Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết mở phòng gym bắt đầu từ con số 0

Kiến thức

Bí quyết mở phòng gym bắt đầu từ con số 0

4 Tháng Hai, 2024

Nhu cầu cải thiện vẻ ngoài của cánh đàn ông cũng như chị em phụ nữ ngày một tăng cao và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Chính vì vậy mà xu hướng kinh doanh phòng gym đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên làm thế nào để bắt đầu kinh doanh phòng gym thành công? Thu thập các bí quyết quý giá ngay trong bài viết này.

Bí quyết mở phòng gym bắt đầu từ con số 0

Kinh doanh phòng gym có giúp bạn thu về lợi nhuận kếch xù?

Dưới đây là 3 lý do vì sao kinh doanh phòng gym giúp bạn thu về lợi nhuận kếch xù:

Phòng gym là thị trường đầy tiềm năng

Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số trẻ, tính đến năm 2017 thì Việt Nam có đến hơn 60% dân số vẫn còn nằm trong độ tuổi lao động (theo Tổng cục Thống kê). Do đó, tiềm năng của thị trường kinh doanh phòng tập thể hình là rất lớn, đặc biệt là khi thu nhập của người dân ngày một tốt hơn, nên nhu cầu cải thiện vẻ ngoài cũng được nâng cao.

Dễ dàng tính toán chi phí vốn ban đầu

Điểm khiến cho mô hình kinh doanh phòng gym trở nên khác biệt so với các loại hình kinh doanh khác (như nhà hàng, thời trang…) là bạn không cần phải quá lo lắng tới các loại chi phí biến đổi. Nếu như kinh doanh quần áo, thì nhu cầu của người mua có thể khiến chi phí biến đổi nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Trong khi kinh doanh phòng tập thể hình, thì chi phí quan trọng nhất sẽ nằm ở việc mua sắm máy móc tập luyện và chi phí mặt bằng kinh doanh.

Số lượng nhân lực phòng tập không quá nhiều

Khi kinh doanh trong lĩnh vực tập luyện thể hình, thì số lượng nhân viên trong phòng tập không đòi hỏi phải quá lớn như các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, với các quy mô kinh doanh vừa và nhỏ, thì bạn chỉ cần 1 đến 2 lễ tân (theo ca), 2 huấn luyện viên, 1-2 tạp vụ và 1 quản lý. Nếu quy mô kinh doanh lớn hơn, bạn có thể thuê thêm nhân sự nhưng chắc chắn so với các doanh nghiệp lớn – kinh doanh trong các lĩnh vực khác, thì con số nhân lực vẫn nhỏ hơn.

Có thể mở rộng kinh doanh thông qua phương thức nhượng quyền

Khi phòng tập gym của bạn hoạt động được một thời gian, thì bạn có thể mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua phương thức nhượng quyền dễ dàng. So với các loại hình kinh doanh khác, thì nhượng quyền trong kinh doanh phòng tập thể hình chỉ quan tâm đến các vấn đề như nhân lực, máy móc thiết bị. Còn với các ngành khác, chẳng hạn như nhà hàng thì bạn phải quan tâm đến chất lượng món ăn, thời trang cần phải lo đến vấn đề kho hàng…

Xem thêm: Top 5 lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

Bí quyết giúp kinh doanh phòng gym hiệu quả

Sau khi hiểu rõ tiềm năng cũng như lý do vì sao kinh doanh phòng tập thể hình lại mang về lợi nhuận khủng, thì trong phần tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn những bí quyết kinh doanh phòng gym thành công.

Bí quyết giúp kinh doanh phòng gym hiệu quả
Bí quyết giúp kinh doanh phòng gym hiệu quả

Tìm hiểu và khảo sát thị trường

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng bạn cần làm là thực hiện khảo sát và tìm hiểu thị trường. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng phác thảo thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Bạn có thể dựa vào một số câu hỏi sau để việc tìm hiểu thị trường dễ dàng hơn:

  • Bạn dự định mở phòng tập tại địa điểm nào?
  • Nhóm khách hàng trọng tâm của bạn là ai? (Là những người làm văn phòng, có thu nhập ổn định hay các bạn sinh viên…).
  • Nhu cầu cơ bản của nhóm khách hàng bạn nhắm đến là gì? (Phòng tập đầy đủ máy móc, hay chi phí cho mỗi lần tập phải chăng…).

Song song đó, bạn có thể sử dụng công cụ tạo trang landing page để thu thập thông tin khách hàng, hoặc sử dụng email marketing để gửi thông tin về phòng gym, hoặc mở ra một cuộc khảo sát nhỏ để nắm bắt nhu cầu thực sự của khách hàng mục tiêu. Sau đó, kết hợp sử dụng hệ thống CRM lưu trữ các thông tin thu thập được để quản lý và phân nhóm khách hàng. Từ đó, lên các kế hoạch chăm sóc, thực hiện các chiến dịch marketing đến đúng khách hàng mục tiêu.

Xác định mô hình kinh doanh phòng gym

Sau khi đã khảo sát thị trường, kế tiếp bạn cần xây dựng bản kế hoạch kinh doanh tổng thể cho phòng tập. Trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định rõ mô hình kinh doanh phòng tập. Cụ thể có hai cách phân loại mô hình phòng tập sau đây:

Loại hình phòng tập kết hợp với các loại hình kinh doanh khác

Đây là loại hình hoạt động theo hình thức chuyên biệt, tức chỉ hoạt động dưới dạng một phòng tập thể hình đơn thuần. Hoặc sẽ kết hợp với những loại hình kinh doanh khác có liên quan như: Tập yoga, dance sports, hoặc tập aerobic.

Loại hình phòng tập theo thu nhập khách hàng

Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người bình dân, thì bạn có thể trang bị cho phòng tập gym những thiết bị cơ bản. Nhưng nếu bạn muốn phát triển phòng tập theo hướng cao cấp, thì bạn có thể trang bị những máy móc hiện đại hơn cùng với đội ngũ huấn luyện viên riêng để hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

Xác định vốn đầu tư cho phòng tập gym

Sau khi lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp, đây là lúc bạn xác định vốn đầu tư mở phòng tập:

  • Đối với các phòng tập bình dân, thì không yêu cầu trang bị quá nhiều máy móc đắt tiền và phục vụ chuyên nghiệp. Vì vậy, chi phí đầu tư ban đầu sẽ rơi vào khoảng 500-700 triệu đồng.
  • Đối với các phòng tập cao cấp, thì nguồn vốn sẽ tập trung vào đầu tư cho máy móc tập luyện, tìm kiếm mặt bằng kinh doanh thuận lợi, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Do đó, vốn đầu tư ban đầu bạn cần bỏ ra sẽ rơi vào khoảng 1,2 tỷ cho đến 1,5 tỷ đồng.

Xác định trang bị các loại máy tập phù hợp

Theo kinh nghiệm mà GoSELL tìm hiểu được, đối với khách hàng là nam thì bạn có thể đầu tư các trang thiết bị có liên quan đến tạ. Bởi nam giới thường có nhu cầu cải thiện thể hình liên quan đến vai, xô và ngực là chủ yếu.

Nếu đối tượng của phòng tập chủ yếu là nữ, thì bạn có thể đầu tư máy chạy bộ – đây là trang thiết bị được quan tâm đầu tư nhiều nhất. Bởi các chị em phụ nữ thường sẽ chú trọng vào việc giảm mỡ bụng, làm thon dáng người.

Xác định trang bị các loại máy tập phù hợp
Xác định trang bị các loại máy tập phù hợp

Xác định mặt bằng kinh doanh

Đối với phòng tập gym bình dân, bạn có thể chọn những địa điểm như trong ngõ, hẻm, gần các trường đại học, cao đẳng, hoặc khu ngoại ô thành phố thị xã… Những nơi có dân cư đông đúc và đặc biệt là chọn khu vực gần nơi sinh sống của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đối với phòng tập gym cao cấp, thì địa điểm bạn nên chọn không chỉ đông dân cư mà còn phải thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng và “high-end” của dịch vụ. Bạn có thể chọn các địa điểm ở mặt tiền khu phố lớn, hoặc tại các trung tâm thương mại để dễ thu hút khách hàng.

Lưu ý dù bạn chọn phòng tập bình dân hay cao cấp, thì phòng tập vẫn cần phải đảm bảo đem lại sự thoải mái cho người tập. Điển hình, phòng tập cần có đầy đủ các yếu tố sau:

  • Diện tích phòng tập phải từ 70m2 trở lên, không gian rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ.
  • Có điều hòa và hệ thống thông khí tốt, có thể thiết kế thêm phòng tắm và phòng thay đồ cho các khách hàng có nhu cầu.
  • Các máy móc tập luyện cần đặt cách nhau một khoảng nhất định, nhằm đảm bảo an toàn cho người tập.

Cân nhắc tuyển dụng nhân sự cho phòng tập

Các vị trí dành cho phòng tập mà bạn có thể cân nhắc tuyển dụng:

  • Huấn luyện viên: là những người hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng làm quen với các giáo án tập luyện. Riêng với những phòng tập cao cấp thì số lượng nhân viên cho vị trí này sẽ chiếm số lượng lớn.
  • Lễ tân: đây là những người mà khách hàng sẽ gặp đầu tiên khi đăng ký luyện tập tại phòng gym của bạn. Vậy nên đội ngũ nhân lực này phải là những người thân thiện, thể hiện sự nhiệt tình đối với hội viên để gây ấn tượng với họ trong lần gặp đầu tiên.
  • Tạp vụ: là những người luôn đảm bảo cho phòng tập luôn sạch sẽ, gọn gàng mang đến khách hàng sự thoải mái tốt nhất.
  • Quản lý: là những người có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới cho phòng tập và chăm sóc khách hàng cũ để họ quay lại phòng vào những lần kế tiếp. Đồng thời, họ cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý các thành phần nhân sự khác của phòng tập.

Song song đó, đối với chủ phòng tập, để có thể quản lý bao quát tất cả nhân viên thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý nhân viên để lưu trữ tất cả nhân viên cũng như linh hoạt thêm nhân viên mới vào danh sách sẵn có. Thông qua đó, bạn có thể chủ động phân công công việc cho từng người và nắm bắt được năng suất làm việc của họ cụ thể.

Tìm hiểu thêm: 9 cách quản lý nhân sự giúp nâng cao tính tự giác cho nhân viên

Hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh

Dù kinh doanh ở lĩnh vực nào thì việc hoàn thành các thủ tục giấy tờ là điều bắt buộc. Bạn có hai cách để đăng ký kinh doanh cho phòng tập thể hình, một là đăng ký kinh doanh dưới dạng kinh doanh hộ cá thể. Với phương thức này thì bạn chỉ cần chuẩn bị chứng minh nhân dân (CMND)/căn cước công dân (CCCD) và hợp đồng thuê mặt bằng. Sau đó, đem hồ sơ đến UBND quận/huyện tại địa điểm mà bạn đặt phòng tập là có thể đăng ký kinh doanh.

Hai là đăng ký kinh doanh dưới dạng doanh nghiệp, theo nghị định 106/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh các hoạt động thể thao. Thì những giấy tờ hành chính mà bạn cần chuẩn bị gồm có:

  • Đơn đề nghị đăng ký kinh doanh và các giấy tờ có liên quan tới Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp kinh doanh.
  • Đơn xin chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, và bản tóm tắt quá trình chuẩn bị để đáp ứng điều kiện kinh doanh, tới UBND hoặc Sở Văn hóa – Thể thao cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, các huấn luyện viên của phòng gym cần phải có bằng cấp liên quan đến chuyên ngành thể thao từ bậc trung cấp trở lên (phù hợp với hoạt động thể thao xin đăng ký kinh doanh). Song, các cơ sở vật chất cần đáp ứng yêu cầu về diện tích, mặt bằng, có đầy đủ dụng cụ sơ cứu, thiết bị phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định của nhà nước.

Lên kế hoạch quản lý, thực hiện marketing cho phòng tập

Khi quyết định đưa phòng tập vào hoạt động kinh doanh, sẽ có rất nhiều yếu tố cần phải quản lý chặt chẽ từ các dịch vụ bạn cung cấp, cho đến nhân viên, khách hàng, chi nhánh (nếu bạn mở rộng sau này)… Nhưng nếu bạn vẫn áp dụng cách thức quản lý thông thường qua các file Excel, hoặc theo sổ sách thì chắc chắn bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian, công sức để thực hiện.

Trong khi đó, với sự hiện đại và phát triển của công nghệ ngày nay, rất nhiều phần mềm quản lý đã được ra đời để tối ưu tất cả các công đoạn trên. Tất nhiên, phần mềm quản lý GoSELL sẽ giúp công việc quản lý của bạn trở nên đơn giản, tiện lợi hơn bao giờ hết. Bởi, GoSELL sở hữu các ưu điểm vượt trội như:

Lên kế hoạch quản lý, thực hiện marketing cho phòng tập
Lên kế hoạch quản lý, thực hiện marketing cho phòng tập

Hỗ trợ bạn xây dựng các kênh online để tăng độ phủ

Đối với phòng tập gym, ngoài việc phục vụ, tư vấn và hỗ trợ khách hàng tại phòng tập trực tiếp, thì bạn có thể xem xét mở rộng thêm các kênh online để việc tư vấn của nhân viên cũng như đăng ký luyện tập của khách hàng được thuận lợi hơn. Bằng cách sử dụng:

  • GoWEB để xây dựng một website chuẩn chỉnh, tạo ra cửa hàng online tiếp cận khách hàng tiềm năng trên môi trường internet.
  • GoAPP để tạo ra một ứng dụng trên điện thoại giúp khách hàng dễ dàng tham khảo và biết đến phòng tập nhanh chóng.
  • GoPOS để tối ưu quy trình thanh toán và hỗ trợ in hóa đơn cho khách trong tích tắc.
  • GoSOCIAL để khai thác tối đa tiềm năng bán hàng bằng cách kết nối, đồng bộ và xử lý vận đơn tốc độ trên cả Facebook và Zalo.
  • GoCALL để xây dựng đội ngũ telesale đông đảo, đem đến những cuộc gọi chất lượng với chi phí tiết kiệm nhất.

Hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý trên 1 màn hình duy nhất

GoSELL sẽ cung cấp đến bạn hơn 50 tính năng quản lý từ dịch vụ, đơn hàng, nhân viên, chi nhánh, khách hàng… Tất cả sẽ được hiển thị trực quan và tập trung tại một hệ thống quản trị duy nhất. Nhờ đó, bạn có thể theo dõi và sử dụng bất kỳ tính năng nào tùy theo nhu cầu, mà không phải mất quá nhiều thời gian nhưng vẫn không thể đảm bảo chính xác hoàn toàn.

Hỗ trợ phục vụ khách hàng nhanh chóng

Ngoài cung cấp các tính năng quản lý, GoSELL còn cung cấp các tính năng thanh toán, đánh giá dịch vụ… Giúp phòng tập của bạn phục vụ khách hàng nhanh chóng, mang đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn để họ cảm thấy họ nhận được nhiều tiện ích khi ghé đến phòng gym của bạn.

Khi kinh doanh được một thời gian và phòng tập đã dần đi vào ổn định, lúc này bạn có thể sử dụng tính năng phân tích báo để để theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh của phòng tập trong thời gian vừa qua. Tại đây, báo cáo sẽ hiển thị theo dạng biểu đồ trực quan và các dữ liệu sẽ được cập nhật theo thời gian thực để bạn kiểm soát chi tiết.

Hỗ trợ thực hiện chiến dịch marketing với các công cụ hiện đại

Nếu bạn có kế hoạch quảng bá phòng gym của mình, GoSELL cung cấp đến bạn công cụ tạo mã giảm giá, tạo chương trình khách hàng thân thiết, Flash Sale… Nhằm giúp bạn tối ưu chi phí khi thực hiện chiến dịch marketing và giúp mối quan hệ giữa bạn với khách hàng thêm bền chặt. Tạo tiền đề giúp khách hàng luôn có lý do quay lại phòng tập vào những lần sau, và gia tăng thêm lượng khách hàng mới hiệu quả.

Song song đó, để nắm bắt hành vi khách hàng nhằm điều chỉnh và tối ưu chiến dịch marketing cho phù hợp với nhu cầu của họ hơn. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics, hoặc Facebook Pixel để có dữ liệu chính xác.

Kết luận

Vừa rồi là những chia sẻ về bí quyết mở phòng gym mà GoSELL chia sẻ đến bạn, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc gặp trở ngại trong vấn đề khởi nghiệp, vui lòng liên hệ ngay đến đội ngũ của GoSELL để nhận được sự hỗ trợ trong thời gian sớm nhất bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục