Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh đại lý sơn lãi khủng

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh đại lý sơn lãi khủng

7 Tháng Ba, 2024

Mở đại lý sơn là một trong những lựa chọn khởi nghiệp thông minh và mang lại lợi nhuận cao, ổn định. Bởi không chỉ phù hợp với tốc độ phát triển đô thị hóa, mà nhu cầu về sơn trang trí hiện nay cũng cực kỳ lớn. Nếu bạn quyết định lựa chọn lĩnh vực trên để bắt đầu kinh doanh, thì hãy tham khảo ngay bài viết này để có sự chuẩn bị và lên kế hoạch kinh doanh kỹ càng.

Kinh nghiệm kinh doanh đại lý sơn lãi khủng

Điều kiện để mở đại lý sơn

Để kinh doanh một đại lý sơn, bạn cần nằm lòng các điều kiện sau:

Xác định khu vực kinh doanh

Điều đầu tiên là bạn cần xác định khu vực và mặt bằng kinh doanh nếu muốn trở thành đại lý kinh doanh sơn. Bạn nên chọn những khu vực rộng rãi, thoáng mát và thuận tiện cho việc di chuyển để dễ dàng giao – nhận hàng hóa. Song, tạo sự tiện lợi cho khách hàng ghé đến đại lý để tìm mua sản phẩm ưng ý.

Sở hữu số vốn vừa đủ

Khi kinh doanh các sản phẩm trang trí, vật tư xây dựng nói chung và kinh doanh sơn nói riêng, thì đòi hỏi chủ đầu tư phải có nguồn vốn khá lớn để quá trình kinh doanh, vận hành được diễn ra xuyên suốt. Vì thế bạn cần xác định kỹ càng nguồn vốn, các chi phí phát sinh, khả năng tồn đọng nợ do các đối tác, nhà thầu chậm chi trả,… để quá trình kinh doanh của đại lý được đảm bảo tốt nhất.

Đặt ra mục tiêu nhất định để phấn đấu

Đại lý cần đặt ra những mục tiêu nhất định cho từng tháng, từng quý, hoặc từng năm. Điều này sẽ giúp bạn duy trì và kịp thời cải thiện chất lượng dịch vụ, nhân công, cũng như đảm bảo chi tiêu kinh doanh mong muốn cho hàng tháng.

Một số lưu ý khi mở đại lý sơn

Sau khi đã nắm được các điều kiện trên, tiếp theo bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Xác định vốn đầu tư và khoản dự phòng

Dù bạn kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào thì cũng cần có vốn đầu tư thích hợp. Việc sẵn sàng về tài chính sẽ giúp bạn tự chủ và yên tâm hơn khi bắt đầu thực hiện các bước tiếp theo. Bao gồm:

  • Tính toán cụ thể mức lợi nhuận và dự kiến mức lợi nhuận cụ thể sau 3 tháng, hoặc 6 tháng hay 1 năm sau khi kinh doanh.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị một phần tiền dự trữ để phòng trường hợp khách hàng của bạn mua sơn đến hạn vẫn chưa thanh toán xong, nhưng bạn lại đến kỳ hạn phải thanh toán cho nhà cung cấp.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân?

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu và tìm hiểu kỹ xung quanh khu vực bạn dự định mở đại lý sơn. Chẳng hạn như số lượng dân cư có đông không, họ có thu nhập thế nào, trong thời gian bạn mở đại lý thì khu vực có nhiều công trình xây dựng hay không,… 

Bởi chỉ khi bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu, bạn mới có thể phân bổ nguồn lực trong đại lý và đem lại lợi nhuận tối đa mà không bị lãng phí ngân sách. Hơn nữa, bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, mà chỉ có thể phục vụ tốt cho một số nhóm người nhất định.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xem thêm: Cách phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu và lựa chọn công ty cung ứng sơn uy tín

Mỗi công ty sơn sẽ có chính sách, quy chuẩn và ưu đãi riêng dành cho các cửa hàng sơn phân phối sản phẩm của họ. Bạn nên nghiên cứu kỹ càng về các sản phẩm sơn, cũng như chính sách của các thương hiệu mà bạn muốn làm đại lý. Điều này sẽ giúp bạn tìm được nguồn hàng uy tín, đảm bảo công ty sơn cung cấp sản phẩm xuyên suốt để hoạt động kinh doanh của bạn được duy trì tốt nhất.

Mở rộng mối quan hệ trong ngành xây dựng

Bạn cần quan sát và nhanh chóng tạo kết nối với các mối quan hệ tiềm năng, để quảng bá sản phẩm mà bạn có và thúc đẩy doanh thu cho đại lý của mình. Những mối quan hệ tiềm năng có thể là hộ gia đình đang có ý định sơn, sửa nhà, chủ thầu xây dựng,…

Tìm hiểu và không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn

Song song với việc đảm bảo quá trình kinh doanh cho đại lý, bạn cũng nên nâng cao kiến thức liên quan đến sơn. Chẳng hạn như sơn màu nào đẹp, cách phối màu sơn trong nhà, tính năng các dòng sơn, màu sơn theo phong thủy,… Đồng thời liên tục cập nhật xu hướng màu sơn mới nhất trên thị trường.

Điều này sẽ giúp bạn tự tin hỗ trợ tư vấn khách hàng chọn được loại sơn ưng ý và nhanh chóng nắm bắt thị hiếu khách hàng để gây thiện cảm, ấn tượng với họ trong lần mua hàng đầu tiên. Đây chính là chìa khóa chiến lược kinh doanh đại lý sơn mang lại cho bạn thu nhập khủng.

Mở đại lý sơn cần chuẩn bị bao nhiêu vốn là đủ?

Khi mở đại lý sơn, các khoản chi phí cố định mà bạn cần phải chi sẽ gồm có:

Mở đại lý sơn cần chuẩn bị bao nhiêu vốn là đủ?
Mở đại lý sơn cần chuẩn bị bao nhiêu vốn là đủ?

Chi phí nhập ban đầu

Vốn nhập hàng ban đầu chính là chi phí bạn bỏ ra để mua sơn từ công ty về địa điểm mà bạn kinh doanh. Tuy nhiên, số vốn này chưa bao gồm:

  • Chi phí phòng ngừa khả năng rủi ro.
  • Chi phí thuê mặt bằng và kho chứa.
  • Chi phí trả lương cho nhân viên.
  • Và các loại chi phí duy trì hoạt động kinh doanh cho đại lý.

Chi phí nợ tồn đọng

Đây là khoản chi phí dự trù nhằm phòng ngừa các trường hợp như khách hàng nợ, khách hàng không thanh toán ngay sau khi mua hàng mà hẹn thanh toán vào một khoảng thời gian khác, hoặc khách hàng trả thiếu tiền.

Khi rơi vào một trong những trường hợp trên, bạn không thể đợi khách thanh toán đủ rồi mới nhập hàng mới. Mà bắt buộc bạn phải chịu thêm số tiền này vào số vốn bỏ ra lúc nhập hàng. Để biết chính xác mở đại lý cần bao nhiêu vốn và cần chi cho những khoản nào, bản kế hoạch tài chính cụ thể gồm:

  • Chi phí mở cửa hàng trưng bày các sản phẩm sơn.
  • Chi phí thuê nhân viên: tối thiểu bạn nên thuê nhân viên giao hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên quản lý kho hàng (nếu cần).
  • Chi phí cho hoạt động marketing: chạy quảng cáo, làm banner, brochure,…
  • Vốn lưu động: với chi phí này bạn phải luôn có sẵn tiền mặt để nhập hàng mới khi số lượng hàng hóa dự trữ sắp hết. Đây là yếu tố giúp đảm bảo sự liền mạch trong kinh doanh. Vì thường các chủ thầu, chủ hộ sẽ thanh toán cho đại lý sau khi đã hoàn tất công trình hoặc theo từng giai đoạn nhất định, rất ít khi thanh toán ngay sau khi mua hàng.

Như vậy, ước tính tổng số vốn cần chuẩn bị: đại lý cấp 1 khoảng 100-200 triệu đồng, đại lý cấp 2 khoảng 30-100 triệu đồng. Lưu ý chi phí trên có thể thay đổi, vì thực tế còn tùy thuộc vào tài chính cá nhân, đặc điểm ngành sơn và khả năng kinh doanh của chính bạn.

Cơ chế mở đại lý sơn của các hãng

Ngày nay có rất nhiều hãng sơn và loại sơn khác nhau, từ sơn tường đến sơn nước. Vậy nên, muốn mở một đại lý chuyên nghiệp, bạn cần nắm rõ cơ chế sau: cơ chế cho những hãng có máy pha màu và cơ chế cho những hãng không có máy pha màu.

Cơ chế chung

  • Bước 1: ký hợp đồng làm đại lý sơn.
  • Bước 2: ký cam kết mức doanh số bán trong một năm, chính là số tiền thu về sau khi đã trừ hết khuyến mãi chiết khấu sơn.
  • Bước 3: nhập đơn hàng đầu tiên để làm mẫu (số lượng hàng tùy thuộc vào quy định của từng hãng).
  • Bước 4: cung cấp biển bảng, catalogue màu, cây màu (quạt màu), bảng báo giá đại lý và bảng báo giá bán lẻ,…

Cơ chế riêng

  • Với các sản phẩm sơn có máy pha màu, bạn có thể đăng ký máy pha màu đồng thời đặt cọc tiền máy đối với nhà sản xuất. Sau đó, nhập đơn hàng đầu tiên: bây pha sơn và tinh màu pha sơn.
  • Với các sản phẩm sơn không có máy pha màu, bạn chỉ cần nhập đơn hàng đầu tiên: theo định giá đơn hàng hoặc theo cơ cấu sản phẩm.

Một số lời khuyên dành cho bạn khi quyết định mở đại lý kinh doanh sơn

Sau khi đã hiểu rõ cơ chế, số vốn cùng những lưu ý khi mở đại lý sơn, để phần trưng bày cửa hàng và công việc kinh doanh của bạn được tối ưu hiệu quả. GoSELL sẽ bật mí đến bạn một số kinh nghiệm hữu ích dưới đây:

Sắp xếp và bày trí sản phẩm ấn tượng

Bạn cần xem xét và bố trí sản phẩm sơn sao cho thật đẹp mắt, khoa học. Đây là yếu tố đầu tiên giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng, từ đó cơ hội khách hàng ghé vào cửa hàng để bạn hỗ trợ, tư vấn sẽ đến gần hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp sản phẩm hợp lý cũng sẽ giúp quá trình vận chuyển, kiểm kê hàng hóa thuận tiện hơn rất nhiều. Giúp tiết kiệm thời gian và công sức tối đa.

Chuẩn bị thủ tục mở đại lý

Thủ tục kinh doanh đại lý sơn theo mô hình hộ kinh doanh cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cho hãng sơn để hãng đánh giá khả năng trở thành đại lý. Thủ tục bao gồm:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh do địa phương ở nơi đặt cửa hàng cấp.
  • Bản sao hộ khẩu của chủ cửa hàng được chứng thực bởi Cơ quan có thẩm quyền.
  • Và bản sao căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân có chứng thực.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, hãng sẽ tiến hành đánh giá thực tế tại cửa hàng để xác định điều kiện, khả năng mà cửa hàng đó có thể trở thành đại lý phân phối sơn của hãng tại khu vực hay không. Nếu đạt đầy đủ các điều kiện mà hãng sơn đặt ra, thì khoảng 3-5 ngày sau, bạn có thể mở cửa hàng sơn và chính thức trở thành đại lý của hãng tại khu vực đó.

Áp dụng giảm giá, Flash Sale

Để khách hàng của bạn có lý do quay lại đại lý trong những lần sau, bạn cần lên kế hoạch tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Điều này sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, giúp bạn gia tăng doanh số hiệu quả. Tuy nhiên, để tạo ra các mã giảm giá, bạn có thể tham khảo một số công cụ điển hình sau:

Áp dụng giảm giá, Flash Sale
Áp dụng giảm giá, Flash Sale

Tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL

Tính năng cho phép tạo mã giảm giá sản phẩm theo nhiều hình thức và khung giờ khác nhau. Bạn có thể tạo mã giảm giá áp dụng cho từng chi nhánh hoặc trên từng nền tảng bán hàng (như cửa hàng truyền thống, website và app bán hàng).

Khách hàng có thể xem mã giảm giá dành riêng cho họ trên tài khoản website/app bán hàng. Tính năng sẽ tự đề xuất mã giảm giá trong giỏ hàng của khách nhằm thôi thúc họ đưa ra quyết định chốt đơn, thực hiện thanh toán nhanh chóng.

Bạn có thể giảm giá theo phần trăm giá trị sản phẩm, số tiền cố định hoặc miễn phí vận chuyển. Số lần khách hàng sử dụng mã giảm giá, bạn có thể tùy chỉnh linh hoạt. Song, tính năng còn cho phép bạn nhập số tiền chiết khấu, để giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ POS.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng mã giảm giá cho tất cả khách hàng hoặc nhóm khách hàng cụ thể. Thiết lập mã giảm theo sản phẩm, tùy chỉnh điều kiện áp dụng và tùy chọn nền tảng áp dụng mã giảm (như website, app bán hàng,…). Tính năng sẽ hỗ trợ bạn phân nhóm khách hàng theo điều kiện (thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng, các sản phẩm khách hàng đã mua,….) để tạo mã giảm phù hợp. 

Đặc biệt, hỗ trợ xây dựng chiến dịch marketing để bạn thuận tiện gửi các mã giảm đến khách hàng. Bằng cách gửi mã giảm đến email của khách hàng hoặc nhóm khách hàng; hay thực hiện thông báo đẩy để mã giảm hiển thị ngay trên điện thoại của khách.

Tạo chương trình Flash Sale siêu ưu đãi

Tính năng sẽ hỗ trợ bạn chọn khung giờ diễn ra chương trình và lên lịch cho chiến dịch, đến thời điểm Flash Sale sẽ tự động hiển thị. Bạn có thể:

  • Cài đặt số lượng sản phẩm tối đa cho mỗi khách hàng khi thanh toán.
  • Đặt giới hạn số lượng bán ra cho mỗi chiến dịch Flash Sale khác nhau.
  • Hiển thị đồng hồ đếm ngược trên trang sản phẩm để khách tăng tốc thêm sản phẩm vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán.

Điều này nhằm mục đích tạo sự công bằng cho tất cả các khách hàng khi tham gia Flash Sale, tránh tình trạng 1 khách mua hết sản phẩm trong 1 thời điểm. Trường hợp nếu bạn đang kinh doanh trên hai nền tảng là website và app bán hàng, thì chương trình sẽ kết nối và diễn ra trên cả hai kênh cùng lúc. 

Số lượng hàng hóa sẽ tự động trừ và hiển thị số lượng còn lại trên hai nền tảng khi khách hàng thực hiện chốt đơn. Để đẩy nhanh tiến độ bán hàng trong thời gian giảm giá, bạn có thể lên lịch gửi thông báo đẩy Flash Sale đến khách hàng để họ không bỏ lỡ.

Xem thêm: Đâu là thời điểm thích hợp để triển khai 1 chiến dịch flash sale

Xây dựng thêm kênh bán hàng online để tăng độ phủ cho đại lý

Bên cạnh việc tận dụng các mối quan hệ xung quanh để giới thiệu về lĩnh vực bạn sắp khởi nghiệp. Bạn có thể tạo thêm các kênh bán hàng online, để tăng độ nhận diện thương hiệu trên internet và tăng khả năng tiếp cận chăm sóc khách hàng tiềm năng. GoSELL sẽ cung cấp đến bạn các giải pháp giúp tối ưu thời gian, công sức xây dựng các kênh. Trong đó gồm:

Bộ 6 giải pháp ưu việt

  • GoWEB sẽ hỗ trợ bạn thiết kế một website hoàn chỉnh chuẩn SEO giúp đưa website của bạn lên top Google.
  • GoAPP giúp bạn có ngay một ứng dụng bán hàng trên điện thoại, tương thích với cả hai hệ điều hành Android & iOS.
  • GoPOS sẽ tối ưu quy trình bán hàng tại quầy, giúp bạn xử lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên 1 hệ thống quản lý duy nhất.
  • GoLEAD hỗ trợ bạn thu thập thông tin khách hàng tiềm năng (họ tên, số điện thoại, email,…), giúp bạn lên kế hoạch thực hiện các chiến dịch marketing sau này.
  • GoSOCIAL hỗ trợ kết nối tài khoản đến 5 Fanpages Facebook và 1 Zalo OA, tối ưu hóa quy trình phản hồi tin nhắn khách hàng trên cả hai kênh. Tích hợp tính năng trả lời tin nhắn tự động, gắn thẻ phân loại khách hàng, quản lý cập nhật kho hàng và thực hiện tạo đơn hàng ngay trên khung chat.
  • Và GoCALL giúp xây dựng đội telesales mạnh mẽ, gia tăng doanh thu từ các cuộc gọi và tiết kiệm chi phí cho cước điện thoại.

Cùng các tính năng quản lý bán hàng hiện đại

  • Hệ thống các công cụ quản lý các phân đoạn trong kinh doanh (như quản lý sản phẩm, quản lý tồn kho, quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên, quản lý chi nhánh,…). Cùng các dịch vụ bán hàng (như thanh toán, vận chuyển, tạo barcode, đánh giá sản phẩm,…) giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Các công cụ marketing như tạo landing page, email marketing, tạo chương trình khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, Flash Sale,… Giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới và tạo lý do khiến khách hàng cũ quay lại cửa hàng của bạn. 
  • Các công cụ phân tích Google Analytics và Facebook Pixel, giúp bạn nắm bắt hành vi khách hàng trên các kênh.
  • Hỗ trợ phân tích báo cáo, giúp bạn thống kê chi tiết hoạt động kinh doanh theo thời gian cụ thể. Tiết kiệm thời gian, công sức trong việc quản lý hàng hóa và thống kê doanh thu.
  • Hỗ trợ thu thập thông tin quản lý khách hàng và phân nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí như số lần mua hàng, sở thích, độ tuổi, giới tính,… với hệ thống CRM. Nhằm giúp bạn cung cấp các sản phẩm phù hợp cho từng nhóm đối tượng mục tiêu.

Kết luận

Vừa rồi là những thông tin và kinh nghiệm khi kinh doanh đại lý sơn mà GoSELL muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và trang bị cho bạn đầy đủ hành trang giúp bạn tự tin khởi nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp tận tình bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục