Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn? Muốn mở tiệm vàng cần những thủ tục gì?

Kiến thức

Mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn? Muốn mở tiệm vàng cần những thủ tục gì?

31 Tháng Ba, 2024

Kinh doanh tiệm vàng là hình thức kinh doanh vàng trang sức, vàng thủ công mỹ nghệ, vàng miếng,… được xem là mô hình kinh doanh bền vững và lâu dài. Tuy nhiên, vàng chính là mặt hàng có giá trị khá lớn nên vốn đầu tư chính là vấn đề vô cùng quan trọng khi mở tiệm. Vậy mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn và cần những thủ tục gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

mo-tiem-vang-can-bao nhieu-von-01

Mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn?

Khi cần kinh doanh tiệm vàng, bạn cần chi trả cho rất nhiều chi phí khác nhau, do đó bạn có thể tham khảo các chi phí sau đây để biết tính toán được việc mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn.

mo-tiem-vang-can-bao nhieu-von-02
Vốn mở tiệm vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Chi phí nhập hàng

Đây là một khoản chi phí lớn nhất mà bạn cần phải chuẩn bị để biết chính xác được việc mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn. Bạn cần phải nhập đủ các mặt hàng như vòng tay, nhẫn, khuyên tai, dây chuyền,… trong đó mỗi sản phẩm cần phải đa dạng các kiểu dáng và kích thước khác nhau để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Thị trường sỉ là gì? Các lưu ý để tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ và uy tín

Chi phí mặt bằng

Mặt bằng mở tiệm vàng vô cùng quan trọng trong việc xác định mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn, nó sẽ giúp bạn có thể thu hút và mời gọi khách hàng một cách dễ dàng hơn. Thông thường tiệm vàng sẽ nằm ở các vị trí như sau:

  • Tọa lạc tại khu đông dân cư, có đông đảo người qua lại.
  • Mặt tiền ở các ngã ba, ngã tư lớn.
  • Khu vực có an ninh, trật tự được đảm bảo ổn định.

Do yêu cầu về mặt bằng của tiệm vàng sẽ khá cao, nên chi phí thuê mặt bằng cũng cao hơn so với các mô hình khác. Thông thường sẽ rơi vào khoảng 80 đến 100 triệu đồng tại các thành phố lớn và 40 đến 50 triệu đồng tại các thành phố nhỏ.

Phí thiết kế, trang trí cửa hàng

Tiệm vàng đòi hỏi không gian rộng rãi, thoải mái và đầy đủ ánh sáng để khách có thể thuận tiện xem và lựa chọn vàng. Chính vì vậy, sau khi đã chọn được mặt bằng phù hợp, bạn cũng phải chi trả cho một khoản tiền cho thi công và thiết kế cửa hàng.

Vàng là mặt hàng trưng bày cần được đảm bảo an toàn nên bạn cần phải chuẩn bị những tủ kính trưng bày có khả năng chịu lực tốt, có khoá an toàn để phòng các trường hợp các rủi ro thất thoát không mong muốn.

Tiền mua sắm trang thiết bị

Bạn cũng cần phải trang bị các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo tiệm vàng có thể vận hành một cách ổn định.

mo-tiem-vang-can-bao nhieu-von-03
Để mở một tiệm vàng cần phải chuẩn bị các trang thiết bị vận hành

Các trang thiết bị cần thiết

Bạn cần phải trang bị các camera có độ phân giải cao ở các góc của cửa hàng để đảm bảo an ninh cho tiệm vàng, cũng như theo dõi hoạt động mua bán ở tiệm vàng từ xa. Đồng thời, bạn cũng cần phải chuẩn bị các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy để xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra, máy thẩm định vàng để thuận tiện cho bạn và cả khách hàng trong quá trình mua bán vàng, máy cân vàng để bạn dễ dàng định giá các loại vàng theo tỷ giá hiện thời,…

Bên cạnh đó, phần mềm hỗ trợ bán hàng POS là phần mềm không thể thiếu nếu muốn quá trình vận hành và bán hàng diễn ra ổn định và xuyên suốt. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều phần mềm POS trên thị trường nên việc tìm kiếm một phần mềm POS chất lượng có giá cả hợp lý là điều vô cùng khó khăn. Do đó, một gợi ý phù hợp dành cho bạn đó chính là phần mềm quản lý bán hàng tại quầy – một giải pháp của GoSELL được phát triển bởi Mediastep Software Việt Nam – giúp tối ưu quy trình bán hàng và vận hành tiệm vàng một cách hiệu quả.

Kinh doanh tiệm vàng hiệu quả với phần mềm POS của GoSELL

Biết được mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn thôi là chưa đủ, mà bạn còn phải tìm ra một giải pháp hỗ trợ bán vàng tại tiệm tối ưu chi phí quản lý như phần mềm POS của GoSELL, để hỗ trợ bạn đơn giản hoá quy trình vận hành kinh doanh tiệm vàng, tăng trưởng năng suất bán hàng và đẩy mạnh doanh thu.

Với phần mềm POS của GoSELL bạn sẽ có thể đẩy nhanh tốc độ lên đơn nhờ khả năng kết nối nhanh chóng với các thiết bị bán hàng chuyên dụng, giúp quá trình thanh toán được trơn tru với đa dạng phương thức từ tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản ngân hàng đến ví điện tử.

Cung cấp tính năng tự động đồng bộ mọi hoạt động bán hàng (đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, khách hàng,…) tại tiệm về duy nhất một nơi để kiểm soát, tiết kiệm thời gian quản lý. Đồng thời, phần mềm bán hàng tại quầy của GoSELL còn tích hợp các tính năng tiếp thị và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Mua X tặng Y, tạo mã giảm giá, loyalty,… Hệ thống còn cung cấp các phân tích, báo cáo chi tiết và chính xác theo thời gian thực, nhờ đó có thể kiểm tra tình hình hoạt động mọi lúc mọi nơi.

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp bán hàng khác như thiết kế website bán hàng, xây dựng app, landing page thu hút, hỗ trợ bán hàng trên Facebook/ Zalo và giải pháp tổng đài cuộc gọi, đem đến hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện trong bán hàng.

mo-tiem-vang-can-bao nhieu-von-04
Phần mềm bán hàng tại quầy hỗ trợ vận hành tiệm vàng tối đa lợi nhuận

Phí thuê và đào tạo nhân viên

Vàng là mặt hàng khá đắt đỏ nên việc phải thuê nhân viên quản lý và đào tạo kiến thức cho họ là vô cùng cần thiết. Một tiệm vàng nhỏ có thể thuê tầm 3 4 nhân viên làm việc theo ca, còn với tiệm vàng có quy mô lớn hơn sẽ cần đến 10 đến 15 nhân viên.

Tuy nhiên, để tăng năng suất làm việc của họ và duy trì sự hài lòng ổn định cho khách hàng, bạn cần phải tổ chức các buổi đào tạo để hướng dẫn họ cách phân biệt các loại vàng, sử dụng máy thẩm định, phương pháp bảo quản vàng,… cũng như cách tư vấn và chăm sóc khách hàng đúng đắn và phù hợp. Tốt nhất bạn cần phải cam kết với họ thời gian làm việc dài để không phải đào tạo lại nhiều lần, mất thời gian và công sức.

Bên cạnh đó, mỗi tiệm vàng cần phải thuê 1 đến 2 nhân viên bảo vệ để giữ xe cho khách vào mua sắm, đồng thời đảm bảo an ninh cho tiệm vàng. Bạn nên thuê bảo vệ từ các công ty bảo vệ uy tín, có tiếng để có thể liên hệ xử lý khi có các trường hợp không mong muốn xảy ra.

Để biết chính xác mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn còn phụ thuộc vào các yếu tố như chi phí mặt bằng, nhập hàng, thiết kế, trang thiết bị, nhân viên,…  nhưng để có thể mở tiệm vàng và để nó hoạt động ổn định trong nhiều năm thì cần phải chuẩn bị từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ trở lên.

Xem thêm: Thực trạng và quy trình training nhân viên bán hàng hiện nay

Thủ tục cần thiết khi mở tiệm vàng

Sau khi đã biết được mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn thì bạn cần phải tìm hiểu các thủ tục mở tiệm vàng cần thiết để có thể tự tin bắt tay vào kinh doanh.

mo-tiem-vang-can-bao nhieu-von-05
Để mở tiệm vàng bạn cần phải hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định

Dựa vào cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý các hoạt động kinh doanh vàng;
  • Thông tư số 16/2012/TT-NHNN về quản lý hoạt động kinh doanh vàng;
  • Thông tư số 38/2015/TT-NHNN;
  • Thông tư 29/2019/TT-NHNN.

Điều kiện để mở tiệm vàng

Tiệm vàng sẽ có nhiều hình thức kinh doanh, tuỳ theo những hình thức đó mà điều kiện mở tiệm sẽ khác nhau:

Đối với hình thức kinh doanh vàng theo dạng trang sức, mỹ nghệ

Quy định tại Điều 8 – Nghị định số 24/2012/NĐ-CP có chỉ ra điều kiện để kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ là:

  • Doanh nghiệp đã đăng ký và thành lập theo quy định pháp luật. Trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ;
  • Địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết đều được trang bị đầy đủ để đáp ứng cho hoạt động mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ.

Đối với hình thức kinh doanh vàng theo dạng vàng miếng

Vàng miếng là vàng có hình dạng từng miếng lẻ, được đóng chữ, số chỉ, chất lượng và có ký mã hiệu của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép sản xuất hoặc do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức sản xuất ở từng thời kỳ. Và để một đơn vị có thể kinh doanh vàng miếng thì cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp đã đăng ký và được thành lập theo đúng quy định của pháp luật.
  • Vốn điều lệ phải từ 100 tỷ VNĐ trở lên.
  • Sở hữu tối thiểu 2 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng.
  • Đã nộp ít nhất 500 triệu đồng/ năm trở lên tiền thuế của hoạt động kinh doanh vàng trong hai năm liên tiếp gần nhất (có chứng nhận của cơ quan thuế).
  • Sở hữu mạng lưới chi nhánh, điểm bán hàng tại Việt Nam ở ba tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
  • Khi kinh doanh vàng miếng, bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh vàng miếng theo quy định.

Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng

Khi bạn đã biết được mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn và đáp ứng tất cả điều kiện đã được GoSELL chia sẻ phía trên, bạn cần hoàn tất các thủ tục để mở tiệm vàng. Tuỳ theo quy định của từng khu vực sẽ có thủ tục mở tiệm có thể khác nhau, tuy nhiên về cơ bản sẽ có một số thủ tục sau:

Đăng ký kinh doanh vàng

Đầu tiên bạn cần tiến hành đăng ký kinh doanh vàng với cơ quan quản lý Nhà nước về ngành kinh tế. Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết theo quy định pháp luật để đăng ký kinh doanh nhanh chóng, không sai sót.

Một số hồ sơ cần để đăng ký mở tiệm vàng như sau:

  • Nộp sơ bản mềm thành lập doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia để xin phép đăng ký doanh nghiệp (thông tin sẽ được xử lý trong ba ngày).
  • Sau khi nhận được kết quả, tiếp tục nộp bản cứng lên phòng đăng ký kinh doanh của sở KH&ĐT (thông tin sẽ được xử lý trong 2 ngày).

Đăng ký thuế và bảo hiểm cho tiệm vàng

Bạn cần đăng ký đóng thuế và bảo hiểm đầy đủ cho tiệm vàng của mình để đảm bảo nghiêm túc tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn.

mo-tiem-vang-can-bao nhieu-von-06
Khi mở tiệm vàng bạn cần đóng thuế theo quy định của pháp luật

Vậy là bạn đã biết mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn và các thủ tục để mở tiệm vàng như thế nào rồi nhé! Hy vọng các thông tin GoSELL đã chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình kinh doanh tiệm vàng. Chúc bạn kinh doanh thuận buồm xuôi gió và gặt hái được nhiều thành công hơn cả mong đợi.

Bài viết cùng chuyên mục