Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh cafe võng – mô hình kiếm tiền triệu mỗi ngày

Kiến thức

Kinh doanh cafe võng – mô hình kiếm tiền triệu mỗi ngày

4 Tháng Chín, 2023

Mô hình quán cà phê võng tuy không còn mới lạ nhưng vẫn có sức hút tại Việt Nam và là nơi nghỉ chân lý tưởng của nhiều khách hàng. Bởi họ không chỉ được thưởng thức ly cafe thơm ngon, mà còn có thể ngả lưng thư giãn trên chiếc võng cùng một chút nhạc du dương tại quán. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp và có hứng thú với mô hình quán cafe võng, thì đây đích thị là ý tưởng dành cho bạn.

Kinh doanh cafe võng - mô hình kiếm tiền triệu mỗi ngày

Mô hình cafe võng là gì?

Khác với cách thức sắp xếp bàn ghế thông thường, mô hình cafe võng được thay thế bằng những chiếc võng quanh quán. Khách hàng khi ghé đến có thể vừa thưởng thức cafe, vừa có thể tựa lưng nghỉ ngơi hoặc có những giấc ngủ ngắn để nạp thêm năng lượng.

Nhờ đặc điểm trên mà các đối tượng khách hàng của mô hình này rộng hơn nhiều so với mô hình thông thường. Vì vậy, trong phần tiếp theo, hãy cùng GoSELL điểm qua các đối tượng khách hàng cốt lõi giúp quán cafe của bạn có những khởi đầu thuận lợi.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cafe: 10 sai lầm bạn cần tránh nếu muốn thành công

Đối tượng khách hàng mục tiêu của mô hình cafe võng

Dù bạn lựa chọn bất kỳ mô hình quán cafe nào thì việc trước tiên bạn cần làm là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn nắm chắc thông tin về nhân khẩu học, sở thích, thói quen của khách hàng là gì? Từ đó lên kế hoạch kinh doanh, đánh trúng tâm lý khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu, sở thích của họ để đạt doanh thu hiệu quả hơn. Cụ thể:

Đối tượng có nhu cầu thưởng thức cafe

Đây là đối tượng khách hàng chung của mọi mô hình quán cafe. Họ đến đây chủ yếu để nhâm nhi thức uống yêu thích, hoặc nếm thử hương vị cafe ở quán. Để thỏa mãn nhu cầu của nhóm đối tượng này, bạn chỉ cần tập trung vào chất lượng đồ uống bằng cách cập nhật đồ uống mới hoặc thay đổi hương vị để tạo cảm giác mới mẻ cho khách hàng.

Đối tượng có nhu cầu gặp mặt bạn bè, hội họp

Mô hình cafe võng cũng là nơi lý tưởng để khách hàng gặp mặt bạn bè, bởi không gian thoải mái cùng những chiếc võng rất thích hợp cho những nhóm bạn thân thiết. Họ có thể ngồi chung hoặc tựa vào nhau tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi.

Tuy nhiên vì võng có diện tích lớn và sử dụng dây treo, nếu bạn không thiết kế khéo léo thì có thể gây rối mắt và gây bất tiện cho nhân viên phục vụ. Hơn nữa, khách hàng khi ngồi thành nhóm sẽ không tiện đung đưa theo sở thích.

Đối tượng có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn

Nếu bạn đã từng thám thính qua các văn phòng, thì sẽ thấy có đến 60% nhân viên ở đây không có giấc ngủ trưa trọn vẹn. Chưa kể các văn phòng có diện tích hạn chế khiến họ không thể yên tâm đánh một giấc ngủ ngon. Lúc này, sự xuất hiện của cafe võng như một giải pháp giúp dân công sở yên tâm nạp năng lượng để tiếp tục chiến đấu vào buổi chiều.

Xem thêm: Cách xác định những nhóm khách hàng trước khi kinh doanh quán cafe

Một số ý tưởng thiết kế quán cafe võng ấn tượng

Nếu bạn thiết kế quán quá tối và trông xuề xòa thì khách hàng sẽ sẵn sàng quay lưng với quán của bạn. Vì vậy, khi thiết kế quán bạn cần lưu ý một số yếu tố sau đây:

Một số ý tưởng thiết kế quán cafe võng ấn tượng
Một số ý tưởng thiết kế quán cafe võng ấn tượng

Trang trí nội thất xung quanh quán

Bạn có thể chọn tông màu tươi sáng, kết hợp với một số nội thất đơn giản và trang trí vài bức tranh treo trên tường để không gian quán không quá đơn điệu. Vì nội thất chủ yếu của mô hình quán cafe võng là những chiếc võng có màu sặc sỡ với kích thước lớn, nên không gian quán càng đơn giản càng tốt, tránh gây rối mắt cho khách hàng.

Cách lựa chọn võng cho quán

Một chiếc võng có chất lượng tốt sẽ giúp quán ghi được điểm cộng lớn trong lòng khách hàng. Do đó, bạn nên cân nhắc chọn các loại võng phù hợp để đảm bảo mang đến cảm giác thoải mái cho khách hàng. Song, bạn có thể ưu tiên chọn các loại võng có móc dán hơn là những chiếc võng có dây treo. Chẳng hạn như:

  • Bạn có thể chọn võng có kích thước vừa phải, chừa lại một khoảng không nhỏ cho khách hàng đong đưa võng tùy ý.
  • Hoặc chọn võng có chất lượng cứng cáp, nhằm đảm bảo an toàn và phù hợp với cân nặng của một người trưởng thành.
  • Võng cần phải giữ đúng form và không bị dão sau nhiều lần sử dụng để đảm bảo độ thẩm mỹ cho toàn bộ không gian quán.

Xác định phong cách cho quán cafe

Cũng giống như quán cafe thông thường, có hai phong cách chủ đạo chính là cổ điển và hiện đại. Nhìn chung thì đa phần cafe võng đều theo khuynh hướng cổ điển, hơi hướng dân tộc. Nhưng bạn vẫn có thể thiết kế quán theo phong cách hiện đại để tạo sự khác biệt cho quán của mình.

Chuẩn bị chi phí để mở quán cafe võng

Sau khi đã nắm rõ tổng quan về mô hình cafe võng, bạn có thể bắt đầu thiết lập danh sách những chi phí đầu tư cần thiết. Trong đó, gồm có:

Chi phí thuê mặt bằng

Đây là chi phí cố định đầu tiên cần có trong danh sách chi phí đầu tư mở quán cafe. Tùy thuộc vào vị trí và không gian quán mà mức chi phí này có thể thay đổi. Tuy nhiên, bạn nên chọn mặt bằng ở vị trí giao thông thuận tiện và có diện tích rộng rãi để dễ dàng thu hút khách hàng hơn.

Thông thường, chi phí để thuê mặt bằng kinh doanh ở vị trí mặt đường có diện tích rộng sẽ rơi vào khoảng 20-25 triệu đồng/tháng. Ngược lại, nếu bạn thuê mặt bằng ở vị trí trong ngõ, hẻm thì mức chi phí sẽ rơi vào khoảng từ 10-20 triệu đồng/tháng.

Chi phí định hình kiến trúc và sửa sang mặt bằng

Sau khi thuê được mặt bằng vừa ý, kế tiếp bạn cần bỏ thêm chi phí để sửa sang mặt bằng và xây dựng kiến trúc quán với các trụ mắc võng cố định. Chi phí để sửa sang mặt bằng và định hình kiến trúc, phong cách cho quán sẽ rơi vào khoảng 45-50 triệu đồng.

Chi phí mua nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu là khoản chi phí tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua khi mở quán cafe. Lưu ý nên lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đồ uống giữ được hương vị tươi ngon và tuân thủ đúng chỉ tiêu về vệ sinh thực phẩm mà bạn đã đăng ký với cơ quan trước đó. Chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu của quán thường sẽ từ 5-10 triệu đồng.

Chi phí mua võng và trang thiết bị cho quán

Mô hình cafe võng tất nhiên là không thể thiếu sự hiện diện của nhân vật chính là những chiếc võng, bạn có thể cân nhắc chọn các loại võng có mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với không gian đã thiết kế trước đó. Bên cạnh những chiếc võng, bạn có thể đầu tư thêm một số chiếc bàn nhỏ để đặt nước order cho khách hàng.

Đối với trang thiết bị cho quán, bạn có thể đầu tư hệ thống âm thanh, quầy bar thu ngân, cùng các thiết bị phục vụ pha chế như máy xay cafe, máy xay sinh tố, máy pha cafe… Khoản chi phí mua võng và trang thiết bị cho quán sẽ nằm trong khoảng từ 15-20 triệu đồng.

Chi phí quảng bá, tiếp thị cho quán

Để quán được nhiều khách hàng biết đến khi đi vào hoạt động, cũng như có chỗ đứng vững trên thị trường và khẳng định được sự lớn mạnh của thương hiệu trong tương lai. Thì việc thực hiện các chiến dịch marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Bạn có thể quảng bá thương hiệu trên nhiều phương tiện như các diễn đàn, kênh bán hàng, liên kết với các đơn vị giao hàng, thiết lập các chương trình khuyến mãi… Nhìn chung, chi phí cho marketing của quán sẽ trong khoảng từ 5-10 triệu đồng.

Chi phí duy trì quán và dự trù

Chi phí để duy trì hoạt động vận hành mô hình cafe võng gồm chi phí điện nước, chi phí trả lương cho nhân viên, chi phí internet hàng tháng. Khoản chi phí này sẽ trong khoảng từ 20-35 triệu đồng.

Ngoài những khoản chi phí vừa nêu trên, thì quán cũng cần một khoản chi phí dự trù. Chi phí này sẽ được dùng cho những tháng có doanh số thấp, hoặc thậm chí những tháng có doanh số âm để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh của quán.

Cách tối ưu quá trình order tại bàn và quản lý quán cafe võng hiệu quả

Thông thường khi ngồi võng, khách hàng sẽ có thói quen đung đưa qua lại và nếu nhân viên phục vụ không di chuyển khéo léo thì có thể bị vấp ngã vào khách hàng, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Nhận thấy nhược điểm này, đã có không ít chủ quán cafe ứng dụng phần mềm quản lý vào quy trình vận hành.

Nhờ đó, khách hàng có thể order đồ uống và nhân viên phục vụ có thể thêm – cập nhật đồ uống cho khách hàng ngay tại khu pha chế khi khách hàng yêu cầu. Nhân viên sẽ không cần đi lại quá nhiều giữa khu pha chế và không gian ngồi của khách, hạn chế tối đa tình trạng va chạm không đáng có.

Trong số các phần mềm được phát triển và có mặt trên thị trường ngày nay, thì phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B sẽ giúp đơn giản hóa quy trình quản lý, tăng tốc xử lý các đơn hàng trong giờ cao điểm và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh F&B.

Tối ưu quá trình order tại bàn và quản lý quán cafe võng với GoF&B
Tối ưu quá trình order tại bàn và quản lý quán cafe võng với GoF&B

Giao diện GoF&B thân thiện với người dùng

Phần mềm GoF&B sở hữu giao diện trực quan, các icon tính năng được thiết kế đơn giản, dễ hiểu và sắp xếp một cách khoa học. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng làm quen với các thao tác trên phần mềm để nhanh chóng tối ưu các công đoạn như: order món ăn, quản lý đơn hàng, nguyên vật liệu, tồn kho, nhân viên và báo cáo doanh thu trong ngày.

GoF&B hoạt động mạnh mẽ trên nền tảng POS, website, app bán hàng và app order

Đối với nền tảng POS

Nhân viên phục vụ có thể ghi nhận yêu cầu gọi món tại quầy hoặc bằng thiết bị cầm tay tại bàn, mọi thông tin sẽ được chuyển đến bộ phận chế biến. Tình trạng bàn hoặc khu vực sẽ được quản lý chặt chẽ để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Khi thanh toán, khách hàng có thể chọn một trong các phương thức được tích hợp sẵn trên phần mềm, bạn cũng có thể tạo barcode, hoặc in hóa đơn để thực khách dễ dàng đối chiếu.

Bứt phá doanh thu với App đặt món GoF&B hiện đại

App đặt món GoF&B được thiết kế với giao diện trực quan, thân thiện với người dùng. Đảm bảo mang đến khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời, từ lúc đặt hàng cho đến lúc nhận hàng thành công. 

Khách hàng có thể đặt món online trên app chỉ với vài thao tác đơn giản. Họ có thể tùy ý điều chỉnh số lượng sản phẩm, thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng với thông tin đầy đủ, chi tiết. App đã tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quá trình đặt món diễn ra nhanh chóng hơn.

Đặc biệt, khách hàng cũng có thể chủ động gọi thêm, hoặc xóa, hoặc sửa món tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã QR order tại bàn vô cùng tiện lợi. Như vậy, khách hàng có thể lên đơn ngay tại nhà và chỉ việc đến quầy để nhận món mà không cần phải xếp hàng chờ đợi.

Đối với website bán hàng

Ngoài hình thức kinh doanh tại cửa hàng truyền thống, GoF&B còn hỗ trợ bạn mở rộng sang hình thức kinh doanh online với website bán hàng. Tại đây, bạn có thể tự tay thiết kế một website hoàn chỉnh với kho giao diện đa dạng. Thoải mái tùy chỉnh giao diện với nhiều lựa chọn như màu sắc, logo, bố cục… để tạo ra một website lĩnh vực F&B độc đáo.

Đồng thời, bạn có thể kết hợp sử dụng bộ công cụ hỗ trợ marketing online như SEO, Blog, Google Analytics, Google Shopping… để tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Ngoài ra, thay vì đến trực tiếp quán cafe, khách hàng có thể đặt bàn trước ngay trên website để có chỗ ngồi ưng ý. Bạn cũng có thể chủ động quản lý, sắp xếp bàn để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Đối với app bán hàng

Bên cạnh các nền tảng trên, phần mềm còn cho phép bạn tự mình xây dựng một app bán hàng riêng biệt, tương thích trên cả hai hệ điều hành Android & iOS. Khi sử dụng app bán hàng, khách hàng chỉ cần chọn và thêm món vào giỏ hàng, rồi thực hiện thanh toán là món ngon sẽ được giao đến tận nhà mà không cần phải đến tận quán.

Để khuyến khích khách hàng đặt món thường xuyên, bạn có thể thiết lập các tính năng tích điểm, đổi điểm, tạo mã khuyến mãi, giá bán sỉ, thông báo đầy… Hoặc thực hiện chương trình khách hàng thân thiết, khuyến khích khách hàng đặt món để tích lũy điểm thưởng và đổi lấy khuyến mãi bất kỳ.

Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển

Đối với phương thức thanh toán, GoF&B hỗ trợ thanh toán qua: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thanh toán bằng tiền mặt khi thanh toán tại quầy. Đối với vận chuyển, GoF&B có hai đơn vị chính là quán tự vận chuyển (trường hợp quán của bạn có sẵn đội ngũ vận chuyển), hoặc AhaMove.

Hỗ trợ tạo chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Nhằm kích thích khách hàng cũ quay lại quán trong những lần sau và tăng thêm khách hàng mới, phần mềm cho phép bạn tạo mã giảm khuyến mãi các ưu đãi với hình thức giảm giá, miễn phí giao hàng, hoặc xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. Hoặc tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết.

Cung cấp các công cụ thực hiện chiến dịch marketing

Phần mềm cung cấp đến bạn hai công cụ chính là:

  • Email marketing: Với kho giao diện phong phú, có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau. Công cụ giúp bạn tạo ra một chiến dịch email hoàn chỉnh và gửi đến chính xác các đối tượng mục tiêu bạn muốn tiếp cận.
  • Tạo mã QR ưu đãi: Giờ đây khách hàng có thể quét mã QR tại quán hoặc ngay trên hệ thống để nhận ưu đãi mà quán của bạn cung cấp. Bạn có thể tạo và quản lý mã QR với các thông tin như thời gian sử dụng, loại dịch vụ áp dụng, mục tiêu, hình thức khuyến mãi.

Tích hợp các tính năng quản lý hiện đại

  • Toàn bộ đơn hàng sẽ được lưu trữ và quản lý tập trung tại một nơi với tính năng quản lý đơn hàng.
  • Đối với các sản phẩm, tính năng quản lý sản phẩm sẽ giúp bạn quản lý theo nhiều phương thức. Hỗ trợ tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán giúp tự động trừ kho nguyên vật liệu khi bán hàng.
  • Tính năng quản lý tồn kho nguyên vật liệu sẽ giúp bạn cập nhật lượng nguyên liệu lấy ra mỗi ngày, hạn chế tình trạng thất thoát nguyên vật liệu.
  • Tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết. Dựa vào đó, bạn có thể phân nhóm khách hàng (số lần đến nhà hàng, độ tuổi, sở thích, ngày sinh nhật…) để thực hiện chiến dịch marketing phù hợp.
  • Tính năng quản lý nhà cung cấp sẽ hỗ trợ lưu trữ để bạn kiểm soát thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp. Như vậy, khi có nhu cầu nhập thêm nguyên liệu cho quán, bạn sẽ có sẵn thông tin của nhà cung cấp để liên hệ.
  • Tính năng quản lý nhân viên cho phép bạn phân quyền trực tiếp cho một nhân viên thực hiện công việc cụ thể ngay trên phần mềm. Trường hợp quán của bạn có thêm các chi nhánh mới, bạn có thể sắp xếp và phân bổ nhân viên làm việc theo từng chi nhánh.

Hỗ trợ phân tích báo cáo trực quan

Tính năng giúp bạn nắm rõ toàn bộ thông tin đơn hàng và tình trạng của đơn hàng để đảm bảo không bị sót bất kỳ đơn hàng nào của khách. Hỗ trợ tổng kết doanh thu (tổng doanh thu, lợi nhuận, giá cost, giảm giá…) trong từng khoảng thời gian tùy chọn.

Phân tích và thống kê kết quả doanh thu theo: giờ, nền tảng, phương thức thanh toán, loại dịch vụ… một cách trực quan giúp bạn giám sát hiệu quả hoạt động kinh doanh chặt chẽ. Song, hỗ trợ theo dõi tổng quan và chi tiết các phiên giao dịch ở bất kỳ chi nhánh nào, hay tại bất kỳ thời điểm nào. Giúp bạn đánh giá hiệu quả hoạt động một cách rõ ràng.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà GoSELL vừa đề cập, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mô hình cafe võng và có thêm một số kinh nghiệm hữu ích để thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh của bản thân. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn.

Bài viết cùng chuyên mục