Trang chủ » Bài học kinh doanh » Sản xuất hàng hóa là gì và những đặc trưng mà doanh nghiệp cần nắm vững

Bài học

Sản xuất hàng hóa là gì và những đặc trưng mà doanh nghiệp cần nắm vững

11 Tháng Bảy, 2023

Sản xuất hàng hóa là một trong những quy trình quan trọng trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khái niệm về sản xuất hàng hóa có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Chính vì vậy, GoSELL sẽ giải đáp cho bạn sản xuất hàng hóa là gì và tất tần tật những thông tin xung quanh vấn đề này nhé!

Sản xuất hàng hóa là gì và những đặc trưng mà doanh nghiệp cần nắm vững

Sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa là một tổ chức kinh tế mà trong đó sản phẩm được sản xuất ra không phải để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của chính người trực tiếp sản xuất, mà là để đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người khác thông qua các hoạt động trao đổi, buôn bán, giao thương.

Sản xuất hàng hóa là gì?
Sản xuất hàng hóa là gì?

Xem thêm: Những yếu tố tác động đến chi phí sản xuất trong kinh doanh

Điều kiện để sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại

Sau khi đã biết được sản xuất hàng hóa là gì, thì hãy cùng GoSELL tìm hiểu điều kiện để sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại là gì?

Sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại dựa trên 2 điều kiện sau:

Phân công lao động xã hội

Phân công lao động xã hội là sự chuyên môn hóa sản xuất và phân chia lao động ra các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Tác động của việc phân chia lao động xã hội dẫn đến việc trao đổi sản phẩm trở thành tất yếu.

Tách biệt tương đối về mặt kinh tế của những người sản xuất

Sự tách biệt kinh tế giữa những người sản xuất có nghĩa là những người sản xuất sẽ trở thành những chủ thể có sự độc lập nhất định. Người sản xuất này muốn sở hữu sản phẩm của người sản xuất khác phải thông qua trao đổi, buôn bán.

Cả 2 điều kiện trên đều hỗ trợ và tương tác với nhau, nếu thiếu 1 trong 2 điều đó thì sẽ không tồn tại sản xuất hàng hóa.

Tách biệt tương đối về mặt kinh tế của những người sản xuất
Tách biệt tương đối về mặt kinh tế của những người sản xuất

Xem thêm: WIP là gì? Mô tả vai trò của WIP trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Những đặc trưng của sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa sẽ có 2 đặc trưng cơ bản là:

  • Sản xuất hàng hóa là sản xuất dùng để trao đổi và mua bán.
  • Lao động của người sản xuất hàng hóa vừa mang tính tư nhân, vừa mang tính xã hội.

Sản phẩm làm ra sẽ phục vụ cho các nhu cầu của người dùng trong xã hội, nhưng với sự tách biệt tương đối về kinh tế thì lao động của người sản xuất hàng hóa sẽ mang tính tư nhân vì việc sản xuất ra cái gì, làm như thế nào… là tính độc lập của mỗi người.

Tính tư nhân có thể phù hợp hoặc không phù hợp với tính xã hội. Đó chính là mâu thuẫn cơ bản trong sản xuất hàng hóa, được xem như một mầm mống “khủng hoảng” trong nền kinh tế hàng hóa.

Thuộc tính của sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa sẽ bao gồm những thuộc tính có thể kể đến như sau:

Tính giá trị trong hàng hóa

Tùy vào từng sản phẩm mà nhu cầu sử dụng và sản xuất có nhiều hay không, có cần nhiều nguồn lực và công sức sản xuất hay không. Khi càng mất nhiều thời gian và công sức sản xuất thì giá trị hàng hóa sẽ càng cao. Giá trị của sản phẩm chính là công sức của người lao động được tính vào sản phẩm đó khi đem đi trao đổi, mua bán.

Tính giá trị trong sử dụng

Giá trị trong sử dụng được tính vào công dụng và sự hữu ích của sản phẩm tạo ra mang đến cho người tiêu dùng. Các sản phẩm được tạo ra phải phục vụ được cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, nếu sản phẩm được sản xuất ra mà không ai cần sử dụng đến, thì đó không được xem là sản phẩm.

Khó khăn trong sản xuất hàng hóa là gì?

Sự phát triển của sản xuất hàng hóa dẫn tới số lượng hàng hóa ngày càng nhiều khiến cho yêu cầu công việc quản lý hàng hóa, sản phẩm ngày càng trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức hơn. Nhiều phương pháp quản lý hàng hóa, sản phẩm được ứng dụng nhưng phần lớn vẫn quá thủ công, mất nhiều thời gian, không đảm bảo tính chính xác. 

Chính vì vậy, cần phải sử dụng đến phần mềm hỗ trợ quản lý kho hàng, sản phẩm chuyên dụng mang lại khả năng quản lý đồng nhất ngay trên một hệ thống quản trị, có thể quản lý tất cả biến động của sản phẩm, kho hàng dù ở bất cứ đâu. Và GoSELL chính là một lựa chọn lý tưởng và phù hợp nhất giúp bạn quản lý sản phẩm, kho hàng một cách đơn giản với dữ liệu trực quan và chính xác nhất.

Quản lý hàng hóa, sản phẩm dễ dàng với GoSELL

GoSELL – Phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp được phát triển bởi công ty Mediastep Software Việt Nam – tích hợp tính năng quản lý sản phẩm và kho hàng chuyên nghiệp, sẽ giúp giảm bớt khó khăn quản lý trong sản xuất hàng hóa với khả năng quản lý tinh gọn, chính xác, dễ dàng ngay trên cùng một hệ thống quản trị duy nhất.

Quản lý hàng hóa, sản phẩm dễ dàng với GoSELL
Quản lý hàng hóa, sản phẩm dễ dàng với GoSELL

Quản lý hàng hóa, sản phẩm đa kênh

Giúp bạn quản lý sản phẩm thông minh và linh hoạt, cho phép tạo hàng loạt sản phẩm cùng lúc dễ dàng, theo dõi toàn bộ thông tin chi tiết sản phẩm đa kênh (website, app bán hàng, POS, sàn TMĐT, mạng xã hội), tạo bộ sưu tập, thiết lập giá bán,… ngay trên một nền tảng quản trị duy nhất. Qua đó bạn sẽ có thể phản hồi nhanh chóng tình trạng sản phẩm với khách hàng.

Quản lý kho hàng chi tiết 

Cho phép bạn theo dõi được biến động hàng hóa đa kênh bằng cách đồng bộ quản lý kho hàng về một nơi quản trị duy nhất, giúp kiểm soát chính xác toàn bộ số lượng hàng hóa tồn trong kho theo chi nhánh, mã SKU, IMEI, Barcode. Qua đó, giải quyết được vấn đề nan giải của mọi nhà bán hàng trong việc kiểm soát hàng hoá và giảm thiểu tình trạng thất thoát.

Những tính năng nổi bật khác của GoSELL

Ngoài những tính năng giúp quản lý sản phẩm trong sản xuất hàng hóa trở nên đơn giản hơn, thì GoSELL còn tích hợp đa dạng các tính năng nổi bật khác từ quản lý nhân viên, khách hàng, đơn hàng, nhà cung cấp… đến quản lý cộng tác viên / đại lý bán hàng chuyên nghiệp.

Song song đó, GoSELL còn tích hợp thêm các tính năng hỗ trợ marketing / remarketing như SEO, Email Marketing, thông báo đẩy, tạo mã giảm giá… cùng với khả năng phân tích báo cáo hoạt động kinh doanh, bán hàng một cách chi tiết, rõ ràng và chính xác.

Các giải pháp hỗ trợ kinh doanh bán hàng chuyên nghiệp mà GoSELL đang cung cấp

Hiện nay, GoSELL đang cung cấp đa dạng các giải pháp hỗ trợ kinh doanh bán hàng toàn diện, mang đến sự thuận tiện xuyên suốt quá trình kinh doanh:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh nhanh chóng giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
  • GoAPP: Xây dựng App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên Facebook, Zalo và TikTok Shop giúp tăng gấp đôi tốc độ bán hàng.
  • GoCALL: Giải pháp tổng đài cuộc gọi chuyên nghiệp giúp xây dựng đội ngũ tổng đài chăm sóc khách hàng vững mạnh.

Hãy cùng GoSELL phát triển kinh doanh, đột phá doanh số, gia tăng lợi nhuận bán hàng vượt trội ngay từ bây giờ bạn nhé!

Hy vọng, qua bài viết này bạn đã hiểu được khái niệm sản xuất hàng hóa là gì và những lưu ý cần nắm vững. Chúc bạn tăng trưởng sản xuất hàng hóa vượt trội và kinh doanh đạt thành công vượt bậc nhé!

Bài viết cùng chuyên mục