Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ điện tử: các mô hình và tiêu chí để kinh doanh

Kiến thức

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ điện tử: các mô hình và tiêu chí để kinh doanh

16 Tháng Chín, 2023

Với cuộc sống ngày càng phát triển, hầu hết gia đình nào cũng đều sở hữu riêng cho mình những thiết bị điện tử. Do đó, ý tưởng mở cửa hàng bán đồ điện tử sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn dành cho những ai yêu thích mặt hàng này. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ tổng hợp đến bạn một số kinh nghiệm cần thiết giúp bạn mở cửa hàng bán đồ điện tử thuận lợi. Cùng theo dõi nhé!

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ điện tử: các mô hình và tiêu chí để kinh doanh

Những mô hình kinh doanh đồ điện tử phổ biến hiện nay

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì bạn nên tìm hiểu và lựa chọn mô hình kinh doanh mà bạn muốn hướng đến. Dưới đây sẽ là một số mô hình kinh doanh đồ điện tử phổ biến mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

Mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ

Nếu nguồn vốn của bạn còn hạn chế thì mô hình này là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Mở cửa hàng bán đồ điện tử với quy mô nhỏ không cần phải thuê mặt bằng quá rộng, chỉ cần diện tích vừa đủ để trưng bày các sản phẩm mẫu. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được vốn đầu tư hiệu quả, nhưng việc thu hút khách hàng trong thời gian đầu có thể sẽ tương đối khó khăn.

Trở thành đại lý đồ điện tử

Trở thành đại lý đồ điện tử cho các công ty lớn cũng là một trong các mô hình được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bạn có thể trực tiếp lên website của các công ty để tham khảo về danh mục sản phẩm, cũng như tìm hiểu kỹ càng về chính sách dành cho đại lý. Sau đó, đưa ra lựa chọn đơn vị phù hợp để làm đại lý.

Với mô hình kinh doanh này, bạn sẽ thu hút khách hàng dễ dàng hơn nhờ danh tiếng của thương hiệu đó và nhận được sự hỗ trợ từ công ty trong các hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, mô hình này lại đòi hỏi bạn cần phải chuẩn bị một số vốn đủ lớn để thiết kế cửa hàng và nhập hàng theo đúng yêu cầu từ phía công ty đặt ra.

Trở thành đại lý đồ điện tử
Trở thành đại lý đồ điện tử

Mô hình kinh doanh đồ điện tử online

Ngoài việc mở cửa hàng bán đồ điện tử truyền thống, bạn cũng có thể tận dụng một số kênh bán hàng online để kinh doanh. Điển hình như:

  • Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo,… Tại đây, bạn có thể xây dựng các bài viết hoặc video thật độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến họ nhanh chóng quan tâm đến sản phẩm của bạn.
  • Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… Đây được xem là “mảnh đất màu mỡ” mà bạn không nên bỏ qua, bởi số lượng khách hàng mua sắm trên các sàn này ngày càng tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do đó, bạn hãy tạo một gian hàng và trưng bày các sản phẩm của mình để có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ.
  • Website, việc xây dựng website kết hợp sử dụng các công cụ quảng cáo Google. Không chỉ giúp bạn nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận với nhiều khách hàng mà còn gia tăng sự uy tín và tỷ lệ chuyển đổi vô cùng hiệu quả.

Mở cửa hàng bán đồ điện tử cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Sau khi đã nắm được các mô hình kinh doanh, tiếp theo hãy cùng GoSELL khám phá các tiêu chí bạn cần đáp ứng khi mở cửa hàng bán đồ điện tử. Cụ thể như sau:

Nghiên cứu thị trường thật kỹ

Nghiên cứu thị trường là bước rất quan trọng giúp bạn lên kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu thị trường bằng cách tham khảo các số liệu từ những báo cáo ngành hàng trên các trang báo uy tín để nắm được xu hướng tiêu dùng hiện nay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trong khu vực bạn muốn mở cửa hàng. Để biết được các sản phẩm họ đang kinh doanh, mức giá, tệp khách hàng, sản phẩm nào bán chạy.

Hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh

Để cửa hàng đi vào hoạt động chính thức, bạn cần gửi hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bao gồm vốn điều lệ và địa điểm kinh doanh lên Sở kế hoạch đầu tư. Theo đó, kinh doanh đồ điện tử không phải là ngành kinh doanh yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề cũng không cần vốn pháp định theo quy định của pháp luật nên thủ tục đăng ký kinh doanh khá đơn giản. Bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.
  • Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Xem thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Một số chi phí cố định bạn cần phải chi trả khi mở cửa hàng có thể kế đến như:

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh: trường hợp nếu bạn đã có sẵn mặt bằng thì bạn đã có thể tiết kiệm được khoản chi phí này. Còn nếu bạn lựa chọn mô hình kinh doanh online thì bạn chỉ cần trưng bày sản phẩm lên các nền tảng mà GoSELL đã có đề cập ở phần trên, mà không cần phải thuê mặt bằng.
  • Cùng với các chi phí: thuê nhân viên, trang trí cửa hàng, mua bảng hiệu, đèn chiếu sáng, quầy kệ, vốn nhập hàng hóa,…

Như vậy, để có thể mở cửa hàng kinh doanh đồ điện tử với quy mô vừa và nhỏ, bạn cần chuẩn bị khoảng từ 100 – 200 triệu đồng.

Chuẩn bị vốn kinh doanh
Chuẩn bị vốn kinh doanh

Tìm hiểu thêm: Mở cửa hàng bán đồ điện tử cần bao nhiêu vốn?

Tìm nguồn hàng đồ điện tử uy tín

Một số nguồn hàng đồ điện tử uy tín mà bạn có thể tham khảo như:

  • Chợ đầu mối nội địa Việt Nam: ở đây cung cấp đa dạng các loại sản phẩm, với mức giá phải chăng dành cho các đại lý. Nhưng hầu hết các sản phẩm sẽ không có bảo hành và chất lượng cũng không được đảm bảo. Nếu bạn muốn nhập hàng tại các chợ đầu mối, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để chọn được nguồn hàng chất lượng nhất.
  • Nhập khẩu hàng điện tử từ nước ngoài: bạn có thể nhập các sản phẩm đồ điện tử từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu về để kinh doanh. Nhưng thủ tục nhập hàng sẽ khá phức tạp và tốn nhiều chi phí, một lưu ý dành chọn bạn khi lựa chọn nguồn hàng này là không nên ham rẻ để tránh tình trạng nhập phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Nhìn chung, mỗi hình thức nhập hàng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào mô hình kinh doanh và số vốn mình đang có, mà bạn nên nghiên cứu kỹ càng trước khi lên kế hoạch nhập hàng. Nhất là khi vừa mới khởi nghiệp, bạn nên nhập số lượng hàng vừa phải nhưng đa dạng mẫu mã để thăm dò thị hiếu của khách hàng. Khi đã có lượng khách hàng ổn định, lúc này bạn có thể điều chỉnh số lượng hàng nhập sao cho hợp lý.

Trưng bày sản phẩm một cách khoa học

Muốn thu hút được sự chú ý của khách hàng, bạn cần thiết kế cửa hàng sao cho thật đẹp mắt bằng cách trưng bày sản phẩm một cách khoa học. Phân loại và sắp xếp các sản phẩm trên kệ sao cho gọn gàng, mỗi quầy hàng nên có biển hiệu chỉ dẫn rõ ràng để khách hàng thuận tiện tìm kiếm sản phẩm họ cần. Bạn có thể ưu tiên xếp những sản phẩm bán chạy nhất ở phía trước các khu vực dễ nhìn. Lưu ý khoảng cách giữa các quầy kệ không nên để quá hẹp, tạo lối đi rộng rãi, thoải mái cho khách hàng mua sắm.

Kinh nghiệm vận hành và quản lý cửa hàng bán đồ điện tử dành cho bạn

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được những mô hình kinh doanh, các tiêu chí cùng những sản phẩm có thể cân nhắc lựa chọn khi mở cửa hàng bán đồ điện tử. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt trội của công nghệ hiện nay, thay vì phải lựa chọn một trong các mô hình kinh doanh nhất định thì bạn có thể vừa kinh doanh tại cửa hàng truyền thống và vừa kinh doanh online. Nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh có mặt trên thị trường, mà không phải tốn quá nhiều chi phí vận hành.

Một trong số đó, công ty Mediastep Software Việt Nam đã không ngừng nỗ lực phát triển và cải tiến phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL với mong muốn giúp các doanh nghiệp/cửa hàng “bán hàng nhiều hơn”. Phần mềm đã được sự tin dùng của hơn 18.000 thương hiệu và nhận được các phản hồi rất tích cực, hứa hẹn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời. Giúp bạn theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh một cách chặt chẽ từ online đến offline chỉ trên một hệ thống duy nhất, với:

Kinh nghiệm vận hành và quản lý cửa hàng bán đồ điện tử dành cho bạn
Kinh nghiệm vận hành và quản lý cửa hàng bán đồ điện tử dành cho bạn

Hệ sinh thái giải pháp hiện đại

Sử dụng GoSELL, bạn có thể tự tay xây dựng các kênh bán hàng bằng các thao tác cực kỳ đơn giản mà không đòi hỏi phải hiểu biết chuyên sâu về lập trình. Bao gồm:

  • GoWEB hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
  • GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng, có khả năng tương thích với cả hai hệ điều hành Android & iOS.
  • GoPOS hỗ trợ quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng bán đồ điện tử chỉ trên một nền tảng.
  • GoSOCIAL hỗ trợ tối ưu quy trình phản hồi và lên đơn cho khách hàng ngay trên khung chat.
  • GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
  • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi với chi phí tiết kiệm nhất.

Các công cụ hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các giải pháp, GoSELL còn cung cấp các tính năng quản lý sản phẩm/dịch vụ, đơn hàng, kho hàng, nhà cung cấp, nhân viên, chi nhánh, khách hàng,…

Toàn bộ sẽ được quản lý tập trung tại nơi và hiển thị trực quan, đem đến bạn một cái nhìn tổng quát từ tình trạng của sản phẩm/dịch vụ, đơn hàng, chi nhánh, số lượng sản phẩm còn tồn trong kho, cho đến hiệu suất làm việc của từng nhân viên, kể cả các thông tin của nhà cung cấp và khách hàng cũng được lưu trữ chi tiết,… Nhờ đó, bạn sẽ có đầy đủ thông tin, dữ liệu để cập nhật và dự đoán, hoặc xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh giúp hoạt động kinh doanh được diễn ra suôn sẻ.

Hơn thế nữa, GoSELL còn cung cấp đến bạn các tính năng như thanh toán, vận chuyển, đánh giá sản phẩm,… Giúp bạn đáp ứng nhanh các nhu cầu của khách hàng, luôn đem đến những tiện ích giúp khách hàng cảm thấy thoải mái nhằm tạo động lực cho họ ghé đến cửa hàng vào những lần sau.

Các công cụ hỗ trợ thực hiện và đo lường chiến lược marketing

Khi đã thu thập đầy đủ các thông tin, dữ liệu cần thiết, bạn có thể chủ động thực hiện các chiến dịch tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng. Bằng cách sử dụng các công cụ marketing mà GoSELL đã tích hợp sẵn như khách hàng thân thiết, mã giảm giá, link mua hàng, flash sale,… giúp kích cầu mua sắm hiệu quả.

Hoặc sử dụng tính năng cộng tác viên/đại lý bán hàng để mở rộng quy mô bán hàng. Kết hợp sử dụng email marketing, thông báo đẩy, công cụ viết blogs cùng công cụ SEO,… để truyền tải các thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, chương trình ưu đãi một cách chi tiết đến khách hàng.

Song song đó, để theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing, bạn có thể sử dụng các công cụ Google Analytics, Google Tag Manager, hoặc Facebook Pixel để có dữ liệu chính xác. Sau đó, sử dụng hệ thống CRM để lưu trữ tất cả thông tin về khách hàng mà bạn thu thập được. Nhằm thực hiện thống kê, phân tích cụ thể và phân nhóm khách hàng để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng.

Công cụ hỗ trợ phân tích báo cáo doanh thu theo thời gian thực

Tính năng phân tích báo cáo của GoSELL sẽ giúp bạn theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh của cửa hàng trong từng khoảng thời gian nhất định. Các báo cáo sẽ được hiển thị theo dạng biểu đồ và các dữ liệu sẽ được cập nhật theo thời gian thực, mang đến bạn một báo cáo chính xác. Dựa vào đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra các dự đoán về nhu cầu mua sắm của khách hàng và lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kết luận

Vừa rồi là một số kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ điện tử mà GoSELL đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ trang bị đầy đủ cho mình các kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để tự tin vận hành cửa hàng thành công. Đồng thời, biết cách ứng dụng công nghệ để sớm đạt được nguồn doanh thu như bạn mong muốn.

Bài viết cùng chuyên mục