị trường để có thể nâng cấp và cải thiện liên tục những thiếu sót mà doanh nghiệp mình đang gặp phải.

Nên thuê người quản lý hay tự quản lý?

Có 2 kiểu người kinh doanh chúng ta thường thấy là: một kiểu là người thích đứng ra làm tự quản lý mọi thứ, có mặt tại nơi để quản lý, có tầm ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ nhân viên, một kiểu người khác lại chỉ thích đứng sau quản lý mọi việc. Nhưng nếu bạn thực sự là kiểu không muốn ra mặt trong mọi công việc thì hãy cân nhắc thuê một người quản lý để có thể đứng ra quán xuyến mọi thứ theo các chỉ thị của bạn.

Tuy nhiên nếu bạn là một người thích giao lưu, gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng, đứng ra giải quyết mọi việc hoặc bạn không an tâm để giao công việc kinh doanh của mình cho bất cứ ai thì tốt nhất bạn nên là người đứng ra phụ trách quản lý mọi thứ, nếu công việc quản lý quá nhiều thì bạn nên thuê một người trợ lý nhưng những việc đảm nhiệm mọi công việc cốt lõi vẫn do bạn đứng ra.

GoSELL – Giải pháp quản lý kinh doanh FnB 

Chính vì hiểu được sự phát triển không ngừng của thị trường kinh doanh FnB nên phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đã cho ra mắt sản phẩm GoFnB, chuyên dùng để hỗ trợ các nhà kinh doanh về ngành hàng FnB. Giúp cho quy trình quản lý của bạn trở nên trơn tru và dễ dàng hơn.

GoSELL - Giải pháp quản lý kinh doanh FnB 
GoSELL – Giải pháp quản lý kinh doanh FnB

Quản lý mọi công việc chỉ trên một màn hình

Giải pháp GoFnB được coi như một người trợ lý đa nhiệm, mang đến những giải pháp quản lý tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn, quản lý tất tần tật chỉ trên một màn hình duy nhất:

  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu: Tất cả các mặt hàng, nguyên liệu đều được định lượng chi tiết để dễ dàng quản lý. Tồn kho sẽ tự động trừ khi đó đơn hàng được gửi đi và hoàn tất hoặc bất cứ nguyên vật liệu nào được lấy khỏi kho. Gửi thông báo cho bạn khi các mặt hàng trong kho còn số lượng ít.
  • Quản lý nhân viên theo ca làm việc: Hồ sơ của từng nhân viên sẽ được nhập trên hệ thống, người quản lý được phép phân quyền vai trò của từng người để dễ dàng quản lý năng suất làm việc cũng như các đơn hàng.
  • Quản lý chi nhánh: Vận hành dễ dàng hơn, quản lý tập trung tất cả các chi nhánh chỉ trên một màn hình duy nhất, chính xác và tiết kiệm thời gian.

Quản lý tất cả kênh bán hàng đồng loạt chỉ trên một nền tảng

GoFnB còn mang đến những công cụ giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh hiệu quả. Chỉ với hệ thống của GoFnB bạn có thể quản lý tất cả các kênh bán hàng ở nhiều chỉ trên một hệ thống:

  • Quản lý bán hàng ngay tại cửa hàng hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp với hệ thống POS.
  • Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
  • Tạo ứng dụng bán hàng trên điện thoại riêng cho doanh nghiệp của bạn được tích hợp sẵn trên nền tảng IOS và Android.
  • Nhà bán hàng có thể liên kết, tạo cửa hàng trên các nền tảng giao đồ ăn như GrabFood, Baemin, Gojek,…và quản lý đơn hàng của tất cả các nền tảng trên hệ thống GoFnB.
  • Tiếp cận khách hàng và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo OA,…

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp cho doanh nghiệp của bạn bộ công cụ hỗ trợ cho việc xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả như: Facebook Pixel, Google Analytics, Google Tag Manager, Email Marketing, Landing Page giúp cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

Kết luận

Cho dù bạn là nhà kinh doanh FnB với bất cứ mô hình kinh doanh nào thì tại thời đại thương mại điện tử 4.0 để có thể bắt kịp được các đối thủ của mình thì bộ công cụ quản lý bán hàng đa kênh vẫn rất cần thiết tối giản hóa quy trình quản lý của doanh nghiệp nhưng hiệu quả mang lại vẫn tối ưu nhất.

Qua bài viết trên GoSELL mong rằng đã mang đến cho bạn những thông tin hiệu quả về 10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp kinh doanh FnB, cũng như giải pháp làm thế nào để quản lý kinh doanh FnB hiệu quả nhất. Mong bạn sẽ ứng dụng thành công cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công.

Bài viết cùng chuyên mục