Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở nhà hàng sushi cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hiệu quả?

Kiến thức

Mở nhà hàng sushi cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hiệu quả?

28 Tháng Mười Một, 2023

Sushi là món ăn yêu thích và là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ hiện nay, chính vì nhu cầu trên mà trào lưu kinh doanh nhà hàng sushi ngày càng phát triển, thu hút nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, để đầu tư thành công mô hình này không phải là điều đơn giản. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì khi lựa chọn kinh doanh nhà hàng sushi? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Mở nhà hàng sushi cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hiệu quả?

Vì sao kinh doanh nhà hàng sushi lại được ưa chuộng?

Quá trình toàn cầu hóa đã mở ra cho nhiều ngành nghề cơ hội phát triển, nhất là ẩm thực. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng thưởng thức các món ăn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhưng một trong số đó, ẩm thực của đất nước Mặt trời mọc được đông đảo thực khách đón nhận cách tích cực.

Bởi sushi không chỉ là món ăn ngon, mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe và mang hương vị đặc trưng của Nhật Bản. Song, phong cách thiết kế của nhà hàng Nhật không chỉ tinh tế, mà còn đề cao tính tiện nghi. Điều này thể hiện rõ tính cách của người Nhật, luôn hướng mọi thứ đến sự tiện nghi tối đa, không cầu kỳ rườm rà nhưng lại tươm tất và trang nhã.

Đặc điểm phổ biến tạo nên sự thành công khi kinh doanh nhà hàng sushi

Thành công là điều mà bất kỳ chủ kinh doanh nào cũng hướng đến, nhưng để thành công khi kinh doanh nhà hàng sushi bạn cần nắm rõ và lưu ý một số thông tin về loại hình ẩm thực này. Cụ thể:

Đầu tư thiết kế không gian phù hợp

Một trong những đặc điểm giúp nhà hàng sushi đông khách là địa điểm phải thông thoáng, có đủ không gian và ánh sáng để tạo cảm giác thoải mái cho thực khách. Nhất là vào những ngày hè nóng bức.

Thông thường, đối với các nhà hàng Nhật có quy mô lớn sẽ được trang trí nhẹ nhàng, tinh tế cùng tông màu ấm áp từ gỗ, phông chữ theo lối cổ và kết hợp với sự hài hòa của thiên nhiên thông qua một số tiểu cảnh. Đối với các nhà hàng có quy mô nhỏ thường được thiết kế bếp mở, nghĩa là thực khách sẽ vừa được tận mắt chứng kiến quy trình chế biến món ăn, vừa được thưởng thức ngay sau khi đầu bếp chế biến xong.

Đảm bảo nguyên liệu tươi sống

Nhắc đến ẩm thực xứ sở mặt trời mọc, chắc chắn bạn sẽ liền nghĩ ngay đến những lát sashimi tươi ngon trong từng thớ thịt, hay những miếng tempura giòn rụm, hay những loại sushi hấp dẫn. Để đạt được mức độ tuyệt vời trong hương vị, nguyên liệu nhất định phải luôn tươi ngon.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tìm được đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín, đảm bảo chất lượng. Lưu ý thực phẩm nên được cung cấp theo ngày, không bảo quản lâu và không sử dụng đồ cũ. Hãy thử tưởng tượng nếu món sushi của bạn không được tươi và có mùi, thì uy tín của nhà hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt trong thời đại công nghệ hiện nay, sẽ có nhiều người đưa các thông tin tiêu cực lên các phương tiện truyền thông mà không do dự.

Bên cạnh đó, bạn cần có những đầu mối dự phòng để chủ động hơn trong việc nhập thêm nguyên liệu. Tránh tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, gây gián đoạn quá trình kinh doanh và trải nghiệm khách hàng.

Tỉ mỉ và công phu ở khâu trình bày món ăn

Ẩm thực Nhật luôn được đánh giá cao về sự tinh tế, tỉ mỉ. Bởi người Nhật quan niệm rằng món ăn phải hoàn hảo trong hương vị và cầu kỳ trong cách trang trí. Vì vậy, ngoài phương pháp chế biến và sự hòa quyện giữa các nguyên liệu, thì các món ăn Nhật luôn thu hút ánh nhìn của thực khách trong các kiểu tạo hình độc đáo.

Một số kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng sushi

Sau khi hiểu rõ lý do vì sao món Nhật lại phổ biến cũng như đặc điểm của loại hình ẩm thực này. Tiếp theo, để bạn có đủ hành trang lập nghiệp khi chọn kinh doanh nhà hàng sushi, GoSELL đã tổng hợp một số kinh nghiệm cần thiết. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

Một số kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng sushi
Một số kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng sushi

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Trước khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh, bạn cần:

  • Xác định tập khách hàng mục tiêu của nhà hàng, nghiên cứu thật kỹ các thông tin về nhân khẩu học ( cơ bản như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, mức chi tiêu trung bình…).
  • Đảm bảo địa điểm mà bạn chọn phù hợp với hình ảnh, phong cách nhà hàng đang theo đuổi.
  • Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu như nơi đông dân cư, giao thông thuận tiện, gần các tòa nhà văn phòng, có chỗ để xe rộng rãi…
  • Xác định trước số tiền cần trả cho khoản chi phí thuê địa điểm là bao nhiêu. Vì ngân sách cũng là yếu tố để bạn đưa ra quyết định tìm địa điểm: Tại phố lớn hay phố nhỏ, trong ngõ hay trong hẻm.

Các yếu tố và khoản ngân sách nêu trên cần được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo việc duy trì thuê địa điểm tối thiểu 1 năm. Bất chấp việc đã có thể thu hồi vốn hay chưa.

Thuê đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Khi tuyển nhân sự cho nhà hàng sushi, bạn cần lưu ý các tiêu chuẩn ở từng vị trí sau đây:

  • Đối với đầu bếp: Bạn cần tuyển người có đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm và thật sự am hiểu về ẩm thực Nhật Bản. Bởi một đầu bếp có kỹ năng thành thục nhưng lại không hiểu gì về văn hóa dùng bữa của Nhật Bản, thì tinh thần của món ăn không thể giống với hương vị đặc trưng vốn có của người Nhật.
  • Đối với nhân viên phục vụ: Bạn có thể quản lý họ theo phong cách của người Nhật. Bằng cách xây dựng cho họ một kịch bản giao tiếp, cũng như hướng dẫn cho họ biết nét văn hóa dùng bữa của người Nhật. Để đảm bảo họ có thể phục vụ thực khách tốt nhất.

Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Kỹ năng quản lý tài chính

Dòng tiền ở đây chính là số tiền mà bạn thu được và số tiền bạn cần chi trả hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Theo kinh nghiệm của những người quản lý nhà hàng lâu năm: tài chính nhà hàng, từng hạng mục thu chi cần được quản lý chặt chẽ và xem lại báo cáo doanh số vào mỗi cuối ngày.

Đồng thời, thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng cũng giúp bạn nắm rõ chi phí lương cho nhân viên, số lượng khách hàng ghé đến nhà hàng và dự đoán doanh số bán hàng trong thời gian tới. Ngoài ra, một quản lý giỏi sẽ luôn phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn cũng như nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận, điểm hòa vốn…

Lên kế hoạch truyền thông, quảng bá thương hiệu

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, truyền thông là công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, nhất là đối với nhà hàng, quán ăn. Bất kỳ nhà hàng nào muốn tạo dựng thương hiệu, tiếng tăm đều phải nhờ đến quảng cáo. Vì vậy, việc xây dựng một kế hoạch truyền thông là điều cần thiết.

Nhưng để có được một kế hoạch truyền thông hiệu quả, bạn cần phải xác định đối tượng mục tiêu và xu hướng thị trường. Lúc này, người quản lý có nhiệm vụ xác định rõ đối tượng mục tiêu mà nhà hàng hướng đến và cập nhật các xu hướng đang thịnh hành trên thị trường. Từ đó, đưa ra những kế hoạch kinh doanh cụ thể, mang về nguồn lợi nhuận vững chắc cho nhà hàng.

Với một số kinh nghiệm mà GoSELL vừa tổng hợp, nhìn chung việc quản lý nhà hàng sushi bao gồm quản lý đội ngũ nhân viên, quản lý tài chính và lên kế hoạch thực hiện chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu cho nhà hàng.

Tuy nhiên, để làm tốt tất cả các công việc trên, đảm bảo hoạt động kinh doanh của nhà hàng được duy trì và phát triển hơn nữa trong tương lai. Thì bạn cần đầu tư thêm một phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B. Trong đó, GoF&B sẽ là cánh tay đắc lực dành cho bạn.

Xem ngay: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Tối ưu quản lý nhà hàng sushi với GoF&B giúp bạn thuận lợi đạt doanh thu hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B sở hữu giao diện trực quan, các tính năng được sắp xếp cách khoa học giúp người dùng thao tác và tìm kiếm tính năng dễ dàng. Phần mềm sẽ giúp bạn tối ưu các công đoạn order món ăn, quản lý đơn hàng, nguyên vật liệu, tồn kho, nhân viên và báo cáo doanh thu trong ngày. Với các ưu điểm:

Tối ưu quản lý nhà hàng sushi với GoF&B
Tối ưu quản lý nhà hàng sushi với GoF&B

Nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho thực khách

  • Không chỉ phù hợp với nhà hàng sushi, mà phần mềm còn phù hợp với hầu hết các mô hình kinh doanh như cửa hàng cafe, quán trà sữa… từ online đến offline.
  • Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ, tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến thực khách phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
  • Hỗ trợ ưu tiên xử lý các đơn hàng trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách.

Hoạt động mạnh mẽ trên các nền tảng

Nền tảng POS

Giúp bạn quản lý tình trạng bàn hoặc khu vực để cập nhật nhanh khi thực khách có nhu cầu gọi thêm món. Mọi thông tin đặt món sẽ được tự động chuyển đến bộ phận chế biến và nhân viên phục vụ có thể ghi nhận yêu cầu gọi món tại quầy hoặc bằng thiết bị cầm tay ngay tại bàn cho thực khách.

Khi thanh toán, phần mềm có tích hợp sẵn các phương thức thanh toán đa dạng. Thực khách có thể chọn một phương thức tùy ý, sau khi thanh toán thành công – phần mềm sẽ hỗ trợ tạo barcode, in hóa đơn để thực khách đối chiếu dễ dàng.

Đẩy mạnh doanh thu với App đặt món GoF&B

Sở hữu giao diện trực quan và dễ dùng, app đặt món GoF&B đảm bảo mang đến thực khách trải nghiệm mượt mà, từ lúc đặt hàng cho đến lúc nhận hàng thành công. Khách hàng có thể đặt món online trên app chỉ với vài thao tác đơn giản.

Thực khách có thể tùy ý điều chỉnh số lượng sản phẩm, thêm hoặc xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng với thông tin đầy đủ, chi tiết. App có tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quá trình đặt món diễn ra nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, thực khách cũng có thể chủ động gọi thêm, hoặc xóa, hoặc sửa món tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã QR order tại bàn vô cùng tiện lợi. Như vậy, khách hàng có thể lên đơn ngay tại nhà và chỉ việc đến quầy để nhận món mà không cần phải xếp hàng chờ đợi.

Nền tảng website bán hàng

Bạn có thể tự tay thiết kế cho nhà hàng một website hoàn chỉnh với các thao tác kéo thả đơn giản. Vì phần mềm đã tích hợp sẵn một kho giao diện đa dạng, trong đó bạn có thể tùy chỉnh giao diện với nhiều lựa chọn như màu sắc, logo, bố cục… và các thành phần khác để tạo ra một website lĩnh vực F&B mang dấu ấn riêng.

Đồng thời, phần mềm cũng cung cấp bộ công cụ hỗ trợ marketing online như SEO, Blog, Google Analytics, Google Smart Shopping… Giúp tăng độ phủ của thương hiệu trên internet và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.

Ngoài ra, trước khi đến nhà hàng, thực khách có thể đặt bàn ngay trên website để có vị trí ngồi ưng ý. Nhờ đó, bạn có thể chủ động trong việc quản lý, sắp xếp bàn để phục vụ thực khách tốt nhất.

Nền tảng app bán hàng

Bên cạnh các nền tảng nêu trên, bạn có thể tự tay thiết kế app bán hàng đa tiện ích để nhanh chóng tiếp cận đến lượng lớn tín đồ yêu thích món ăn Nhật Bản. App bán hàng cũng sẽ được tương thích trên cả hai hệ điều hành Android & iOS. Khi sử dụng app bán hàng, thực khách có thể chọn và thêm món vào giỏ hàng rồi thực hiện các bước thanh toán blà món ngon sẽ được giao đến tận nhà.

Để khuyến khích khách hàng đặt món thường xuyên, bạn có thể thiết lập các tính năng tích điểm, đổi điểm, tạo mã khuyến mãi, giá bán sỉ, thông báo đầy… Hoặc thực hiện chương trình khách hàng thân thiết, bằng cách tạo nhiều cấp độ khách hàng và khuyến khích họ tích lũy điểm thưởng để đổi lấy khuyến mãi bất kỳ.

Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, vận chuyển

Đối với phương thức thanh toán, GoF&B hỗ trợ thanh toán qua: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thanh toán bằng tiền mặt khi thanh toán tại quầy. Đối với vận chuyển, GoF&B có hai đơn vị chính là quán tự vận chuyển, hoặc AhaMove.

Tích hợp các tính năng quản lý ưu việt

Quản lý đơn hàng, sản phẩm và tồn kho đơn giản

Toàn bộ đơn hàng sẽ được lưu trữ và quản lý tập trung tại một nơi với tính năng quản lý đơn hàng. Đối với các sản phẩm, tính năng quản lý sản phẩm sẽ giúp bạn quản lý theo nhiều phương thức. Hỗ trợ tùy chỉnh định lượng nguyên liệu có trong một đơn vị bán giúp tự động trừ kho nguyên vật liệu khi bán hàng.

Tính năng quản lý tồn kho nguyên vật liệu sẽ giúp bạn cập nhật lượng nguyên liệu lấy ra mỗi ngày, hạn chế tình trạng thất thoát nguyên vật liệu. Đồng thời, hỗ trợ báo cáo, kiểm kê kho hàng và quản lý nguyên vật liệu theo danh mục, nhà phân phối, đơn đặt hàng chi tiết.

Quản lý khách hàng và nhà cung cấp

Để biết ai là khách hàng trung thành, ai là khách hàng tiềm năng nhằm thuận tiện cho việc triển khai chương trình khuyến mãi sau này. Tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.

Dựa vào đó, bạn có thể phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí như số lần đến nhà hàng, độ tuổi, sở thích, ngày sinh nhật… để thực hiện chiến dịch marketing phù hợp. Nhằm tạo lý do khiến khách hàng cũ quay lại và tăng thêm lượng khách hàng mới ghé đến nhà hàng của bạn.

Không chỉ có khách hàng, mà tất cả nhà cung cấp cũng có thể lưu trữ để bạn kiểm soát thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp. Như vậy, khi có nhu cầu nhập thêm nguyên liệu cho nhà hàng, bạn sẽ có sẵn thông tin liên hệ để kịp thời đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Hỗ trợ tạo chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng trong những lần mua tiếp theo, phần mềm hỗ trợ bạn:

  • Tạo mã khuyến mãi với hình thức giảm giá, miễn phí giao hàng…
  • Hoặc xây dựng chương trình khách hàng thân thiết.
  • Hoặc tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết.

Quản lý đội ngũ nhân viên

Tính năng quản lý nhân viên cho phép bạn phân quyền trực tiếp cho một nhân viên thực hiện công việc cụ thể ngay trên phần mềm. Nếu bạn mở rộng quy mô – có thêm các chi nhánh mới, bạn có thể sắp xếp và phân bổ nhân viên làm việc theo từng chi nhánh.

Phân tích báo cáo trực quan

Thay vì báo cáo theo cách truyền thống bằng sổ sách, giấy tờ, file Excel thì GoF&B tích hợp tính năng phân tích báo cáo với biểu đồ trực quan theo thời gian thực. Bạn có thể theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết, theo dõi tổng quan và chi tiết được các phiên giao dịch.

Kết luận

Quyết định mở nhà hàng sushi để kinh doanh là một ý tưởng tiềm năng, tuy nhiên vạn sự khởi đầu nan. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ thu thập thêm cho mình các kiến thức, kinh nghiệm hữu ích để tự tin vững bước trên con đường bạn đã chọn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được giải đáp cụ thể và chi tiết.

Bài viết cùng chuyên mục