Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở cửa hàng đại lý phân bón lợi nhuận cao

Kiến thức

Kinh nghiệm mở cửa hàng đại lý phân bón lợi nhuận cao

27 Tháng Tám, 2023

Việt Nam nổi tiếng với nền nông nghiệp phát triển, do đó lĩnh vực phân bón và bảo vệ thực vật được đánh giá là một trong những mô hình kinh doanh không có dấu hiệu hạ nhiệt. Vì nhu cầu của người dùng quá lớn và độ cạnh tranh cũng không quá khắt khe. Tuy nhiên, không phải ai khi dấn thân vào kinh doanh lĩnh vực này cũng có thể nhanh chóng thu về lợi nhuận. Nếu bạn cũng đang có dự định mở cửa hàng đại lý phân bón, thì trong bài viết này, GoSELL sẽ bật mí đến bạn một số kinh nghiệm giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi.

Kinh nghiệm mở cửa hàng đại lý phân bón lợi nhuận cao

Mở đại lý phân bón cần đạt những điều kiện nào?

Phân bón là sản phẩm cần được bảo quản và lưu trữ chặt chẽ vì có tính nguy hiểm cao. Người kinh doanh cũng cần phải tuân theo các điều kiện bắt buộc mới có thể sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Đó là các điều kiện nào?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón

Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón, bạn phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Cá nhân/tổ chức được thành lập theo đúng quy định của pháp luật.
  • Địa điểm sản xuất và diện tích nhà xưởng phải phù hợp với công suất của máy móc, dây chuyển thiết bị sản xuất.
  • Các thiết bị sản xuất từ khâu xử lý nguyên liệu cho đến sản phẩm hoàn thiện phải đáp ứng quy trình công nghệ. Các công đoạn đều phải sử dụng thiết bị được cơ giới hóa hoặc tự động hóa quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm Nghị định này.
  • Máy móc phải đảm bảo an toàn, đo lường thử nghiệm được kiểm định chặt chẽ, chuẩn chỉnh theo quy định của pháp luật.
  • Khu vực chứa nguyên liệu và thành phẩm phải được phân chia riêng biệt. Các phòng thử nghiệm được công nhận hoặc có hợp đồng với tổ chức thử nghiệm được chỉ định để đánh giá các chỉ tiêu chất lượng phân bón mà bạn sản xuất.
  • Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với ISO 9001 hoặc tương đương. Đối với cơ sở mới vừa thành lập thì phải đạt chuẩn muốn nhất sau 1 năm tính từ ngày thành lập.
  • Người quản lý và điều hành sản xuất phải đạt trình độ đại học trở lên, thuộc một trong các chuyên ngành về lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, hóa học, sinh học,…

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh

Quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán phân bón cụ thể như sau:

– Đối với cá nhân/tổ chức phải đảm bảo các điều kiện:

  • Cá nhân/tổ chức đã đăng ký hoặc thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Khi mở cửa hàng đại lý phân bón: biển hiệu, sổ ghi chép công việc kinh doanh, bảng giá công khai từng loại phân bón đều phải có đầy đủ.
  • Khu vực chứa phân bón phải có kệ, bao lót để xếp hàng gọn gàng. Người bán hàng phải có chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về phân bón, trừ trường hợp người bán có trình độ trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành về lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, hóa học, sinh học,…

– Đối với cơ sở buôn bán không có cửa hàng:

  • Cá nhân/tổ chức phải đăng ký doanh nghiệp, có địa điểm giao hàng cố định và hợp pháp; có sổ ghi chép việc mua, bán và đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật.

Trình tự để bắt đầu xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phân bón

  • Bước 1: cá nhân/tổ chức nộp hồ sơ đến Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật.
  • Bước 2: tiếp nhập và kiểm tra hồ sơ, trong thời hạn 3 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cá nhân/tổ chức sẽ được thông báo để bổ sung.
  • Bước 3: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức kiểm tra thực tế tại cơ sở buôn bán phân bón.
  • Bước 4: trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cá nhân/tổ chức sẽ nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón. Trường hợp không được cấp, Chi cục sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Tìm hiểu thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng

Các bước để mở cửa hàng đại lý phân bón bạn cần biết

Phân bón là lĩnh vực không quá phổ biến, đòi hỏi kiến thức, tiêu chuẩn rất cao. Vì vậy, để bắt đầu mở cửa hàng đại lý phân bón, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau để quá trình kinh doanh của bạn diễn ra thuận lợi.

Các bước để mở cửa hàng đại lý phân bón bạn cần biết
Các bước để mở cửa hàng đại lý phân bón bạn cần biết

Khảo sát thị trường kỹ càng

Khảo sát hay nghiên cứu thị trường luôn là bước đầu tiên mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải thực hiện khi vừa mới thành lập. Bạn nên khảo sát nhu cầu người dùng ở xung quanh khu vực bạn kinh doanh, khả năng chi trả của họ, các loại nông sản phổ biến ở khu vực đó,… 

Điều này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch kinh doanh và định hướng phát triển phù hợp, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường và tăng khả năng tiêu thụ vượt trội.

Chọn địa điểm kinh doanh

Đối với cửa hàng phân bón thì các khu vực ở nông thôn, hoặc khu vực có đất nông nghiệp chắc chắn sẽ là nơi kinh doanh tuyệt vời. Bạn cần đảm bảo không gian kho hàng khô thoáng, bảo quản hàng hóa đúng cách, không để ảnh hưởng đến môi trường vì yếu tố con người hết sức quan trọng.

Xem thêm: Buôn bán gì nhanh giàu ở nông thôn 

Xác định nguồn vốn kinh doanh

Mở cửa hàng đại lý phân bón không cần nguồn vốn quá lớn, nhưng với đặc thù kinh doanh tương đối đa dạng về sản phẩm, thương hiệu thì nguồn vốn cũng cần phải đảm bảo cho việc nhập hàng. Điều này giúp cung cấp đầy đủ sản phẩm để duy trì trải nghiệm khách hàng và ổn định nguồn thu trong thời gian đầu.

Đối với một cửa hàng phân bón vừa và nhỏ, bạn chỉ cần số vốn nằm trong khoảng 100-300 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí thuê mặt bằng, kho bãi, nếu chưa có sẵn thì đây cũng là khoản chi phí bạn cần quan tâm.

Xác định nguồn vốn kinh doanh
Xác định nguồn vốn kinh doanh

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân không?

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Thường các cửa hàng đại lý phân bón sẽ lấy hàng tại các nhà phân phối lớn hoặc đến trực tiếp công ty sản xuất phân bón. Có thể nói đây là nguồn hàng ổn định, chất lượng sản phẩm cũng được đảm bảo tuyệt đối. Hơn nữa, nhập hàng trực tiếp tại nơi sản xuất, giá thành cũng sẽ tốt hơn mà không bị đội lên quá cao.

Tuy nhiên, khi nhập hàng, bạn không nên quá tập trung vào một loại sản phẩm duy nhất, mà nên chia nhỏ số lượng để làm đa dạng các mặt hàng. Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn và khả năng tiêu thụ dựa trên nhu cầu của khách hàng ở khu vực bạn kinh doanh cũng được đảm bảo.

Nếu bạn vẫn phân vân chưa biết nên nhập hàng gì, bạn có thể làm một cuộc khảo sát thị trường để dễ dàng chọn lựa. Chẳng hạn như khu vực bạn kinh doanh, khách hàng chuyên trồng lúa, thì bạn nên nhập các mặt hàng phân bón dành cho cây lúa, mạ, thuốc trừ sâu,…

Trong đó, phân bón được chia thành hai loại chính là hữu cơ truyền thống và hữu cơ công nghiệp. Tùy vào nguồn vốn và nhu cầu thị trường mà bạn có thể nhập loại phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu phân bón phổ biến như: NPK Phú Mỹ (công ty PVFCCo); NPK Con ó (công ty phân bón miền Nam);…

Trang bị kiến thức về sản phẩm phân bón

Người kinh doanh phân bón đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình trồng trọt của người nông dân. Lựa chọn kinh doanh mô hình này, đòi hỏi bạn phải có chuyên môn về nông nghiệp, về sản phẩm để có đủ khả năng tư vấn cho khách hàng chính xác.

Các kiến thức cần có khi tư vấn gồm công dụng, ưu – nhược điểm của sản phẩm, nắm bắt tình trạng cây trồng, tùy theo mức độ bệnh của cây mà đưa ra loại thuốc phù hợp. Để kiến thức của bạn thêm phong phú, bạn có thể thường xuyên tìm hiểu qua báo đài, các chuyên gia tư vấn,… để thu thập thêm.

Kinh doanh cửa hàng đại lý phân bón cần quản lý những gì?

Dù bạn đang kinh doanh ở lĩnh vực nào, kể cả cửa hàng đại lý phân bón thì việc lên kế hoạch và sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý là yếu tố cần thiết. Điều này sẽ giúp cho công việc kinh doanh được tối ưu hiệu quả. 

Bạn không phải tốn quá nhiều công sức và thời gian để kiểm soát, cũng không phải quá lo lắng về tình trạng mất hàng không rõ nguyên do. GoSELL sẽ bật mí đến bạn 3 công cụ đắc lực giúp bạn quản lý cửa hàng dễ dàng:

Kinh doanh cửa hàng đại lý phân bón cần quản lý những gì?
Kinh doanh cửa hàng đại lý phân bón cần quản lý những gì?

Quản lý kho hàng

Các sản phẩm phân bón đa dạng về loại, việc nhập/xuất hàng hóa cũng diễn ra thường xuyên khiến số lượng hàng trong kho biến động liên tục. Với phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL sẽ giúp bạn theo dõi chặt chẽ biến động hàng hóa, kiểm soát toàn bộ số lượng hàng tồn trong kho. 

Ngoài ra, để việc quản lý, tìm kiếm sản phẩm được thuận tiện hơn, tính năng hỗ trợ tạo mã SKU/IMEI/Barcode cho từng sản phẩm để bạn thực hiện việc tính toán số lượng nhanh chóng.

Quản lý các đơn hàng công nợ

Là một đại lý phân bón, sẽ có lúc bạn hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh nhỏ trả chi phí nhập hàng thành nhiều lần hoặc khất nợ trong khoảng thời gian nhất định. Cùng với đó, hầu hết lượng khách hàng là nông dân nên quản lý công nợ cũng hết sức cần thiết.

Điều này sẽ đảm bảo được khách hàng trả phí đúng hạn, hạn chế các vấn đề sai sót làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của bạn. Tính năng quản lý các đơn hàng công nợ của GoSELL sẽ giúp bạn quản lý chính xác mọi nghiệp vụ bán hàng, doanh thu, chi phí,…

Cho phép bạn cộng dồn nhiều đơn hàng công nợ của khách để thanh toán trong một lần. Đồng thời nhanh chóng xác nhận khi khách thanh toán đơn hàng công nợ và hỗ trợ xuất đơn hàng công nợ chi tiết khi khách có nhu cầu.

Quản lý vấn đề tài chính của cửa hàng

Theo dõi doanh thu và lợi nhuận rõ ràng là đích đến cuối cùng để bạn đánh giá hiệu quả kinh doanh của cửa hàng trong thời gian vừa qua. Do đó, việc quản lý chi tiết chi phí, doanh thu – lợi nhuận của từng đợt giao dịch là điều mà bạn bắt buộc phải làm.

Tính năng sổ quỹ sẽ hỗ trợ bạn tạo và quản lý các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp, quản lý hiệu suất làm việc của từng nhân viên, tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng… trên cùng một hệ thống duy nhất với độ chính xác cao. Như vậy, vấn đề tài chính sẽ được quản lý tiện lợi hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng tính năng phân tích báo cáo để đo lường hiệu quả kinh doanh của cửa hàng trong từng khoảng thời gian nhất định. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua hàng của khách và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác.

Trường hợp cửa hàng có thuê thêm nhân viên và bạn muốn cập nhật các nhân viên đạt doanh thu bán hàng cao trong thời gian qua. Thì tính năng quản lý nhân viên của GoSELL sẽ giúp bạn kiểm soát từ hoạt động, thời gian, năng suất làm việc cho đến doanh thu đạt được của từng nhân viên một cách chi tiết.

Kết luận

Vừa rồi GoSELL đã tổng hợp đến bạn kinh nghiệm mở cửa hàng đại lý phân bón, hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích giúp bạn dễ dàng hình dung và đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến GoSELL để được tư vấn kỹ hơn.

Bài viết cùng chuyên mục