Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bật mí bí quyết kinh doanh mở quán bida thành công

Kiến thức

Bật mí bí quyết kinh doanh mở quán bida thành công

27 Tháng Chín, 2023

Khi cuộc sống con người đã dần đầy đủ về mặt vật chất, thì họ lại càng quan tâm đến đời sống tinh thần. Đó là lý do vì sao các sản phẩm, hoạt động phục vụ cho việc giải trí, thư giãn ngày càng có vị trí vững chắc trên thị trường kinh doanh. Trong đó, bida là bộ môn thể thao thu hút sự chú ý của đông đảo người tham gia. Cũng chính vì vậy mà bất kỳ ai khi dự định kinh doanh một bộ môn giải trí nào đó, họ liền nghĩ đến mở quán bida. Vậy kinh doanh bida thì cần chuẩn bị những gì? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này bạn nhé.

Bật mí bí quyết kinh doanh mở quán bida thành công

Tổng quan về bộ môn bida

Bida (hay còn gọi là Billiard) là bộ môn giải trí được giới trẻ yêu thích. Đây là trò chơi dùng gậy và những quả bóng riêng biệt để chơi trên một mặt bàn phẳng. Người chơi sẽ dùng gậy chỉnh hướng bóng trắng để đưa các quả bóng khác vào trong các lỗ đã được đặt sẵn trên mặt bàn. Để chiến thắng, người chơi chỉ cần ghi được nhiều điểm hơn đối thủ. Trò chơi đòi hỏi sự tập trung cao độ, cùng một chút khéo léo của người chơi.

Còn về kinh doanh billiard, chính là cung cấp dịch vụ cho thuê bàn đánh billiard, gậy billiard,… để khách có thể sử dụng các dụng cụ có sẵn phục vụ cho nhu cầu giải trí của họ. Lợi nhuận đạt được khi kinh doanh billiard sẽ có từ chi phí khách hàng mượn bàn billiard, thuê gậy billiard,…

Tổng quan về bộ môn bida
Tổng quan về bộ môn bida

Kinh doanh quán bida có cần giấy phép đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định của Nhà nước, nếu mở quán bida mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cơ sở kinh doanh sẽ bị xử phạt căn cứ vào Khoản 7 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP: phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

Vì vậy, khi mở quán billiard, bạn cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh để xác định tính pháp lý của cơ sở kinh doanh đó. Hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định tại Khoản 4 Điều 51 Luật thể dục thể thao 2006 bao gồm:

– Đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động billiard.

– Bản tóm tắt tình hình chuẩn bị các điều kiện kinh doanh, cụ thể:

  • Có đội ngũ nhân viên thể thao đáp ứng yêu cầu của hoạt động thể thao chuyên nghiệp.
  • Có đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp.
  • Có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với hoạt động thể thao chuyên nghiệp.
  • Có nguồn tài chính bảo đảm cho hoạt động của quán ổn định.

Tham khảo thêm: Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Các mô hình kinh doanh bida quen thuộc hiện nay

Để đưa ra lựa chọn phù hợp, bạn có thể tham khảo một trong các mô hình kinh doanh phổ biến sau đây:

Các mô hình kinh doanh bida quen thuộc hiện nay
Các mô hình kinh doanh bida quen thuộc hiện nay

Mô hình kinh doanh billiard tính tiền theo giờ

Đây là mô hình chuyên cung cấp các dịch vụ đánh bida thông thường và tính tiền theo giờ của người chơi. Tùy vào tính chất của quán như quán bình dân, quán hạng sang,… mà một giờ chơi có thể dao động với các mức giá khác nhau.

Mô hình kinh doanh billiard kết hợp với cafe

Sau mô hình tính tiền theo giờ thì mô hình quán billiard kết hợp với quán cafe cũng phổ biến không kém. Thay vì người chơi vừa đứng vừa chờ đến lượt thì với mô hình này, khách hàng có thể vừa chơi vừa uống cafe. Mô hình này sẽ giúp bạn thu hút được 3 nhóm đối tượng chính là: 

  • Những người chỉ muốn chơi billiard.
  • Những người chỉ muốn uống cafe và xem người khác đánh billiard.
  • Cuối cùng là những người vừa có nhu cầu chơi billiard, vừa có nhu cầu uống cafe.

Việc có 3 nhóm đối tượng trên thay phiên nhau đến quán của bạn, sẽ giúp quán có đa dạng nguồn thu hơn và giúp bạn đạt được lợi nhuận kinh doanh vượt trội.

Mô hình kinh doanh billiard kết hợp game

Có thể nói bida và game là hai bộ môn được giới trẻ cực kỳ yêu thích, hầu như họ đều dành thời gian để giải trí mỗi ngày. Chắc chắn trong một nhóm bạn chơi chung, sẽ có người thích chơi billiard, sẽ có người thích chơi game. Vì vậy việc kinh doanh kết hợp cả billiard và game sẽ là ý tưởng tuyệt vời, khiến người chơi thích thú và không bị nhàm chán.

Tuy nhiên, mô hình quán kết hợp hai bộ môn này vẫn chưa phát triển nhiều trên thị trường. Nhưng nếu bạn biết nắm bắt thời cơ, hiểu được xu hướng đám đông thì đây chắc chắn là mô hình đầy tiềm năng mang về khoản thu nhập khủng cho bạn.

Mô hình kinh doanh billiard và khu thương mại

Để giải tỏa áp lực sau một ngày làm việc căng thẳng, thì khu thương mại có lẽ là nơi trú ngụ của rất nhiều khách hàng. Hiện nay, mỗi trung tâm thương mại hầu như đều có riêng một khu vui chơi giải trí tầm cỡ, hội tụ đầy đủ các bộ môn giải trí mà nhiều người quan tâm. 

Đây cũng chính là cơ hội tốt để bạn thử kinh doanh quán billiard trong khu thương mại. Song, khu thương mại là nơi có không gian sang trọng, tận dụng yếu tố này bạn có thể nâng cao giá dịch vụ như đồ ăn, nước uống,… để có nguồn doanh thu đáng kể.

Mô hình kinh doanh billiard ở quê

Bộ môn billiard không chỉ thịnh hành ở các thành phố lớn mà ngay cả ở vùng nông thôn, bộ môn này cũng được kinh doanh khá rộng rãi. Nếu bạn đang sinh sống ở đây và muốn kinh doanh để có thêm thu nhập nhưng lại chưa có ý tưởng gì, thì kinh doanh billiard ở quê là một lựa chọn không tồi.

Tuy nhiên để quán của bạn không quá đơn điệu nhưng vẫn đủ thu hút người chơi biết và ghé đến quán của bạn, thì bạn có thể kết hợp các loại hình như billiard với quán cafe, billiard sân vườn,… Tạo không gian thoáng mát, rộng rãi giúp người chơi có tinh thần thoải mái, thư giãn thật sự.

Mở quán bida cần bao nhiêu vốn là đủ?

“Kinh doanh bida cần bao nhiêu vốn?” là câu hỏi được rất nhiều chủ kinh doanh quan tâm. Sau khi xác định được mô hình kinh doanh, công việc tiếp theo là bạn cần liệt kê ra những chi phí mà bạn phải chi trả, rồi so sánh với số vốn bạn hiện có. Từ đó, bạn mới có thể chọn được quy mô kinh doanh phù hợp. GoSELL sẽ liệt kê một số chi phí bắt buộc phải dùng đến mà bạn có thể tham khảo:

Mở quán bida cần bao nhiêu vốn là đủ?
Mở quán bida cần bao nhiêu vốn là đủ?

Chi phí thuê mặt bằng

Đầu tiên, bạn cần xác định xem quán của bạn sẽ có bao nhiêu bàn billiard, cần bao nhiêu phòng ốc riêng, chỗ giữ xe sẽ thế nào? Từ đó, bạn sẽ dễ hình dung diện tích mặt bằng phù hợp và đưa ra quyết định thuê.

Nếu bạn muốn kinh doanh quán có quy mô lớn, thì diện tích mặt bằng phải trên 200m vuông để chứa được 7 bàn billiard (đó là chưa kể khu vực giữ xe và các phòng ốc riêng). Nếu bạn muốn kinh doanh quán có quy mô nhỏ, thì chỉ cần diện tích tầm 100m vuông là có thể chứa được 3-4 bàn billiard.

Tùy theo diện tích kinh doanh, vị trí mà chi phí mặt bằng ở từng nơi sẽ có mức giá khác nhau. Hơn nữa, kinh doanh billiard là dạng kinh doanh cần sự lâu dài và cần phải thu hút khách hàng chú ý đến. Do đó, bạn cần chọn mặt bằng mà bạn có thể chi trả được trong vòng vài tháng. Nếu bạn chọn nơi có chi phí mặt bằng quá nặng mà lại không thu hút được khách hàng thì có dẫn đến phá sản.

Chi phí nội thất cho quán

Khi kinh doanh billiard thì nội thất và các dụng cụ cần thiết để phục vụ cho bộ môn này là điều không thể thiếu. Không cần phải đầu tư nội thất quá nhiều, bạn chỉ cần mua sắm những thứ thật sự cần thiết như máy tính tiền, đèn, bàn chơi billiard, gậy, găng tay, khung tam giác,… và chừa ra một không gian nhất định để các tay chơi thoải mái hoạt động.

Bên cạnh đó, các vật dụng để chơi billiard bạn nên đầu tư loại tốt một chút, đa dạng kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Mỗi loại bạn cũng nên sắm nhiều một chút để khi quán có đông người chơi, thì vẫn có đủ dụng cụ để phục vụ.

Chi phí thuê nhân sự

Chi phí thuê nhân sự cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bạn chỉ nên thuê những vị trí cần thiết. Trước tiên hãy xem xét quán của bạn cần bao nhiêu bảo vệ, bao nhiêu lễ tân, bao nhiêu chuyên viên hướng dẫn,… Dựa vào đó, bạn có thể thuê số lượng nhân viên phù hợp, tránh trường hợp “thừa còn hơn thiếu” khiến cho quán vừa tốn chi phí hàng tháng, vừa không giải quyết được vấn đề gì.

Chi phí phát sinh

Ngoài các chi phí nêu trên thì mỗi tháng sẽ có các chi phí phát sinh khác như điện, nước, wifi, bảo dưỡng bàn bida,… Ngoài ra, nếu quán của bạn có kế hoạch quảng cáo như phát tờ rơi, triển khai chương trình khuyến mãi,… thì bạn cũng nên chuẩn bị trước khoản chi phí này.

Chuẩn bị khoản vốn để dự trù

Trước khi mở cửa khai trường, bạn cũng nên dự trù một khoản vốn, trong đó có thể là: tiền thuê mặt bằng 3 tháng đầu tiên, tiền thuê nhân viên 3 tháng đầu, tiền sửa chữa quán,… Tránh trường hợp kinh doanh thất bại dẫn đến thâm hụt về vốn.

Nếu bạn đang băn khoăn, không biết có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân? Xem ngay bài viết tại đường link để có câu trả lời chính xác.

Bật mí kinh nghiệm mở quán bida hiệu quả dành cho bạn

Sau khi nắm bắt được tổng quan về mô hình kinh doanh quán bida, GoSELL sẽ tiếp tục bật mí đến bạn một số kinh nghiệm giúp bạn vận hành mô hình kinh doanh của mình hiệu quả.

Chuẩn bị và bổ sung kiến thức về billiard

Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng nên trang bị cho bản thân các kiến thức về lĩnh vực đó và kinh doanh billiard cũng không ngoại lệ. Nếu bạn cảm thấy khó có thể tìm hiểu chi tiết về bộ môn này, thì tối thiểu bạn cũng nên biết cách chơi và biết được luật chơi.

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng khi họ có những vướng mắc về bộ môn billiard. Tránh để những người am hiểu về bộ môn này gian lận và qua mặt một cách dễ dàng. Còn nếu bạn là một người đam mê billiard từ lâu, thì cũng không nên chủ quan, thay vào đó bạn nên liên tục cập nhật, học hỏi thêm các xu hướng của bộ môn này. Bởi điều đó không chỉ giúp bạn vận hành quán tốt hơn, mà còn giúp khả năng phục vụ khách hàng của bạn được nâng cao.

Nghiên cứu thị trường kỹ càng

Một trong những bước không thể nào thiếu trước khi tiến hành kinh doanh, đó là nghiên cứu thị trường bằng cách:

  • Tìm hiểu xem xung quanh khu vực bạn dự định kinh doanh có nhiều người muốn hoặc thích chơi bộ môn này hay không?
  • Lượng người đến các quán billiard xung quanh địa điểm mà bạn dự định mở quán khoảng bao nhiêu người?
  • Thường vào thời gian nào trong ngày là khoảng thời gian có nhiều người đến chơi billiard nhất?

Bằng cách đó bạn sẽ phần nào đoán được thị phần tiềm năng khi mở quán billiard và có thể xem xét xây dựng quy mô thích hợp.

Nghiên cứu thị trường kỹ càng
Nghiên cứu thị trường kỹ càng

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Xác định đối tượng mục tiêu

Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn được vị trí kinh doanh thích hợp cũng như định được mức giá phải chăng. Chẳng hạn như bạn hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên thì bạn nên chọn các mặt bằng gần trường học. Đây là nhóm đối tượng không có nhiều kinh phí nên bạn có thể cung cấp các dịch vụ giá rẻ để dễ dàng thu hút họ đến quán hơn.

Xác định mặt bằng kinh doanh

Một mặt bằng kinh doanh lý tưởng là một mặt bằng có diện tích đủ lớn để chứa các bàn bida, quầy thu ngân và bãi để xe. Theo kinh nghiệm mà GoSELL thu thập được thì hầu hết các quán billiard hiện nay đều chọn mặt bằng ở những nơi đông người qua lại, vị trí giao thông thuận lợi và đảm bảo trật tự an ninh tốt. Đây sẽ là vị trí đẹp giúp bạn yên tâm kinh doanh, bạn cũng có thể thuê mặt bằng trong hẻm lớn và có chỗ để xe để tối ưu chi phí thuê mặt bằng hiệu quả.

Định hình phong cách cho quán

Lưu ý khi thiết kế quán billiard, bạn nên mua các thiết bị phục vụ sao cho thật đồng bộ và hạn chế mua những vật dụng thừa thãi, để không chiếm quá nhiều diện tích của quán. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến, tìm hiểu xem họ thích các mẫu thiết kế như thế nào để thiết kế cho quán của bạn.

Chuẩn bị trang thiết bị cho quán

Tùy vào phân khúc khách hàng và quy mô của quán mà bạn nên cân nhắc lựa chọn trang thiết bị thích hợp. Chẳng hạn như:

  • Đối với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình thì bạn không cần đầu tư bàn billiard, gậy,… quá cao cấp. Mà chỉ cần nhập các trang thiết bị có mức giá mềm, mà vẫn đảm bảo được độ bền.
  • Đối với phân khúc khách hàng có thu nhập cao thì bạn nên đầu tư trang thiết bị chất lượng, có thể chăm chút thêm phần trang trí cho quán để quán trông độc đáo, bắt mắt hơn.

Thực hiện các chiến dịch marketing cho quán

Mọi lĩnh vực kinh doanh đều có vô vàn đối thủ cạnh tranh, kinh doanh quán billiard cũng vậy. Nếu bạn không muốn bị đối thủ đánh bại, bạn cần lên kế hoạch thực hiện các chiến dịch marketing nhằm giúp khách hàng nhanh chóng nhận biết sự hiện diện của bạn trên thị trường. Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của GoSELL như:

  • Thu hút khách hàng với tính năng tạo mã giảm giá, nhằm kích thích nhu cầu giải trí của khách hàng để gia tăng doanh số cho quán.
  • Hoặc xây dựng chương trình Flash Sale, tạo ra các khung giờ với mức giá siêu ưu đãi để đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” của khách hàng, mang lại trải nghiệm dịch vụ mới mẻ cho họ.
  • Hoặc lên kế hoạch khuyến khích khách hàng tạo thẻ thành viên và tích điểm để đổi lấy phần thưởng tương ứng mà bạn đã thiết lập trước đó, thông qua tính năng khách hàng thân thiết. Nhằm tạo ra lý do khiến khách hàng quay lại quán của bạn trong những lần tiếp theo.

Sử dụng phần mềm tạo sổ quỹ để quản lý các hoạt động thu chi của quán

Quản lý sổ quỹ sẽ hỗ trợ bạn tạo và quản lý các hoạt động thu chi, lưu trữ, sắp xếp, cũng như quản lý hiệu suất làm việc của từng nhân viên, tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng,… trên một hệ thống quản trị duy nhất với độ chính xác cao. Trong đó, tính năng sẽ giúp bạn:

Ứng dụng công nghệ vào các nghiệp vụ kế toán giúp hạn chế sai sót tối đa

Toàn bộ hóa đơn và các hoạt động thu chi sẽ được lưu trữ chi tiết trên một nền tảng duy nhất. Bạn có thể thống kê, đối chiếu và nhanh chóng phát hiện ra những sai sót trong dòng tiền giữa dữ liệu kế toán và sổ quỹ. Đồng thời, khi khách hàng thanh toán trực tuyến, tính năng sẽ tự động tạo biên lai cho đơn hàng đó.

Hỗ trợ quản lý hoạt động thu chi và biến động của dòng tiền

Mọi biến động về dòng tiền sẽ được cập nhật trên màn hình tính năng ngay khi có giao dịch mới. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi và quản lý số dư đầu kỳ, tổng doanh thu, tổng chi phí, số dư cuối kỳ. Cùng các giao dịch phát sinh (như nguồn tiền đó đến từ đâu, vào thời gian nào, mã giao dịch là gì) cũng được quản lý chặt chẽ.

Tích hợp bộ lọc giúp bạn tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng

Để tiết kiệm thời gian cho người bán, tính năng có tích hợp sẵn bộ lọc sổ quỹ. Tại đây, bạn có thể phân loại các giao dịch theo các tiêu chí như thời gian tạo hóa đơn, giao dịch, chi nhánh, loại thu hay chi, tên người tạo, phương thức thanh toán,… 

Như vậy, khi có nhu cầu kiểm tra bất kỳ giao dịch nào, bạn chỉ cần lọc ra dựa trên các tiêu chí mà bạn đã thiết lập trước đó là có thể tìm đúng chính xác giao dịch bạn cần tìm.

Tùy ý hạch toán, cập nhật phát sinh và phân quyền quản lý cho nhân viên

  • Về các khoản doanh thu/chi phí của quán billiard, bạn có thể hoàn toàn tùy ý hạch toán hoặc không hạch toán.
  • Về các phát sinh giao dịch (như chi phí điện, nước, sửa chữa,…) cũng sẽ được cập nhật kịp thời theo thời gian thực để bạn đối soát thuận tiện.
  • Về hiệu suất làm việc của từng nhân viên, dựa theo nhu cầu thực tế – tính năng cho phép bạn phân quyền quản lý cho từng nhân viên. Đảm bảo đội ngũ nhân thực hiện tốt công việc được giao, cung cấp dịch vụ chất lượng đến với từng khách hàng.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà GoSELL đã chia sẻ vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về khởi nghiệp kinh doanh bida. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào trong hành trình khởi nghiệp, bạn hoàn toàn có thể liên hệ ngay đến GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục