Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Lean là gì? Cách ứng dụng mô hình lean để giảm thiểu chi phí sản xuất

Kiến thức

Lean là gì? Cách ứng dụng mô hình lean để giảm thiểu chi phí sản xuất

26 Tháng Mười, 2023

Việc giảm thiểu các chi phí sản xuất để tối ưu lợi nhuận có được luôn là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp sản xuất. Ở đó, mô hình Lean được xem là một giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết tối ưu vấn đề này. Vậy Lean là gì? Cùng GoSELL tìm hiểu ngay sau đây.Lean là gì? Cách ứng dụng mô hình lean để giảm thiểu chi phí sản xuất

Lean là gì?

Lean là gì? Lean Manufacturing, hay đơn giản là Lean, là một mô hình quản trị dựa trên triết lý tinh gọn. Ban đầu, nó xuất phát từ ngành sản xuất và sau đó được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mô hình này tập trung vào việc tăng cường năng suất và giảm thiểu lãng phí trong quá trình sản xuất.

Lean có nguồn gốc từ cuộc cạnh tranh quốc tế trong thập kỷ 1980. Các công ty sản xuất tại phương Tây nhanh chóng nhận ra rằng họ đang mất thị phần trước các đối thủ Nhật Bản. Điều này đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để so sánh phong cách quản lý và sản xuất giữa Toyota, một tập đoàn ô tô hàng đầu của Nhật Bản, và các đối thủ Mỹ và Châu Âu.

Kết quả của cuộc nghiên cứu làm nổi bật một điểm quan trọng: Toyota tập trung vào “loại bỏ mọi loại lãng phí và thời gian trong quá trình sản xuất” để tối ưu hóa lợi nhuận, thay vì chế tạo hàng loạt lớn. Và từ đó, thuật ngữ Lean Manufacturing (được gọi tắt là Lean) hoặc Hệ thống Sản xuất Toyota đã ra đời.

Lean là gì?
Lean là gì?

Sự khác biệt giữa mô hình sản xuất truyền thống và mô hình lean là gì?

Mô hình sản xuất truyền thống

Mô hình sản xuất truyền thống hướng sự chú ý vào việc sản xuất hàng loạt và tối đa hóa tài nguyên có sẵn. Chiến lược sản xuất sẽ dựa trên dự báo về doanh nghiệp và tập trung vào tối ưu lợi nhuận ngắn hạn và nâng cao hiệu suất sản xuất.

Quy trình sản xuất của mô hình truyền thống:

  • Sử dụng quy trình sản xuất tĩnh, không linh hoạt, với sự phân tách rõ ràng giữa các giai đoạn sản xuất.
  • Các quy trình tiêu chuẩn thường chỉ được thể hiện trên giấy tờ, không phản ánh thực tế thực hiện.
  • Công việc đang trong quá trình hoàn thành (Work in Progress – WIP) được coi là bình thường trong quá trình sản xuất.

Quy trình sản xuất:

  • Các vấn đề phát sinh thường được coi là tiêu cực và tránh.
  • Nếu quy trình hiện tại ổn định, thì không có động thái thay đổi.
  • Trọng tâm đặt vào việc đào tạo nhân viên để giảm thiểu sai sót.

Có thể bạn quan tâm: Sản xuất hàng hóa là gì và những đặc trưng mà doanh nghiệp cần nắm vững

Mô hình sản xuất Lean

Lean là gì? Mô hình sản xuất Lean hướng tập trung vào tạo ra giá trị cho khách hàng, loại bỏ lãng phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Quá trình sản xuất của doanh nghiệp được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng (Chiến lược kéo).

Mục tiêu: Tập trung vào tầm nhìn dài hạn, tạo ra giá trị cho khách hàng, nâng cao chất lượng, giảm thiểu lãng phí và tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn.

Quy trình sản xuất:

  • Quy trình sản xuất linh hoạt, kết hợp các công đoạn với nhau để tạo điều kiện cho dòng sản phẩm chảy liên tục và tránh lãng phí.
  • Áp dụng phương pháp kiểm soát để đảm bảo rằng các quy trình thực tế được thực hiện đúng và đồng bộ với mẫu chuẩn trên giấy tờ.
  • Các sản phẩm chưa hoàn thành được xem xét là một dấu hiệu của quy trình cần cải tiến, và cần được loại bỏ.

Đổi mới và cải tiến:

  • Xem xét các vấn đề như cơ hội để cải tiến.
  • Liên tục cải tiến các quy trình và nguồn nhân lực.
  • Tập trung vào cải tiến quy trình để giảm thiểu sai sót.

Các dạng lãng phí trong quá trình sản xuất

Dạng lãng phí trong mô hình lean là gì? Bằng việc áp dụng mô hình Lean, doanh nghiệp có thể xác định đúng những nguồn lãng phí thực sự. Khi xác định được chính xác các nguồn lãng phí này, doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn đúng đắn khi cố gắng giảm lãng phí, thay vì “cắt xén” vào các chi phí thiết yếu và gây ra những thiệt hại không cần thiết.

Dựa vào sự phổ biến của các nguồn lãng phí, Jean Cunningham – một trong những đồng sáng lập của Lean Enterprise Institute và các nhà nghiên cứu khác đã phát triển và trình bày mô hình tổng hợp 8 loại lãng phí trong quá trình sản xuất, mô hình này có tên là D.O.W.N.T.I.M.E:

Defects (Lỗi sản phẩm)

Nếu bạn hỏi một công nhân về lỗi sản phẩm trong quá trình sản xuất, họ sẽ nói đến những sản phẩm bị hỏng, phế phẩm, hoặc sản phẩm có lỗi phải bị loại bỏ. Những sản phẩm này rõ ràng được xem là lãng phí vì chúng không tạo ra giá trị nào.

Các dạng lãng phí trong quá trình sản xuất
Các dạng lãng phí trong quá trình sản xuất

Overproduction (Sản xuất thừa)

Trong một số trường hợp, việc sản xuất thừa được xem là nguồn gây lãng phí lớn nhất, vì nó dẫn đến tăng cường tồn kho, tăng cường vận chuyển nguyên liệu, và tăng cường sự sử dụng lao động. Sản xuất thừa xảy ra khi doanh nghiệp sản xuất nhiều hơn mức cần thiết, hoặc làm nhiều bước hơn những gì được yêu cầu, thường xảy ra trong các lô hàng lớn hoặc quy trình phân phối không cân đối.

Có thể bạn quan tâm: Những yếu tố tác động đến chi phí sản xuất trong kinh doanh

Waiting (Thời gian chờ đợi)

Là thời gian mà nhân công phải chờ đợi để một sự kiện nào đó xảy ra. Trong thời gian chờ đợi này, họ không đóng góp giá trị cho sản phẩm, và do đó, thời gian này bị lãng phí.

Non-utilized talent (Sự không tận dụng tài năng)

Đây là loại lãng phí xảy ra khi doanh nghiệp không nhận ra và không tận dụng hiệu quả những kỹ năng và khả năng mà nhân viên có thể mang lại.

Transportation (Vận chuyển)

Transportation đề cập đến thời gian và công sức dùng để di chuyển nguyên vật liệu hoặc sản phẩm trong nhà máy hoặc giữa các vị trí khác nhau, nhưng lại không đóng góp giá trị. Điều này thường trở nên rõ ràng hơn khi doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau.

Motion (Chuyển động)

Trong nhiều tác vụ, nhân viên phải dành nhiều thời gian để di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Trong khi họ di chuyển, họ không đóng góp vào việc tạo ra giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Extra Process (Quy trình thừa)

Trong một số quy trình sản xuất, tồn tại các bước không đóng góp vào việc tạo ra giá trị cho sản phẩm. Doanh nghiệp cần xem xét lại các quy trình của họ để xác định những bước thừa và loại bỏ chúng để tối ưu hóa hiệu suất sản xuất.

Inventory (Kho hàng)

Mặc dù việc duy trì hàng tồn kho có thể cần thiết trong một số tình huống để đảm bảo cung ứng đúng thời điểm cho khách hàng, nhưng vẫn được xem như một loại lãng phí. Hàng tồn kho không làm tăng giá trị và thậm chí có thể làm tăng chi phí lưu trữ và quản lý.

Để có thể tối ưu số lượng hàng tồn kho, doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần quản lý kho hàng một cách chi tiết và hiệu quả. Tính năng quản lý kho hàng của GoSELL sẽ giúp các doanh nghiệp nắm được chính xác số lượng hàng tồn kho đang được duy trì, kịp thời đưa ra các quyết định sản xuất, phân phối phù hợp để kinh doanh một cách hiệu quả.

Quản lý kho hàng hiệu quả với giải pháp GoSELL

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý kho hàng của mình một cách chi tiết và chính xác. Theo đó, doanh nghiệp có thể quản lý đồng bộ kho hàng từ website, app bán hàng, các chi nhánh cửa hàng trực tiếp, sàn TMĐT, mạng xã hội trên một hệ thống duy nhất. Khi có bất cứ đơn hàng được phát sinh, hệ thống của GoSELL sẽ đồng bộ thay đổi trên kho hàng để số lượng hàng hóa luôn được chính xác, hạn chế tối đa những thất thoát.

Quản lý kho hàng hiệu quả với giải pháp GoSELL
Quản lý kho hàng hiệu quả với giải pháp GoSELL

Về khả năng quản lý, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý kho hàng theo mã SKU, mã Barcode hoặc mã IMEI. Đây là cách giúp doanh nghiệp luôn có thể quản lý từng sản phẩm cụ thể của mình trong kho hàng tổng thể. Doanh nghiệp luôn nắm được bất kỳ sự thay đổi nào trong kho hàng dù là gì nhỏ nhất. Hơn nữa, hệ thống của GoSELL cũng lưu trữ toàn bộ dữ liệu xuất nhập kho một cách đầy đủ và chi tiết nhất, giúp người bán luôn có thể dễ dàng kiểm tra, đối chiếu.

Đặc biệt, doanh nghiệp thậm chí còn có thể quản lý vị trí các sản phẩm trong kho hàng của mình trên hệ thống của GoSELL. Đây là tính năng giúp doanh nghiệp sắp xếp sản phẩm một cách khoa học, nắm được chính xác sản phẩm đang ở vị trí nào trong kho để thuận tiện cho việc lấy hàng. Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến nhiều tính năng cũng như giải pháp toàn diện khác dành cho các doanh nghiệp của mình.

Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Bên cạnh tính năng quản lý kho hàng, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng từ quản lý bán hàng đến hỗ trợ marketing hiệu. Cụ thể, doanh nghiệp có thể quản lý đơn hàng, sản phẩm, chi nhánh, quản lý khách hàng,… đồng bộ từ nhiều kênh, chi nhánh bán hàng khác nhau. Các tính năng như email marketing, thông báo đẩy, tối ưu SEO, Flash Sale,… cũng giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch tiếp thị tốt hơn.

Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Các tính năng, giải pháp của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Ngoài ra, GoSELL còn mang đến gói giải pháp toàn diện giúp tối ưu quy trình bán hàng đa kênh như:

  • GoWEB: Tạo trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp một cách nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Phát triển ứng dụng bán hàng cho cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm thường xuyên hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy với khả năng lên đơn hàng nhanh chóng và theo dõi tồn kho chi tiết tại từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook và Zalo, bao gồm việc đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời tự động và tạo đơn hàng ngay trong quá trình trò chuyện.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp để thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, cũng như cải thiện hiệu suất bán hàng.
  • GoCALL: Cung cấp hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Kết luận

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn nắm được mô hình Lean là gì cũng như các dạng lãng phí mà các doanh nghiệp sản xuất có thể gặp phải. Ở đó, tính năng quản lý kho hàng của GoSELL sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp sản xuất lẫn bán hàng quản lý chính xác số lượng hàng hóa tồn kho của mình.

Bài viết cùng chuyên mục