Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh doanh thực phẩm sạch là gì? Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch

Kiến thức

Kinh doanh thực phẩm sạch là gì? Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch

16 Tháng Mười Một, 2023

Thực phẩm có nguồn gốc không an toàn và vấn đề đang khá được quan tâm. Vì nó gây ảnh hưởng rất lớn sức khỏe người sử dụng về lâu dài. Do đó các dịch vụ về kinh doanh thực phẩm sạch đang rất được ưa chuộng.

Kinh doanh thực phẩm sạch là gì? Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch

Thực phẩm sạch là gì ?

Thực phẩm sạch là bao gồm những loại thực phẩm không có chứa các chất độc hại trong quá trình nuôi trồng như thuốc trừ sâu, các loại ion và kim loại nặng, nhiễm các tạp chất bẩn từ môi trường. Ví dụ dễ hình dung như các loại thực phẩm bên dưới đây: 

  • Rau: Bao gồm trái cây tươi và rau 
  • Các sản phẩm từ sữa: Nhập các sản phẩm sữa ít béo hơn, tách béo hoặc 1% ít chất béo (sữa, sữa chua, pho mát). Nhập khẩu ít các sản phẩm từ sữa nhưng giàu chất béo như bơ, kem.
  • Ngũ cốc: Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm sạch cần phải có trong cửa hàng của bạn.
  • Thịt, cá và trứng: Nhập khẩu nhiều loại sản phẩm thịt sẫm màu (bít tết, thịt bò xay, ức gà, …). Nhập khẩu các loại thịt ít chế biến như: thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích, giăm bông.
  • Beans & Seeds
  • Snacks: Nhập nhiều loại snack với 100,200 calo / gói. Nhập ít đồ ăn nhẹ hơn 200 calo (ví dụ: khoai tây chiên, kẹo, bánh ngọt).
  • Đồ uống: Nhập nhiều nước trái cây, đồ uống ít chất béo. Nhập ít sô-đa, đồ uống có đường.
Thực phẩm sạch là gì ?
Cùng tìm hiểu về thực phẩm sạch

Tham khảo: Những lưu ý khi doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch online

Tổng quan về mô hình kinh doanh

Đối tượng phù hợp với mô hình kinh doanh này  

Trước khi  quyết định kinh doanh với mô hình này, bạn phải tìm hiểu và nghiên cứu sâu rộng, đặc biệt là đối với những người mới tham gia vào nghề này.

Nhà kinh doanh theo mô hình này phù hợp nhất với những người  sống lành mạnh và duy trì lối sống đó trong khi có ý định  giúp đỡ  người khác theo cách tương tự.

Ngoài ra, công ty mô hình này còn phải đối mặt với một số rủi ro, phải xây dựng  môi trường trong sạch trực tiếp tại cửa hàng của mình, điều này sẽ khiến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, máy điều hòa sẽ tốn kém hơn.

Hoạt động kinh doanh hàng ngày của cửa hàng thực phẩm sạch  

Công việc hàng ngày sẽ phụ thuộc vào lượng khách hàng đến mua sắm trong cửa hàng  ngày hôm đó  và số lượng nhân viên làm việc trong cửa hàng.

Dù bạn là nhân viên bán hàng trực tiếp, quản lý nhân viên, bất kỳ ai làm việc trong cửa hàng đều phải đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, cần hết sức lưu ý đến công tác quản lý hàng tồn kho, quản lý hàng tồn kho trong mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch là điều quan trọng nhất.

Thị trường mục tiêu là ai?

Đối tượng khách hàng tiềm năng và mục tiêu của mô hình kinh tế này là các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, còn có  nhóm  khách hàng như tập thể dục, ăn kiêng như giảm cân, tiểu đường, dị ứng thức ăn.

Làm sao để kinh doanh cửa hàng tạp hóa sạch hiệu quả?

Điều đầu tiên là phải có sản phẩm chất lượng và môi trường cửa hàng kinh doanh, đáp ứng được yêu cầu thì địa điểm cửa hàng cũng  phải đảm bảo.

Hình thức kinh doanh này là hình thức kinh doanh địa điểm, việc cửa hàng được xây dựng ở nơi có mật độ dân cư đông đúc, giao thông đi lại thuận tiện là một lợi thế lớn.

Doanh số chỉ tăng khi chất lượng nhân viên được đào tạo bài bản, am hiểu  sản phẩm và tư vấn nhiệt tình cho khách hàng.

Mỗi sản phẩm thương mại cần có cam kết và thông tin chi tiết cho khách hàng, để tăng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm và thương hiệu cửa hàng.

Thiết lập mô hình quản lý kinh doanh thực phẩm sạch chất lượng

Bạn nên trực tiếp bắt tay và đặt hàng từ nhà cung cấp, kiểm tra chất lượng hàng hóa để đánh giá chất lượng của từng nguồn hàng rồi giao cho nhân sự phụ trách.

Sổ quản lý bạn phải có các biểu mẫu sau:

  • Sổ khách hàng ghi thông tin người mua
  • Sổ đặt hàng ghi thông tin người bán ngày nhập
  • Sổ ghi nợ khách hàng
  • Sổ thu chi ghi các hoạt động của cửa hàng

Đào tạo của nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp

Một mặt, đây là những người làm việc trực tiếp với khách hàng, thái độ của họ quyết định  thiện cảm của người mua, dù người đó ra đi hay người ở lại. Một mặt, đây là những người đảm nhận công việc của cửa hàng khi bạn đi vắng, ảnh hưởng đến thu chi của cửa hàng. Vì vậy, bạn  phải đào tạo đội ngũ nhân viên của mình trở nên chuyên nghiệp, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, trung thực, cởi mở với khách hàng.

Biện pháp xử lý hàng tồn trong ngày

Chỉ nhập đủ hàng, kiểm tra để phát  hiện và trả lại hàng bị lỗi khi nhập, cần được đóng gói và bảo quản tốt. Trong quá trình bán hàng, họ phải liên tục kiểm tra và chuẩn bị sẵn sàng xem chúng có còn tươi ngon như khi nhập về không để thúc đẩy việc bán hàng bằng cách hạ giá. Hoặc bạn có thể bán gạo cho các nhà hàng, chế biến thành các sản phẩm khác,…

Lắp đặt camera giám sát cửa hàng thực phẩm sạch

Đây là công cụ  bán hàng cần thiết cho bạn, nhất là khi bạn vắng cửa hàng. Nó giúp bạn có thể quan sát được thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hóa một cách tổng thể nhất tránh tình trạng mất cắp, thất thu.

Kinh doanh thực phẩm sạch online để quảng bá thương hiệu

Khi cửa hàng thu hồi vốn, hòa vốn và bắt đầu có lãi thì hãy nhanh chóng sử dụng những khoản lợi nhuận đó để tái đầu tư và phát triển kinh doanh. Đầu tư ở đây bao gồm cả  số lượng, chất lượng sản phẩm, phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa, theo dõi, dịch vụ khách hàng, nâng cao thương hiệu,… để cửa hàng hoạt động ổn định và lâu bền  hơn.

Khi hoạt động của cửa hàng đã đi vào quỹ đạo, thay vì ngồi chờ khách đến thì việc đẩy mạnh truyền thông qua mạng Internet sẽ là một phương án tốt giúp bạn đưa hình ảnh của mình đến với công chúng nhiều hơn, rộng rãi hơn. Hãy cân nhắc đầu tư thiết kế website chuyên nghiệp để kinh doanh và bán thực phẩm sạch trực tuyến. Kênh trang web đang thịnh hành sẽ giúp bạn giành được nhiều khách hàng hơn để kiếm được khoản tiền lớn hoặc các hợp đồng cung cấp thực phẩm bền vững lâu dài.

Xem thêm: Xu hướng thị trường ngành thực phẩm sạch hiện nay

Tiềm năng, hiệu quả kinh doanh 

Tiềm năng của kinh doanh thực phẩm sạch
Tiềm năng của kinh doanh thực phẩm sạch

Lợi thế lợi nhuận

Phần lớn lợi nhuận đến từ các cửa hàng  thực phẩm sạch đặc sản, có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn  các cửa hàng  tạp hóa. 

Cần  nghiên cứu giá so với đối thủ để đưa ra mức giá  phù hợp với khu vực và đối tượng khách hàng để đảm bảo giá của bạn không quá thấp hoặc quá cao so với đối thủ

Lợi nhuận từ một cửa hàng thực phẩm riêng

Một cửa hàng thực phẩm riêng được tính bằng lợi nhuận trên doanh thu của cửa hàng, trừ đi tất cả các  chi phí, tức là lợi nhuận ròng của cửa hàng đó.

Hiệu quả của mô hình kinh doanh này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Vị trí địa lý, và cụ thể hơn là từng mô hình kinh doanh.

Cách tăng lợi nhuận của kinh doanh thực phẩm sạch

Dưới đây là một số chiến lược giúp  cửa hàng thực phẩm sạch tăng lợi nhuận và kinh doanh hiệu quả hơn.

  • Tập trung vào buôn bán thực phẩm theo mùa, thời gian
  • Tối ưu hóa nguồn nhập khẩu với hình thức hái trực tiếp  tại vườn, liên kết với các trang trại và nhà cung cấp chính gốc.
  • Hoạt động bổ sung trong các cửa hàng đồ uống và thức ăn nhanh

Phát triển kinh doanh thực phẩm sạch

Quảng bá và tiếp thị một cửa hàng thực phẩm sạch

  • Website: Việc đầu tiên là phải có một website bán hàng, xu hướng mua sắm online là tất yếu, để cung cấp những thông tin hữu ích tới khách hàng thì cần phải có một blog chuyên tư vấn và cung cấp thông tin về sản phẩm, về kiến thức liên quan tới khách hàng.
  • Phát tờ rơi: Thường xuyên phải phát tờ rơi quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thông tin chương trình khuyến mại tới khách hàng.
  • Chạy quảng cáo Facebook: Đối với mô hình kinh doanh thực phẩm sạch, một trong các cách hiệu quả là chạy quảng cáo Facebook, nó sẽ giúp cho bạn tiếp cận được nhiều hơn tệp khách hàng tiềm năng quanh khu vực đó. 

Làm thế nào để giữ khách hàng quay trở lại

Phát triển mạnh chương trình khách hàng thân thiết là cách mà hầu hết các mô hình bán lẻ đang áp dụng, và đối với mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch cũng không phải ngoại lệ.

Đặc điểm mô hình kinh doanh này, nếu việc cửa hàng đông khách thì sẽ hạn chế rất tốt việc hàng hủy, hàng cận date trong cửa hàng. 

Bí quyết kinh doanh thực phẩm sạch với phần mềm GoSELL

Kinh doanh thực phẩm sạch với phần mềm GoSELL
kinh doanh thực phẩm sạch với phần mềm GoSELL

Gói dịch vụ trang web – GoWEB

Đối với một doanh nghiệp trực tuyến, việc thiết lập một trang web là điều cần thiết. Với gói sản phẩm GoWEB, bạn sẽ sở hữu một website trong  10 phút, đảm bảo đầy đủ chức năng và tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử.

Tạo ứng dụng bán hàng – GoAPP  

Gói sản phẩm GoAPP giúp bạn sở hữu ngay một ứng dụng bán hàng trên chiếc điện thoại mang thương hiệu của mình trên  hệ điều hành Android hoặc iOS. Cửa hàng của bạn sẽ luôn túc trực trên điện thoại của khách hàng, giúp bạn dễ dàng cập nhật thông tin và khiến khách hàng luôn nhớ đến sản phẩm của bạn.

GoPOS –  Quản lý bán hàng tại quầy

Nhằm tạo ứng dụng quản lý trực tiếp trên điện thoại, gói sản phẩm GoPOS của chúng tôi sẽ giúp các công ty Việt Nam dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến và tại quầy.

GoLEAD – Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

Chúng tôi Cung cấp Gói Sản phẩm GoLEAD Công cụ tạo Landing page chuyên nghiệp giúp bạn thu thập  thông tin khách hàng tiềm năng (số điện thoại, email …) để phục vụ cho các chiến dịch marketing (email marketing, telesales …)

GoCALL – Trung tâm kết nối với khách hàng

 Mỗi cuộc gọi là một cơ hội bán hàng, GoCALL giúp bạn xây dựng đội ngũ bán hàng qua điện thoại vững mạnh, tăng doanh thu  cuộc gọi của khách hàng và tiết kiệm chi phí  điện thoại.

Trên đây GoSELL đã chia sẻ đến các bạn những thông tin cần thiết về việc kinh doanh thực phẩm sạch, GoSELL cung cấp phần mềm quản lý bán hàng với đầy đủ các tính năng cần thiết để quản lý bán hàng từ khi bạn bắt đầu kinh doanh đến khi bạn có một chuỗi nhiều cửa hàng lớn, giúp bạn Tiết kiệm thời gian hơn, dễ dàng theo dõi, so sánh hiệu suất để đưa ra cách quản lý tốt hơn

Những người trên nói về việc khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn, giúp bạn biết được những lưu ý khi chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Chúc may mắn!

Bài viết cùng chuyên mục