Trang chủ » Bài học kinh doanh » Thị trường sỉ là gì? Các lưu ý để tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ và uy tín

Bài học

Thị trường sỉ là gì? Các lưu ý để tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ và uy tín

28 Tháng Một, 2024

Thị trường sỉ là nơi mà doanh nghiệp có thể tìm kiếm những nguồn hàng giá rẻ nhưng có chất lượng tốt để bắt đầu kinh doanh. Tuy vậy, không dễ để những người mới có thể tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng sỉ phù hợp với mục tiêu và ý muốn của mình. Do đó, cùng tìm hiểu về thị trường sỉ và những lưu ý để tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ và uy tín trong bài viết dưới đây.

Thị trường sỉ là gì? Các lưu ý để tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ và uy tín

Thị trường sỉ là gì?

Bán sỉ là hình thức kinh doanh số lượng lớn có mức giá thấp hơn so với bán lẻ. Mấu chốt của của bán sỉ là cung cấp giá cả cạnh tranh và mức chiết khấu hấp dẫn, nhằm thu hút các nhà bán buôn, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng hóa với số lượng lớn. Các thị trường sỉ không hướng đến việc phục vụ khách hàng cá nhân mua lẻ hoặc tiêu dùng thông thường, mà áp dụng cho các đại lý, trung gian, nhà bán lẻ và khách hàng mua với số lượng lớn.

Giá bán sỉ có thể được định rõ theo từng bậc thang, dựa trên khối lượng hàng hóa được bán ra. Mục tiêu của doanh nghiệp bán sỉ là thu hút nhiều đại lý và các cấp đại lý khác nhau, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giá cả trong hệ thống thương mại. Giá bán sỉ được điều chỉnh tùy thuộc vào số lượng hàng hóa mua, với nguyên tắc cơ bản là càng mua nhiều thì giá càng rẻ và ngược lại.

Khi đến với thị trường sỉ, khách hàng thường mở rộng quy mô và số lượng hàng hóa để có được giá cả hấp dẫn hơn. Đối với những mặt hàng có thời gian sử dụng lâu dài và có thể lưu kho, như quần áo sỉ, giày dép sỉ, việc mua sỉ với số lượng lớn là ưu tiên hàng đầu. Thị trường bán buôn cung cấp sự đa dạng về chất lượng, mẫu mã và thương hiệu cũng như giá cả các sản phẩm để người mua có thể thương lượng và lựa chọn.

Thị trường sỉ là gì?
Thị trường sỉ là gì?

Các khái niệm phổ biến về thị trường sỉ

Đến với thị trường sỉ, người mua sẽ cần nắm được các khái niệm có liên quan giúp quá trình mua bán thuận lợi hơn. 

Chiết khấu giá bán sỉ

Các khoản chiết khấu là một khái niệm không còn xa lạ đối với cả người mua lẫn người bán. Chiết khấu là thuật ngữ phổ biến được sử dụng để chỉ đến những mức giảm giá được áp dụng cho khách hàng. Nguyên tắc đơn giản là khi khách hàng mua hàng hoặc dịch vụ với số lượng lớn, họ sẽ được hưởng mức chiết khấu cao. 

Đây là cách thức khuyến khích khách hàng mua với số lượng lớn hoặc mua hàng thường xuyên. Mục đích của việc chiết khấu là thu hút khách hàng mua nhiều hơn, mua với số lượng lớn và xây dựng một đội ngũ khách hàng trung thành.

Các khái niệm phổ biến về thị trường sỉ
Các khái niệm phổ biến về thị trường sỉ

Trên thị trường sỉ, các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau trong việc cung cấp giá chiết khấu và ưu đãi cho khách hàng nhằm thu hút các nhà bán lẻ hoặc đại lý. Tuy nhiên, việc áp dụng chiết khấu cần được tính toán cẩn thận để vẫn có thể đảm bảo lợi nhuận hoặc hạn chế rủi ro khi mức chiết khấu quá cao.

Chiết khấu bán sỉ thường được chia thành ba loại: Chiết khấu khuyến mãi, chiết khấu theo số lượng và chiết khấu thương mại. Mỗi loại chiết khấu này có mức giảm giá hoặc phần trăm khác nhau. Thông thường, khách hàng thân thiết, lâu năm hoặc mua với số lượng lớn sẽ được hưởng mức chiết khấu cao hơn.

Xem thêm: Chiết khấu là gì? Lợi ích khi áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Đơn vị 1 lô

Đây là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực mua bán, đặc biệt là với những sản phẩm có số lượng lớn. Theo đó, lô có nghĩa là số lượng của một mã hàng bất kỳ. Tùy vào mặt hàng hoặc nhà bán buôn mà số lượng hàng hóa trong lô sẽ khác nhau.

Ví dụ: 1 lô áo thun đợt này sẽ có 2.000 chiếc áo.

Đơn vị 1 ri

Thuật ngữ ri trong thị trường bán lẻ có nghĩa là dây. Khi người bán sỉ nhập về lô hàng, họ sẽ chia thành các dây nhỏ hơn để bán lại cho nhà bán lẻ hay các shop mua nhỏ hơn.

Ví dụ: 1 lô áo thun được chia làm các ri như ri áo đỏ, ri áo trắng, ri áo thun cổ tròn,…

Đơn vị 1 set

Đây là từ ngữ để chỉ một bộ phận những sản phẩm giống nhau hay có liên quan tới nhau.

Ví dụ: Một set đồ sẽ gồm cả quần cả áo,…

SLL

Là sỉ với số lượng lớn, nó thường được sử dụng trong việc buôn bán lấy sỉ. Người bán sỉ sẽ chia khách hàng của mình thành các bậc khác nhau, tại mỗi bậc này sẽ có những mức giá chiết khấu cũng như những ưu đãi rất khác nhau.

Sỉ order

Thuật ngữ này có nghĩa là khi khách hàng mua sỉ đặt hàng thì đơn vị cùng cấp mới lấy sản phẩm về giao cho khách chứ không có sẵn sản phẩm. Họ sẽ không ôm hàng hay dự trữ hàng vì nhiều nguyên nhân khác nhau như mặt hàng có độ rủi ro cao, hàng khó bán, hàng có giá trị lớn,…

Các hình thức bán sỉ

Trên thị trường sỉ, các doanh nghiệp thường cung cấp 2 hình thức bán sỉ phổ biến là bán sỉ hàng hóa qua kho và bán sỉ hàng hóa vận chuyển thẳng. Mỗi hình thức sẽ có những đặc điểm và lợi thế riêng dành cho cả người bán lẫn người mua.

Bán sỉ qua kho

Trong hình thức bán sỉ qua kho, hàng hóa được xuất từ kho của doanh nghiệp sản xuất với hai phương thức chính:

Giao hàng trực tiếp từ kho

Trong trường hợp này, người mua trực tiếp hoặc cho người đến kho của doanh nghiệp sản xuất để nhận hàng. Doanh nghiệp sản xuất sẽ xuất hàng, làm thủ tục hóa đơn và giao hàng trực tiếp cho người mua. Sau khi nhận hàng, đại lý có thể tiếp tục bán qua các kênh trung gian khác hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.

Chuyển hàng

Trong hình thức này, hàng hóa từ kho của nhà sản xuất được đóng gói và vận chuyển đến người mua sỉ theo hợp đồng và thỏa thuận giữa hai bên. Người mua sỉ có thể tự vận chuyển bằng phương tiện của mình hoặc thuê dịch vụ vận chuyển bên ngoài. Công ty vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến điểm giao hàng được ghi trên hợp đồng. 

Chi phí vận chuyển được người mua và người bán thỏa thuận trước. Hình thức này khá phổ biến do khi xuất hàng sỉ, số lượng có thể lớn và một nhà bán sỉ có thể có nhiều khách hàng. Việc sử dụng dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp giúp đảm bảo chất lượng và tiến độ giao hàng.

Bán sỉ vận chuyển thẳng

Đây là hình thức mà các doanh nghiệp thương mại, khi mua hàng hóa với số lượng lớn từ các doanh nghiệp bán sỉ, không vận chuyển hàng về kho mà chuyển trực tiếp đến tay khách hàng bán lẻ. Trong trường hợp này, người bán lẻ chỉ đóng vai trò là trung gian kết nối giữa các doanh nghiệp bán sỉ và người tiêu dùng. 

Điều này giúp cho người bán lẻ tiết kiệm các chi phí liên quan đến kho hàng, đơn hàng và vận chuyển. Có hai hình thức bán sỉ vận chuyển thẳng bao gồm:

Bán sỉ vận chuyển thẳng
Bán sỉ vận chuyển thẳng

Hình thức giao tay ba

Trong hình thức này, các doanh nghiệp thương mại hoặc người bán lẻ nhận hàng và tiếp tục giao hàng đến kho của khách hàng.

Hình thức chuyển hàng

Sau khi doanh nghiệp thương mại nhận hàng từ nguồn bán sỉ, họ sẽ sử dụng phương tiện vận chuyển để giao hàng đến khách hàng tại một địa điểm cụ thể đã được ghi trước trong hợp đồng. Trong trường hợp này, hàng hóa vẫn thuộc sở hữu của người bán thương mại cho đến khi được xác nhận nhận hàng. Khi hàng hóa được xác nhận, nó được coi là đã tiêu thụ thành công.

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của việc thiết lập giá bán sỉ cho khách hàng trên website

Những lưu ý khi tìm nguồn và bán sỉ hàng hóa

Tìm kiếm được nguồn nhập sỉ hàng hóa chính là điều kiện để doanh nghiệp có thể kinh doanh hiệu quả và mang về lợi nhuận lớn. Những lưu ý sau đây sẽ cho phép doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng, cũng như khả năng bán hàng với giá sỉ đến đại lý của mình:

Lựa chọn đơn vị bán sỉ uy tín

Sự uy tín của một đơn vị bán sỉ được đánh giá thông qua thái độ làm việc, quy trình vận chuyển, giá cả và chất lượng sản phẩm. Các địa điểm bán sỉ chuyên nghiệp thường có mức giá sỉ cố định cho khách hàng dựa trên số lượng hàng mua và tần suất mua hàng. Bạn cũng có thể quan tâm đến quy trình làm việc, bao gồm việc công khai mức giá, đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong trường hợp hàng không đúng mẫu hoặc bị lỗi.

Hơn nữa, bạn cũng có thể đánh giá mức độ uy tín của đơn vị bán sỉ thông qua các đánh giá khách quan từ những khách hàng mua sỉ khác, cũng như những người có kinh nghiệm trong việc mua hàng sỉ. Cách khác, bạn có thể bắt đầu với việc mua hàng sỉ với số lượng nhỏ để kiểm tra chất lượng hàng hoá. Tự trải nghiệm thực tế sẽ giúp bạn có đánh giá khách quan hơn và lựa chọn một cách chính xác.

Việc lựa chọn một đơn vị bán sỉ uy tín ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là khi tiếp tục cung cấp hàng hóa đến các đại lý, nhà bán lẻ nhỏ hơn. Một nguồn hàng sỉ tốt sẽ đảm bảo chất lượng hàng hoá và cung cấp lời khuyên hữu ích về việc lựa chọn mẫu mã hàng hóa, cũng như cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Luôn kiểm tra chất lượng hàng hóa

Tất nhiên, chất lượng hàng hóa luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi chọn nguồn hàng sỉ. Những doanh nghiệp chạy theo giá sỉ thấp mà không quan tâm đến chất lượng sẽ rất dễ dẫn đến thất bại trong kinh doanh.

Luôn kiểm tra chất lượng hàng hóa
Luôn kiểm tra chất lượng hàng hóa

Theo đó, khi lựa chọn địa điểm mua hàng sỉ, hãy luôn nhớ kiểm tra kỹ chất lượng hàng hóa khi nhập với số lượng lớn. Mua hàng với số lượng lớn mà chất lượng không đảm bảo, có thể mang đến nhiều rủi ro, nghiêm trọng nhất sẽ là không thể bán hàng được cho khách hàng.

Trên thị trường bán sỉ đang phát triển, có nhiều nhà cung cấp quảng cáo hấp dẫn đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người mua. Tuy nhiên, bạn không nên vội vàng coi đó là cơ hội và nhanh chóng mua. Các hình ảnh trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo và những lời quảng cáo cũng cần được chấp nhận một cách cẩn thận.

Để đảm bảo, hãy lựa chọn những nhà cung cấp cung cấp hình ảnh thực tế, được đánh giá tốt bởi những người mua hàng trước đó hoặc nếu có thể, hãy tới trực tiếp địa điểm để kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Tập trung lấy hàng tại một điểm

Khi tìm kiếm thị trường sỉ để nhập hàng và cung cấp lại cho các đại lý, nhà bán lẻ, việc nhập hàng từ một đơn vị duy nhất là điều nên được ưu tiên. Việc lấy hàng sỉ từ nhiều đơn vị khác nhau vừa làm cho chất lượng hàng hóa của bạn không được đồng đều, vừa khiến bạn mất khá nhiều thời gian để làm việc với các bên bán sỉ. 

Hơn nữa, khi bạn dàn trải lấy hàng nhiều bên thì số lượng hàng cho mỗi bên cũng được thu nhỏ lại, điều này sẽ khiến cho giá chiết khấu mà bạn có thể nhận được ở mỗi bên là không cao, không có nhiều lợi thế về giá và ưu đãi. Việc trở thành đối tác thân thuộc ở một đơn vị bán sỉ sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, bên cạnh ưu thế về giá, ưu đãi, bạn còn nhận được các chính sách hỗ trợ vận chuyển. 

Quản lý giá bán sỉ

Khi đã tìm được một nguồn hàng sỉ chất lượng để bắt đầu kinh doanh, cung cấp cho các đại lý, nhà bán lẻ nhỏ hơn. Điều mà bạn cần lưu ý lúc này chính là việc quản lý giá bán sỉ cho từng đối tác của mình. Bởi từng đối tác sẽ có quy mô, số lượng nhập hàng khác nhau dẫn đến giá bán cũng như các mức chiết khấu là khác nhau để tối ưu lợi nhuận cho cả người bán lẫn người mua.

Ở đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến tính năng tạo và quản lý giá bán sỉ chi tiết cho từng đối tác của doanh nghiệp. Với GoSELL, bạn có thể trở thành một nhà phân phối chuyên nghiệp với việc tạo giá bán sỉ, quản lý đại lý chính xác, thu hút các đối tác để tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường.

Thiết lập và quản lý giá bán sỉ dễ dàng trên hệ thống của GoSELL

Để thiết lập và quản lý giá bán sỉ một cách tối ưu đến với các đại lý, đối tác của mình, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng tạo giá bán sỉ vô cùng hiệu quả. Theo đó, bạn có thể tạo giá bán sỉ sản phẩm/dịch vụ linh động theo nhiều hình thức khác nhau như: Giảm phần trăm giá trị sản phẩm, giảm theo số tiền cố định hay cài đặt giá riêng dựa trên số lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng có thể tạo giá bán sỉ theo từng chương trình riêng có thời gian bắt đầu và kết thúc rõ ràng, nhằm thúc đẩy khách hàng nhanh chóng hoàn thành quá trình mua hàng.

Thiết lập và quản lý giá bán sỉ với GoSELL
Thiết lập và quản lý giá bán sỉ với GoSELL

Với các doanh nghiệp có nhiều cửa hàng, có thể tạo nhiều giá bán sỉ khác nhau áp dụng cho từng chi nhánh, từng nền tảng bán hàng riêng biệt. Khách hàng có thể dễ dàng xem được các giá bán sỉ riêng cho họ trên website hay app bán hàng. Bạn cũng có thể nhân bản giá bán sỉ nhằm giúp cho việc tạo giá sỉ cho những đối tác, khách hàng mới trở nên nhanh chóng hơn.

GoSELL cho phép phân nhóm khách hàng theo thông tin khách hàng (ngày đăng ký, thẻ tag khách hàng, ứng dụng cài đặt), thông tin đơn hàng (tổng đơn hàng, tổng tiền hàng, tổng đơn đã giao) hoặc theo sản phẩm đã mua. Ở phía doanh nghiệp, bạn có thể lọc và tìm kiếm giá bán sỉ theo thông tin về giá bán sỉ (tên chương trình, thời gian, trạng thái hoạt động), theo phân loại (sản phẩm, dịch vụ) hoặc trạng thái (đã lên lịch, đang chạy, đã kết thúc).

Quản lý hiệu quả các đại lý bán hàng của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý đại lý bán hàng của GoSELL cho phép người bán theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng. Tính năng này giúp doanh nghiệp có thể xây dựng một mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp, mở rộng quy mô bán hàng và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể tạo tài khoản cho các đại lý bán hàng của mình để theo dõi đơn hàng của từng đại lý cũng như tình trạng hàng hóa tồn kho của đại lý thông qua các số liệu: tổng nguồn hàng, số lượng đã bán, số lượng còn lại. Doanh nghiệp có thể cài đặt % để quản lý chiết khấu cho từng đại lý. Tính năng này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tỷ lệ chiết khấu cho từng đại lý với quy mô lớn nhỏ khác nhau, dễ dàng cung cấp những lợi ích cho các đại lý cụ thể.

Kết luận

Lựa chọn đơn vị uy tín để nhập hàng số lượng lớn trên thị trường sỉ là một công việc quan trọng để tối ưu lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Những lưu ý được nhắc để ở trên chắc chắn sẽ là cơ sở để bạn có thể lựa chọn được nguồn hàng sỉ chất lượng trong quá trình kinh doanh, bán hàng của mình.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục