Trang chủ » Tin tức » Menu điện tử: công nghệ định hình tương lai của ngành F&B 

Tin tức

Menu điện tử: công nghệ định hình tương lai của ngành F&B 

12 Tháng Mười, 2023

Sau làn sóng thẻ rung được các chuỗi thương hiệu cà phê ứng dụng thu về nhiều phản hồi tích cực, tiếp bước thành công đó thì menu điện tử đang dần trở thành xu hướng mới trong ngành ẩm thực hiện nay với mục tiêu tối ưu quy trình vận hành bán hàng và mang lại trải nghiệm thuận tiện nhất cho thực khách. 

menu-dien-tu-1

Sự thay đổi trong vận hành ngành F&B hiện nay

Sự thay đổi về cách vận hành ngành F&B hiện nay ngày càng được chú trọng, bên cạnh các yếu tố về ẩm thực, hương vị thì thực khách sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề thời gian trong xu hướng bận rộn của xã hội hiện nay. Do đó, nhiều ông lớn trong ngành F&B cũng đã lần lượt gia nhập vào làn sóng công nghệ ứng dụng menu điện tử vào vận hành kinh doanh. 

Nổi bật nhất có thể kể đến đó là chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao – chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam năm 2019 – đã mang đến làn sóng mới cho ngành F&B khi ứng dụng công nghệ vào việc gọi món thông qua menu trên một máy tính bảng nhỏ được đặt tại mỗi bàn. Điều này khiến thực khách cảm thấy rất hào hứng với trải nghiệm được cá nhân hóa, thuận tiện và thoải mái hơn mà không cần phải qua trung gian. 

Theo chân Haidilao, ông lớn trong làn F&B tại Việt Nam – Golden Gate – cũng đã không nằm ngoài làn sóng công nghệ đó khi đầu tư vào trang bị thêm thiết bị điện tử tại bàn để khách hàng thuận tiện gọi món.  

menu-dien-tu-2
Sự thay đổi trong vận hành ngành FnB hiện nay

Xem thêm: Đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh, thời cơ cho doanh nghiệp ngành F&B 

Sự xuất hiện của menu điện tử khi xu hướng công nghệ đang dần đổi mới 

Vào thời kỳ đầu của ngành F&B, việc vận hành thông tin trong quán chỉ thông qua việc ghi chép thủ công trên giấy và chuyển qua lại giữa các bộ phận với nhau. Đến đầu thế kỷ 21, các thiết bị công nghệ F&B mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam với phần mềm POS (Point-of-sales). Cho đến sau những năm 2010, tốc độ thay đổi công nghệ ngành F&B ngày càng rõ rệt hơn, cụ thể đó chính là sự thay thế các thực đơn giấy bằng thực đơn điện tử đảm bảo sự thuận tiện cho chủ quán lẫn khách hàng.  

Quán cà phê Koi trên đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh) là cơ sở tiên phong ứng dụng menu điện tử. Cửa hàng trưởng quán chia sẻ: “Đến nay, trên 95% khách hàng vào quán đều đã quen thuộc với việc gọi món qua menu online”. 

Theo đó, chủ quán cà phê Tí Nị tọa lạc ngay đường Trương Công Định cũng đã chia sẻ: “Ở quán không còn menu giấy. Thay vào đó, tôi đã chuyển thành menu kỹ thuật số thân thiện với thiết bị di động. Cụ thể là thực đơn trực tuyến,… Khách chỉ cần thao tác trên điện thoại vào để đặt món”. 

Tuy nhiên, vì đây vẫn còn là hình thức mới nên còn khá xa lạ với nhiều thực khách, do đó, để làm hài lòng khách hàng thì một số quán vẫn duy trì song song việc gọi món qua menu điện tử và nhân viên đến bàn ghi nhận món ăn. 

menu-dien-tu-3
Sự xuất hiện của menu điện tử khi xu hướng công nghệ đang dần đổi mới

Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs – Cơ hội và thách thức 

Thực đơn điện tử – định hình tương lai ngành F&B 

Trong hậu bối cảnh Covid, thực khách có xu hướng tránh và những hạn chế tiếp xúc trực tiếp, thì phương án thực đơn điện tử chính là giải pháp hữu hiệu nhất cho các nhà hàng quán ăn. Do đó, thay đổi vận hành theo xu hướng công nghệ với thực đơn điện tử đang dần trở nên phổ biến, theo một góc nhìn khác phương pháp này vô cùng thiết thực vì khả năng đẩy nhanh tốc độ phục vụ lên mức tối đa, được xem là một trong những yếu tố thành công trong ngành F&B.  

Thực đơn điện tử ngày nay đã trở thành một trải nghiệm mới với khả năng phát triển vững chắc trong ngành đồ ăn và thức uống vì có thể tận dụng ngay trên chính những thiết bị di động của thực khách để mang đến trải nghiệm thuận tiện với khả năng gọi món linh động, cũng như tối ưu quy trình vận hành cho nhà hàng, quán ăn, tối kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất tốt nhất. 

Theo đó, menu điện tử đã và đang được một số đơn vị công nghệ phát triển, được xem như một tiêu chuẩn mới về vận hành, điển hình như phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành F&B – GoF&B. 

Ứng dụng menu điện tử bắt kịp xu hướng công nghệ với GoF&B 

GoF&B là phần mềm quản lý với các giải pháp và tính năng chuyên biệt cho ngành F&B cho phép chủ kinh doanh ứng dụng menu điện tử hiển thị trực quan trên các thiết bị điện tử bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Chỉ với thao tác tạo món ăn với danh mục ngay trên hệ thống GoF&B là chủ kinh doanh đã dễ dàng sở hữu ngay một thực đơn điện tử chuyên nghiệp hiển thị trên đa dạng các thiết bị công nghệ. 

menu-dien-tu-4
Ứng dụng menu điện tử bắt kịp xu hướng công nghệ với GoF&B

Thiết kế thực đơn điện tử đẹp mắt trên website và app 

Chủ kinh doanh được tự do sáng tạo menu điện tử trên website và app với hình ảnh, tên gọi hiển thị trực quan cùng kho giao diện đa dạng phù hợp với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh F&B. 

Khách hàng có thể tham khảo món ăn trong menu của quán, chủ động gọi thêm / xóa / sửa món trong giỏ hàng trên website, app và tiến hành đặt món để thưởng thức ngay tại bàn, đặt đơn giao hàng, cũng như lên đơn ngay tại nhà và đến quầy nhận món mà không cần phải chờ đợi. 

Đặt món với thực đơn điện tử ngay tại bàn 

Cho phép hàng khách đặt món thông qua thực đơn điện tử trên điện thoại, máy tính bảng (Mobile/Tablet) ngay tại bàn với các hình ảnh món ăn / đồ uống sinh động, trực quan giúp chủ nhà hàng, quán ăn có thể đơn giản hóa việc đặt món cho thực khách. 

Menu hiển thị trực quan trên màn hình POS 

Thực đơn điện tử trên màn hình POS của GoF&B cũng sẽ được hiển thị trực quan, đẹp mắt, dễ hiểu, dễ dàng sử dụng giúp nhân viên dễ dàng ghi nhận món ăn, áp mã giảm giá, thực hiện thanh toán cho khách hàng dễ dàng ngay tại quầy. 

Các giải pháp và tính năng khác của GoF&B 

Không chỉ ứng dụng thực đơn điện tử bắt kịp làn sóng công nghệ, GoF&B còn mang đến các giải pháp hỗ trợ kinh doanh toàn diện như: 

  • Website bán hàng chuyên nghiệp. 
  • App mang thương hiệu riêng. 
  • App đặt món GoF&B. 

GoF&B còn tích hợp các tính năng hỗ trợ quản lý chuyên nghiệp từ quản lý món ăn, đơn hàng, nguyên vật liệu, cửa hàng,,… đến nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên với tính năng tạo khuyến mãi, công cụ Marketing online như email marketing, tạo QR khuyến mãi, thông báo đẩy,… cùng các tiện ích thanh toán, vận chuyển và phân tích, báo cáo trực quan, chính xác. 

Với các giải pháp và tính năng chuyên nghiệp, GoF&B tự tin mang lại cho chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn một hệ sinh thái kinh doanh, bán hàng toàn diện cùng hiệu quả tối đa với chi phí tối ưu nhất. 

Kết luận 

Công nghệ dần phát triển, càng thấm sâu vào ngành F&B nói riêng và thị trường kinh doanh nói chung, cho thấy phương thức gọi món với menu điện tử giúp nhà hàng quán ăn trở nên chuyên nghiệp hơn trong cách phục vụ, khắc phục được những hạn chế của menu truyền thống, bắt kịp xu hướng chuyển đổi thời đại. Do đó, chủ nhà hàng quán ăn nên chủ động ứng dụng công nghệ menu để giảm chi phí nhân viên, tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm sai sót nhập liệu và tối ưu thời gian chờ đợi của khách hàng một cách hiệu quả nhất. 

Bài viết cùng chuyên mục