Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm và chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát thành công

Kiến thức

Kinh nghiệm và chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát thành công

7 Tháng Mười Một, 2023

Gạch ốp lát là vật liệu dùng để phục vụ cho các công trình xây dựng, kinh doanh vật liệu này chủ đầu tư có thể thu về lợi nhuận khá ổn định. Bởi nhu cầu thị trường luôn được duy trì, ít bị ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp thì đây sẽ là lĩnh vực đáng để tham khảo. Trong bài viết này, GoSELL sẽ bật mí một số kinh nghiệm cũng như những điều cần lưu ý, để bạn chuẩn bị đầy đủ hành trang cho việc mở cửa hàng gạch ốp lát được thuận lợi.

Kinh nghiệm và chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát thành công

Kinh nghiệm cần có khi mở cửa hàng gạch ốp lát

Để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp, bạn cần nằm lòng một số kinh nghiệm sau đây:

Nghiên cứu thị trường thật kỹ

Thị trường gạch ốp lát được đánh giá là thị trường tiềm năng nên tỷ lệ cạnh tranh tương đối cao. Do đó, trước khi quyết định mở cửa hàng gạch ốp lát, bạn cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu thị trường và các đối thủ cạnh tranh ở xung quanh khu vực bạn dự kiến kinh doanh.

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn nắm được các yếu tố như ưu – nhược điểm của đối thủ để tăng khả năng cạnh tranh cho cửa hàng của mình, hiểu được thị hiếu và tâm lý khách hàng. Nhất là tham khảo giá thị trường để lên kế hoạch định giá bán phù hợp.

Đồng thời, kinh doanh gạch ốp lát cũng sẽ đòi hỏi bạn đón đầu xu hướng, chẳng hạn gạch ốp lát có thiết kế nào đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là một trong các yếu tố thể hiện sự chỉn chu và đảm bảo khả năng tiêu thụ cho cửa hàng.

Xác định nguồn vốn kinh doanh

Vốn để mở cửa hàng gạch ốp lát cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như về quy mô, điều kiện, định hướng kinh doanh. Chẳng hạn, nếu bạn đã có sẵn mặt bằng để bắt đầu kinh doanh thì nguồn vốn có thể được giảm đi một khoản. Nhưng nếu bạn chưa có sẵn thì cần có thêm vốn để thuê cửa hàng.

Vì vậy, chi phí để mở cửa hàng rất khó có thể đưa ra một con số chính xác. Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ cần từ 100-200 triệu vốn ban đầu để mở cửa hàng. Trong đó bao gồm vốn lưu động, vốn nhập hàng, công nợ, tồn kho, thêm một khoản phí để đầu tư cho không gian trưng bày sản phẩm,…

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Đối với cửa hàng gạch ốp lát, địa chỉ đóng vai trò khá quan trọng. Bởi thực tế, nếu bạn đặt cửa hàng ở nơi đông dân cư thì khả năng bạn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng là rất lớn. Không gian cửa hàng không cần quá rộng, nhưng bạn cần đảm bảo có đủ diện tích để bày trí các loại gạch.

Đối với những quy mô cửa hàng kinh doanh có kết hợp với kinh doanh thiết bị vệ sinh, điện nước thì đòi hỏi không gian cửa hàng có diện tích rộng hơn để trưng bày các thiết bị để khách hàng tiện tham khảo và chọn mua.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Lựa chọn mặt hàng để kinh doanh

Có rất nhiều mô hình kinh doanh gạch ốp lát khác nhau, nhưng thường đa số các cửa hàng sẽ chọn mô hình chuyên kinh doanh gạch ốp lát hoặc kết hợp thêm với một số thiết bị vật liệu xây dựng khác. Các loại gạch ốp lát phổ biến như:

  • Gạch men có độ sáng bóng, ít hút nước và khả năng chịu lực cũng như tính thẩm mỹ cao.
  • Gạch bóng kiếng với thành phần chính là bột đá nên có độ cứng tốt, thường được dùng trong các công trình lớn như trung tâm thương mại, các tòa nhà,…
  • Gạch bông là loại gạch bạn sẽ dễ bắt gặp khi đi quán cafe, nhà hàng,… bởi khả năng ứng dụng cao cùng điểm nhấn từ các họa tiết trên gạch độc đáo.
  • Gạch Granite với thành phần chủ yếu là đất sét, tràng thạch anh cùng độ cứng lớn, sáng bóng. Loại gạch này thường được dùng để lát nền cho nhà ở, biệt thự hay khách sạn vì khả năng vệ sinh dễ dàng.
  • Gạch Ceramic cũng thường được dùng để lát công trình nhà ở, cửa hàng, trung tâm thương mại bởi độ cứng và khả năng chịu lực tốt. Nhờ trải qua quá trình nung gạch ở chế độ 1000 độ C.
  • Gạch giả gỗ được thiết kế với đường vân và màu sắc gần giống với gỗ tự nhiên, nhưng sẽ có độ cứng cao, cùng khả năng chống va đập tốt và không bị thấm nước, trầy xước.

Để lên kế hoạch nhập hàng và chọn được nhà cung cấp phù hợp thì việc tìm hiểu về các loại gạch cũng rất cần thiết.

Lựa chọn nhà cung cấp gạch uy tín

Nguồn hàng gạch ốp lát cũng khá đa dạng, bạn có thể tham khảo các loại gạch ốp lát nội địa Trung với ưu điểm giá thành rẻ mà lại chất lượng. Đây là một trong những loại gạch đang chiếm thị phần lớn trong thị trường Việt Nam.

Nếu bạn chọn các loại gạch men Trung Quốc, thì bạn có thể tham khảo từ những người đã có kinh nghiệm để chọn mua sản phẩm tốt. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế tối đa nguy cơ chọn mua sản phẩm kém chất lượng, hoặc bị đánh giá nhập hàng cao.

Nếu bạn chọn các loại gạch men trong nước thì bạn nên lựa chọn sản phẩm từ các nhà máy sản xuất lớn để có được mức giá nhập hàng tốt. Một ưu thế nữa là bạn có thể trực tiếp trao đổi kỹ với họ về vấn đề chiết khấu, vận chuyển cũng như chính sách ưu đãi.

Một lời khuyên nữa dành cho bạn, ngay cả khi bạn tìm được một đơn vị cung cấp hàng chân ái cho cửa hàng của mình. Bạn cũng hãy cố gắng đánh giá về khả năng hỗ trợ, cung cấp hàng của họ để đảm bảo việc đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn không bị gián đoạn.

Tìm hiểu thêm: Những tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp mà quản lý cần biết

Lên kế hoạch đăng ký kinh doanh cửa hàng gạch ốp lát

Mọi cửa hàng kinh doanh đều phải chuẩn bị thủ tục để đăng ký kinh doanh và mở cửa hàng. Vậy cần phải chuẩn bị những thủ tục gì?

Lên kế hoạch đăng ký kinh doanh cửa hàng gạch ốp lát
Lên kế hoạch đăng ký kinh doanh cửa hàng gạch ốp lát

Đặt tên cho cửa hàng

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị tên cho cửa hàng của mình, trong đó tên cửa hàng có chứa đủ thành tố: loại hình và tên gọi riêng. Tên cửa hàng không được trùng với tên cửa hàng đã đăng ký trước đó trong phạm vi cấp huyện.

Ngoài ra, tên cửa hàng phải được viết bằng chữ số, ký hiệu, các chữ cái và không được sử dụng các từ ngữ trái thuần phong mỹ tục.

Thủ tục cần có để đăng ký kinh doanh

Để được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định, bạn cần đáp ứng những điều kiện liên quan nhằm đảm bảo khả năng vận hành:

  • Nếu cửa hàng của bạn có thuê nhân viên thì số lượng nhân viên tại cửa hàng phải được ghi rõ. Một cửa hàng được thuê tối đa là 10 nhân viên.
  • Số vốn kinh doanh cũng cần ghi rõ vào giấy đăng ký kinh doanh.
  • Địa chỉ cửa hàng cần chính xác, không được lấy địa chỉ giả mạo để trình bày trong giấy phép đăng ký.
  • Thông tin chủ đầu tư cần kê khai: họ tên, địa chỉ cư trú – ngày cấp, số CMND/CCCD của chủ hộ kèm chữ ký, xác nhận.

Các loại giấy tờ cần có để tiến hành đăng ký kinh doanh:

  • Giấy đề nghị cấp giấy phép kinh doanh, mở cửa hàng, đăng ký hộ kinh doanh cá nhân. Trong đó cần ghi rõ các thông tin: tên và địa chỉ cửa hàng, ngành nghề, vốn kinh doanh, tên – địa chỉ – số kèm ngày cập CMT/CCCD của chủ hộ kèm chữ ký.
  • Bản sao CMT/CCCD hoặc hộ chiếu của người đăng ký kinh doanh, chủ đầu tư, hộ kinh doanh.
  • Hợp đồng thuê cửa hàng (nếu có) hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất hợp pháp.

Sau khi có đầy đủ các giấy tờ trên, bạn mang hồ sơ đăng ký nộp lên Phòng kinh tế trực thuộc UBND cấp huyện/quận nơi đặt địa chỉ cửa hàng. Nếu hồ sơ của bạn hợp lệ thì bạn sẽ được cấp phép sau 5 ngày làm việc.

Xem ngay chi tiết cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng

Lên kế hoạch quản lý cửa hàng gạch ốp lát

Với cửa hàng gạch ốp lát, số lượng, loại và mẫu mã của sản phẩm vô cùng đa dạng. Nên việc lập kế hoạch kinh doanh, marketing, quản lý sản phẩm là rất quan trọng. Lúc này, bạn cần có một phần mềm quản lý bán hàng để có thể tối ưu các hoạt động bán tại cửa hàng hiệu quả.

Lên kế hoạch quản lý cửa hàng gạch ốp lát
Lên kế hoạch quản lý cửa hàng gạch ốp lát

Tối ưu quản lý bán hàng với GoPOS

Phần mềm quản lý bán hàng GoPOS sẽ là giải pháp phù hợp giúp việc kiểm soát số lượng sản phẩm, tồn kho, đánh giá hiệu quả bán hàng cũng như ghi nhớ mức giá từng sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể theo dõi tình hình tiêu thụ sản phẩm ở từng thời điểm để lên kế hoạch nhập hàng, hoặc giải phóng hàng tồn kho phù hợp. Tất cả đơn hàng sẽ được lưu trữ và quản lý chi tiết, các thao tác chỉnh sửa hoặc cập nhật đơn hàng bạn có thể tùy chỉnh bất kỳ lúc nào.

Khi khách ghé đến cửa hàng, bạn có thể lưu trữ thông tin của họ ngay trên phần mềm để phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng sau này. Đặc biệt, bạn có thể biết được tần suất họ ghé đến cửa hàng, số lần mua hàng,… 

Dựa vào các tiêu chí trên, bạn có thể thực hiện phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến dịch marketing như tung mã giảm giá, Flash Sale, tích điểm,…  Nhằm thôi thúc họ quay lại cửa hàng, như vậy bạn vừa giữ chân được khách hàng cũ mà còn có cơ hội gia tăng khách hàng mới.

Khi bạn không có mặt tại cửa hàng, GoPOS cũng cho phép bạn quản lý bán hàng ngay trên điện thoại với ứng dụng GoSELLER. Tại đây, bạn vẫn có thể thực hiện các thao tác: tạo giá bán lẻ/sỉ cho sản phẩm, tạo mã giảm giá, thực hiện chương trình khách hàng thân thiết,… nhanh chóng.

GoPOS hỗ trợ các thiết bị bán hàng hiện đại

Để các công việc tạo đơn hàng, in hóa đơn, quẹt thẻ thanh toán tại cửa hàng trông chuyên nghiệp hơn, GoPOS cũng cung cấp đến bạn các thiết bị:

  • Máy in mã vạch, in thông tin mã vạch lên tem nhãn sản phẩm chỉ trong nháy mắt.
  • Máy POS cầm tay hỗ trợ kết nối eSim, Wifi, Bluetooth và 4G với các thiết bị thông minh. Tích hợp camera, đèn pin, đầu quét để thuận tiện cho việc quét mã sản phẩm.
  • Máy quẹt thẻ thanh toán với kích thước nhỏ gọn, có hỗ trợ kết nối Bluetooth với các thiết bị điện thoại di động. Linh hoạt với nhiều loại thẻ thanh toán từ trong nước đến quốc tế.
  • Máy in hóa đơn giúp bạn in danh sách những món hàng và giá cả cho khách sau khi kết thúc quá trình thanh toán.

Kết luận

Vừa rồi GoSELL đã tổng hợp đến bạn những kinh nghiệm cần thiết để mở cửa hàng gạch ốp lát thành công. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được hình dung rõ ràng về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần sự hỗ trợ trong quá trình kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục