Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Lazada Affiliate – Công cụ giúp bạn quảng bá sản phẩm đến hàng nghìn khách hàng

Kiến thức

Lazada Affiliate – Công cụ giúp bạn quảng bá sản phẩm đến hàng nghìn khách hàng

30 Tháng Mười Một, 2023

Lazada Affiliate không còn quá mới mẻ với các nhà bán hàng trên Lazada nhưng hiệu quả thì không thể phủ nhận. Nhưng bạn đã thực sự biết cách tận dụng tối đa khả năng tăng tỉ suất lợi nhuận của tiếp thị liên kết? Bài viết này có thể cho bạn câu trả lời!

lazada-affiliate

Lazada Affiliate là gì?

Đầu tiên, bạn cần hiểu Affiliate marketing là một hình thức tiếp thị dựa trên sự liên kết với các nền tảng website, ứng dụng hay mạng xã hội – nơi mà người dùng có thể được điều hướng để ra quyết định mua một sản phẩm nào đó. Chủ của các kênh truyền thông tiếp thị này có thể không cần phải sở hữu hay kinh doanh bất kì sản phẩm, dịch vụ nào; mà chính họ sẽ thay các nhà bán hàng/ chủ thương hiệu giới thiệu và thuyết phục người dùng mua những sản phẩm/ dịch vụ đó và được hưởng phí hoa hồng tương ứng.

Lazada sàn thương mại điện tử là đơn vị tiên phong ứng dụng công cụ Lazada Affiliate tại Việt Nam từ năm 2019. Đây là công cụ giúp các nhà bán hàng trên Lazada tận dụng các đối tác tiếp thị liên kết để quảng bá và bán sản phẩm bằng mô hình thanh toán hoa hồng.

Cụ thể, các đối tác tiếp thị liên kết này của Lazada sẽ sử dụng một đường dẫn độc nhất để đưa lượng người dùng ở khắp nơi trên các nền tảng số truy cập vào trang web hoặc ứng dụng Lazada. Nếu những đối tượng này mua sản phẩm thì đối tác liên kết sẽ được trả hoa hồng dựa trên những thiết đặt phần trăm (%) từ nhà bán hàng cho mỗi đơn hàng được giao thành công.

Lazada-affiliate_2
Lazada Affiliate là gì?

Cho đến nay, Lazada tự hào công bố việc các nhà bán hàng trên Lazada sử dụng tiếp thị liên kết đều có tỉ suất lợi nhuận tăng trưởng gấp 5 đến 25 lần so với trước đó.

Tổng quan 6 bước Lazada Affiliate hoạt động

Các nhà bán hàng cần hiểu rõ cách thức hoạt động của Lazada Affiliate hoạt động để tối ưu quy trình và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nhà bán hàng thiết lập chiến dịch

Nhà bán hàng trên Lazada cần thiết lập chiến dịch Lazada Affiliate tại Lazada Seller Center. Tính năng này luôn được mở cho tất cả các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử này (trừ những nhà bán hàng có điểm vi phạm từ 12 trở lên).

Lời khuyên từ GoSELL: Bạn thiết lập mức hoa hồng càng cao thì khả năng các đối tác liên kết tiếp thị càng nhiều, từ đó số lượng đơn hàng càng lớn.

Có thể bạn quan tâm: Cách gói hàng Lazada theo tiêu chuẩn, hạn chế rủi ro hư hỏng

Đối tác tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm

Tùy vào đặc trưng của từng nhóm đối tượng đối tác tiếp thị liên kết của Lazada mà sẽ có những cách quảng bá sản phẩm/ thương hiệu của bạn khác nhau. Thông qua các banner, bài đăng hoặc video có dẫn đường link về sản phẩm/ dịch vụ của bạn trên Lazada, các đối tác sẽ quảng bá trên kênh và thu hút người dùng thường xuyên truy cập kênh của họ.

Lời khuyên từ GoSELL: Bạn nên tạo thêm những chương trình ưu đãi hay deal hấp dẫn khi set up chiến dịch Affiliate thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.

Khách hàng tiếp cận quảng cáo của đối tác tiếp thị liên kết

Thông qua các website, ứng dụng so sánh giá và hoàn tiền hay các nền tảng mạng xã hội, người dùng có thể tiếp cận những nội dung do các đối tác tiếp thị liên kết đã đăng tải. Hoặc đối với những người có nhu cầu tìm kiếm hoặc tìm hiểu sản phẩm, họ sẽ chủ động tìm kiếm trên Google, Bing,… để tiếp cận những nội dung này.

Lời khuyên từ GoSELL: Các thông tin về sản phẩm càng thu hút, đúng nhu cầu của người dùng thì tỉ lệ click vào đường link về trang mua hàng càng cao.

Lazada-affiliate_3
Thiết lập chiến dịch Lazada Affiliate – đơn giản nhưng hiệu quả

Khách hàng được điều hướng về website và app Lazada

Người dùng sau khi tiếp cận những nội dung quảng cáo này sẽ được điều hướng trực tiếp về gian hàng hoặc trang thông tin chi tiết sản phẩm trên website và app Lazada.

Lời khuyên từ GoSELL: Đây là lúc các nhà bán hàng cần chuẩn bị tốt các nội dung, hoặc cung cấp các ưu đã để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Từ đối tượng tiềm năng thành người mua hàng

Sau khi xem các thông tin về sản phẩm tại gian hàng trên sàn Lazada, khách hàng có thể thêm sản phẩm/ dịch vụ vào giỏ hàng hoặc quyết định mua hàng ngay. Trường hợp khách tạo đơn hàng thành công, nhà bán hàng thực hiện các công đoạn tiếp theo như một đơn hàng bình thường để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Lời khuyên từ GoSELL: Nhà bán hàng hoàn toàn có thể kiểm tra hiệu quả chiến dịch thông qua các chỉ số ước tính số đơn hàng, chi phí hoa hồng, doanh thu và tỉ suất lợi nhuận ở mục tổng quan và theo từng sản phẩm.

Nhà bán hàng trả phí hoa hồng

Với mỗi đơn hàng đã giao hàng và thanh toán thành công (và không phát sinh đổi trả sau đó), nhà bán hàng sẽ cần thanh toán phí hoa hồng như đã thiết lập trước cho đối tác tiếp thị liên kết thông qua Lazada.

Lưu ý, nhà bán hàng sẽ không được chọn cụ thể đối tác tiếp thị liên kết mà sẽ do các đối tác này chọn đối tượng phù hợp cho mình. Trường hợp nhà bán hàng có sự hợp tác ngoài sự quản lí của Lazada thì cả hai bên sẽ tự chịu trách nhiệm.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Cách thiết lập chiến dịch Lazada Affiliate

Nhà bán hàng có thể thiết lập một chiến dịch Lazada Affiliate cho gian hàng và sản phẩm/ dịch vụ của mình như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Seller Center -> chọn Kênh Marketing -> chọn Các dịch vụ tài trợ -> chọn Giải pháp tiếp thị liên kết.
  • Bước 2: Thiết lập thời gian bắt đầu và kết thúc chiến dịch (tối thiểu là 7 ngày).
  • Bước 3: Thiết lập hoa hồng toàn gian hàng theo từng ngành hàng với mức tối thiểu là 4%.
  • Bước 4: Chọn vị trí hiển thị (nội sàn Lazada hoặc ngoại sàn Lazada).
  • Bước 5: Thêm Banner bằng cách tùy chỉnh mẫu có sẵn hoặc tải lên hệ thống.
  • Bước 6: Xem lại các tùy chỉnh đã thiết lập và Xác nhận.
  • Bước 7: Thiết lập chiến dịch thành công, bạn sẽ được điều hướng về trang điều chỉnh thiết lập hoặc Giải pháp tiếp thị liên kết ban đầu.

Với công cụ Lazada Affiliate, nhà bán hàng có thể tăng mức độ nhận diện sản phẩm/ dịch vụ của mình trên nền tảng số với chi phí gần như bằng 0. Bởi lẽ, phí hoa hồng thanh toán cho các đối tác tiếp thị liên kết chỉ được tính khi có đơn hàng thành công từ liên kết tiếp thị.

Ngoài ra, Lazada cũng kiểm soát rất chặt chẽ các chính sách để bảo vệ quyền lợi cho các bên, đồng thời tránh các thủ thuật gian lận. Từ đó, nhà bán hàng có thể yên tâm khi sử dụng công cụ Lazada Affiliate.

Giải pháp tối ưu hiệu quả của Lazada Affiliate và các sàn thương mại điện tử thịnh hành

Không chỉ riêng Lazada mà các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam như Shopee, TikTok Shop,… đều phát triển giải pháp tiếp thị liên kết bằng nhiều hình thức khác nhau để nhà bán hàng kinh doanh tốt hơn. Affiliate marketing có hiệu quả thật khi giúp nhà bán hàng tiếp cận các đối tượng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng bằng nhiều dạng nội dung chất lượng.

Thế nhưng, việc kinh doanh đa sàn, đa nền tảng tiếp tục đặt ra bài toán khó cho nhà bán hàng về chi phí nhân sự vận hành về việc quản lí đơn hàng, theo dõi báo cáo doanh thu, lợi nhuận, phí hoa hồng,… và xử lí vấn đề phát sinh trong quá trình giao nhận, khi số lượng đơn hàng đổ về quá nhiều, thậm chí quá tải mỗi lúc triển khai các chiến dịch tiếp thị liên kết.

Để giải bài toán này, có thể bạn sẽ cần công cụ đắc lực của GoSELL để đồng bộ hóa và quản lý dữ liệu đa sàn thương mại điện tử. Mọi thông tin, dữ liệu về đơn hàng, kho hàng,… sẽ được quy về một nền tảng quản lí duy nhất. Nhờ đó, bạn chỉ cần vận hành và quản lí công việc kinh doanh đang thuận lợi trên GoSELL với nhiều tác vụ khác nhau.

Lazada-affiliate_4
GoSELL hỗ trợ đồng bộ hóa thông tin đa sàn thương mại điện tử

Quản lí tập trung tài khoản bán hàng

GoSELL tích hợp tất cả các tài khoản bán hàng của các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, GoMUA, TikTok Shop về một nền tảng quản lí. Nhà bán hàng có thể tùy chỉnh bật/ tắt chế độ kinh doanh hay theo dõi, tìm kiếm thông tin sản phẩm, đơn hàng một cách dễ dàng.

Liên kết thông tin hàng hóa đa sàn

Bạn chỉ cần nhập thông tin, hình ảnh và giá thành của sản phẩm một lần duy nhất là hệ thống sẽ tự động cập nhật đến tất cả các sàn khác nhau (Shopee, TikTok Shop, GoMUA). Ngược lại, bạn cũng có thể đồng bộ sản phẩm đa sàn (Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA) về hệ thống GoSELL, giúp bạn dễ dàng quản lý, đặc biệt đối với các nhà bán hàng kinh doanh nhiều sản phẩm/ dịch vụ với số lượng SKU lên đến hàng trăm, hàng ngàn.

Đồng bộ thông tin tất cả đơn hàng

Bạn có thể theo dõi tình trạng tất cả các đơn hàng đến từ Lazada, TikTok Shop hay GoMUA, Shopee,… Số lượng đơn hàng thành công, đơn hàng đổi trả, hay dễ dàng phối hợp xử lí các vấn đề phát sinh chỉ với một hệ thống của GoSELL.

Quản lí kho hàng đa sàn

Rất nhiều nhà bán hàng gặp phải tình trạng không còn hàng để giao cho khách khi triển khai các chiến dịch Affiliate marketing trên các sàn thương mại điện tử. Nhưng với GoSELL, bạn sẽ không bao giờ làm phật ý khách hàng vì thông tin và số lượng tất cả các sản phẩm trong kho đã được đồng bộ hóa.

Các giải pháp ưu việt dành riêng cho nhà bán hàng của GoSELL

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp giải pháp hỗ trợ bán hàng toàn diện như: GoWEB (thiết kế website), GoAPP (xây dựng ứng dụng bán hàng), GoPOS (quản lí bán lẻ đa chi nhánh), GoLEAD (tạo landing page quảng bá thương hiệu), GoSOCIAL (chăm sóc khách hàng trên Fanpage Facebook và ZaloOA), GoCALL (xây dựng và đào tạo đội ngũ telesales chuyên nghiệp).

lazada-affiliate-5
Các giải pháp ưu việt dành riêng cho nhà bán hàng của GoSELL

Tính năng Affiliate Dropship của GoSELL

Đặc biệt hơn, khi sử dụng GoWEB và GoAPP để xây dựng website và ứng dụng bán hàng chuyên nghiệp mang thương hiệu riêng, nhà bán hàng cũng có thể phát triển đội ngũ cộng tác viên bán hàng đa cấp bậc theo hình thức Affiliate Dropship cực kì hiệu quả.

Nếu thông qua các sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng chịu sự quản lí sát sao cùng mức phí hoa hồng quản lí thì với GoSELL, bạn có thể chủ động xây dựng đội ngũ cộng tác viên hùng mạnh cho thương hiệu của mình. Tương tự các công cụ Affiliate khác, trên nền tảng quản lí của GoSELL, bạn có thể nhập các thông tin của cộng tác viên và phân loại cấp bậc, mức chiết khấu hoa hồng khi đơn hàng thành công.

Với hệ thống báo cáo thông minh và chi tiết, bạn có thể theo dõi chiết khấu của toàn bộ cộng tác viên ở mọi trạng thái, lịch sử thanh toán các chiết khấu hay thậm chí khấu trừ thuế trong thu nhập của cộng tác viên. Nhờ vậy mà việc quản lí nhóm cộng tác viên của nhà bán hàng không chỉ nhẹ nhàng, mà còn hiệu quả, minh bạch và công bằng với từng người.

Kết luận

Lazada Affiliate là công cụ hoàn hảo để bạn quảng bá sản phẩm đến hàng nghìn người dùng nhằm tăng số lượng đơn hàng theo từng giai đoạn tùy chỉnh. Nhưng để tận dụng tối đa hiệu quả và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, GoSELL sẽ đồng hành cùng sự phát triển và thành công của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục